Tin vắn thế giới ngày 9/7: Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo vệ quyền đình chỉ thai của phụ nữ

Bạch Dương| 09/07/2022 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo vệ quyền đình chỉ thai của phụ nữ; Tổng thống Nga tuyên bố cần sẵn sàng đối phó với lệnh cấm vận dầu mỏ mới của EU; Ukraine thu giữ tài sản của các tập đoàn nhà nước Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo vệ quyền đình chỉ thai của phụ nữ

Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền đình chỉ thai và thực hiện các biện pháp tránh thai của phụ nữ, sau khi tháng trước Tòa án Tối cao Mỹ đã đảo ngược phán quyết công nhận quyền này.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ chỉ thị Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền đình chỉ thai của phụ nữ và mở rộng khả năng tiếp cận các loại thuốc phá thai được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép lưu hành. Ông cũng sẽ yêu cầu HHS đảm bảo phụ nữ có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, kế hoạch hóa gia đình và các phương pháp tránh thai, bao gồm cả đặt vòng tránh thai.

joebiden11.jpg
Tổng thống Biden ký sắc lệnh tại Nhà Trắng vào ngày 8/7 nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các dịch vụ y tế sinh sản, bao gồm phá thai

Tổng thống Nga: Cần sẵn sàng đối phó với lệnh cấm vận dầu mỏ mới của EU

Ngày 8/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các công ty dầu khí nước này sẵn sàng đối phó với lệnh cấm vận dầu mỏ trong gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, Tổng thống Putin nêu rõ: “Vài ngày trước, EU đã đưa ra gói trừng phạt mới nhằm vào Nga với lệnh cấm vận dầu mỏ. Các công ty trong nước cần sẵn sàng đối phó với quyết định này. Chúng ta đã lường trước điều này và đề cập tại cuộc họp gần nhất về tổ hợp nhiên liệu và năng lượng”.

Ukraine thu giữ tài sản của các tập đoàn nhà nước Nga

Ngày 8/7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông báo nhà chức trách nước này đã thu giữ số tài sản trị giá hơn 2,1 tỷ hryvnia (71 triệu USD) thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Rosneft, tập đoàn năng lượng Gazprom và tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga.

Nga cấm các nhà ngoại giao Anh tiếp cận trụ sở Thượng viện

Ngày 8/7, Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga quyết định cấm các nhà ngoại giao Anh, trong đó có cả Đại sứ, tiếp cận trụ sở của Thượng viện Nga.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban quy tắc thuộc Thượng viện Nga, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Grigory Karasin cho rằng lệnh cấm được đưa ra nhằm đáp trả quyết định của Anh cấm các nhà ngoại giao Nga tiếp cận Nghị viện Anh.

Hàn Quốc và EU nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết Ngoại trưởng nước này Park Jin và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên và khẳng định các nỗ lực quốc tế thống nhất là cần thiết để tái thiết Ukraine.

Chính phủ Italy vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện

Ngày 7/7, Chính phủ do Thủ tướng Italy Mario Draghi đứng đầu đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại Hạ viện, bước đầu tiên trong việc thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá 23 tỷ euro (gần 23,5 tỷ USD) cho các gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn.

HĐBA LHQ mâu thuẫn về nghị quyết gia hạn viện trợ xuyên biên giới cho Syria

Ngày 8/7, Nga đã phủ quyết nghị quyết của HĐBA LHQ về việc gia hạn thêm 1 năm đối với chương trình viện trợ xuyên biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ cho những người dân ở khu vực Tây Bắc Syria, mà không cần sự chấp thuận của Damascus.

Dự thảo nghị quyết, do Ireland và Nauy soạn thảo, đã nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Về phần mình, Mỹ, Anh và Pháp cùng ngày cũng phủ quyết nghị quyết do Nga đề xuất về việc gia hạn viện trợ xuyên biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ cho khu vực Tây Bắc Syria thêm 6 tháng.

ttxvnsyria.jpg
Ảnh minh họa

LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo Nam Sudan chấp thuận lộ trình bầu cử

Ngày 8/7, Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của nước này chấp thuận lộ trình tiến hành các cuộc bầu cử tự do, công bằng và đáng tin cậy.

Theo ông Nicholas Haysom, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về Nam Sudan, con đường đi tới ổn định ở quốc gia Đông Phi này không dễ dàng và những tháng tới sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng khi giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc vào tháng 2/2023.

EU cảnh báo bất ổn khi biểu tình tiếp diễn tại Bắc Macedonia

Theo trang tin châu Âu Euractiv.com ngày 8/7, báo cáo viên về Kosovo thuộc Ủy ban Đối ngoại EU, bà Viola von Cramon, cảnh báo rằng các thể lực có thể khai thác tình trạng bất ổn khi các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở Bắc Macedonia.

Afghanistan tiếp nhận thêm 32 triệu USD viện trợ nhân đạo

Ngày 8/7, Ngân hàng trung ương Afghanistan (DAB) thông báo nước này vừa tiếp nhận thêm 32 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo.

Ngân hàng DAB nhấn mạnh: "Sau hàng loạt đợt viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, một khoản viện trợ nhân đạo mới có tổng giá trị 32 triệu USD đã được chuyển đến Afghanistan vào ngày 7/7. Một ngân hàng thương mại đã tiếp nhận số tiền viện trợ này".    

Colombia đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 5

Bộ Y tế Colombia ngày 8/7 xác nhận quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 5 trong bối cảnh số ca bệnh mới tăng mạnh suốt những tuần vừa qua.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Fernando Ruiz cho biết làn sóng dịch bệnh mới đang có dấu hiệu lây lan mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại các khu vực đô thị. Tình hình dịch bệnh đáng lo ngại nhất đang diễn ra tại các tỉnh thành như Bogotá, Valle del Cauca, Cundinamarca, Antioquia và Barranquilla.

Cuba nghiên cứu chế phẩm giúp giảm di chứng COVID-19

Trung tâm Miễn dịch Phân tử Cuba (CIM) thông báo đang thực hiện cùng lúc hai thử nghiệm lâm sàng ở những bệnh nhân trong thời kỳ hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Người đứng đầu bộ phận thử nghiệm lâm sàng của CIM - Tiến sỹ Khoa học Mayra Ramos, cho biết chế phẩm CIMAvax-EGF đang được sử dụng cho những người bị di chứng hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2 với chỉ định 8 liều vaccine trong 6 tháng. Đây là loại thuốc đã được sử dụng tại Cuba trong hơn 15 năm qua để chống lại bệnh ung thư phổi.

Campuchia bỏ quy định kiểm dịch với du khách chưa tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 8/7, Campuchia thông báo dỡ bỏ các quy định kiểm dịch đối với những khách du lịch nước ngoài chưa tiêm phòng COVID-19 hoặc chưa hoàn thành liều cơ bản. Tuy nhiên, những du khách này phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh khi nhập cảnh.

Macau (Trung Quốc) huy động khách sạn hạng sang làm cơ sở cách ly COVID-19

Ngày 8/7, chính quyền đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) đã huy động bổ sung 2 khách sạn trong các khu sòng bạc và nghỉ dưỡng nổi tiếng để làm cơ sở cách ly phòng dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc mới tăng nhanh.

Theo đó, phần phía Đông của khu nghỉ dưỡng Grand Lisboa Palace và khách sạn Grand Hyatt tại Macau sẽ cung cấp khoảng 800 phòng cách ly y tế. Ngoài ra, khách sạn Sheraton và khu nghỉ dưỡng Londoner đã được sử dụng làm cơ sở cách ly.

Malaysia phát hiện thêm các ca mắc COVID-19 do nhiễm dòng phụ BA.5

Ngày 8/7, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin thông báo quốc gia này đã phát hiện 5 ca mắc bệnh COVID-19 do nhiễm dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh.

Ghana ghi nhận 2 ca tử vong nghi nhiễm virus Marburg

Ngày 7/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã có 2 người tử vong tại Ghana sau khi có kết quả dương tính với virus Marburg, một căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao như Ebola.

Indonesia đối mặt với dịch lở mồm long móng ở gia súc

Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, đang phải ứng phó với dịch lở mồm long móng, loại bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến các loài gia súc như trâu, bò, cừu, dê và lợn.

Theo số liệu chính thức của Chính phủ Indonesia, tính đến ngày 6/7 vừa qua, gần 290.000 con gia súc đã mắc bệnh lở mồm long móng, trong đó ít nhất 1.722 con bị chết vì căn bệnh này.

TikTok bị kiện vì tuyên truyền thử thách nguy hiểm chết người 'Blackout'

Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok đang đối mặt với vụ kiện tại bang California (Mỹ), sau khi có một số trẻ em thiệt mạng do tham gia vào thách thức "Blackout" nguy hiểm trên nền tảng này. Thử thách này yêu cầu người dùng phải tự làm mình ngạt thở cho tới khi bất tỉnh.

Boeing cảnh báo dừng chế tạo dòng máy bay 737 MAX 10

Theo một báo cáo công bố ngày 7/7, Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing cho biết tập đoàn chế tạo máy bay của Mỹ có thể buộc phải dừng việc chế tạo dòng máy bay 737 MAX 10 nếu cơ quan chức năng không cấp phép cho máy bay này trước khi các tiêu chuẩn mới về hệ thống cảnh báo phi hành đoàn có hiệu lực từ tháng 12 tới.

Hàng chục người thiệt mạng, mất tích trong trận mưa lớn ở Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị mất tích sau khi một trận mưa lớn bất ngờ xối xả trút xuống khu vực gần ngôi đền Amarnath ở Kashmir.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/7: Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo vệ quyền đình chỉ thai của phụ nữ