Tin vắn thế giới ngày 23/7: EU cấm trừng phạt mặt hàng titan của Nga

Bạch Dương| 23/07/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo; EU cấm trừng phạt mặt hàng titan của Nga; EMA khuyến nghị cho phép vaccine của Bavarian Nordic được tiêm ngừa bệnh đậu mùa khỉ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Ngày 22/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/9, tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo.

Nhật Bản hiếm khi tổ chức quốc tang cho lãnh đạo đất nước. Trước đó, người được Tokyo tổ chức quốc tang là cố Thủ tướng Shigeru Yoshida, qua đời năm 1967.

abe-vieng.jpg
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/9

Nội các Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức

Ngày 22/7, Thủ tướng Sri Lanka Dinesh Gunawardena cùng 17 bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức trước tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe.

Văn phòng Tổng thống cho biết trong danh sách Nội các mới có Ngoại trưởng Ali Sabry, Bộ trưởng Du lịch và Đất đai Harin Fernando, Bộ trưởng Thương mại và An ninh Lương thực Nalin Fernando, và Bộ trưởng Điện và Năng lượng Kanchana Wijesekera.

Belarus nêu quan điểm về vấn đề công nhận hai nước cộng hoà tự xưng ở đông Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP ngày 21/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết nước này sẽ chính thức công nhận nền độc lập của các nước cộng hòa tự xưng ở đông Ukraine gồm Donetsk và Lugansk nếu điều này cần thiết.

Ông nói: "Chúng tôi hợp tác với Crimea, Lugansk và Donetsk có nghĩa là chúng tôi công nhận họ trên thực tế”.

Belarus bổ nhiệm tân Đại sứ tại Nga

Belta dẫn thông báo từ Văn phòng báo chí thuộc Phủ Tổng thống Belarus cho hay trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 22/7, Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố hai nhà lãnh đạo đã nhất trí bổ nhiệm ông Dmitry Krutoi làm tân Đại sứ của Belarus tại Moscow

Ông Krutoi giữ chức Phó Chánh văn phòng Tổng thống Belarus và từng tham gia các dự án hội nhập với Nga. Ông sẽ thay thế vị trí của nhà ngoại giao kỳ cựu Vladimir Semashko - Đại sứ Belarus tại Nga từ năm 2018.

EU trừng phạt 10 công dân Syria do liên quan đến xung đột tại Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/7 đã bổ sung 10 công dân Syria vào danh sách những cá nhân bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại do liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Tạp chí chính thức của EU đưa tin liên minh này cho rằng chính quyền Syria đã hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ cả về mặt quân sự, cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Trong số những công dân Syria bị EU trừng phạt có các quan chức quân sự cấp cao của quốc gia Trung Đông này.

EU cấm trừng phạt mặt hàng titan của Nga

Theo tờ Wall Street Journal, Liên minh châu Âu (EU) đã chặn đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất titan VSMPO-AVISMA của Nga.Quyết định trên được đưa ra sau khi Pháp và các thành viên EU khác bày tỏ quan ngại về lệnh cấm trả đũa tiềm năng của Nga đối với xuất khẩu titan.

VSMPO-AVISMA là nhà sản xuất các sản phẩm titan và hợp kim titan lớn nhất thế giới. Kim loại này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất máy bay, từ khung máy bay, các bộ phận động cơ đến thiết bị hạ cánh. Công ty này cũng là nhà cung cấp titan quan trọng cho Airbus, nhà sản xuất máy bay phản lực thương mại lớn nhất thế giới có trụ sở tại EU. Do đó, việc mất nguồn cung từ Nga sẽ là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực này.

2207-titan.jpg
Ảnh: Getty Images

Nga gia hạn lệnh cấm các chuyến bay đến thành phố miền nam, miền trung

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã gia hạn các hạn chế đối với các chuyến bay đến 11 sân bay ở miền nam và miền trung của nước này cho đến ngày 30/7.

Cơ quan này nêu rõ các chuyến bay đến các sân bay - bao gồm Anapa, Belgorod, Bryansk, Voronezh, Gelendzhik, Krasnodar, Kursk, Lipetsk, Rostov-on-Don, Simferopol và Elista - tạm thời bị hạn chế.

Hàng nghìn người ủng hộ đảng Bảo thủ muốn Thủ tướng Boris Johnson trở lại cuộc đua

Hơn 4.000 người ủng hộ đảng Bảo thủ đã ký một bản kiến nghị yêu cầu trao cơ hội tái đắc cử cho Thủ tướng sắp mãn nhiệm Boris Johnson.

Theo kênh truyền hình RT, bản kiến nghị đã được hai đảng viên cấp cao, là cựu nghị sĩ David Campbell-Bannerman và nhà tỷ phú Lord Peter Cruddas, trình lên chủ tịch đảng Bảo thủ.

Ông Boris Johnson tại cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Ảnh: PA Images

Nhật Bản thông qua kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển

Ngày 22/7, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã thông qua kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, ra biển.

Tuy nhiên, để kế hoạch được triển khai, cơ quan này sẽ phải tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để nhận được sự đồng ý về việc xây dựng đường hầm dẫn nước xả từ khu chứa nước thải ra biển, có chiều dài khoảng 1km và cách mặt nước 12m hướng về phía Đông Thái Bình Dương.

Slovenia ấn định ngày bầu cử tổng thống

Slovenia sẽ tổ chức vòng bầu cử tổng thống đầu tiên vào ngày 23/10 tới để chọn ra tổng thống thứ năm của nước này. Cuộc chạy đua tiềm năng giữa hai ứng cử viên có thể được ấn định vào ngày 13/11.

Vòng bầu cử tổng thống đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 23/10. Hai ứng cử viên hàng đầu sau đó sẽ cạnh tranh với nhau trong vòng bầu cử thứ hai, sẽ được tổ chức sau đó 21 ngày. Tổng thống đắc cử dự kiến ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 23/12, một ngày sau khi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm của Tổng thống đương nhiệm Borut Pahor kết thúc.

Bồ Đào Nha phản đối đề xuất của EU về cắt giảm sử dụng khí đốt

Bộ trưởng Năng lượng Bồ Đào Nha Joao Galamba ngày 21/7 cho biết nước này hoàn toàn phản đối đề xuất của EU về việc cắt giảm sử dụng khí đốt cho đến tháng 3/2023, vì điều này sẽ cản trở sản xuất điện thông qua các nhà máy chạy bằng khí đốt khi Bồ Đào Nha đối mặt với đợt hạn hán khắc nghiệt. Ông cho rằng đề xuất này không cân xứng và không bền vững vì nó sẽ dẫn đến việc cắt điện

WB hỗ trợ 100 triệu USD giúp Sudan giữa khủng hoảng lương thực trầm trọng

Ngày 21/7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố gói hỗ trợ 100 triệu USD bao gồm "tiền mặt và thực phẩm" cho Sudan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực diễn ra ngày càng trầm trọng ở quốc gia này.

Trong thông cáo báo chí của mình, WB nêu rõ 100 triệu USD này phải được sử dụng để hỗ trợ cho "2 triệu người đang trong tình trạng mất an ninh lương thực ở 11 bang của Sudan, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới."

Chính phủ Australia tăng gấp đôi lệ phí đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Bộ trưởng Ngân khố Australia, ông Jim Chalmers, ngày 22/7 thông báo chính phủ nước này sẽ tăng gấp đôi lệ phí đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu tài sản trong nước.

Bộ trưởng Chalmers cho biết, việc tăng lệ phí và tiền phạt đối với các chủ đầu tư muốn thu mua tài sản, trang trại và doanh nghiệp ở Australia dự kiến sẽ giúp thu ngân sách tăng thêm khoảng 455 triệu AUD (tương đương 315 triệu USD) trong 4 năm tới. Mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 29/7.

Mở chiến dịch trấn áp, quân đội Mali tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố

Quân đội Mali ngày 21/7 cho biết đã "vô hiệu hóa" gần 50 phần tử khủng bố trong một số chiến dịch tấn công, được thực hiện từ ngày 14 đến 18/7 ở miền Trung và miền Đông nước này.

Trong một diễn biến khác liên quan, 18 "kẻ khủng bố" cũng chịu chung số phận trên đoạn đường nối thị trấn trung tâm Douentza với thành phố Gao, ở phía Đông Mali.

EMA khuyến nghị cho phép vaccine của Bavarian Nordic được tiêm ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch ngày 22/7 cho biết Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã khuyến nghị chấp thuận cho phép ghi thêm dòng chữ ngừa bệnh đậu mùa khỉ trên nhãn vaccine Imvanex do công ty này sản xuất.

Công ty cũng cho biết khuyến nghị của EMA sẽ được gửi đến Ủy ban châu Âu để được thông qua nhanh chóng.

bavarian-nordic-220722.jpg
Vaccine phòng bệnh đậu mùa của hãng Bavarian Nordic. Ảnh: BIOWORLD

Thái Lan truy tìm du khách mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Nhà chức trách Thái Lan đang tiến hành truy tìm du khách người Nigeria được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Phuket.

Theo Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC), hai người có tiếp xúc với ca bệnh nói trên không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, họ đã được yêu cầu phải cách ly trong 21 ngày để theo dõi.

Mỹ phát hiện 2 bệnh nhi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 22/7 cho biết đã có 2 trẻ em ở nước này được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm một trẻ trong độ tuổi tập đi ở bang California và bệnh nhi còn lại là trẻ sơ sinh không phải cư dân Mỹ.

Indonesia: Cân nhắc tiêm tăng cường mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19

Ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết Chính phủ nước này đang xem xét tiêm tăng cường mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho người dân trong bối cảnh đại dịch được dự báo còn kéo dài.

Công bố bức thư của bác sĩ về sức khỏe Tổng thống Mỹ sau khi mắc COVID-19

Ngày 22/7, Nhà Trắng đã công bố 1 bức thư của bác sĩ riêng cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông Biden đang đáp ứng điều trị tốt sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 21/7 và các triệu chứng đã được cải thiện.

Cảnh báo siêu hạn hán ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ Latinh

Ngày 22/7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan và tác động của biến đổi khí hậu, như siêu hạn hán, băng tan hay mất rừng, sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển và nguồn cung lương thực.

Italy ban bố cảnh báo đỏ do nắng nóng cao điểm tại 16 thành phố

Bộ Y tế Italy đã ban bố cảnh báo đỏ do nắng nóng gay gắt tại 16 thành phố, trong khi các nhân viên cứu hỏa vẫn đang vật lộn để kiểm soát những đám cháy rừng bùng phát ở nhiều khu vực trên cả nước

Thành phố Milan, miền Bắc Italy, dự báo sẽ hứng chịu mức nhiệt cao nhất cả nước lên tới 40 độ C, trong khi nền nhiệt ở thành phố Bologna ở miền Nam và thủ đô Rome có thể đạt 39 độ C. Các thành phố lớn khác nằm trong diện cảnh báo đỏ về nắng nóng cao điểm trong ngày 22-23/7 bao gồm Florence, Genoa, Turin và Verona.

Sập tường trường học tại Myanmar làm 5 người tử vong

Cảnh sát thành phố Mawlamyine, miền Đông Nam Myanmar, cho biết 5 người đã thiệt mạng và 1 người bị thương sau khi bức tường bao của một trường phổ thông ở thành phố này bị đổ vào sáng 22/7.

Xả súng tại bang Iowa, Mỹ làm 3 người thiệt mạng

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cảnh sát cho biết 3 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng vào sáng 22/7 (giờ địa phương) tại 1 công viên ở bang Iowa thuộc miền Đông nước Mỹ và thủ phạm xả súng cũng đã chết.

Tai nạn liên hoàn ở Nigeria làm 30 người thiệt mạng

Nhà chức trách Nigeria ngày 22/7 cho biết 3 xe ô tô đâm nhau trên đường cao tốc ở bang Kaduna (Tây Bắc) và bốc cháy, làm 30 người thiệt mạng và một số người bị thương.

Vụ việc xảy ra ngày 21/7 khi hai xe buýt và một xe ô tô con đâm nhau tại làng Hawan Mai Mashi dọc quốc lộ dài 400 km nối thành phố Kano với thủ đô Abuja. Ông Yakasai cho biết tai nạn xảy ra do lái xe vượt quá tốc độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/7: EU cấm trừng phạt mặt hàng titan của Nga