Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7

Bạch Dương| 10/07/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7; Tổng thống Nga Vladimir Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao; Tỷ phú Elon Musk hủy bỏ thương vụ mua lại Twitter… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Abeywardana cho biết Tổng thống Sri Lanka, ông Gotabaya Rajapaksa, đã đồng ý từ chức vào tuần tới. Phát biểu trên truyền hình, ông Mahinda Abeywardana cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức để đảm bảo cho một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 9/7 cho biết ông sẵn sàng từ chức để mở đường cho một chính phủ mới với đại diện của tất cả các đảng phái. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh người dân Sri Lanka rầm rộ biểu tình bày tỏ bất bình về lạm phát phi mã, thiếu lương thực và nhiên liệu...

gotabaya-rajapaksa-speaks-cop26-summit.jpg
Tổng thống Sri Lanka, ông Gotabaya Rajapaksa, đã đồng ý từ chức vào tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) công bố ngày 8/7, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục duy trì ở mức cao với 80,73% trong tuần qua. Cuộc thăm dò được tiến hành đối với 1.600 người Nga trưởng thành từ ngày 27/6 đến ngày 3/7.

Quyết định bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, người được cho là một trong những ứng cử viên sáng giá kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson, ngày 9/7 thông báo quyết định không tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ.

Ông cho biết đây không phải là lựa chọn dễ dàng nhưng ông muốn tập trung cho công việc hiện nay và "giữ cho đất nước được an toàn".

Tổng thống Mỹ chưa đưa ra quyết định về cắt giảm thuế với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/7 cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có cắt giảm một số mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hay không, đồng thời cho biết chính quyền của ông đang xem xét lần lượt từng khoản thuế.

Ukraine yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí

Ngày 8/7, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine - ông Oleksiy Danilov - khẳng định nguồn cung vũ khí chính xác cao của phương Tây đang giúp Kiev tại thực địa, nhưng lượng vũ khí này là không đủ và các binh sĩ Ukraine cần có thời gian để học cách sử dụng.

Mỹ sẽ chấm dứt Hiệp ước thuế ký với Hungary từ năm 1979

Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/7 thông báo sẽ chấm dứt Hiệp ước thuế ký với Hungary từ năm 1979. Lý do dẫn đến quyết định trên là do Budapest quyết định ngăn chặn việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu mới là 15% tại Liên minh châu Âu (EU).

Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của Mexico

Ngày 8/7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ chỉ số xếp hạng tín nhiệm về nợ dài hạn có chủ quyền bằng ngoại tệ và nội tệ của Mexico từ mức Baa1 xuống Baa2, với lập luận rằng hoạt động kinh tế của quốc gia Bắc Mỹ này sẽ bị ảnh hưởng bởi “triển vọng đầu tư yếu”.

Tỷ phú Elon Musk huỷ bỏ thương vụ mua lại Twitter

Theo đài RT (Nga), tối ngày 8/7, nhà sáng lập Công ty xe điện Tesla và Tập đoàn Công nghệ không gian Space X, tỷ phú Elon Musk, đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD , cáo buộc công ty truyền thông xã hội này vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản trong thỏa thuận sáp nhập.

0907-elonmusk.jpg
Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP

Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 2 tháng để kiểm soát dịch COVID-19

Trung tâm xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 8/7 thông báo quốc gia Đông Nam Á sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 2 tháng. Quy định này được áp dụng từ năm 2020 do đại dịch COVID-19.

Iran siết chặt quy định nhập cảnh nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 9/7 cho biết hành khách chỉ được nhập cảnh Iran nếu trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và tuân thủ đầy đủ các quy định y tế của nước sở tại.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gần đây gia tăng tại Iran. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm mũi vaccine tăng cường, đồng thời nhắc nhở người đang có bệnh nền cần đặc biệt cẩn trọng.

New Zealand ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Bộ Y tế New Zealand ngày 9/7 cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đó là một người khoảng 30 tuổi, sống tại Auckland, vừa trở về sau khi đến một quốc gia đã có các ca mắc căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7