Tin vắn thế giới ngày 5/7: Tập đoàn Rosneft của Nga phát hiện mỏ dầu khổng lồ ở Bắc Cực

Bạch Dương| 05/07/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pháp tạm dừng trục xuất sinh viên nước ngoài liên quan xung đột Ukraine; Tập đoàn Rosneft của Nga phát hiện mỏ dầu khổng lồ ở Bắc Cực; Bào chế thuốc điều trị nhồi máu cơ tim từ nọc độc của nhện… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pháp tạm dừng trục xuất sinh viên nước ngoài liên quan xung đột Ukraine

Chính phủ Pháp ngày 4/7 cho biết nước này sẽ đình chỉ việc trục xuất các sinh viên nước ngoài - vốn là những người rời khỏi Ukraine liên quan tình hình xung đột tại nước này.

Truyền thông Pháp dẫn lời ông Joseph Zimet - một quan chức cấp cao phụ trách tiếp nhận người tị nạn Ukraine - cho biết: "Lệnh trục xuất sinh viên sẽ được tạm hoãn thực thi cho đến tháng 9. Điều này có nghĩa là các sinh viên không bị yêu cầu rời khỏi lãnh thổ Pháp, cũng như sẽ không có bất cứ quy định mới nào được đưa ra cho đến khi bắt đầu năm học mới".

francemoratoriumondeportationsofforeignstudentsfleeingukraine980x400.jpg
Ảnh minh họa

Quốc hội Hàn Quốc có Chủ tịch mới

Trong phiên họp toàn thể ngày 4/7, ông Kim Jin-pyo - nghị sĩ kỳ cựu của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính, đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc. Như vậy, ông Kim sẽ lãnh đạo nửa nhiệm kỳ sau của Quốc hội khóa 21 cho đến tháng 5/2024.

Pháp cải tổ Nội các

Ngày 4/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiến hành cải tổ nội các. Động thái này được đánh giá là nhằm tạo một khởi đầu mới mẻ cho nhiệm kỳ cầm quyền thứ 2, vốn đã gặp bất lợi đầu tiên khi đảng của ông không thể giành thế đa số tại quốc hội trong cuộc bầu cử tháng trước.

Australia, Anh thắt chặt các biện pháp trừng phạt Nga

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 3/7 tuyên bố nước này sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga, theo đó sẽ bổ sung áp đặt trừng phạt và cấm đi lại đối với 16 cá nhân gồm các bộ trưởng và nhà tài phiệt Nga, nâng tổng số công dân Nga bị Canberra áp đặt trừng phạt lên 843 người. Ngoài ra, Australia còn cấm nhập khẩu vàng từ Nga.

Hàn Quốc trao trả Trung Quốc hài cốt binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/7 cho biết nước này và Trung Quốc nhất trí sẽ tổ chức buổi lễ trao trả hài cốt binh lính Trung Quốc tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào tháng 9 tới. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 9 giữa hai nước.

Tổng thống Ai Cập đề xuất giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Libya

Ngày 4/7, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohamed Al-Menfi đã khẳng định việc tổ chức các bầu cử là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Libya.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập Bassam Rady cho biết trong cuộc điện đàm cùng ngày, ông El-Sisi và ông Al-Menfi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải rút tất cả các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ra khỏi lãnh thổ Libya để đảm bảo thực hiện một thỏa thuận chính trị ở nước này.

Tập đoàn Rosneft của Nga phát hiện mỏ dầu khổng lồ ở Bắc Cực

RT đưa tin tập đoàn năng lượng Nga Rosneft vừa công bố về mỏ dầu khổng lồ vừa được phát hiện tại Biển Pechora thuộc Bắc Cực, với trữ lượng khoảng 82 triệu tấn dầu.

Mỏ dầu này được phát hiện trong một chiến dịch thăm dò ở khu vực Medynsko-Varandeysky. Tập đoàn năng lượng lớn của Nga lưu ý rằng đây là mỏ dầu nhẹ, ít lưu huỳnh và có độ nhớt thấp.

nga-mo-dau-bac-cuc.jpg
Ảnh minh họa - Getty Images

EU đàm phán thỏa thuận với Namibia nhằm thay thế năng lượng của Nga

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Namibia ngày 4/7 cho biết EU sẽ ký một thỏa thuận với Namibia nhằm hỗ trợ lĩnh vực hydro xanh mới hình thành của nước này và tăng cường nhập khẩu nhiên liệu trong bối cảnh khối này đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Nga trở thành nhà cung cấp phân bón hàng đầu của Ấn Độ

Nga đã trở thành nhà cung cấp phân lân lớn nhất của Ấn Độ sau khi giảm giá mạnh cho nước này trong bối cảnh phương Tây áp đặt hàng loạt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nhà sản xuất phân bón Nga PhosAgro đã giảm giá mạnh các sản phẩm phân bón và chiết khấu lớn cho các khách hàng Ấn Độ. Do đó, giá phân bón của Nga bán cho Ấn Độ chỉ ở mức 920-925 USD/tấn, thấp hơn giá của các nhà cung cấp quốc tế khác, bao gồm Trung Quốc, Saudi Arabia, Morocco và Jordan.

Lufthansa hủy gần 700 chuyến bay tại Bỉ trong dịp Hè 2022

Truyền thông Bỉ ngày 4/7 đưa tin chi nhánh Lufthansa tại nước này trong dịp Hè năm nay đã hủy gần 700 chuyến bay, tương đương 6% số chuyến bay trong lịch trình, nhằm giảm tải công việc của công nhân viên ngành hàng không và tránh tình trạng đình công.

Trung Quốc phong tỏa tỉnh An Huy do bùng phát dịch COVID-19

Ngày 4/7, Trung Quốc đã quyết định phong tỏa tỉnh An Huy với khoảng 1,7 triệu người dân sau khi giới chức y tế ghi nhận khoảng 300 ca mắc mới COVID-19.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), với 287 ca nhiễm mới nói trên, tổng số ca mắc COVID-19 tại tỉnh này lên hơn 1.000 ca. Hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất là Linh Bích và Tứ Huyện, đều đã áp đặt phong tỏa từ tuần trước. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà để đi xét nghiệm.

Nga dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh do dịch COVID-19

Lực lượng chuyên trách của Chính phủ Nga về ứng phó với đại dịch COVID-19 ngày 4/7 thông báo các biện pháp hạn chế nhập cảnh do dịch sẽ được dỡ bỏ từ ngày 15/7 tới.

Trước đó, hôm 1/7, Nga cũng thông báo chấm dứt toàn bộ các hạn chế được áp dụng để phòng dịch COVID-19, bao gồm quy định đeo khẩu trang, trong bối cảnh số ca tử vong do dịch bệnh này giảm đều.

Bào chế thuốc điều trị nhồi máu cơ tim từ nọc độc của nhện

Ngày 4/7, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Queensland thông báo đã phát triển thành công thuốc điều trị nhồi máu cơ tim từ nọc độc của một loại nhện và đang nỗ lực đưa loại dược phẩm mới này ra thị trường.

Ứng cử viên thuốc có tên là IB001 được bào chế từ nọc của một trong những loài nhện độc nhất tại Australia là nhện giăng tơ dạng phễu K'gari. Thuốc có tác dụng ngăn ngừa những tín hiệu mà cơ thể phát ra khiến các tế bào cơ tim chết trong cơn nhồi máu cơ tim.

nhen-040722.jpg
Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Queensland thông báo đã phát triển thành công thuốc điều trị nhồi máu cơ tim từ nọc độc của một loại nhện. Ảnh: Reuters

Phát hiện nhiều địa điểm là các mộ chôn tập thể chưa được điều tra tại miền Tây Libya

Ngày 4/7, một phái bộ Liên hợp quốc tại Libya cho biết có nhiều địa điểm (có thể lên đến 100) được tin là mồ chôn tập thể chưa được điều tra nằm ở một thị trấn miền Tây Libya.

Trong báo cáo sẽ được trình lên Hội đồng nhân quyền LHQ trong tuần này, phái bộ Fact-Finding Mission (FFM) cung cấp những thông tin chi tiết về những tội ác mà nhóm phiến quân Kaniyat, gồm 7 anh em, đã thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, hành quyết và bắt giữ hàng trăm người.

ECOWAS bổ nhiệm nhà trung gian hòa giải mới cho Guinea

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây châu Phi (ECOWAS) bổ nhiệm cựu Tổng thống Benin, ông Thomas Yayi Boni làm nhà trung gian hòa giải mới cho quá trình chuyển tiếp tại Guinea. Ông Boni sẽ thay thế nhà ngoại giao người Ghana, Mohamed Ibn Chambas, người mới từ chức.

Tây Ban Nha lần đầu thu giữ tàu ngầm không người lái chuyên vận chuyển ma túy

Ngày 4/7, Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã thu giữ 6 tàu ngầm không người lái (UUV) có khả năng vận chuyển khối lượng lớn ma túy từ Maroc tới Tây Ban Nha, đồng thời triệt phá một băng nhóm tình nghi chế tạo những tàu ngầm này.

Thông báo từ cảnh sát nêu rõ giới chức đã thu giữ 6 tàu ngầm không người lái và bắt giữ 8 người trong các cuộc đột kích thực hiện ở Barcelona và các tỉnh ở miền Nam Tây Ban Nha như Malaga và Cadiz.

Tây Ban Nha: Máy bay thương mại của Easyjet bị đe dọa đánh bom

Chiếc máy bay mang số hiệu EZY8303 của hãng hàng không EasyJet đã cất cánh từ sân bay Gatwick của London vào lúc 13h ngày 3/7 (giờ địa phương) và đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Menorca sau khoảng 90 phút. Chiếc máy bay sau đó đã được hộ tống tới một khu vực an ninh. Tại đây, đối tượng đe dọa đánh bom đã bị bắt giữ.

Thảm kịch di cư tại Mỹ: Guatemala xác nhận 16 công dân tử vong

Ngày 3/7, Bộ Ngoại giao Guatemala thông báo số công dân nước này tử vong trong thảm kịch di cư ngày 27/6 vừa qua ở bang Texas (Mỹ) đã tăng lên 16 người, sau khi cơ quan chức năng Mỹ xác định được danh tính và quốc tịch thêm 10 thi thể nạn nhân.

Afghanistan: 934 hộ gia đình nhận được hỗ trợ tiền mặt

Theo Văn phòng Bộ Các vấn đề nhân đạo và quản lý thiên tai, 334 hộ gia đình tại tỉnh Sari Pul ở miền Bắc bị ảnh hưởng của thiên tai đã nhận được 12.600 afghani (khoảng 143 USD)/hộ.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Nangarhar ở miền Đông Afghanistan cũng phân phát cho 600 gia đình nghèo số tiền 8.100 afghani/hộ.

Tìm thấy 12 thi thể trong vụ đắm tàu ngoài khơi Hong Kong, Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc thông báo đã tìm thấy 12 thi thể trong quá trình tìm kiếm người trên một con tàu bị bão Chaba phá vỡ làm đôi hôm 2/7.

Theo AFP, đã có 27 thủy thủ mất tích trong vụ đắm tàu ngoài khơi cách Hong Kong khoảng 300km về phía Nam.

Xe buýt rơi xuống vực ở Ấn Độ khiến 12 người thiệt mạng

Nhà chức trách Ấn Độ ngày 4/7 cho biết đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 12 người thiệt mạng và một số người khác bị thương khi chiếc xe buýt chở họ rơi xuống vực sâu tại bang miền núi Himachal Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.

Australia: Bang New South Wales đối mặt với mưa lũ chưa từng có trong lịch sử

Theo Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp Australia Murray Watt, đây là bằng chứng nữa cho thấy tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và chính quyền bang New South Wales (NSW) cần chính thức tuyên bố tình trạng thảm họa để nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang.

Nối lại hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau vụ lở tuyết trên dãy Alps của Italy

Ngày 4/7, lực lượng cứu hộ đã nối lại hoạt động tìm kiếm những người còn sống sót sau khi xảy ra trận lở tuyết trên dãy Alps tại Italy khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Iraq đối mặt với các trận bão cát nghiêm trọng

Sau hàng thập kỷ xung đột, Iraq đang phải đối mặt với các thách thức môi trường mới ở quy mô chưa từng thấy. Kể từ giữa tháng 4, quốc gia Trung Đông này đã trải qua nhiều trận bão cát khiến bầu trời nhuốm màu đỏ cam, hàng nghìn người phải nhập viện, các sân bay buộc phải hoãn chuyến trong nhiều giờ do tầm nhìn kém.

Thủ đô Tehran bị ảnh hưởng bởi bão cát nghiêm trọng

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho biết Ủy ban khẩn cấp về ô nhiễm không khí của tỉnh Tehran đã ra lệnh đóng cửa tất cả các văn phòng hành chính và trung tâm giáo dục công cộng do cát bụi bay mù mịt. Do ảnh hưởng của bão cát, tầm nhìn tại thủ đô Tehran giảm xuống nghiêm trọng.

Bão nhiệt đới Bonnie hoành hành tại khu vực Mỹ Latinh

Bão nhiệt đới Bonnie đã tràn vào bờ biển phía Tây Nam của Mexico, gây gió giật mạnh với sức gió duy trì tối đa 130 km/h. Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) hiện xếp loại cơn bão ở cấp 1 - mức thấp nhất trong thang Saffir–Simpson, song theo cơ quan khí tượng Mexico, bão sẽ phát triển mạnh hơn lên đến cấp 2 trong đêm 4/7, với sức gió có thể đạt 177 km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/7: Tập đoàn Rosneft của Nga phát hiện mỏ dầu khổng lồ ở Bắc Cực