Tin vắn thế giới ngày 28/7: Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia

Bạch Dương| 28/07/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia; Quốc hội Ukraine phê chuẩn Tổng Công tố mới; Sri Lanka gia hạn tình trạng khẩn cấp; Tập đoàn dầu khí lớn nhất Ukraine vỡ nợ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia

Ngày 27/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo ghi nhận trên 18.000 ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới tại 78 quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu.

Trước đó, ngày 23/7, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lần này là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, cấp độ cảnh báo cao nhất với một đợt bùng phát dịch bệnh. Theo WHO, cho đến nay, 98% số ca mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận ở các nước ngoài châu Phi (nơi coi đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành) là ở nhóm nam giới có quan hệ đồng tính.

dau-mua-khi-trieu-chung-.jpg
Các triệu chứng ban đầu của người mắc bệnh đậu mùa khỉ

EU tăng cường các nỗ lực nhằm kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 27/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các biện pháp và phối hợp hành động để ngăn chặn đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ sau khi WHO công bố đây là một tình huống khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Trong lá thư gửi tới các bộ trưởng y tế các nước thành viên, Đại diện cấp cao về y tế của EU Stella Kyriakides lưu ý rằng khu vực này đã là tâm dịch khi ghi nhận phần lớn số ca phát hiện mắc bệnh và kêu gọi các nước thành viên phối hợp để kiểm soát đợt bùng phát này.

Chính quyền thành phố New York đề nghị WHO đổi tên virus bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 26/7, chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã đề nghị WHO đổi tên virus bệnh đậu mùa khỉ để tránh sự kỳ thị, khiến những người mắc căn bệnh này có thể sẽ không khai báo để được chăm sóc y tế.

Ông Ashwin Vasan cho biết bệnh đậu mùa khỉ trên thực tế không thực sự xuất phát từ động vật linh trưởng như tên gọi hiện nay đang sử dụng. Ngoài ra, ông cũng đề cập đến "lịch sử đau đớn và phân biệt chủng tộc trong đó các thuật ngữ (như bệnh đậu mùa khỉ) được bắt nguồn từ các cộng đồng da màu".

Hàn Quốc triển khai biện pháp mới phòng dịch COVID-19

Ngày 27/7, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ 6 đang diễn ra với các biện pháp cách ly “dựa trên quyền tự chủ và đoàn kết” trong cuộc sống hàng ngày.

Quyết định này được đưa ra khi Hàn Quốc đang phải ứng phó với một số lượng lớn ca nhiễm mới do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron gây ra. Ngày 27/7, nước này ghi nhận 100.285 ca mới, số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong hơn 3 tháng qua.

Thêm 7 trẻ em tử vong do dịch tả tại Afghanistan

Một bác sĩ của Afghanistan ngày 27/7 cho biết đã có ít nhất 7 trẻ em tử vong và 667 người khác mắc bệnh tả trong vòng chưa đầy một tuần tại tỉnh Kandahar, miền Nam nước này.

Quốc hội Ukraine phê chuẩn Tổng Công tố mới

Ngày 27/7, Quốc hội Ukraine đã thông qua việc bổ nhiệm ông Andriy Kostin, một nghị sĩ thuộc đảng Đầy tớ của Nhân dân, vào vị trí Tổng Công tố của nước này.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề cử ông Kostin vào vị trí này thay cho người tiền nhiệm Iryna Venediktova, người đã bị cách chức trong tháng này vì cáo buộc "phản quốc".

andriy-kostin-270722.jpg
Ông Andriy Kostin được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Công tố của Ukraine. Ảnh: Reuters

Sri Lanka gia hạn tình trạng khẩn cấp

Ngày 27/7, Quốc hội Sri Lanka đã bỏ phiếu thông qua việc ban bố tình trạng khẩn cấp vốn được Tổng thống Ranil Wickremesinghe đưa ra hồi trung tuần tháng này, đồng thời cho phép gia hạn lệnh này.

Trước đó, ngày 18/7, ông Ranil Wickremesinghe khi đó là quyền Tổng thống Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm nỗ lực giải quyết tình trạng bất ổn xã hội cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại quốc gia Nam Á này. Theo quy định, nếu Quốc hội Sri Lanka không phê chuẩn việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên trong vòng 14 ngày thì tuyên bố này sẽ hết hiệu lực.

Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc duy trì chính sách về THAAD

Ngày 27/7, Chính phủ Trung Quốc đã hối thúc chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol giữ nguyên chính sách của chính quyền tiền nhiệm liên quan tới Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: "Hàn Quốc đã bày tỏ sự tôn trọng trong vấn đề THAAD năm 2017. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau".

Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq bị tấn công

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng lãnh sự quán nước này ở thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, đã bị tấn công vào sáng 27/7, song chưa có báo cáo về thương vong. Một quan chức cho biết thêm hàng loạt đạn cối đã rơi gần tòa lãnh sự này.

G7 sẽ áp giá trần với dầu mỏ Nga muộn nhất là vào đầu tháng 12

Ngày 27/7, một quan chức cao cấp từ Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho biết nhóm này dự định sẽ triển khai cơ chế áp giá trần với dầu mỏ xuất khẩu của Nga muộn nhất là vào ngày 5/12 khi các biện pháp trừng phạt của EU cấm nhập khẩu dầu thô Nga có hiệu lực.

Italy đánh giá khả năng khủng hoảng khí đốt

Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Italy Roberto Cingolani ngày 27/7 cho biết nước này có thể phải đối mặt với khả năng khủng hoảng khí đốt vào cuối mùa Đông sắp tới nếu Nga hoàn toàn cắt đứt nguồn cung cấp.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Cingolani cho hay, nếu Nga ngừng hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt vào đầu mùa Đông thì lượng khí đốt dự trữ của Italy sẽ đủ dùng cho đến tháng 2 năm 2023.

Libya: GNU sẽ nỗ lực nâng sản lượng dầu thô lên 3 triệu thùng/ngày

Người phát ngôn Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU), ông Mohammed Hammouda cho biết GNU sẵn sàng tăng cường đầu tư để phát triển ngành dầu mỏ của Libya, đồng thời khẳng định các nỗ lực của chính phủ có thể giúp nâng sản lượng dầu thô của nước này lên 3 triệu thùng/ngày.

Truyền thông Bắc Phi ngày 27/7 đưa tin, phát biểu trước Thượng viện Italy ở Rome mới đây, ông Hammouda nói rằng GNU đang nỗ lực để đảm bảo sự ổn định của Libya, bên cạnh việc hợp tác với bờ Bắc Địa Trung Hải về các vấn đề nhập cư.

EU nhất trí giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong mùa đông

EU đã nhất trí với kế hoạch giảm lượng tiêu thụ khí đốt, coi đây như một hành động đoàn kết với Đức nhằm phản ứng việc Nga sử dụng nguồn cung như một "vũ khí" kinh tế.

Trong tuyên bố, Hội đồng EU viết: “Trong nỗ lực nhằm tăng cường an ninh nguồn cung năng lượng nội khối, các nước thành viên đã thông qua một thỏa thuận mang tính chính trị về việc tự nguyện giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong mùa đông này”.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất Ukraine vỡ nợ

Tập đoàn năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine đã vỡ nợ do không thanh toán được nợ nước ngoài.

Kênh truyền hình RT đưa tin ngày 26/7, Naftogaz thông báo đã không thể thanh toán các trái phiếu Eurobond trước khi thời gian ân hạn hết hạn. Viết trên mạng Telegram, công ty này cho biết Chính phủ Ukraine chưa đồng ý để họ thực hiện các khoản thanh toán cần thiết.

daukhi-ukraine-vono.jpg
Biểu tượng của tập đoàn năng lượng Naftogaz. Ảnh: Reuters

Nga sẽ cung cấp cho châu Âu nhiều khí đốt nhất có thể

Ngày 27/7, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Tập đoàn năng lượng Gazprom của nước này đang cung cấp lượng khí đốt tối đa có thể và việc liên hệ khối lượng cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu với việc gỡ bỏ trừng phạt là sai lầm.

Ba cảng ở biển Đen của Ukraine khôi phục hoạt động

Ngày 27/7, Ukraine thông báo nối lại các hoạt động tại 3 cảng ở Biển Đen theo thỏa thuận mới đạt được với Nga nhằm khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc vốn bị gián đoạn trong nhiều tháng qua.

Thông báo được Hải quân Ukraine đăng trên mạng xã hội nêu rõ hoạt động tại các cảng Odessa, Chernomorsk và Pivdennyi đã được khôi phục theo thỏa thuận. Theo đó, khi hoạt động xuất khẩu được nối lại, các tàu hàng sẽ được hộ tống khi ra vào các cảng. Hiện Hải quân Ukraine vẫn đang xác định các lộ trình an toàn.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả EU về lệnh cấm kênh truyền hình Russia Today

Nga sẽ đáp trả quyết định của tòa án sơ thẩm EU giữ nguyên lệnh cấm kênh tin tức RT France phát sóng tại EU bằng các biện pháp tương tự đối với truyền thông châu Âu. Đây là tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 27/7.

Lượng khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 giảm

Lượng khí đốt của Nga qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 vào Đức sáng 27/7 giảm sau khi tập đoàn Gazprom tiếp tục cắt giảm công suất đường ống vốn cung cấp hơn 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu của Nga cho EU.

Malaysia có thể cấm bán thuốc lá cho người sinh sau năm 2007

Tờ Bloomberg đưa tin ngày 27/7, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin đã trình bày Dự luật Kiểm soát Thuốc lá và Hút thuốc lá 2022 tại Quốc hội.

Nếu Dự luật được thông qua, những người sinh từ ngày 1/1/2007 trở đi sẽ không được phép hút thuốc, mua hay sở hữu bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào ngay cả khi họ đã đủ 18 tuổi. Các chủ cửa hàng và nhà phân phối sẽ bị cấm bán sản phẩm liên quan đến thuốc lá đó cho bất kỳ ai trong độ tuổi đề xuất.

Số người tử vong trong vụ ngộ độc rượu tại Ấn Độ tăng lên 33 người

Đã có thêm 13 người tử vong trong vụ ngộ độc rượu xảy ra ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, nâng tổng số người không qua khỏi trong vụ việc lên 33 người. Hiện nhà chức trách đã mở rộng cuộc điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/7: Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia