Tin vắn thế giới ngày 2/7: Nga cho tạm ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc

Bạch Dương| 02/07/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO kêu gọi châu Âu hành động “khẩn cấp” vì đậu mùa khỉ; Triều Tiên nghi COVID-19 lây lan từ “vật lạ” ở biên giới; Nga cho tạm ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO kêu gọi châu Âu hành động “khẩn cấp” vì đậu mùa khỉ

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/7 nhấn mạnh hành động khẩn cấp là cần thiết nếu muốn đảo ngược sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Theo AFP, trong một tuyên bố ngày 1/7, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Tiến sĩ Hans Henri P. Kluge đã kêu gọi "các chính phủ và xã hội đẩy mạnh nỗ lực trong những tuần và tháng tới nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ hình thành và lây lan trên một khu vực địa lý rộng lớn".

dau-mua-khi.jpg
WHO kêu gọi châu Âu hành động “khẩn cấp” vì đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa

Argentina xác nhận trường hợp thứ 6 mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Argentina ngày 30/6 thông báo đã xác nhận trường hợp thứ 6 mắc bệnh đậu mùa khỉ là công dân trong nước.

Thông báo cho biết trường hợp mắc bệnh nêu trên là một người đàn ông gần đây đã đi du lịch ở Mexico; lần đầu tiên xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau đầu dữ dội và khó chịu trong người vào ngày 19/6.

Mỹ sẽ chủ động đánh giá hiệu quả vaccine đặc hiệu chống BA.4 và BA.5

Ngày 30/6, một quan chức cấp cao của Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết các hãng dược sẽ không cần nộp dữ liệu mới về thử nghiệm lâm sàng của vaccine đặc hiệu ngừa biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron khi xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này.

Triều Tiên nghi COVID-19 lây lan từ “vật lạ” ở biên giới

Cơ quan y tế Triều Tiên đã kết luận đợt bùng phát COVID-19 của nước này bắt nguồn từ khu vực biên giới liên Triều, khi người dân tại địa phương tiếp xúc với “vật lạ”.

Theo kết quả điều tra của Triều Tiên, một binh sĩ 18 tuổi và một học sinh mẫu giáo 5 tuổi đã tiếp xúc với “vật lạ chưa xác định” trên một ngọn đồi gần doanh trại và khu dân cư ở huyện Kumgang hồi đầu tháng 4. Hai người này sau đó xuất hiện triệu chứng và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nga bãi bỏ tất cả các hạn chế phòng dịch COVID-19

Nga ngày 1/7 thông báo chấm dứt toàn bộ các hạn chế được áp dụng để phòng dịch COVID-19. Tuy nhiên, Nga không loại trừ khả năng tái áp đặt các biện pháp hạn chế nếu tình hình xấu đi.

Cơ quan giám sát tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) nêu rõ cơ quan này "đình chỉ các hạn chế áp dụng trước đây, bao gồm quy định đeo khẩu trang, lệnh cấm ăn uống nơi công cộng vào ban đêm và một số biện pháp khác".

Australia dừng chương trình trợ cấp nghỉ làm vì mắc COVID-19

Bộ Y tế Australia thông báo vẫn duy trì quy định cách ly phòng dịch COVID-19 nhưng chấm dứt chương trình trợ cấp cho những người phải nghỉ làm vì mắc bệnh này.

Chế độ trợ cấp trên tại Australia đã hết hiệu lực từ ngày 30/6 theo đúng dự kiến, theo đó những người không đi làm được do đang phải cách ly phòng dịch không còn được nhận khoản tiền trợ cấp chi trả một lần từ chính phủ liên bang.

Hàn Quốc: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Yoon Suk-yeol giảm 4 tuần liên tiếp

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến do Viện Gallup (cơ quan chuyên thăm dò ý kiến dư luận Hàn Quốc) thực hiện đối với 1.000 người trên 18 tuổi từ ngày 28-30/6 vừa qua cho thấy chỉ có 43% người được hỏi đánh giá Tổng thống Yoon Suk-yeol đang làm tốt công tác điều hành quốc gia. Đây là mức tín nhiệm thấp nhất kể từ khi ông Yoon Suk-yeol nhậm chức vào ngày 10/5 vừa qua.

Nga và Belarus đoàn kết ứng phó hiệu quả các thách thức từ bên ngoài

Trong bài phát biểu thông điệp qua video gửi tới Diễn đàn khu vực Nga - Belarus lần thứ 9 ngày 1/7, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko nhấn mạnh hai nước đang đoàn kết phản ứng hiệu quả đối với những thách thức từ bên ngoài. Nga cũng sẵn sàng hỗ trợ thực hiện một số dự án đầu tư của Belarus nhằm tạo ra các ngành công nghiệp mới và hiện đại hóa hiện có ở hai nước.

Tân Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tuyên thệ nhậm chức

Sáng 1/7, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Hong Kong đã diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc, lễ nhậm chức của chính quyền Hong Kong nhiệm kỳ thứ 6 và lễ tuyên thệ của tân Trưởng Đặc khu hành chính Lý Gia Siêu.

Pháp: Sớm nhất sẽ cải tổ Nội các vào ngày 4/7, thêm một số bộ trưởng mới

Ngày 1/7, người phát ngôn Chính phủ Pháp Olivia Gregoire cho biết sau khi liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron mất thế đa số tại Quốc hội, việc cải tổ Nội các nước này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 4 hoặc 5/7 tới.

Bà cũng cho biết thêm rằng một dự thảo luật tập trung vào việc thúc đẩy sức mua của người dân sẽ được đệ trình lên Quốc hội trong tháng này. Theo đài phát thanh RTL, ít nhất 4 bộ trưởng mới sẽ được bổ nhiệm tại cuộc cải tổ sắp tới.

Chủ tịch EC đánh giá triển vọng gia nhập EU của Ukraine

Ngày 1/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cho biết việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hiện đã "trong tầm tay" của Ukraine, song cần thời gian và nỗ lực từ phía Kiev.  

Trong phát biểu qua video gửi tới Quốc hội Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Chủ tịch EC nhận định Ukraine hiện có một "triển vọng rất rõ ràng" tiến tới trở thành thành viên của EU sau khi được trao quy chế ứng cử viên gia nhập khối này.

Nga cho tạm ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc

Công ty Nord Stream AG ngày 1/7 đã xác nhận việc tạm thời ngừng hoạt động cả hai đường ống của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc từ ngày 11 - 21/7 do sửa chữa theo lịch trình hàng năm.

Trước đó, thời gian sửa chữa này đã được liệt kê trong lịch trình làm việc sơ bộ. Nord Stream AG lưu ý rằng công tác bảo dưỡng hàng năm đã được lên kế hoạch trước và tiến độ thực hiện đã được thống nhất và phối hợp với các đối tác trong việc vận chuyển khí đốt.

nord-stream-2.jpg
Tạm thời ngừng hoạt động cả hai đường ống của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc từ ngày 11 - 21/7 để sửa chữa theo lịch trình hàng năm.

Lãnh đạo Ấn Độ và Nga điện đàm thảo luận về năng lượng và lương thực

Ngày 1/7, Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, thảo luận về các vấn đề liên quan thị trường năng lượng và lương thực toàn cầu. Theo Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, nhân dịp này, Thủ tướng Modi đã hối thúc Tổng thống Putin tiến hành đối thoại và các giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Indonesia và UAE ký kết thỏa thuận thương mại song phương

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), hai bên đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện.

Thỏa thuận thương mại giữa Indonesia và UAE bao gồm các điều khoản về dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ và sự công nhận lẫn nhau về chứng nhận đạt tiêu chuẩn đạo Hồi (Halal). Hiệp định cũng sẽ loại bỏ hoặc giảm mạnh thuế đối với hầu hết hàng hóa giao dịch giữa các quốc gia. Tuy nhiên, văn bản của thỏa thuận không được công bố ngay lập tức và vẫn cần được Quốc hội Indonesia phê chuẩn, có thể mất vài tháng.

Uzbekistan tổ chức hội nghị quốc tế về tái thiết Afghanistan hậu xung đột

Bộ Ngoại giao Uzbekistan ngày 1/7 thông báo nước này sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế trong tháng này để thảo luận việc thúc đẩy ổn định, an ninh và tái thiết sau xung đột ở nước láng giềng Afghanistan.

Theo thông báo, một loạt biện pháp và đề xuất sẽ được đưa ra tại hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 25-26/7, với sự tham gia của các phái đoàn từ hơn 20 quốc gia và tổ chức quốc tế. Ngoài ra, chương trình nghị sự còn tập trung vào sự tham gia của Afghanistan vào các tiến trình hợp tác khu vực.

OSCE đóng cửa Văn phòng điều phối dự án tại Ukraine

Hãng tin TASS (Nga) đưa tin Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Zbigniew Rau và Tổng thư ký OSCE Helga Maria Schmid thông báo OSEC sẽ đóng cửa Văn phòng điều phối dự án của tổ chức này tại Ukraine, với lý do "không đạt được đồng thuận về việc gia hạn hoạt động của văn phòng do lập trường của Nga".

El Salvador tiếp tục mua bitcoin

El Salvador vừa mua thêm 80 bitcoin với giá 1,5 triệu USD. Ngày 30/6 vừa qua, Tổng thống Nayib Bukele đã thông báo bằng tiếng Anh trên mạng xã hội: “El Salvador đã mua 80 #BTC (bitcoin) với giá 19.000 USD/đơn vị!".

Trước lần thu mua mới nhất, quốc gia Trung Mỹ đã sở hữu 2.301 bitcoin, tuy nhiên Chính phủ không công bố chi tiết số lượng tiền điện tử dự trữ hoặc đã bán.

Nhật Bản áp dụng giai đoạn tiết kiệm điện sau 7 năm

Ngày 1/7, các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Nhật Bản bước vào giai đoạn 3 tháng tiết kiệm điện để tránh nguy cơ quá tải giữa lúc nước này trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Đây là lần đầu tiên trong 7 năm qua, Chính phủ Nhật Bản áp dụng giai đoạn tiết kiệm điện.

Lạm phát tại Italy tăng lên mức cao nhất trong 36 năm

Số liệu được Cơ quan thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 1/7 cho biết, tỷ lệ lạm phát trong tháng 6/2022 tại Italy đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng lạm phát hàng tháng cao nhất trong 36 năm qua.

Nhiều dân thường thiệt mạng trong vụ nổ ở Burkina Faso

Một nguồn tin an ninh sở tại ngày 1/7 cho biết một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực Bắc miền Trung Burkina Faso khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Nguồn tin giấu tên cho biết thêm rằng một chiếc xe ba bánh giữa đoàn dân thường được quân đội hộ tống đã va phải một thiết bị nổ ngẫu nhiên khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Theo nguồn tin, vụ việc xảy ra tại địa điểm thuộc khu vực Bourzanga, trên đường từ Djibo đến thủ đô Ouagadougou.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Iran làm ít nhất 10 người thiệt mạng

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 1/7 đưa tin một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Sistan và Baluchestan phía Đông Nam Iran đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng. Một quan chức y tế cho biết 2 ô tô đâm vào nhau và bốc cháy trên đường từ Konarak đi Niksharhr.

Mưa to gây nhiều thiệt hại ở Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc ngày 1/7 cho biết các trận mưa to như trút trong tuần này đã gây thiệt hại về người và tài sản ở nước này.

Cụ thể, mưa to đã làm sập mái nhà, gây ngập lụt khiến ít nhất 3 người thiệt mạng ở thành phố Gongju ở miền Trung và ở Yongin phía Nam thủ đô Seoul. Nhiều cây bị bật gốc, gần 200 ngôi nhà, ô tô và hơn 2.900 ha đất canh tác trên toàn quốc bị ngập chìm trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/7: Nga cho tạm ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc