Tin vắn thế giới ngày 26/7: Hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Bạch Dương| 26/07/2022 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh tranh luận trực tiếp trên truyền hình; Indonesia kích hoạt hệ thống giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu; EU cấp phép sử dụng vaccine Imvanex trong phòng chống bệnh đậu mùa khỉ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Tối 25/7 (giờ địa phương), cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss, hai ứng cử viên cuối cùng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh, đã tham gia cuộc tranh luận trước các cử tri tại thành phố Stoke-on-Trent, miền Trung nước Anh. Cuộc tranh luận được phát sóng trên kênh truyền hình BBC1.

hai-ung-cu-vien-cuoi-cung-tranh-chuc-thu-tuong-anh.jpg
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss là 2 ứng cử viên cuối cùng sẽ chạy đua cho chức Thủ tướng Anh (Ảnh: Getty Images)

Bà Droupadi Murmu tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ấn Độ

Ngày 25/7, bà Droupadi Murmu đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ấn Độ, trở thành Tổng thống đầu tiên của nước này có xuất thân từ cộng đồng bộ lạc.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức, bà Murmu nhấn mạnh chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử ngày 18/7 vừa qua "là bằng chứng cho thấy người nghèo ở Ấn Độ có thể ước mơ và biến các ước mơ đó thành hiện thực", đồng thời cho biết trên cương vị tổng thống bà sẽ tập trung vào phúc lợi cho những người chịu thiệt thòi.

Tổng thống Philippines trình bày Thông điệp quốc gia đầu tiên trước Quốc hội

Ngày 25/7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cam kết cải cách hệ thống thuế và biến nước này trở thành điểm đến đầu tư và du lịch. Bên cạnh đó, ông Marcos cũng hứa hẹn cải cách lĩnh vực nông nghiệp nhằm tăng sản lượng và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trong Bản thông điệp quốc gia đầu tiên trình bày trước Quốc hội, ông Marcos nhấn mạnh cần tiến hành các chương trình cải cách để thu hút đầu tư và khách du lịch, cũng như duy trì đà tăng trưởng vững chắc hiện nay. Ông Marcos cho biết chính quyền của ông sẽ thực hiện quản lý chính sách tài khóa vững chắc và đặt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay là 6,5 – 7,5%, đồng thời cảnh báo những khó khăn trước mắt trong việc bình ổn giá cả.

Tunisia: Bắt đầu bỏ phiếu trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp

Ngày 25/7, người dân Tunisia đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp để mở đường cho việc trao nhiều quyền lực hơn cho Tổng thống Kais Saied.

Cuộc trưng cầu ý dân là điểm mấu chốt trong kế hoạch của Tổng thống Saied về việc cải tổ hệ thống chính trị của Tunisia. Sự kiện diễn ra đúng một năm sau ngày ông Saied giải tán chính phủ của Thủ tướng Hichem Mechichi, đình chỉ hoạt động của Quốc hội và nắm quyền điều hành đất nước.

Quốc hội Somalia gia hạn thời gian thành lập chính phủ

Ngày 25/7, Quốc hội Somalia đã đồng ý cho Thủ tướng Hamza Abdi Barre thêm thời gian để thành lập chính phủ, một tháng sau khi ông được bổ nhiệm tại quốc gia Sừng châu Phi này. Ban đầu, Thủ tướng Barre dự kiến sẽ thành lập nội các trong vòng 30 ngày, kể từ khi ông được bổ nhiệm hôm 25/6.

Thủ tướng Barre cam kết sẽ thành lập chính phủ trong vòng 10 ngày sau khi quốc hội thông qua việc gia hạn. Chính phủ mới của Somalia sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm nạn đói đang hoành hành và phong trào nổi dậy của người Hồi giáo.

Brazil: Đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro chính thức tái tranh cử

Ngày 24/7, Đại hội toàn quốc của đảng Tự do (PL) Brazil đã thông qua quyết định đề cử Tổng thống Jair Bolsonaro tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới đây.

Iran sẽ không bật camera của IAEA cho đến khi thỏa thuận hạt nhân khôi phục

Iran sẽ không bật các camera của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho đến khi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 được khôi phục. Đây là tuyên bố của Giám đốc Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran Mohammad Eslami ngày 25/7 được hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời.

Indonesia: Kích hoạt hệ thống giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu

Ngày 25/7, Cục trưởng Cục Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Indonesia, ông Maxi Rein Rondonuwu, cho biết bộ này đã triển khai giám sát tích cực tại tất cả các điểm nhập cảnh, đặc biệt là tại các cảng biển và sân bay.

Theo hệ thống giám sát, bộ phận y tế của các địa điểm nói trên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ ở tất cả các du khách nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các ca bệnh.

Nhật Bản ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết quốc gia Đông Á này đã xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Theo nguồn tin, ca bệnh trên được phát hiện trong ngày 25/7. Bệnh nhân là nam giới, khoảng 30 tuổi, sống ở thủ đô Tokyo.

Trước đó cùng ngày 25/7, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố cảnh báo cấp 1 đối với căn bệnh này.

EU cấp phép sử dụng vaccine Imvanex trong phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Công ty Công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch ngày 25/7 thông báo Ủy ban châu Âu - Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã cấp phép cho vaccine Imvanex của hãng được tiếp thị là vaccine phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo như đề xuất hồi tuần trước của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA).

vac250722-1658749159773998198168.jpg
Ủy ban châu Âu đã cấp phép cho vaccine Imvanex của Công ty Công nghệ sinh học Bavarian Nordic, Đan Mạch là vaccine phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Thêm một loại thuốc được cấp phép sử dụng điều trị COVID-19

Ngày 25/7, Trung Quốc đã cấp phép sử dụng có điều kiện cho thuốc Azvudine chữa bệnh COVID-19 cho người trưởng thành. Đây là dược phẩm do công ty dược nội địa Genuine Biotech phát triển.

Thuốc viên Azvudine được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép sử dụng trong điều trị các bệnh nhân nhiễm virus HIV-1 hồi tháng 7/2021. Trong thông báo mới, Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc nêu rõ thuốc được cấp phép sử dụng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 thể thường.

Hàn Quốc: Tăng cường biện pháp phòng dịch COVID-19 sau nhập cảnh

Theo đó, thủ tục nhập cảnh Hàn Quốc từ 0h ngày 25/7 bao gồm trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi xuất cảnh có giá trị trong vòng 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh bằng kháng nguyên (RAT) được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh; đăng tải các hồ sơ này khi khai báo bằng mã Q-CODE; đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác ở sân bay. Ở khâu kiểm dịch tại sân bay, nếu có triệu chứng (sốt, ho). người nhập cảnh sẽ phải làm xét nghiệm PCR ngay lập tức ở sân bay.

Những người không có triệu chứng sẽ được di chuyển tự do về nhà hoặc khách sạn (nơi cư trú) và làm xét nghiệm theo quy định. Người nhập cảnh vào Hàn Quốc bắt buộc phải làm xét nghiệm COVID-19 PCR ngay trong ngày đầu nhập cảnh (thay vì trong vòng 3 ngày như trước đây).

Nổ súng tại một công viên ở Los Angeles

Theo Sở Cảnh sát Los Angeles, vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 15h50 ngày 24/7 (giờ Mỹ - tức 3h50 ngày 25/7 theo giờ Việt Nam) tại công viên Peck ở khu vực San Pedro. Cảnh sát cho biết đây không phải là một vụ nổ súng có chủ ý, song không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, Sở Cứu hỏa Los Angeles cho biết vụ việc tại một triển lãm ô tô, hoặc một nơi gần triển lãm, khiến ít nhất 3 người bị trúng đạn, trong đó có 2 người trong tình trạng nguy kịch. Tổng cộng 7 người bị thương và tất cả đã được đưa đến bệnh viện để cứu chữa.

Nhiều vụ nổ súng ở thành phố Langley của Canada

Theo Toronto Star, ngày 25/7, cảnh sát thành phố Langley, tỉnh bang British Columbia của Canada, thông báo về nhiều vụ nổ súng tại khu vực trung tâm. Cảnh sát cho biết 3 người, bao gồm cả tay súng bị tình nghi, đã thiệt mạng trong loạt vụ xả súng này.

Sáng sớm 25/7, các nhà chức trách đã gửi đến điện thoại di động của cư dân ở tỉnh British Columbia báo động khẩn cấp về nhiều vụ xả súng ở thành phố Langley liên quan đến người vô gia cư và yêu cầu người dân tránh xa khu vực này.

Iraq: IS gây ra các vụ tấn công mới, khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 25/7, các nguồn tin an ninh Iraq cho biết 2 nhân viên an ninh, 1 dân thường đã thiệt mạng và 5 người bị thương trong 2 vụ tấn công do các phần tử của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thực hiện tại tỉnh Salahudin và tỉnh Diyala của nước này.

Gazprom giảm công suất vận chuyển qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1

Chỉ vài ngày sau khi đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đưa khí đốt từ Nga tới Đức cung cấp cho các nước châu Âu qua biển Baltic được vận hành trở lại, tập đoàn Gaprom thông báo tiếp tục cắt giảm lượng khí đốt chuyển qua đường ống này.

Cụ thể, kể từ sáng 27/7, công suất qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 sẽ giảm xuống chỉ còn 20%, tương đương 33 triệu m3 khí/ngày và lý do là tập đoàn phải sửa chữa 1 tua-bin khác.

Tua-bin khí đốt sau bảo dưỡng sẽ được lắp đặt trở lại đường ống Dòng chảy phương Bắc 1

Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 25/7 cho biết tua bin khí đốt bảo dưỡng tại Canada sau khi được trả về sẽ được lắp đặt lại ở đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt từ Nga vào Đức và dòng khí đốt sẽ được cung cấp với khối lượng thích hợp.

Ukraine muốn sớm xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận do LHQ bảo trợ

Ukraine bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận do LHQ làm trung gian nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu bằng cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc của nước qua Biển Đen - sẽ bắt đầu được thực hiện trong tuần này.

Trong cuộc họp báo ngày 25/7, các quan chức Ukraine bày tỏ hy vọng rằng chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên theo thỏa thuận này sẽ xuất phát từ cảng Chornomorsk vào ngày 27/7.

Thành phố lớn nhất của Pakistan bị tê liệt do mưa lớn

Ngày 25/7, chính quyền Karachi đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về thời tiết khi các trận mưa lớn tiếp tục trút xuống thành phố lớn nhất này của Pakistan, gây ngập lụt nhà cửa và nhấn chìm các con đường.

Thống kê cho thấy ít nhất 2 người đã tử vong do điện giật tại Karachi trong ngày 25/7, khi dây điện rơi xuống những con phố ngập nước. Mưa lớn cũng làm gián đoạn các chuyến bay và dịch vụ đường sắt tại thành phố 15 triệu dân này.

Hàn Quốc cảnh báo nắng nóng trên quy mô toàn quốc

Ngày 25/7, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) đã đưa ra cảnh báo về đợt nắng nóng ở Seoul và hầu hết các vùng, ngoại trừ đảo Jeju và các khu vực miền núi trong bối cảnh mùa mưa đang dần kết thúc.

Cảnh báo của KMA cho biết nắng nóng xuất hiện ở khu vực thủ đô Seoul, thành phố Busan và tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc kể từ 11h cùng ngày. Cảnh cáo được KMA đưa ra khi dự báo nhiệt độ cao nhất có thể sẽ vượt quá 33 độ C trong 2 ngày trở lên.

Cháy rừng nghiêm trọng tại Mỹ, Hy Lạp

Lực lượng cứu hỏa Mỹ ngày 24/7 đã triển khai nhân viên, cùng các máy bay chữa cháy, xe ủi đất nhằm khống chế đám cháy rừng đang lan nhanh về phía Tây của công viên quốc gia Yosemite - một trong những đám cháy rừng lớn nhất trong năm nay tại nước này, khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Lũ quét làm 15 người thương vong tại Afghanistan

Văn phòng thống đốc tỉnh Nangarhar ở miền Đông Afghanistan cho biết có ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong đợt lũ quét mới nhất xảy ra ở tỉnh này ngày 24/7.

Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo da cam về nhiệt độ cao

Ngày 25/7, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo màu cam về nhiệt độ cao, trong bối cảnh các đợt nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực rộng lớn của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/7: Hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Anh tranh luận trực tiếp trên truyền hình