Tin vắn thế giới ngày 24/7: Tân Tổng thống Sri Lanka chỉ thị cảnh sát điều tra 'chợ đen' buôn bán nhiên liệu

Bạch Dương| 24/07/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân Tổng thống Sri Lanka chỉ thị cảnh sát điều tra 'chợ đen' buôn bán nhiên liệu; Nga tuyên bố phá hủy loạt bệ phóng HIMARS của Ukraine; Lào, Myanmar, Thái Lan hoàn tất cuộc tuần tra chung thứ 119 trên sông Mekong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tân Tổng thống Sri Lanka chỉ thị cảnh sát điều tra 'chợ đen' buôn bán nhiên liệu

Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 23/7 đã ra chỉ thị các quan chức nước này đẩy nhanh tiến độ phân phối nhiên liệu và tập trung vào việc cung cấp nhiên liệu cho xe chở học sinh tới trường và các phương tiện giao thông công cộng.

Nhà lãnh đạo Sri Lanka đã ra lệnh cho tất cả các kho chứa nhiên liệu do nhà nước quản lý, cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện đưa trẻ tới trường. Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu ở Sri Lanka trong bối cảnh các trường học ở nước này sẽ mở cửa trở lại sau vài tuần đóng cửa vì thiếu nhiên liệu.

sri_lanka_nhien_lieu.jpg
Người dân xếp hàng mua dầu hỏa tại Colombo (Sri Lanka), ngày 17/6/2022.

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 23/7, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Thủ tướng Prayuth đã nhận được 256 phiếu ủng hộ, 206 phiếu phản đối và 9 phiếu trắng, qua đó giành được sự ủng hộ cần thiết để tiếp tục giữ cương vị người đứng đầu chính phủ cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3/2023.

Mỹ hối thúc Nga nhanh chóng thực thi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Ngày 22/7, Mỹ đã kêu gọi Nga nhanh chóng dỡ bỏ việc phong tỏa các cảng của Ukraine để nước này có thể tiến hành xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận hai bên vừa ký.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cũng bày tỏ hy vọng thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm trung gian này có điều khoản đủ tốt để có thể giám sát sự tuân thủ của các bên.

Ukraine khẳng định tiếp tục chuẩn bị cho việc xuất khẩu ngũ cốc

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 23/7 cho hay nước này sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ các cảng ở Biển Đen, bất chấp việc xảy ra cuộc tấn công tên lửa vào cảng Odessa hôm 23/7.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Nga thông báo với Ankara rằng họ không liên quan đến cuộc tấn công vào cảng này.

EC thúc đẩy sản xuất ngũ cốc để ứng phó khủng hoảng lương thực

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/7 đã "bật đèn xanh" cho việc gia hạn quyết định tạm dừng thực hiện các quy định liên quan tới môi trường đối với đất bỏ hoang và luân canh cây trồng vào năm 2023, qua đó tạo điều kiện để nông dân 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tăng cường sản xuất ngũ cốc nhằm đối phó với tác động của tình hình xung đột tại Ukraine.

Các chính đảng ở Hàn Quốc đạt thỏa thuận phân chia quyền lực

Ngày 22/7, hai chính đảng lớn ở nước này là đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã đạt được thỏa thuận về phân chia ghế chủ tịch các ủy ban trong Quốc hội, mở đường cho cơ quan lập pháp cao nhất nước đi vào hoạt động sau 53 ngày ngừng trệ.

Xả súng tại bang Iowa, Mỹ làm 3 người thiệt mạng

Cnh sát cho biết 3 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng vào sáng 22/7 (giờ địa phương) tại 1 công viên ở bang Iowa thuộc miền Đông nước Mỹ và thủ phạm xả súng cũng đã chết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, đặc vụ phụ trách Phòng Điều tra Hình sự bang Iowa - ông Mike Krapfl - cho hay lực lượng cảnh sát đã phản ứng khi có thông tin về vụ nổ súng tại Khu cắm trại của Công viên Maquoketa Caves lúc gần 7h sáng.

Nga tuyên bố phá hủy loạt bệ phóng HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa tiên tiến do Mỹ viện trợ cho Ukraine, trong khi Kiev nói Moscow cung cấp thông tin sai lệch.

Bốn trong số các bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp và một trong các phương tiện hỗ trợ hệ thống này đã bị phá hủy trong ba tuần giao tranh ở Ukraine. Đây là thông tin do Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 22/7.

himars-ukraine.png
Một hệ thống HIMARS khai hoả ở Ukraine trong ảnh công bố vào ngày 24/6/2022. Ảnh: Reuters

Cướp xe chở tiền táo tợn ở Đức

Khoảng 7h30' sáng 22/7 (giờ địa phương), khoảng 4-5 đối tượng che kín mặt đã chặn chiếc xe chở tiền này tại 1 nút giao thông ở quận Marienburg thuộc thành phố Köln, miền Tây nước Đức. Những tên này yêu cầu những người trên xe mở cửa và khi bị từ chối, chúng dùng súng tự động bắn nhiều phát đạn vào chiếc xe.

Trước khi cảnh sát được báo động và tới hiện trường, các đối tượng đã phóng hoả 1 trong 2 phương tiện chúng sử dụng và chạy trốn trên một chiếc xe Mercedes Vito tối màu.

Hoàn tất cuộc tuần tra chung thứ 119 trên sông Mekong

Theo Tân Hoa xã, 2 tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc ngày 22/7 đã trở về một cảng ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam nước này, sau khi hoàn tất cuộc tuần tra chung thứ 119 trên sông Mekong với các tàu của Lào, Myanmar và Thái Lan.

Các tàu của 4 nước trên chở 84 nhân viên thực thi pháp luật đã tiến hành hoạt động tuần tra kéo dài 4 ngày và 3 đêm trên hành trình hơn 580 km để bảo vệ an toàn và sự ổn định tại lưu vực sông Mekong.

Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục truy vết COVID-19 qua giám sát nước thải

Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 23/7 thông báo sẽ phân phát khoảng 210.000 bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên (RAT) sau phát hiện gần đây virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải.

Các bộ kit xét nghiệm sẽ được phát cho người dân, nhân viên dọn dẹp vệ sinh và nhân viên quản lý các tòa nhà làm việc tại những khu vực có kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu dương tính với virus SARS-CoV-2 có tải lượng khá cao để giúp xác định người mắc bệnh.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên phủ sóng 5G hoàn toàn

"Đảo quốc Sư tử" đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phủ sóng hoàn toàn bằng mạng 5G độc lập (5G SA - Standalone), sau khi nhà mạng Singtel của nước này chính thức đạt tỷ lệ phủ sóng 5G lên tới 95%, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu ban đầu đề ra là năm 2025.

Nhà mạng Singtel cho biết phạm vi phủ sóng toàn quốc mạng 5G độc lập của công ty này đã đạt 95%, bao gồm hơn 1.300 địa điểm ngoài trời và 400 cơ sở trong nhà và đường hầm dưới lòng đất.

Hy Lạp sơ tán cư dân, du khách trên đảo Lesbos do cháy rừng lan rộng

Ngày 23/7, cư dân và du khách tại khu nghỉ mát nổi tiếng trên đảo Lesbos của Hy Lạp, đã phải đi sơ tán do cháy rừng phá hủy nhà cửa ở làng Vatera ven biển.

Lực lượng cứu hỏa đã triển khai 7 máy bay và 1 máy bay trực thăng để dập tắt cháy rừng. Lực lượng chi viện được huy động từ miền Bắc Hy Lạp sắp tới hỗ trợ cho lực lượng cứu hỏa địa phương. Cháy rừng bùng phát vào 10h (giờ địa phương) ngày 23/7 và hoành hành ở làng Vatera, trong khi cũng đang hướng tới làng Vrisa.

Sập núi tại Trung Quốc, 9 người thiệt mạng, 1 người mất tích

Ngày 23/7, một vụ sập núi ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Giới chức địa phương cho biết vụ việc ở huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, làm 9 người thiệt mạng, 7 người bị thương và 1 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/7: Tân Tổng thống Sri Lanka chỉ thị cảnh sát điều tra 'chợ đen' buôn bán nhiên liệu