Tin vắn thế giới ngày 29/6: Nga trừng phạt các thành viên gia đình Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bạch Dương| 29/06/2022 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga trừng phạt các thành viên gia đình Tổng thống Mỹ Joe Biden; Mỹ tiếp tục trừng phạt và cấm nhập khẩu vàng của Nga; Đức trở thành nước đóng góp lớn nhất ở châu Âu cho NATO; Pháp tăng lương cho công chức từ 1/7… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga trừng phạt các thành viên gia đình Tổng thống Mỹ Joe Biden

Nga hôm 28/6 mở rộng danh sách trừng phạt các cá nhân Mỹ, bao gồm cả vợ và con gái của Tổng thống Joe Biden, cùng với những nhân vật nổi tiếng khác. Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết các cá nhân bị trừng phạt sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga vĩnh viễn vì những hành động bài xích Nga.

Trong “danh sách đen” này có Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden và con gái Tổng thống Biden, cô Ashley. Danh sách còn có nhiều chính khách và Giáo sư Đại học Stanford, ông Francis Fukuyama, một chuyên gia phân tích chính trị nổi tiếng ở Mỹ.

joe-biden.jpg

Mỹ tiếp tục trừng phạt và cấm nhập khẩu vàng của Nga

Ngày 28/6, Mỹ thông báo gói trừng phạt mới nhằm vào hơn 100 thực thể của Nga đồng thời cấm nhập khẩu vàng của nước này.

Thông báo của Bộ Tài chính cho biết Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 70 thực thể, trong đó nhiều thực thể có liên quan đến lĩnh vực quân sự của Nga, cùng với 29 cá nhân nhằm ngăn chặn việc phát triển và triển khai vũ khí trong cuộc xung đột tại Ukraine. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt nhằm vào Rostec, tập đoàn quốc phòng và không gian vũ trụ của Nga. Danh sách trừng phạt mới còn bao gồm United Aircraft Corporation - tập đoàn sản xuất máy bay MiG và Sukhoi của Nga - cùng nhà sản xuất máy bay vận tải và máy bay đánh bom Tupolev.

Các quốc gia G7 nhất trí đầu tư vào khí đốt tự nhiên

Ngày 28/6, Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tán thành các khoản đầu tư vào khí đốt tự nhiên trong bối cảnh nhiều nước đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga.

Theo một thông cáo báo chí của NATO, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto và Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã ký một bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của lãnh đạo ba nước và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng phản đối, NATO mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh

Ngày 28/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố thôi không phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mở đường cho hai quốc gia Bắc Âu này tham gia liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Đức trở thành nước đóng góp lớn nhất ở châu Âu cho NATO

Phát biểu ngày 28/6 khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết đầu tư của Đức cho quốc phòng do cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ đưa Đức trở thành quốc gia đóng góp lớn nhất ở châu Âu cho NATO.

Theo Thủ tướng Scholz, Đức sẽ chi trung bình hằng năm từ 70-80 tỷ euro cho quốc phòng trong vài năm tới, đồng nghĩa với việc Đức là quốc gia đầu tư nhiều nhất cho quốc phòng.

Scotland ấn định ngày trưng cầu dân ý về nền độc lập

Ngày 28/6, giới lãnh đạo Scotland cho biết vùng lãnh thổ này sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về viễn cảnh độc lập tách khỏi Vương quốc Anh vào năm 2023.

Hãng tin Reuters, RT đưn tin Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về nền độc lập của xứ Scotland với Vương quốc Anh vào ngày 19/10/2023.

Mỹ, Iran bắt đầu đàm phán hạt nhân tại Qatar

Các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran và Mỹ ngày 28/6 đã bắt đầu tiến trình đàm phán gián tiếp ở Doha (Qatar) trong nỗ lực dỡ bỏ những rào cản nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran với các cường quốc thế giới hồi năm 2015.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nước này, Ali Bagheri, đã có cuộc gặp ở Doha với đại diện EU Enrique Mora. Ông Mora - điều phối viên của EU về tiến trình đàm phán, dự kiến sẽ chuyển thông điệp giữa các đoàn đàm phán Iran và Mỹ.

Đặc phái viên ASEAN công bố kế hoạch thăm Myanmar

Đặc phái viên ASEAN, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn và đoàn công tác sẽ có chuyến công du thứ hai tới Myanmar từ ngày 29/6 - 3/7 tới.

Thông cáo báo chí ngày 28/6 của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia cho biết chuyến công du lần thứ hai của đặc phái viên ASEAN Prak Sokhonn tới Myanmar nhằm đánh giá tiến triển của việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm và kết quả cuộc họp tham vấn về viện trợ nhân đạo của ASEAN dành cho Myanmar diễn ra ngày 6/5 vừa qua tại Phnom Penh, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho một tiến trình đàm phán chính trị đồng bộ thông qua thảo luận giữa tất cả các bên liên quan.

Pháp tăng lương cho công chức từ 1/7

Từ ngày 1/7, Pháp sẽ tăng thêm 3,5% chỉ số lương của giới công chức nước này nhằm giải quyết lạm phát leo thang.

Việc tăng lương này sẽ tiêu tốn ngân sách của Chính phủ Pháp khoảng 7 tỷ euro vì mức tăng 1% chỉ số lương của 5,7 triệu công chức của Pháp sẽ là khoảng 2 tỷ euro. Trong khi đó, các tổ chức công đoàn yêu cầu tăng chỉ số lương từ 3 - 10%.

phap-bieu-tinh-doi-tang-luong-2862022.jpg
Người dân đi dạo trong Vườn Tuileries, gần Bảo tàng Louvre ở Paris. Ảnh minh họa: Reuters

Nga bác tin không kích trung tâm mua sắm ở Ukraine khiến 18 người thiệt mạng

Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Nga đã có thông tin chính thức về vụ tấn công thành phố Kremenchug của Ukraine. Hãng tin RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ lực lượng vũ trang nước này đã không kích một kho vũ khí ở Kremenchug và gây ra đám cháy tại một trung tâm mua sắm đã đóng cửa nằm gần đó.

Bộ trên xác nhận việc không kích thành phố Kremenchug của Ukraine bằng vũ khí chính xác cao, song nhấn mạnh là Nga nhằm vào một kho vũ khí của phương Tây đặt ở đây.

Mỹ không kích nhóm phiến quân có liên kết với al-Qaeda

Các quan chức Mỹ ngày 28/6 cho biết một thủ lĩnh phiến quân liên kết với al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria.

Trong tuyên bố, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCENTCOM) cho biết các lực lượng của họ đã tấn công nhằm vào Abu Hamzah al Yemeni, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Hurras al-Din có liên hệ với al-Qaeda. Các đánh giá ban đầu cho thấy vụ tấn công không gây ra những thiệt hại về dân sự.

Mỹ bổ sung viện trợ cho Afghanistan sau trận động đất

Ngày 28/6, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Mỹ sẽ viện trợ gần 55 triệu USD cho Afghanistan để khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng xảy ra tuần trước.

Các khoản tiền bổ sung sẽ được phân phối thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) để mua lều bạt, thực phẩm, thùng chứa nước di động, đèn năng lượng Mặt Trời, quần áo và các vật dụng gia đình khác chuyển tới Afghanistan. Ngân sách viện trợ cũng sẽ hỗ trợ nguồn cung cấp nước đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh qua đường nước.

Nga phạt các hãng công nghệ nước ngoài vi phạm luật lưu trữ dữ liệu

Ngày 28/6, một tòa án ở Moscow của Nga đã phạt nền tảng phát trực tuyến video Twitch, mạng xã hội Pinterest và công ty chuyển phát nhanh United Parcel Service (UPS) vì từ chối lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng tại Nga.

Bộ phận báo chí của các tòa án ở Moscow cho biết Tòa án quận Tagansky đã buộc tội Twitch vi phạm luật dữ liệu cá nhân của Nga và tuyên phạt 2 triệu ruble (37.700 USD). Pinterest cũng bị phạt 2 triệu ruble, trong khi UPS bị phạt 1 triệu ruble.

Indonesia kêu gọi G7 hỗ trợ xuất khẩu lúa mì từ Ukraine

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã kêu gọi Nhóm G7 hỗ trợ và tạo điều kiện sớm nối lại xuất khẩu lúa mì từ Ukraine như một biện pháp nhằm cải thiện chuỗi cung ứng lương thực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Brazil tuyên bố đã vượt qua giai đoạn lạm phát trầm trọng nhất

Chủ tịch Ngân hàng trung ương Brazil Roberto Campos Neto ngày 27/6 cho biết nước này đã trải qua giai đoạn lạm phát trầm trọng nhất. Ông Campos Neto đưa ra nhận định này tại Diễn đàn Pháp lý lần thứ 10 tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Indonesia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine ngừa COVID-19 nội

Ngày 27/6, Indonesia đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vaccine Merah Putih (Đỏ Trắng - màu quốc kỳ Indonesia) ngừa COVID-19 do nước này tự nghiên cứu và phát triển, hướng tới cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA).

Ông cho biết thêm rằng thử nghiệm sẽ được tiến hành với 4.005 tình nguyện viên, được chia thành ba nhóm, nhằm đánh giá khả năng sản sinh miễn dịch của cơ thể. Hai nhóm đầu sẽ được tiêm vaccine Merah Putih, trong khi nhóm còn lại sẽ được tiêm các loại vaccine khác để so sánh.

Singapore sẵn sàng đối phó với làn sóng COVID-19 do biến thể phụ của Omicron

Ngày 28/6, Bộ Y tế Singapore cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình tăng số ca mắc COVID-19 do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron và không loại trừ khả năng thắt chặt trở lại các biện pháp giãn cách xã hội.

Bộ Y tế Singapore cho biết sẽ chưa điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay, theo đó việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có không gian kín hoặc trên phương tiện giao thông công cộng vẫn là quy định bắt buộc. Hiện tại, cơ quan này đang theo dõi sát tình hình và không loại trừ khả năng thắt chặt các biện pháp giãn cách nếu cần thiết.

Hàn Quốc: Nhà Xanh lần đầu tiên mở cửa đón du khách vào ban đêm

Chương trình du lịch tham quan khu phức hợp Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũ (Cheong Wa Dae - Nhà Xanh) vào buổi tối sẽ chính thức được triển khai từ tháng 7 tới. Đây là thông tin mới được Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc (CHA) xác nhận ngày 28/6.

Pháp: Thành phố Paris sắp thu phí đỗ xe máy chạy xăng

Người điều khiển xe máy chạy bằng xăng sẽ bắt đầu phải trả tiền đỗ xe ở Paris từ tháng 9/2022 nhằm mục đích giảm tiếng ồn và ô nhiễm. Tuy nhiên, xe máy điện vẫn được miễn phí chỗ đỗ xe.

Bạo loạn nhà tù ở Colombia, hàng chục tù nhân thiệt mạng

Ngày 28/6, giới chức Colombia cho biết bạo loạn đã xảy ra tại một nhà tù ở thành phố Tulua, Tây Nam nước này, khiến 49 tù nhân thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Cơ quan Quản lý trại giam quốc gia Colombia (INPEC) - Tướng Tito Castellanos, cho biết vụ việc xảy ra vào rạng sáng 27/6. Ông bày tỏ lấy làm tiếc về vụ bạo lực mà ông cho là "kinh khủng" này.

Nauy tiếp tục tạm giam nghi phạm gây ra vụ xả súng tại Oslo

Tòa án ở thủ đô Oslo của Nauy ngày 27/6 đã ra lệnh tiếp tục tạm giam một tháng đối với nghi phạm thực hiện vụ xả súng cuối tuần qua tại thành phố này.

Theo quyết định của tòa, đối tượng Zaniar Matapour, 43 tuổi, không được phép liên lạc với bên ngoài cho tới ngày 25/7 năm nay. Đối tượng người Nauy gốc Iran này bị buộc tội thực hiện các hành động khủng bố, giết người và cố ý giết người. Tuy nhiên, cho đến nay, y vẫn từ chối trả lời thẩm vấn của cảnh sát.

Sập nhà ở Ấn Độ khiến ít nhất 11 người thiệt mạng

Giới chức Ấn Độ cho biết một tòa nhà căn hộ 4 tầng ở thành phố Mumbai đã bị sập vào rạng sáng 28/6 (giờ địa phương), khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người có thể bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)

Tối 28/6 (theo giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,3 đã làm rung chuyển ngoài khơi huyện Bình Đông (Pingdong), phía Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) công bố ngày 28/6 cho thấy trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.

Nhà nghiên cứu của ARC, Tiến sĩ Zoe Gillett cho biết thời tiết duy trì trạng thái La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp và chỉ xảy ra 2 lần kể từ năm 1950. Dù còn quá sớm để dự báo về La Nina, nhưng 4/7 mô hình dự báo hiện tượng này sẽ quay lại vào cuối mùa Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/6: Nga trừng phạt các thành viên gia đình Tổng thống Mỹ Joe Biden