Tin vắn thế giới ngày 21/7: Ukraine tìm cách đàm phán hoãn thanh toán nợ nước ngoài

Bạch Dương| 21/07/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine tìm cách đàm phán hoãn thanh toán nợ nước ngoài; Ông Ranil Wickremesinghe được bầu làm Tổng thống Sri Lanka; Nga phạt Wikimedia Foundation vì các tin giả liên quan tình hình tại Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine tìm cách đàm phán hoãn thanh toán nợ nước ngoài

Ngày 20/7, Chính phủ Ukraine công bố dự định hoãn thanh toán nợ trái phiếu châu Âu (Eurobond) và các khoản lãi suất tương ứng trong 24 tháng, tính từ ngày 1/8.

Chính phủ Ukraine đã ra chỉ thị cho Bộ Tài chính tiến hành đàm phán với các chủ nợ về việc hoãn thanh toán trước ngày 15/8, đồng thời cam kết trả mức lãi suất cao hơn cho khoản thanh toán bị trì hoãn. Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng có kế hoạch hoãn thanh toán chứng quyền liên kết với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ thời hạn ban đầu là tháng 5/2023 sang tháng 8/2024.

ttxvn_ukraine.jpg
Cảng hàng hóa ở thành phố Odessa, Ukraine.

Ông Ranil Wickremesinghe được bầu làm Tổng thống Sri Lanka

Ngày 20/7, Quốc hội Sri Lanka gồm 225 thành viên đã nhất trí bầu ông Ranil Wickremesinghe là tổng thống mới của quốc gia Nam Á này, thay thế Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - người rời khỏi đất nước và thông báo từ chức tuần trước.

Syria cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine

Ngày 20/7, Syria tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine nhằm đáp trả động thái tương tự của Kiev tháng trước.

Bộ Ngoại giao Syria đưa ra tuyên bố trên, nêu rõ Ukraine đã áp dụng lập trường cứng rắn đối với Syria từ năm 2018.

EU thảo luận về chuyển đổi và phục hồi kinh tế

Bộ trưởng kinh tế các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/7 đã tiến hành hội nghị không chính thức tại thủ đô Praha (CH Czech) nhằm thảo luận về động lực, cũng như biện pháp thúc đẩy phát triển thị trường nội khối, chuyển đổi và phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh EU đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ngoài các biện pháp trên, EU còn bổ sung thêm nhiều cá nhân và thực thể của Nga có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vào danh sách đen.

Đảng Bảo thủ công bố hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss của Anh đã trở thành hai ứng cử viên cuối cùng được các nghị sị đảng Bảo thủ lựa chọn là người thay thế ông Boris Johnson sau khi vòng bỏ phiếu thứ 5 bầu lãnh đạo đảng cầm quyền kết thúc vào chiều 20/7 theo giờ địa phương.

Với 105 phiếu ủng hộ, Quốc vụ khanh chính sách thương mại, Bộ Thương mại quốc tế, Penny Mordaunt, đã bị loại khỏi cuộc đua sau khi đã giành vị trí thứ 2 trong cả 4 vòng bỏ phiếu trước đó.

bao-thu-20722a.jpg
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak (bên phải) và Ngoại trưởng Liz Truss.

Uzbekistan bãi bỏ tình trạng khẩn cấp ở Karakalpakstan

Tổng thống Uzbekistan - ông Shavkat Mirziyoyev ngày 20/7 đã ký sắc lệnh bãi bỏ tình trạng khẩn cấp ở Cộng hòa tự trị Karakalpakstan - nơi xảy ra những vụ đụng độ đẫm máu hồi đầu tháng.

Trên kênh Telegram, người phát ngôn Sherzod Asadov của Tổng thống Mirziyoyev thông báo các biện pháp khẩn cấp, kể cả lệnh giới nghiêm, được bãi bỏ từ sáng 21/7 (theo giờ địa phương) vì trật tự đã được khôi phục.

Mercosur hoàn tất quá trình đàm phán FTA với Singapore

Ngày 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay Julio Arriola thông báo khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), gồm các nước Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay, đã hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với Singapore, đồng thời đạt được thỏa thuận về việc giảm 10% mức thuế chung đối với nhập khẩu ngoại khối.

Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay hy vọng thỏa thuận này sau khi chính thức có hiệu lực sẽ giúp nâng kim ngạch xuất khẩu của Mercosur lên thêm 500 triệu USD mỗi năm. Theo thống kê chính thức, năm 2021 tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của các nước thành viên khối Mercosur sang Singapore đã đạt 5,9 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.

Iran khẳng định không thay đổi chính sách hạt nhân

Ngày 20/7, Iran đã lên tiếng đảm bảo chính sách hạt nhân của nước này không thay đổi và Tehran vẫn tuân thủ một sắc dụ Hồi giáo về việc cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani khẳng định về chủ đề bom hạt nhân hủy diệt hàng loạt, Iran tuân theo một sắc lệnh do thủ lĩnh tối cao của nước này đưa ra, theo đó cấm sản xuất các vũ khí thuộc nhóm này. Sắc dụ Hồi giáo có nội dung tuyên bố cấm sử dụng bom hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác và sắc dụ cũng thường được giới chức Iran trích dẫn như một sự đảm bảo về việc Tehran sẽ sử dụng công nghệ hạt nhân cho những mục đích tốt.

EU đề xuất các nước thành viên cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ

Ngày 20/7, Liên minh châu Âu (EU) đã đề ra các kế hoạch khẩn cấp cho các nước thành viên để đến tháng 3/2023 mỗi nước sẽ cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ, đồng thời cảnh báo nếu không cắt giảm ngay từ lúc này thì mùa Đông tới sẽ rất khó khăn trong trường hợp Nga cắt toàn bộ nguồn cung.

Số người sơ tán khỏi Ukraine tăng lên trên 9,5 triệu người

Ngày 20/7, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết số người sơ tán khỏi Ukraine đã vượt quá 9,5 triệu người kể từ khi xảy ra xung đột tại nước này hồi cuối tháng 2 năm nay.

Trong khi đó, theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), ngoài những người rời khỏi đất nước, tính đến ngày 23/6 vừa qua, tại Ukraine còn có khoảng 6,2 triệu người sơ tán trong nước.

Nga phạt Wikimedia Foundation vì các tin giả liên quan tình hình tại Ukraine

Tổ chức Wikimedia Foundation của Mỹ - chủ sở hữu trang bách khoa trực tuyến Wikipedia - sẽ bị đánh dấu trên các công cụ tìm kiếm là đối tượng vi phạm luật pháp Nga. Cơ quan giám sát thông tin Nga Roskomnadzor đưa ra thông báo này ngày 20/7.

15 trẻ em bị thương vì bị ngựa giẫm đạp tại Pháp

Ngày 20/7, nhà chức trách Pháp cho biết 15 trẻ em đã bị thương, trong đó có 3 em trong tình trạng nguy kịch, trong một vụ giẫm đạp tại một trại Hè thiếu nhi ở miền Tây Nam nước này.

Vụ việc xảy ra tối 19/7 tại một trung tâm xiếc ngựa gần thị trấn Vitre thuộc tỉnh Ille-et-Vilaine khi nhiều trẻ em được bố mẹ đưa tới để thực hành cưỡi ngựa.

Hàn Quốc khám xét các sàn giao dịch tiền điện tử

Ngày 20/7, nhóm điều tra thuộc Văn phòng công tố Nam Seoul (Viện kiểm sát) đã tiến hành khám xét 7 sàn giao dịch tiền điện tử địa phương.

Văn phòng công tố cho biết nhóm điều tra đã khám xét và thu giữ hồ sơ giao dịch và các tài liệu liên quan của các sàn Upbit, Bithumb, Coinone và bốn sàn giao dịch địa phương khác trong chiều 20/7. Các điều tra viên cũng khám xét nhà riêng và văn phòng của các cá nhân có liên quan đến vụ án tiền điện tử Luna và TerraUSD.

luna-200722.jpg

Lạm phát tại Campuchia lên mức cao nhất trong một thập kỷ

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) cho biết, do tác động của việc tăng giá dầu mỏ và thực phẩm trên thế giới, lạm phát ở Campuchia liên tục tăng trong những tháng đầu năm nay, từ mức 1,22% trong tháng 2 lên 1,61% trong tháng 3 và tăng vọt lên mức 7,2% trong tháng 5, mức lạm phát cao nhất được ghi nhận trong thập niên gần đây.

Người biểu tình Anh kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu

Ngày 20/7, những người biểu tình vì khí hậu đã gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên đường cao tốc đông đúc nhất nước Anh bao quanh thủ đô London. Những người biểu tình cảnh báo rằng đợt nắng nóng kỷ lục trong tuần này là một lời nhắc nhở rằng cần có những giải pháp khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu.

Một thành viên ban tổ chức Olympic Tokyo bị nghi ngờ nhận hối lộ

Theo các nguồn thạo tin, ông Takahashi, 78 tuổi, cựu Giám đốc điều hành cấp cao của Dentsu - công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, bị nghi ngờ nhận khoản tiền lên tới hàng chục triệu yen từ công ty Aoki Holdings, "ông lớn" trong lĩnh vực thời trang công sở và là một nhà tài trợ chính thức cho Olympic Tokyo 2020. Hành vi này có thể cấu thành tội hối lộ vì theo luật, thành viên của Ban tổ chức Olympic và Paralympic không được nhận tiền hoặc quà tặng liên quan đến nhiệm vụ của mình.

Văn phòng Công tố Tokyo đang điều tra dòng tiền nghi ngờ từ công ty Aoki.

Hàn Quốc áp dụng bổ sung các biện pháp phòng dịch COVID-19 giai đoạn mới

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Lee Ki-il ngày 20/7 đã chủ trì cuộc họp bàn thảo các phương án chống dịch COVID-19 tại Khu liên hợp Chính phủ. Theo đó, từ ngày 25/7, các bệnh viện, cơ sở y tế, viện dưỡng lão sẽ đình chỉ việc gặp mặt trực tiếp để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm. Toàn bộ nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện, cơ sở y tế, viện dưỡng lão bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm PCR mỗi tuần một lần.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tăng số phòng khám sàng lọc trên toàn quốc lên 70 cơ sở, mở thêm 55 trung tâm sàng lọc tạm thời trong khu vực đô thị và 15 phòng khám sàng lọc tạm thời ở các khu vực ngoài đô thị để đảm bảo mỗi quận ở thủ đô Seoul sẽ có một cơ sở khám sàng lọc.

Nhật Bản cấp chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại các cửa hàng tiện lợi

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết dịch vụ cấp chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 tại cửa hàng tiện lợi sẽ bắt đầu triển khai chủ yếu tại tỉnh Hokkaido từ ngày 26/7 và sẽ mở rộng trên toàn Nhật Bản kể từ ngày 17/8. Hiện có khoảng 1.200 cửa hàng thương hiệu Seiko Mart đăng ký triển khai dịch vụ này tại các tỉnh Hokkaido, Ibaraki và Saitama.

Thế giới ghi nhận 14.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 20/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo thế giới ghi nhận tổng cộng 14.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 5 ca tử vong ở châu Phi.

Trong ngày 21/7, WHO sẽ triệu tập cuộc họp lần thứ hai của ủy ban tình trạng khẩn cấp để đánh giá về việc liệu có thể coi đợt bùng phát bệnh lần này là một trường hợp khẩn cấp về y tế cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không. Đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO về một đợt bùng phát dịch bệnh.

Cháy tàu cao tốc tại Thái Lan, 20 người bị thương

Ngày 20/7, truyền thông địa phương Thái Lan cho biết ít nhất 20 người đã bị thương sau khi một tàu cao tốc bốc cháy do nổ động cơ khi đang di chuyển trên Vịnh Thái Lan.

Theo báo Matichon, vụ việc xảy ra vào chiều cùng ngày theo giờ địa phương, ngay sau khi tàu cao tốc này xuất phát từ tỉnh Chumphon, miền Nam Thái Lan, để đến đảo Koh Tao.

Nổ khí gas tại Trung Quốc, 1 người thiệt mạng

Vụ nổ khí gas xảy ra sau khi một phần tòa nhà cao tầng ở thành phố Thiên Tân bị sập sáng 19/7 đã khiến 1 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Theo truyền thông Trung Quốc, tòa nhà nơi xảy ra vụ nổ cao 6 tầng được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ 20. Nạn nhân tử vong là người được lực lượng cứu hộ cứu ra sau hơn 10 giờ đồng hồ tính từ thời điểm xảy ra vụ nổ.

Nắng nóng tại Mỹ ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người

Trung tâm Dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ngày 19/7 cảnh báo nắng nóng trên khắp nước Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hơn 100 triệu người. Đặc biệt tại khu vực Trung - Nam, nhiệt độ cao kỷ lục đến mức nguy hiểm được dự báo ở phần lớn khu vực này và dự kiến sẽ kéo dài gần như cả tuần.

Cháy máy biến áp gây nổ tại đập Hoover ở Mỹ

Nhà chức trách Mỹ cho biết đã xảy ra cháy, nổ máy biến áp tại đập Hoover trên sông Colorado dọc biên giới các bang Nevada và Arizona của nước này ngày 19/7. May mắn là vụ nổ không gây thương vong và không ảnh hưởng tới nguồn cung cấp điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/7: Ukraine tìm cách đàm phán hoãn thanh toán nợ nước ngoài