Tin vắn thế giới ngày 1/7: Nga rút quân khỏi đảo Rắn tại Biển Đen, thể hiện thiện chí với Ukraine

Nhật Minh| 01/07/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga rút quân khỏi đảo Rắn, thể hiện thiện chí với Ukraine; OPEC+ quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng dầu; Phát hiện khuẩn salmonella tại nhà máy sản xuất chocolate lớn nhất thế giới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga rút quân khỏi đảo Rắn, thể hiện thiện chí với Ukraine

Nga thông báo binh sĩ nước này đã rời khỏi đảo Ostrov Zmeiny (đảo Rắn) tại Biển Đen, nhấn mạnh đây là một động thái thể hiện thiện chí của Moscow.

Theo đài Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 thông báo: “Để thể hiện thiện chí, lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trên đảo Zmeiny và rút quân đồn trú tại đây. Điều này đã chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Liên bang Nga không ngăn cản nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc tổ chức hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine”.

daoran3006.jpg
Đảo Rắn giữ vị trí chiến lược ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga không đặt hạn chót để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine

Hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch và không cần phải đưa ra bất kỳ thời hạn nào để kết thúc nó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong cuộc họp báo ở Ashgabat, Turkmenistan hôm 29/6.

Nga chỉ trích Bulgaria trục xuất các nhà ngoại giao

Việc Bulgaria quyết định trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga khỏi nước này là chưa từng có tiền lệ và là động thái hoàn toàn không thân thiện. Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga tại Bulgaria Eleonora Mitrofanova trong trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya.

Indonesia mời Ukraine tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20

Đồng Chủ tịch Hội nghị quan chức cấp cao (Sherpa) Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) Dian Triansyah Djani ngày 30/6 cho biết Indonesia đã mời Ukraine tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 diễn ra tại Bali vào ngày 7-8/7 tới.

Theo ông Dian, hội nghị sẽ có sự tham dự của ngoại trưởng tất cả các nước thành viên G20, trong đó hầu hết dự kiến sẽ dự họp trực tiếp tại Bali. Tại hội nghị lần này, các Ngoại trưởng G20 sẽ thảo luận nhiều vấn đề đang là thách thức toàn cầu, trong đó có chủ nghĩa đa phương, năng lượng và lương thực.

Quốc hội Israel tự giải tán, ấn định ngày bầu cử

Quốc hội Israel (Knesset) ngày 30/6 đã bỏ phiếu thông qua dự luật tự giải tán và ấn định tổ chức bầu cử vào tháng 11 tới - cuộc tổng tuyển cử thứ 5 tại nước này trong vòng chưa đầy 4 năm. Dự luật được thông qua với 92 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống. Bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 1/11 tới.

Từ ngày 1/7, ông Yair Lapid - hiện giữ chức Ngoại trưởng Israel - sẽ tiếp nhận chức Thủ tướng luân phiên theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực sau cuộc bầu cử năm ngoái, trở thành Thủ tướng thứ 14 của Israel, thay ông Naftali Bennett giữ chức vụ này trong 1 năm qua.

Tân Tổng thống Philippines sẵn sàng cho nhiệm vụ đầy khó khăn

Ngày 30/6, ông Ferdinand Marcos Jr, 64 tuổi, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines. Mặc dù chính quyền mới sẽ phải gánh khoản nợ quốc gia khổng lồ khoảng 224 tỷ USD và đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, xã hội, nhưng vị tổng thống thứ 17 của Philippines tuyên bố đã sẵn sàng cho nhiệm vụ đầy khó khăn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu hành chính đặc biệt Hong Kong

Chiều 30/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến khu hành chính đặc biệt Hong Kong bằng đường sắt, chuẩn bị tham dự một số sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm 25 năm đặc khu này được trao trả về cho Trung Quốc (1/7/1997-1/7/2022).

OPEC+ quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng dầu

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) ngày 30/6 thông báo sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng dầu đã lên kế hoạch vào tháng 8 tới, nhưng không thảo luận chính sách này từ tháng 9 bởi giá dầu đang tăng do nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và những lo ngại rằng nhóm này ít có khả năng tăng sản lượng.

Cùng ngày, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống trong phiên giao dịch đầy biến động 30/6, khi thị trường chịu áp lực bởi những lo ngại về nguồn cung toàn cầu và báo cáo cho thấy dự trữ nhiên liệu của Mỹ gia tăng.

Hàn Quốc, NATO chuẩn bị ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác mới

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo ông Yoon Suk-yeol ngày 30/6 đã gặp Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg để thảo luận các kế hoạch của Seoul về việc gia nhập thỏa thuận quan hệ đối tác mới với NATO, cũng như mở một phái bộ tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).

Mỹ tiếp tục ủng hộ viện trợ nhân đạo quốc tế cho Triều Tiên

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/6 cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ việc cung cấp các viện trợ nhân đạo quốc tế cho người dân Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời quan chức trên nêu rõ: "Mỹ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo quan trọng với hy vọng Triều Tiên sẽ đón nhận". Thông báo trên được đưa ra sau khi Triều Tiên chỉ trích Mỹ duy trì và tìm cách bổ sung các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng.

vc.jpg
Các xe tải chở hàng cứu trợ tại thành phố biên giới Paju của Hàn Quốc trước khi tới Triều Tiên. Ảnh tư liệu: Yonhap

Australia đối mặt với dịch cúm nghiêm trọng

Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy số ca mắc bệnh cúm tại Australia có thể tăng lên mức cao nhất trong những năm gần đây.

Trước tình hình trên, nhà chức trách Australia đã hối thúc người dân đi tiêm vaccine để bảo vệ bản thân cũng như hệ thống bệnh viện trước làn sóng tấn công "kép" của bệnh cúm và COVID-19 trong mùa Đông. Tính riêng ngày 30/6, Australia ghi nhận trên 30.000 ca mắc mới COVID-19 và trên 50 ca tử vong do dịch bệnh này.

Châu Phi cần được hỗ trợ bộ xét nghiệm và vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Các cơ quan y tế quốc tế ngày 30/6 cho biết châu Phi hiện không có vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ và đang thiếu các bộ xét nghiệm virus này, đồng thời cảnh báo tình trạng các nước giàu đang tích trữ vaccine.

Quyền Giám đốc Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh châu Phi (Africa CDC) Ogwell Ouma cho biết Africa CDC đang ứng phó với dịch này như một tình trạng khẩn cấp.

Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 30/6, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thông báo quốc gia này đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y Tế Fahrettin Koca cho biết bệnh nhân 37 tuổi này bị suy giảm hệ miễn dịch, hiện đã được cách ly để chữa trị. Các nhà chức trách đã tiến hành truy vết tiếp xúc và chưa phát hiện thêm ca bệnh đậu mùa khỉ nào khác.

Hàn Quốc phê duyệt sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld phòng COVID-19 cho người miễn dịch kém

Theo quyết định mới nhất, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 20.000 liều Evusheld của công ty dược phẩm sinh học AstraZeneca (Anh) cho những người từ 12 tuổi trở lên chưa từng nhiễm virus SARS-CoV-2.  

Bộ trên nêu rõ liệu pháp kháng thể đơn dòng Evusheld có thể được sử dụng cho những người mà cơ thể họ không sản sinh mức độ miễn dịch cần thiết sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc những người thuộc diện không được khuyến cáo tiêm chủng.

Pfizer đề nghị Mỹ cấp phép chính thức cho thuốc Paxlovid trong điều trị COVID-19

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ ngày 30/6 cho biết hãng đang đề nghị Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép đầy đủ cho sử dụng thuốc Paxlovid điều trị bệnh COVID-19. Hiện loại thuốc kháng virus này đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA).

Số ca nghi mắc COVID-19 theo ngày ở Triều Tiên giảm mạnh

Cơ quan Y tế Triều Tiên thông báo đã có những trường hợp nghi mắc COVID-19 đầu tiên được xác nhận tại khu vực gần đường biên giới liên Triều nhưng số ca sốt mới theo ngày ở nước này tiếp tục giảm xuống dưới 5.000 ca.

PAHO kêu gọi ứng phó với tác động lâu dài của các di chứng hậu COVID-19

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) ngày 30/6 đã kêu gọi các quốc gia châu Mỹ củng cố hệ thống y tế nhằm sẵn sàng ứng phó với tác động lâu dài của tình trạng hậu COVID-19, giữa lúc số ca bệnh mới tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne tại một buổi họp báo nhấn mạnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ kéo dài suốt nhiều năm tới, trong đó ước tính từ 10-20% những người từng mắc COVID-19 có thể sẽ tiếp tục gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi dai dẳng, khó thở và những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Nhật Bản lo ngại bùng phát làn sóng COVID-19 mới trong mùa Hè

Giới chuyên gia Nhật Bản đang lo ngại nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 mới trong mùa Hè này sau khi số ca mắc gia tăng ở nhiều địa phương so với một tuần trước đây.

Theo các chuyên gia của MHLW, có nhiều nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 mới gia tăng ở Nhật Bản trong thời gian gần đây, bao gồm hiệu quả vaccine giảm dần theo thời gian, số lượng người tụ tập tại các trung tâm đô thị lớn tăng mạnh vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời tăng cao làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của con người và làm gia tăng nhiều hoạt động trong nhà.

Liên hợp quốc nối lại chương trình du lịch thăm quan làng đình chiến Panmunjom

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) ngày 30/6 cho biết sẽ nối lại các chuyến du lịch thăm quan làng đình chiến liên Triều Panmunjom sau nhiều tháng đình chỉ những chuyến du lịch này do dại dịch COVID-19.

Phát hiện khuẩn salmonella tại nhà máy sản xuất chocolate lớn nhất thế giới

Nhà máy sản xuất chocolate lớn nhất thế giới nằm ở thị trấn Wieze (Bỉ) mới đây đã phát hiện khuẩn Salmonella trong các sản phẩm của nhà máy. Thông tin này được công ty chủ quản Barry Callebaut (Thụy Sĩ) xác nhận ngày 30/6.

Người phát ngôn của công ty, Korneel Warlop, cho biết nhà máy đã dừng hoạt động sản xuất cho tới khi có thông báo mới.

wieze-300622.jpg
Phát hiện khuẩn salmonella tại một nhà máy sản xuất chocolate của công ty Barry Callebaut tại Bỉ. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc tăng 5% mức lương tối thiểu vào năm 2023

Ngày 30/6, giới chức Hàn Quốc cho biết các đại diện của người lao động và người sử dụng lao động ở nước này đã đồng ý đề ra mức lương tối thiểu theo giờ của năm 2023 là 9.620 won (tương đương 7,41 USD), tăng 5% so với năm nay.

Tokyo đứng trước nguy cơ mất điện

Quan ngại về nguy cơ mất điện ở thủ đô Tokyo đã gia tăng trong ngày 30/6 khi một nhà máy nhiệt điện ở miền Đông Bắc Nhật Bản phải ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật, trong bối cảnh nhiệt độ trong tháng 6 ở thành phố này tăng lên mức cao kỷ lục trong gần 150 năm.

Phái đoàn Taliban thảo luận với Mỹ về dỡ phong tỏa tiền dự trữ của Afghanistan

Ngày 29/6, một phái đoàn của chính quyền Taliban tại Afghanistan đã tới Qatar để đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ phong tỏa đối với tài sản của quốc gia Nam Á này, nhằm mục đích tái thiết đất nước sau trận động đất kinh hoàng.

Rò rỉ khí gas có thể là nguyên nhân khiến 21 người tử vong trong quán rượu ở Nam Phi

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra ngày 29/6 cho biết các nhà điều tra đang đưa ra giả thiết rằng các nạn nhân bị ngộ độc do hít phải khí gas bị rò rỉ. Nơi xảy ra vụ việc là một phòng ở tầng trệt thiếu hệ thống thông gió.

Yemen: Đánh bom làm ít nhất 7 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 7 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom ngày 29/6 nhằm vào đoàn xe hộ tống một quan chức an ninh tại thành phố Aden do Chính phủ Yemen kiểm soát ở miền Nam nước này.

Lở đất nghiêm trọng vùi lấp hơn 60 người tại Ấn Độ

Ít nhất 7 người được xác nhận thiệt mạng và 55 người khác chưa rõ tung tích sau một trận lở đất nghiêm trọng ở bang Manipur, miền Đông Bắc Ấn Độ.

Giới chức địa phương cho biết lở đất xảy ra tại một công trình xây dựng đường ray tàu hỏa vào khoảng 2h sáng 30/6. Dù mưa lớn nhưng lực lượng cứu hộ đã nỗ lực tìm kiếm và đưa được 19 người sống sót ra khỏi đống đổ nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/7: Nga rút quân khỏi đảo Rắn tại Biển Đen, thể hiện thiện chí với Ukraine