Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk ở Donbass

Bạch Dương| 04/07/2022 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine; Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu chở ngũ cốc treo cờ Nga; Hàng nghìn người bị thương trong vụ bạo động tại thành phố Nukus, Uzbekistan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine

Ngày 3/7, phương tiện truyền thông của Nga và phương Tây đồng loạt đưa tin các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Hãng tin RT (Nga) dẫn phát biểu cùng ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói rằng toàn bộ lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng hiện đã do các lực lượng Nga kiểm soát sau khi các binh sĩ Ukraine cuối cùng bị đánh bật khỏi đây.

nga-kiemsoat-donbass.jpg
Lực lượng xe tăng Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: DW

Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu chở ngũ cốc treo cờ Nga

Ngày 3/7, truyền thông Nga đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu hàng treo cờ Nga chở ngũ cốc. Hãng tin RT dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vasily Bodnar, nói rằng chiếc tàu chở hàng có tên là Zhibek Zholy nói trên đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Ba Lan hoàn thành bức tường thép dài hơn 180 km ở biên giới với Belarus

AP ngày 2/7 đưa tin, bức tường thép xây dựng ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus đã hoàn thành. Bức tường cao 5,5 m dài 186 km.

Mục đích của bức tường là ngăn người di cư từ Belarus vào Ba Lan bất hợp pháp. Ba Lan bắt đầu xây dựng bức tường vào năm 2021 sau khi Belarus đưa người di cư từ các nước Trung Đông đến biên giới với các nước Baltic và Ba Lan.

Xả súng tại Texas gây nhiều thương vong

Sở Cảnh sát thành phố Haltom thuộc bang Texas (Mỹ) thông báo đã xảy ra một vụ xả súng tại thành phố này khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương, trong đó có 3 sĩ quan cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào sáng 3/7 (giờ Việt Nam) khi một người phụ nữ lớn tuổi gọi số điện thoại khẩn cấp 911 và thông báo về vụ xả súng tại khu vực Dallas-Fort Worth.

Số binh sĩ Đức xin giải ngũ tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine

Tờ Der Spiegel của Đức mới đây đưa tin, số quân nhân Đức tìm cách từ bỏ nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang của nước này đã tăng gấp đôi sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cụ thể, từ tháng 1 đến ngày 2/6, Văn phòng Liên bang về Gia đình và Xã hội Dân sự Đức đã nhận được hơn 530 đơn xin rời khỏi quân đội, con số này gấp đôi so với năm ngoái. Số lượng đơn xin rút khỏi lực lượng vũ trang Đức năm 2021 là 209 người.

Sudan: Người dân vẫn xuống đường biểu tình bất chấp cảnh sát mạnh tay trấn áp

Ngày 3/7, các nhân chứng cho biết hàng trăm người Sudan đã xuống đường biểu tình trong ngày thứ 4 liên tiếp ở thu đô Khartoum và các vùng ngoại ô, với yêu cầu chính quyền quân sự từ bỏ vị trí lãnh đạo đất nước.

Malaysia thắt chặt kiểm soát người nhập cư trái phép

Tổng Giám đốc Cục Nhập cư Malaysia Khairul Dzaimee Daud ngày 2/7 cho biết, những người nhập cư bất hợp pháp chưa thể rời khỏi Malaysia theo Chương trình hiệu chuẩn của chính phủ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Malaysia sau khi bị trục xuất. Những đối tượng này sẽ bị đưa vào trại giam của Cục Nhập cư trước khi bị trục xuất.

Uzbekistan: Hàng nghìn người bị thương trong vụ bạo động tại thành phố Nukus

Theo trang thông tin Daryo.uz của Uzbekistan, hàng nghìn người đã phải nhập viện sau vụ bạo động tại thủ phủ Nukus của vùng tự trị Karakalpakstan.

Daryo.uz dẫn lời ông Sultanbek Ziyayev - người đứng đầu Bộ Y tế Cộng hòa Karakalpakstan ngày 3/7 cho hay các bệnh viện tại thành phố Nukus đang tiếp nhận nhiều bệnh nhân là những người bị thương khi người biểu tình đụng độ với các lực lượng an ninh Uzbekistan. Quan chức này xác nhận: “Hàng nghìn người bị thương đã được nhập viện và đang được điều trị”.

uzbekistan-nukus-472022.jpg
Binh sĩ Uzbekistan tuần tra Nukus, thủ phủ của vùng Karakalpakstan, Tây Bắc, nơi diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực gần đây. Ảnh: dw.com

American Airlines mở thêm 5 đường bay tới Cuba

Ngày 2/7, truyền thông Cuba đưa tin hãng hàng không American Airlines đã xin cấp phép để thiết lập năm đường bay giữa Cuba và thành phố Miami, thuộc bang Florida của Mỹ, vào tháng 11 tới.

Thời tiết xấu cản trở nỗ lực tìm kiếm 27 thủy thủ mất tích ngoài khơi Hong Kong

Ngày 3/7, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho biết cơ hội tìm thấy những người còn sống là rất thấp, sau vụ 27 thủy thủ mất tích ngoài khơi hòn đảo này khi tàu chở họ vỡ làm đôi trong cơn bão Chaba trước đó một ngày.

Khu vực xảy ra sự việc được bao quanh bởi 100 turbine gió, cộng với sức gió lên tới 40 km/h đã cản trở công tác cứu nạn. Hong Kong đã điều 9 máy bay tới tham gia tìm kiếm cứu nạn cùng với các lực lượng tới từ Trung Quốc đại lục.

Xe khách lao xuống vực ở Pakistan làm ít nhất 19 người tử vong

Ngày 3/7, giới chức Pakistan cho biết ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương khi một xe khách lao xuống vực gần thị trấn Danisar của huyện Sherani, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc nước này.

Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân vụ lở đất

Tính đến ngày 3/7, số người thiệt mạng trong trận lở đất lớn ở bang Manipur, miền Đông Bắc Ấn Độ, lên đến 37 người. Hiện vẫn còn 25 người được cho là mất tích.

Lũ lụt kéo dài ở Bangladesh khiến trên 100 người chết

Giới chức Bangladesh cho biết số người chết trong đợt lũ lụt kinh hoàng chưa từng có ở Bangladesh từ ngày 17/5 đến 28/6 vừa qua đã lên tới hơn 100 người.

Theo báo cáo lũ lụt hằng ngày của Trung tâm Điều hành khẩn cấp y tế và Phòng Kiểm soát công bố ngày 3/7, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 102 người ở 27 trong số 64 huyện bị ảnh hưởng lũ lụt. Đa số các nạn nhân thiệt mạng vì đuối nước, rắn cắn và sét đánh ở các khu vực lũ lụt hoành hành.

Sơ tán hàng nghìn người do mưa lũ nghiêm trọng tại Australia

Ngày 3/7, chính quyền thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia đã yêu cầu hàng nghìn người dân phải đi sơ tán nhằm tránh nguy cơ lũ lụt trong bối cảnh mưa lớn tiếp diễn tại thành phố lớn nhất đất nước này.

Nắng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành tại Nhật Bản

Ngày 3/7 là ngày thứ 9 liên tiếp thủ đô Tokyo của Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ trên 35 độ C, trong bối cảnh khối áp thấp bao trùm quần đảo Nhật Bản khiến tình trạng nắng nóng hiện nay tiếp diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk ở Donbass