Tin vắn thế giới ngày 29/12: Trung Quốc dần khôi phục các chuyến bay thuê bao quốc tế

Bạch Dương| 29/12/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức quốc phòng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đàm phán ba bên; Iran cảnh báo khả năng ngừng đàm phán hạt nhân; Nga cảnh báo châu Phi trở thành địa bàn mới của thánh chiến; Trung Quốc dần khôi phục các chuyến bay thuê bao quốc tế… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Giới chức quốc phòng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đàm phán ba bên

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này cùng những người đồng cấp Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc đàm phán ba bên tại Moscow ngày 28/12.

Cuộc gặp nhằm thảo luận cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, vấn đề người tị nạn, các nỗ lực chung đối phó với các nhóm cực đoan tại Syria. Đây là lần đầu tiên một cuộc gặp ba bên như vậy được tổ chức kể từ năm 2011, thời điểm xung đột bùng phát tại Syria.

ttxvn_syria.jpg
Trẻ em tại một trại tị nạn tại Dana, tỉnh Idlib, Syria.

Iran cảnh báo khả năng ngừng đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 28/12 cho biết nước này vẫn sẵn sàng nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, nhưng tình hình có thể khác đi nếu phương Tây không thay đổi hành vi.

Phát biểu nhân chuyến thăm Oman, Ngoại trưởng Iran khẳng định: “Cánh cửa để đạt được thỏa thuận với Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không mở ra mãi mãi… Nếu phương Tây tiếp tục các hành động đạo đức giả và chủ nghĩa can thiệp thì chúng tôi sẽ chuyển hướng sang một kế hoạch khác”.

Israel: Các chính đảng ký thỏa thuận liên minh

Sau gần hai tháng đàm phán căng thẳng, ngày 28/12, đảng Likud của Thủ tướng Israel đắc cử Benjamin Netanyahu đã chính thức ký thỏa thuận liên minh với đảng tôn giáo chính thống Do Thái Torah Thống nhất (UTJ), mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Ngoài thỏa thuận với UTJ, đảng Likud cũng đã ký thỏa thuận với các đảng tôn giáo khác là Do Thái Tôn giáo và Noam, đồng thời dự kiến trong ngày sẽ ký nốt với các đảng Shas và Otzma Yehudit.

Singapore sẽ tổ chức Countdown và bắn pháo hoa trên Vịnh Marina đón năm mới

Sau hai năm không được tổ chức do đại dịch COVID-19, buổi lễ Countdown (Đếm ngược) và bắn pháo hoa trên Vịnh Marina ở “đảo quốc Sư tử” sẽ quay trở lại với màn trình diễn pháo hoa đặc sắc kéo dài 7 phút trong đêm Giao thừa để chào đón Năm mới 2023.

Để đảm bảo an toàn cho sự kiện tập trung đông người này, Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) sẽ triển khai hơn 700 sĩ quan từ Bộ Chỉ huy hoạt động đặc biệt, Bộ Chỉ huy an ninh bảo vệ, Bộ Chỉ huy an ninh giao thông công cộng, Cảnh sát biển, Cảnh sát giao thông, Đội ứng phó khẩn cấp, Đội phản ứng trên không và các đơn vị trên bộ để tăng cường tuần tra và quản lý đám đông tại các địa điểm khác nhau trong vùng lân cận.

Nga cảnh báo châu Phi trở thành địa bàn mới của thánh chiến

Ngày 28/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho biết Moskva quan ngại các phần tử khủng bố từ Trung Đông thâm nhập vào châu Phi có thể dẫn đến việc thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" tại đây.

Trung Quốc dần khôi phục các chuyến bay thuê bao quốc tế

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 28/12 thông báo nước này sẽ dần nối lại việc chấp thuận đơn đăng ký chuyến bay thuê bao chở khách quốc tế của các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài. Theo CAAC, Trung Quốc cũng sẽ khôi phục hoàn toàn các thủ tục và yêu cầu bay về mức trước đại dịch COVID-19 trước vụ Hè Thu năm 2023.

Thông tin trên được công bố sau khi Trung Quốc thông báo từ ngày 8/1 tới, nước này sẽ loại bỏ tất cả các biện pháp kiểm dịch đối với COVID-19, bao gồm cả các yêu cầu đối với khách du lịch trong nước.

trung_quoc.jpg
Du khách chờ lấy hành lý tại Sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh dịch bệnh do COVID-19 bùng phát. (Nguồn: Reuters)

Nền kinh tế Nga chỉ suy giảm 2% trong năm 2022

Chính phủ Nga ngày 28/12 đã tổ chức hội nghị tổng kết cuối năm để xem xét kết quả kinh tế sơ bộ năm 2022.

Theo thống kê của chính phủ, trong tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đạt 3,7%, mức thấp nhất được ghi nhận. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ sụt giảm 2%. Ông Mishustin nói rằng những dự báo tiêu cực của các nhà phân tích phương Tây đã không thành hiện thực.

Tàu chở phân bón đầu tiên của Nga sẽ tới châu Phi ngày 31/12

Hãng tin TASS của Nga cho biết tàu MV Greenwich chở lô phân bón đầu tiên của Nga cho châu Phi đã rời thành phố cảng Gqeberha (trước đây là cảng Elizabeth) ở tỉnh Đông Cape của Nam Phi và dự kiến đến Mozambique ngày 31/12. Đây là thông báo của một giới chức cảng Gqeberha ngày 27/12.

Theo thông báo ngày 27/12 của giới chức cảng Gqeberha, con tàu đã ghé cảng này ngày 25/12 để tránh bão và dự kiến lưu lại đây 7 ngày. Tuy nhiên, hiện bão đã tan và thuyền trưởng quyết định tiếp tục hành trình để giao hàng trước Năm mới 2023.

Nhiều người bị thương trong vụ nổ lớn tại Afghanistan

Theo thông tin cập nhật, 4 dân thường đã bị thương trong vụ nổ lớn ngày 28/12 làm rung chuyển thành phố Taluqan, thủ phủ tỉnh Takhar, miền Bắc Afghanistan.

Ông Abdul Mubin Safi, người phát ngôn Sở Cảnh sát tỉnh Takhar, cho biết đây là một vụ nổ mìn và 4 nạn nhân đã được đưa tới cơ sở y tế. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin vụ nổ xảy ra gần trung tâm y tế tư nhân Qataghan.

Xe ô tô lao vào đám đông lễ hội ở Nigeria làm 7 người tử vong

Bảy người đã thiệt mạng và 29 người bị thương khi một xe ô tô lao vào đám đông người tham gia một lễ hội ở thành phố Calabar, miền Đông Nam Nigeria ngày 27/12.

Người đứng đầu cơ quan an toàn giao thông trên đường cao tốc của thành phố, ông Maikano Hassan cho biết tai nạn xảy ra khi chiếc xe ô tô mất kiểm soát và lao thẳng vào đám đông người tham gia lễ hội. Trong số 29 người bị thương có vài người đang trong tình trạng nguy kịch.

Hàn Quốc lên kế hoạch tăng cường phòng dịch COVID-19

Đài truyền hình KBS đưa tin ngày 28/12, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Cho Kyoo-hong cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có xu hướng lây nhiễm tại Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình và tích cực xử lý nhanh chóng để đảm bảo việc cung cấp vật phẩm thiết yếu như thuốc cảm cúm và vấn đề phòng dịch trong nước.

Ông Cho Kyoo-hong, đồng thời là Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, đã đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp của ủy ban về phương án phòng dịch bổ sung. Dự kiến ngày 30/12 ông sẽ công bố phương án nhằm đối phó với nguy cơ dịch COVID-19 lây từ Trung Quốc.

Hong Kong tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

Ngày 28/12, Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), ông Lý Gia Siêu thông báo chính quyền Hong Kong sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó trọng điểm là hủy bỏ “thẻ thông hành vaccine”.

Phát biểu tại họp báo, ông Lý Gia Siêu cho biết theo quy định mới, người nhập cảnh sẽ không cần trình xét nghiệm PCR âm tính và chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tất cả các biện pháp này sẽ được dỡ bỏ từ ngày 29/12. Tuy nhiên, đeo khẩu trang vẫn là yêu cầu bắt buộc để phòng dịch.

Bệnh quầng vàng tàn phá các rạn san hô của Thái Lan

Dưới làn nước màu xanh ngọc tĩnh lặng ngoài khơi miền Đông Thái Lan, bệnh quầng vàng lây lan nhanh đang tàn phá các rạn san hô trên diện rộng và các nhà khoa học lo ngại rằng tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Bệnh quầng vàng (yellow-band) được đặt tên theo màu sắc xuất hiện trên san hô bị bệnh, được phát hiện lần đầu tiên cách đây nhiều thập kỷ và đã gây thiệt hại trên diện rộng đối với các rạn san hô ở vùng biển Caribe. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp nào ngăn chặn căn bệnh này.

Kuwait lần đầu có mưa đá kèm dông sau 15 năm

Kuwait, một trong những quốc gia nóng nhất trên Trái Đất, vừa chứng kiến một trận mưa đá kèm dông hiếm hoi. Những hình ảnh mùa đông trắng xóa mưa đá được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội tại nước này trong ngày 28/12

Động đất làm rung chuyển đảo miền Trung Hy Lạp

Ngày 28/12, một trận động đất có độ lớn 4,9 đã làm rung chuyển đảo Evia ở miền Trung Hy Lạp. Động đất xảy ra khoảng 12h24 GMT (19h24 giờ Việt Nam) ở vùng Messapia, với tâm chấn ở độ sâu khoảng 10 km.

Đài phát thanh Skai dẫn lời thị trưởng Messapia, George Psathas, cho biết động đất gây ra rung chấn rất mạnh và kéo dài. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại do động đất gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/12: Trung Quốc dần khôi phục các chuyến bay thuê bao quốc tế