Tin vắn thế giới ngày 18/7: Xả súng tại trung tâm mua sắm ở Mỹ gây nhiều thương vong

Bạch Dương| 18/07/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề xuất sửa đổi Hiến pháp; Israel hủy giấy phép lao động tăng thêm cho người dân Dải Gaza; Xả súng tại trung tâm mua sắm ở Mỹ gây nhiều thương vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề xuất sửa đổi Hiến pháp

Trong bài diễn văn kỷ niệm 74 năm Ngày Hiến pháp trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đã đề cập vấn đề sửa đổi Hiến pháp vốn được tranh luận từ lâu, khoảng 2 tháng sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt đầu nắm quyền. Ông nhấn mạnh đã có nhiều cuộc thảo luận về sửa đổi Hiến pháp trong xã hội. Vì có sự đồng thuận rộng rãi của dân chúng nên đã đến lúc phải hành động về vấn đề này.

han-quoc-hien-phap.jpg
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo. Ảnh chụp màn hình báo Korea Times

G20 nhất trí phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu

Ngày 16/7, Indonesia - nước chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 (FMCBG) - cho biết các thành viên hội nghị đã nhất trí rằng đà phục hồi kinh tế toàn cầu đã bị chậm lại và ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong tuyên bố kết thúc FMCBG sau 2 ngày làm việc, Indonesia cho hay phần lớn các nước thành viên đều cho rằng xu hướng mất an ninh lương thực và năng lượng đang gia tăng ở mức báo động và nhất trí phối hợp hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề này. Liên quan đến những lĩnh vực khác, tất cả các thành viên đều tái khẳng định cam kết thực thi những thay đổi về quy định thuế quốc tế dự kiến có hiệu lực vào năm 2024, phối hợp chính sách nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19, ứng phó với lạm phát đang tăng nhanh và biến đổi khí hậu.

Israel hủy giấy phép lao động tăng thêm cho người dân Dải Gaza

Ngày 16/7, Israel đã quyết định hủy bỏ hạn ngạch giấy phép lao động tăng thêm cho người lao động Palestine từ Dải Gaza để đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào Israel. Quyết định này do Cơ quan điều phối các hoạt động của chính quyền Israel ở các vùng lãnh thổ (COGAT) thông báo.

Slovenia nhận trách nhiệm về sự chậm trễ chuyển vũ khí cho Ukraine

Theo trang tin EURACTIV.de (Đức), thay vì giao vũ khí trực tiếp cho Ukraine, Đức cung cấp vũ khí thông qua cái gọi là "hoán đổi dây chuyền", trong đó các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu giao xe tăng thời Liên Xô của họ cho Ukraine để đổi lấy vũ khí hiện đại từ kho dự trữ của Đức.

Sau khi Đức phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề vì tốc độ giao hàng chậm chạp, tân Thủ tướng Slovenia Robert Golob đã nhận một số trách nhiệm về sự chậm trễ này. Ông Golob cho biết sự chậm trễ trong việc giao vũ khí cho Ukraine từ một thỏa thuận hoán đổi dây chuyền giữa Đức và Slovenia là do quá trình thành lập Chính phủ ở Ljubljana.

h_57804311-800x450.jpeg
Thủ tướng Slovenia Robert Golob (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: EPA

Quan chức Đức thừa nhận ‘không thể sống sót qua mùa Đông’ nếu thiếu khí đốt Nga

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Bild am Sonntag đăng tải ngày 17/7, Chủ tịch Klaus Muller của Cơ quan Mạng lưới Liên bang (GFNA), nhà điều hành năng lượng quốc gia của nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này, cảnh báo rằng Đức hiện không có đủ dự trữ khí đốt.

Theo ông Klaus Muller, dự trữ khí đốt tự nhiên của Đức sẽ không đủ dùng qua mùa Đông năm nay, nếu không được mua bổ sung khí đốt từ Nga. Ông cảnh báo dù “các kho dự trữ khí đốt hiện đạt gần 65% công suất và hiện cũng cải thiện hơn so với mấy tuần trước”, song cần đó vẫn là không đủ để nước Đức đi qua mùa Đông nếu không có nguồn cung khí đốt của Nga.

Gazprom cho biết chưa có thông tin về việc trả lại tuabin của Nord Stream 1

Nhà cung cấp khí đốt Nga Gazprom mới đây cho biết họ đã yêu cầu công ty kỹ thuật Siemens của Đức cung cấp thông tin chi tiết về việc trả lại một tuabin - đang được bảo trì ở Canada - để đảm bảo hoạt động vận chuyển khí đốt từ đường ống Nord Stream đến châu Âu.

Mặc dù được miễn trừ, Gazprom cho biết họ không biết liệu tuabin - vốn được sử dụng tại một trạm nén cho Nord Stream 1 - có được trả lại hay không.

Tổng thống UAE sang thăm, Pháp tranh thủ đảm bảo nguồn cung dầu khí

Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohamed bin Zayed Al-Nahyan đã tới Paris và một nội dung quan trọng của chuyến thăm này nhiều khả năng là việc công bố "sự đảm bảo của UAE về lượng dầu khí cung cấp cho Pháp" trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn phức tạp.

Bên cạnh đó, hai bên cũng dự kiến ký kết nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng trong lĩnh vực giao thông vận tải và xử lý chất thải trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày của nhà lãnh đạo UAE.

Ai Cập tìm cách đa dạng hoá nguồn cung lúa mì giữa căng thẳng tại Ukraine

Ngày 17/7, Tổng cục Cung ứng hàng hóa Ai Cập (GASC), cơ quan chịu trách nhiệm thu mua ngũ cốc của nước này, đã thông báo mời thầu nhập khẩu lúa mì từ 5 quốc gia là Mỹ, Canada, Australia, Argentina và Brazil.

Trong một thông báo, GASC cho biết thêm hạn chót cho các đợt chào thầu này là ngày 19/7, sau đó các phong bì đấu thầu sẽ được mở trong cùng ngày. Thời gian giao hàng dự kiến sẽ diễn ra trong các đợt từ 16-30/9, 1-15/10 và 1-15/11.

Đức: Sân bay Frankfurt giảm lưu lượng chuyến bay do thiếu nhân viên

Ngày 16/7, Fraport AG - Đơn vị điều hành sân bay Frankfurt - thông báo do tình trạng thiếu nhân sự liên tục gây ra sự cố gián đoạn trên diện rộng các hoạt động bay, Fraport AG sẽ tìm cách cắt giảm số lượng chuyến bay từ sân bay được coi là lớn nhất nhì châu Âu này.

Mỹ: Xả súng tại trung tâm mua sắm gây nhiều thương vong

Hãng Fox News ngày 17/7 dẫn một số nguồn tin địa phương cho biết nhiều người đã thiệt mạng và bị thương sau vụ xả súng tại một trung tâm mua sắm ở vùng ngoại ô Indianapolis, thủ phủ của bang Indiana (Mỹ).

Theo xác minh ban đầu, một số người đã thiệt mạng, trong đó có cả đối tượng xả súng, ngoài ra còn có một số người khác bị thương trong vụ xả súng. Hiện lực lượng chức năng sở tại đang tiến hành điều tra vụ việc.

anh-cat-noname-2261-1658103322.png
Xe cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở Trung tâm mua sắm Greenwood Park, thị trấn Greenwood, bang Indiana, Mỹ, hôm 17/7. Ảnh: Facebook/@Ty J S.

Mỹ: Rơi máy bay trực thăng của cảnh sát, 4 người thiệt mạng

Tối 16/7 (theo giờ địa phương), một chiếc máy bay trực thăng của Cảnh sát Hạt Bernalillo thuộc bang New Mexico, Tây Nam nước Mỹ, trên hành trình trở về thành phố Albuquerque sau khi hỗ trợ lực lượng cứu hỏa ở một thành phố khác của bang này đã bị rơi, làm toàn bộ 4 người trên máy bay thiệt mạng.

Rơi máy bay chở hàng tại Hy Lạp: Toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Ngày 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Nebojsa Stefanovic thông báo toàn bộ 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay chở hàng rơi gần thành phố Kavala của Hy Lạp, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra tối 16/7.

Sudan mở lại cửa khẩu biên giới với Ethiopia

Ngày 17/7, Sudan đã quyết định mở cửa khẩu Galabat trên biên giới với Ethiopia trong một nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin và giải quyết bất đồng giữa hai nước.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Sudan nêu rõ: “Như một phần nỗ lực của lãnh đạo hai nước nhằm giải quyết những vấn đề biên giới, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Sudan đã quyết định mở cửa khẩu Galabat kể từ hôm nay (17/7)”.

Đánh bom liều chết nhằm vào khách sạn nổi tiếng ở Somalia

Ngày 17/7, ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 15 người khác đã bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một khách sạn nổi tiếng ở thị trấn Jowhar, miền Trung Somalia.

Theo người phát ngôn của bang Hirshabelle, Daud Haji Irro, thủ phạm đã lái một chiếc xe chở đầy chất nổ lao vào khách sạn Nuur Doob. Khách sạn này thường tiếp đón các quan chức khu vực.

Bão cát tại miền Tây nước Mỹ khiến 6 người thiệt mạng

Giới chức Mỹ cho biết tối 16/7, ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi bão cát gây ra vụ tai nạn liên hoàn đối với 21 xe trên đường cao tốc ở hạt Big Horn của bang Montana, miền Tây nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/7: Xả súng tại trung tâm mua sắm ở Mỹ gây nhiều thương vong