Tin vắn thế giới ngày 27/12: UAV nghi của Triều Tiên vượt đường ranh giới quân sự liên Triều

Bạch Dương| 27/12/2022 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UAV nghi của Triều Tiên vượt đường ranh giới quân sự liên Triều; LHQ hối thúc Taliban đảo ngược các hạn chế đối với nữ giới; Tướng Israel tiết lộ lý do Tel Aviv từ chối giao hệ thống phòng không Vòm Sắt cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

UAV nghi của Triều Tiên vượt đường ranh giới quân sự liên Triều

Yonhap dẫn nguồn tin là một quan chức tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện nhiều vật thể không xác định, được cho là máy bay không người lái, ở khu vực biên giới của tỉnh Gyeonggi từ 10h25 sáng 26/12. Các phương tiện đã bay qua Đường ranh giới quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên và được phát hiện bay ở những khu vực đó ở Gimpo, đảo Ganghwa và Paju, dẫn đến việc các chuyến bay dân sự tạm thời bị đình chỉ.

Quan chức này cho biết Hàn Quốc đã đưa ra các thông điệp cảnh báo, bắn cảnh cáo và điều máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công và các máy bay chiến đấu khác, trong khi vẫn chưa xác nhận liệu các phương tiện trên có mang vũ khí hay không.

maybay261222.jpg
Lính cứu hỏa phun nước lên hiện trường vụ rơi nạn máy bay chiến đấu ở Quận Hoengseong, cách Seoul khoảng 140 km về phía Đông. Ảnh: Yonhap

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc lên kế hoạch hội đàm

Ngày 26/12, hãng tin TASS đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cuộc trao đổi trong tuần này, song không đưa ra chi tiết về thời gian hoặc hình thức tiếp xúc.

TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai bên sẽ công bố thông tin chi tiết vào thời điểm thích hợp.

Trung Quốc hướng đến tái thiết quan hệ với Mỹ năm 2023

Trung Quốc cho biết nước này sẽ phấn đấu “điều chỉnh lại” mối quan hệ với Mỹ đồng thời đẩy mạnh giao tiếp với châu Âu trong năm tới.

Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 25/12 phát biểu: “Chúng tôi sẽ tuân theo hiểu biết chung đạt được giữa Trung Quốc và các đời Tổng thống Mỹ”. Ông Vương Nghị bổ sung nước này sẽ hành động để đưa mối quan hệ song phương trở lại đúng hướng.

LHQ hối thúc Taliban đảo ngược các hạn chế đối với nữ giới

Ngày 26/12, quyền Trưởng phái đoàn LHQ tại Afghanistan (UNAMA) Ramiz Alakbarov đã yêu cầu quyền Bộ trưởng Kinh tế trong chính quyền Taliban tại Afghanistan, ông Mohammad Hanif đảo ngược quyết định cấm nữ giới làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Tuyên bố của UNAMA nhấn mạnh hàng triệu người Afghanistan cần hỗ trợ nhân đạo và việc dỡ bỏ các rào cản là rất quan trọng. Theo tuyên bố, quan chức LHQ Alakbarov đã có cuộc gặp Bộ trưởng Hanif.

Quốc hội Israel công bố lịch trình thông qua chính phủ mới

Theo luật pháp Israel, ông Benjamin Netanyahu - người được Tổng thống Isaac Herzog trao quyền đàm phán thành lập chính phủ - có thời gian tối đa 7 ngày kể từ khi có thông báo của Chủ tịch Quốc hội để chính phủ liên minh gồm 3 đang cực hữu và 2 đảng Do Thái giáo chính thống để hoàn tất công tác chuẩn bị tuyên thệ.

Chủ tịch Quốc hội Levin cho biết cuộc thảo luận và bỏ phiếu cho chính phủ mới sẽ diễn ra vào sáng ngày 29/12, nhưng trong trường hợp xảy ra sự cố thì phiên họp toàn thể này có thể lùi tới muộn nhất là ngày 2/1/2023.

Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine cải tiến của Moderna chống biến thể Omicron

Theo đài KBS, nhóm xúc tiến tiêm chủng phòng COVID-19 của Hàn Quốc cho biết từ ngày 26/12, nước này bắt đầu triển khai tiêm loại vaccine cải tiến của hãng Moderna có tác dụng phòng ngừa các dòng phụ BA.4/BA.5 của biến thể Omicron.

Vaccine trên đã được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấp phép sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 12 này. Người dân chỉ cần mang theo chứng minh thư đến các điểm tiêm phòng.

Nhà virus học Thái Lan: Tiêm 4 mũi vaccine sẽ tránh được nguy cơ tử vong vì COVID-19

Nhà virus học hàng đầu Thái Lan, Tiến sĩ Yong Poovorawan ngày 26/12 khẳng định rằng những người tiêm 4 mũi vaccine phòng COVID-19 gần như sẽ tránh được hoàn toàn nguy cơ tử vong vì căn bệnh này.

Dẫn số liệu được các nhà chức trách y tế tỉnh Chiang Mai thu thập trong 2 năm qua, Tiến sĩ Yong cho biết càng tiêm nhiều mũi vaccine phòng COVID-19, người bệnh càng có ít nguy cơ tử vong vì COVID-19. Theo ông, hầu hết các ca tử vong và triệu chứng nặng xảy ra ở những người chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm 3 mũi hoặc ít hơn.

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tăng cường hành động để bảo vệ người dân trước COVID-19

Theo Tân Hoa xã, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh công tác ngăn ngừa và kiểm soát COVID-19 của nước này đang đối mặt với tình hình mới và nhiệm vụ mới.

Ông nêu rõ Trung Quốc cần triển khai chiến dịch y tế một cách tập trung hơn, củng cố hàng rào phòng thủ trong cộng đồng nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ hiệu quả tính mạng, an toàn và sức khỏe của người dân.

Lào dỡ bỏ hoàn toàn quy định phòng dịch COVID-19 khi nhập cảnh

Chính phủ Lào đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các quy định về việc xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng ngừa COVID-19 và việc xét nghiệm nhanh trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh vào Lào.

Quyết định mới là một trong những chính sách thể hiện Chính phủ Lào đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua và cũng là để thúc đẩy và phát triển kinh tế đất nước thời kỳ hậu COVID-19, trong đó ngành du lịch được xem như là mũi nhọn đi đầu trong chính sách phục hồi nền kinh tế nước này.

Tướng Israel tiết lộ lý do Tel Aviv từ chối giao hệ thống phòng không Vòm Sắt cho Ukraine

Rất nhiều lý do đã được cựu Cố vấn An ninh quốc gia Israel, Tướng Jacob Nagel đưa ra để biện hộ cho việc Israel khó có thể cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) cho Ukraine, bao gồm lo ngại Vòm Sắt có thể rơi vào tay Iran.

Tướng Nagel tin rằng trước hết, Israel có những lo ngại chính đáng rằng nếu bất kỳ vũ khí nào của họ được triển khai ở Ukraine, cuối cùng chúng có thể rơi vào tay người Nga và những thông tin của hệ thống sẽ được gửi tới Iran. Theo cựu cố vấn, điều này có thể giúp Tehran - đối thủ không đội trời chung của Tel Aviv trong nhiều thập kỷ - tìm ra cách vô hiệu hóa các hệ thống của Israel.

2612-israel.jpg
Hệ thống phòng không Vòm Sắt phóng tên lửa đánh chặn rocket từ Dải Gaza tháng 8/2022. Ảnh: AFP

Sa thải một đại tá Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản bị cáo buộc làm rò rỉ bí mật nhà nước

Theo hãng thông tấn Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 26/12 thông báo sa thải ông Takashi Inoue, đại tá thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF), do bị nghi ngờ làm rò rỉ bí mật nhà nước hồi tháng 3/2020.

Theo bộ trên, cũng trong ngày 26/12, một đơn vị điều tra tội phạm thuộc MSDF đã giao Đại tá Takashi Inoue, 54 tuổi, cho các công tố viên với cáo buộc cung cấp thông tin mật cho một cựu đô đốc MSDF đã nghỉ hưu.

Afghanistan: Nổ gần trụ sở cảnh sát ở Badakhshan, có thể nhiều người thương vong

Nhà chức trách Afghanistan ngày 26/12 cho biết một vụ nổ đã xảy ra tại Faizabad, thủ phủ tỉnh Badakhshan, miền Bắc Afghanistan cùng ngày, có thể có nhiều người thương vong.

Vụ việc xảy ra lúc sáng sớm, ở gần trụ sở cảnh sát tỉnh. Nhà chức trách đã mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân vụ nổ và xác định số thương vong.

Còn 11 thuỷ thủ mất tích trong vụ đắm tàu chiến Thái Lan

Sáng 26/12, Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) đã nối lại việc tìm kiếm 11 thủy thủ mất tích trên tàu chiến HTMS Sukhothai xấu số, sau khi tìm được thêm 3 thi thể trong ngày trước đó.

Ba thi thể được tìm thấy gần đống đổ nát của tàu chiến bị chìm trước khi hoạt động tìm kiếm trong ngày kết thúc lúc 17h30. Tối cùng ngày, người phát ngôn RTN, Đô đốc Pokkrong Monthatphalin xác nhận số thuỷ thủ đoàn mất tích hiện còn 11 người.

Rơi trực thăng quân sự tại Niger

Bộ Quốc phòng Niger thông báo một trực thăng quân sự của nước này đã rơi khi hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Niamey ngày 26/12. Ít nhất 3 người trên trực thăng thiệt mạng, trong đó có 1 huấn luyện viên người nước ngoài.

Vụ việc xảy ra khi trực thăng trên trở về căn cứ sau chuyến bay huấn luyện định kỳ.

Cháy nổ lớn tại nhà máy sản xuất sơn của Iran, hơn 150 người bị ảnh hưởng

Ít nhất 54 người đã bị thương trong một vụ cháy nổ xảy ra ngày 26/12 tại một nhà máy sản xuất sơn ở thành phố Tabriz, Tây Bắc Iran.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời quan chức Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ của tỉnh Đông Azarbaijan cho biết vụ nổ gây hỏa hoạn sau đó xảy ra tại khu công nghiệp Mamaqan Shahid Salimi, ảnh hưởng đến khoảng 150 người, trong đó có 54 người bị thương.

Mưa lũ ảnh hưởng đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh tại Philippines

Ngày 26/12, nhà chức trách Philippines thông báo ít nhất 11 người đã thiệt mạng chủ yếu do mưa lũ tại các tỉnh miền Nam nước này, trong khi hàng nghìn người buộc phải sơ tán, ảnh hưởng đến các hoạt động mừng Giáng sinh.

Có 6 trong số những thiệt mạng được báo cáo ở các vùng núi và vùng ven biển của tỉnh Misamis Occidental. Theo số liệu của Bộ Phúc lợi xã hội Philippines, gần 46.000 người đang tạm trú tại các trung tâm sơ tán.

Giá rét bao trùm nhiều địa phương của Trung Quốc và Ấn Độ

Trong thông báo ngày 26/12, NMC cho biết tuyết rơi dày dự kiến đổ xuống một số khu vực ở các tỉnh Quý Châu, Hồ Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc và Khu tự trị Tây Tạng trong các ngày 27 và 28/12. Một số khu vực trong đó có thể ghi nhận lượng tuyết phủ dày tới 12-16 cm.

Cùng ngày, Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết đợt lạnh sâu và sương mù tiếp tục ảnh hưởng đến các bang miền Bắc nước này. Người dân thủ đô New Delhi đang phải hứng chịu cái lạnh khắc nghiệt. Sương mù dày đặc đã giảm tầm nhìn xuống 50 m ở một số khu vực trong thành phố, làm đình trệ hoạt động đường sắt vào ngày 26/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/12: UAV nghi của Triều Tiên vượt đường ranh giới quân sự liên Triều