Tin vắn thế giới ngày 6/7: ASEAN tăng cường hợp tác chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới

Bạch Dương| 06/07/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ASEAN tăng cường hợp tác chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới; Khoảng 40 nước cam kết hỗ trợ tái thiết Ukraine; Indonesia sẽ bắt buộc du khách tiêm vaccine tăng cường ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ASEAN tăng cường hợp tác chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới

Hội nghị lần thứ 23 Tiểu ban chỉ đạo cấp Bộ trưởng về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong tiểu vùng Mekong (MSC) đã được tổ chức vào ngày 5/7 theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị hoan nghênh việc triệu tập cuộc họp lần thứ 17 Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (COP-17) vào tháng 10/2022 tại Singapore. Hội nghị đánh giá cao các sáng kiến và hành động của các nước trong việc thực hiện rà soát chiến lược các chương trình và hoạt động của MSC; nhấn mạnh sự hỗ trợ và phối hợp của các Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN (ASMC) và các cơ quan liên quan trong việc cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan đến đất đai và cháy rừng cho các nước thành viên ASEAN.

khoi-mu-060722.jpg
Ảnh minh họa

Khoảng 40 nước cam kết hỗ trợ tái thiết Ukraine

Kết thúc 2 ngày làm việc tại Thụy Sĩ, Hội nghị về tái thiết Ukraine đã ra tuyên bố Lugano, trong đó khoảng 40 nước đã cam kết hỗ trợ Ukraine trải qua một quá trình phục hồi sau chiến tranh được đánh giá là tốn kém và lâu dài.

Tuyên bố Lugano đề ra các nguyên tắc về tái thiết Ukraine, nhấn mạnh các quốc gia hoàn toàn ủng hộ Ukraine trên con đường phục hồi lâu dài ngay từ giai đoạn đầu, ủng hộ tương lai của Ukraine và quy chế quốc gia ứng cử viên EU của nước này. Trong số các nguyên tắc được nêu ra, Tuyên bố Lugano xác định Ukraine cần tự mình làm chủ quá trình tái thiết.

Hai bộ trưởng Nội các Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid ngày 5/7 đã tuyên bố từ chức trong Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo hãng tin RT (Nga), trong lá thư gửi Thủ tướng Anh cùng ngày, hai vị bộ trưởng nội các đồng thời là những đồng minh lâu năm của ông Johnson trong đảng Bảo thủ cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Anh từ chức vì cho rằng ông không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Palestine gặp thủ lĩnh Hamas tại Algeria

Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas ngày 5/7 đã có cuộc gặp với thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại Algeria bên lề lễ kỉ niệm 60 năm giành độc lập của Algeria.

Theo nhà phân tích chính trị Husam al-Dajjani, Tổng thống Tebboune dự kiến sẽ thuyết phục hai nhà lãnh đạo Palestine nối lại đối thoại cũng như chấm dứt sự chia rẽ và đạt hòa giải nội bộ trong suốt 15 năm qua giữa hai bên.

Mỹ: Iran bổ sung các yêu cầu trong đàm phán hạt nhân

Đặc phái viên Mỹ về đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran Robert Malley ngày 5/7 cho biết Tehran đã bổ sung các yêu cầu trong cuộc đàm phán mới nhất về hạt nhân. Ông Malley cũng nói thêm rằng, một số trong những yêu cầu này cả Mỹ và châu Âu cho rằng không thể đưa ra đàm phán.

Thái Lan sẽ thành lập hai ủy ban đặc biệt để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 4/7 cho biết Chính phủ nước này đang lên kế hoạch thành lập hai ủy ban đặc biệt để có thể đưa ra các biện pháp hiệu quả giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng, cũng như giúp giảm bớt chi phí sinh hoạt của người dân.

Thủ tướng Anh bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính và Y tế mới

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/7 đã nhanh chóng tiến hành cải tổ nội các, sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid bất ngờ thông báo từ chức trước đó cùng ngày.

Theo đó, nhà lãnh đạo Anh đã bổ nhiệm Chánh văn phòng Thủ tướng Steve Barclay làm Bộ trưởng Y tế mới, trong khi Bộ trưởng Giáo dục Nadhim Zahawi được bổ nhiệm làm người thay thế ông Sunak.

Tổng thống Italy và Mozambique thảo luận về hợp tác khí đốt

Ngày 5/7, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã gặp người đồng cấp Mozambique Filipe Nyusi tại thủ đô Maputo để thảo luận về nguồn cung cấp khí đốt trong bối cảnh Italy đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Maputo, ông Mattarella nhấn mạnh: “Việc bắt đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sắp tới từ nhà máy Coral Sul do Eni quản lý là một cột mốc quan trọng chứng tỏ sự hợp tác giữa hai nước quý giá như thế nào”.

WB tài trợ Tunisia nhập khẩu ngũ cốc, giảm tác động từ xung đột Nga-Ukraine

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Tunisia Samir Saïed đã hoan nghênh Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ Tunisia, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước này đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng y tế gây ra bởi đại dịch COVID-19 và những hậu quả kinh tế bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Sri Lanka duy trì an ninh cao trước nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố

Bộ Quốc phòng Sri Lanka ngày 5/7 cho biết các nguồn tin từ cơ quan tình báo nước này đã cảnh báo về các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra vào ngày 5-6/7, tuy nhiên Bộ này cũng kêu gọi dân chúng tránh tâm lý hoang mang trong bối cảnh thông tin chưa xác thực.

Indonesia sẽ bắt buộc du khách tiêm vaccine tăng cường ngừa COVID-19

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, ông Mohammad Syahril, ngày 5/7 cho biết Chính phủ nước này có kế hoạch yêu cầu tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 đối với du khách trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng ở một số khu vực.

Ông Syahril cho hay Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã quy định tiêm vaccine tăng cường là một trong những yêu cầu đi lại và nhà lãnh đạo nước này không muốn có thêm đợt gia tăng số ca mắc COVID-19.

Philippines thông báo mở cửa trở lại toàn bộ trường học vào tháng 11

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ngày 5/7 thông báo nước này sẽ mở cửa trở lại toàn bộ các trường học vào tháng 11 tới.

Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, các trường học ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ mở cửa đón học sinh trở lại trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo về cuộc khủng hoảng giáo dục gia tăng do đại dịch COVID-19.

vaccine.jpg

WHO ghi nhận trên 5.300 ca bệnh đậu mùa khỉ trong 6 tháng đầu năm nay

Ngày 5/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay đã tiếp nhận báo cáo xác nhận về trên 5.300 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ thông qua các kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Có tới 85% trong số này là các trường hợp tại châu Âu. Tính đến nay, tổng cộng 53 quốc gia trên thế giới đã xác nhận có các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Italy: Tìm thấy 8 nạn nhân còn sống trong vụ lở băng trên dãy Alps

Ngày 5/7, lực lượng cứu hộ trên dãy núi Alps của Italy cho biết họ đã tìm thấy 8 người sống sót trong số những người mất tích sau trận lở băng ngày 3/7, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Số người mất tích trong vụ trên hiện giảm xuống còn 5.  

Campuchia thu giữ hơn 14 tấn tiền chất ma túy

Bộ Nội vụ Campuchia ngày 5/7 thông báo lực lượng chức năng thuộc Cục phòng chống ma túy đã bắt giữ 6 đối tượng người nước ngoài về hành vi sản xuất ma túy tại thành phố Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk, đồng thời thu giữ số lượng tiền chất ma túy lớn lên đến hơn 14 tấn.

Hàng nghìn người Australia phải sơ tán do mưa lũ

Ngày 5/7, nước sông dâng cao tràn bờ đã gây ngập lụt nhiều vùng ở thành phố Sydney, bang New South Wales của Australia, khiến nhiều nhà cửa và đường phố bị chìm trong nước và hàng nghìn người phải đi sơ tán. Giới chức bang New South Wales đã yêu cầu sơ tán đối với khoảng 50.000 người, khuyến cáo 28.000 người khác sẵn sàng sơ tán khi cần thiết.

Nổ kho vũ khí ở Yemen khiến ít nhất 5 người tử vong

Nhà chức trách Yemen ngày 5/7 cho biết một vụ nổ tại một kho vũ khí ở thành phố Lawdar, phía Nam nước này, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Tai nạn xe buýt tại Thổ Nhĩ Kỳ, 6 người thiệt mạng

Ít nhất 6 người, trong đó có 1 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng và 25 người bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/7: ASEAN tăng cường hợp tác chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới