Tin vắn thế giới ngày 24/12: Ấn Độ phê duyệt vaccine nhỏ mũi phòng COVID-19

Bạch Dương| 24/12/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha thông báo ra tranh cử năm 2023; Ấn Độ phê duyệt vaccine nhỏ mũi phòng COVID-19; Trung Quốc khẳng định kiểm soát diễn biến dịch bệnh COVID-19; Trung Quốc đặt mốc thời gian khám phá hành tinh có thể sống được ngoài hệ Mặt Trời… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha thông báo ra tranh cử năm 2023

Ngày 23/12, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha thông báo ông sẽ ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo tại nước này dự kiến diễn ra trước tháng 5/2023.

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, ông Prayut cho biết đảng Quốc gia Thái Thống nhất mới thành lập đã ủng hộ ông trở thành ứng cử viên thủ tướng tiếp theo trong cuộc bầu cử tới và ông đã quyết định sẽ đảm nhận vai trò này.

chan-o-cha.jpg
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha

Trung Quốc - Mỹ trao đổi về quan hệ song phương

Ngày 23/12, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken theo đề nghị của người đồng cấp Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình. Ông cho rằng năm mới nên có triển vọng mới, người dân ở cả hai nước và trên toàn thế giới đều hy vọng quan hệ giữa hai cường quốc sẽ ổn định và được cải thiện.Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ Mỹ sẵn sàng thảo luận với Trung Quốc về các nguyên tắc định hướng quan hệ song phương, quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm và thực hiện hợp tác trong các lĩnh vực đáp ứng lợi ích chung của cả hai bên.

Thúc đẩy định dạng '3+3' đảm bảo hòa bình và ổn định ở Nam Caucasus

Theo TASS, ngày 23/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các bên tham gia định dạng "3+3" liên quan vấn đề đảm bảo hòa bình và ổn định ở Nam Caucasus đang xúc tiến các kênh liên lạc mới ở cấp bộ trưởng.

Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov tại thủ đô Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ gần hai năm trước, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã chủ động thiết lập tiến trình với sự tham gia của 3 nước ở Nam Caucasus (gồm Armenia, Azerbaijan và Gruzia) cùng các nước láng giềng - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, gọi là định dạng "3+3". Hiện các nước đã nhất trí về sự cần thiết phải tổ chức một cuộc họp theo định dạng này ở cấp bộ trưởng và đang xúc tiến công tác chuẩn bị.

Khả năng Tổng thống Mỹ hủy chuyến thăm Anh

Ngày 23/12, tờ Daily Telegraph (Anh) đưa tin Tổng thống Biden có thể sẽ đến thăm Vương quốc Anh để tham dự loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm thỏa thuận "Ngày thứ Sáu tốt lành" trong năm 2023. Tuy nhiên, các hoạt động kỷ niệm này có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực do cuộc tranh cãi về thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU.

Theo đó, ông Biden có thể hủy chuyến thăm trừ khi EU và London đạt được thỏa thuận về đường biên giới trên Biển Ireland. Trong trường hợp này, Nhà Trắng dự kiến cử Ngoại trưởng Antony Blinken thay thế Tổng thống Biden thực hiện chuyến thăm Vương quốc Anh.

Ấn Độ phê duyệt vaccine nhỏ mũi phòng COVID-19

Ngày 23/12, các quan chức Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đã phê duyệt việc sử dụng vaccine nhỏ mũi ngừa COVID-19 có tên gọi iNCOVACC.

Theo tổ hợp truyền thông Prasar Bharati News Services and Digital Platform, vaccine iNCOVACC, do công ty Bharat Biotech International sản xuất, được cấp phép dùng cho những người trên 18 tuổi như một loại vaccine tăng cường phòng bệnh. Hiện vaccine sử dụng đường mũi (dạng nhỏ, dạng xịt) chỉ được sử dụng tại các bệnh viện tư.

incovacc.jpg
Ấn Độ phê duyệt vaccine nhỏ mũi phòng COVID-19

Tỉnh đầu tiên của Nhật Bản áp dụng quy định mới phòng dịch COVID-19

Ngày 23/12, chính quyền tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản, đã quyết định áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đối phó với tình trạng lây lan dịch COVID-19 và ngăn chặn nguy cơ hệ thống y tế trên địa bàn quá tải. Đây là địa phương đầu tiên ở Nhật Bản áp dụng quy định mới về phòng, chống dịch bệnh mà Chính phủ Nhật Bản ban hành tháng trước.

Theo quyết định này, các biện pháp mới sẽ được áp dụng trong vòng 1 tháng. Trong thời gian đó, chính quyền tỉnh kêu gọi người dân thận trọng cân nhắc khi đi ăn tối theo nhóm lớn hoặc tham gia vào các sự kiện đông người, nhất là trong dịp nghỉ lễ cuối năm và đầu năm mới.

Trung Quốc khẳng định kiểm soát diễn biến dịch bệnh COVID-19

Theo Tân Hoa xã, phát biểu ngày 23/12 tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định về cơ bản, tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở nước này là có thể dự đoán và kiểm soát được.

Quan chức chính phủ khẳng định tình hình phòng chống dịch bệnh ở Trung Quốc nói chung là có thể dự đoán và kiểm soát được. Bà bày tỏ tin tưởng người dân sẽ đoàn kết và sớm mở ra một giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội ổn định và có trật tự.

Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu vào năm 2023

Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 7% trong đầu năm 2023 sau khi các nước phương Tây thống nhất áp giá trần đối với dầu thô của nước này.

Trên đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người phụ trách chính sách năng lượng của Moskva, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 23/12.

Trung Quốc nhập khẩu năng lượng từ Nga ở mức kỷ lục

Trung Quốc đã mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga ở mức kỷ lục vào tháng 11, trong khi lượng nhập khẩu dầu và than cũng tăng mạnh, theo báo cáo của cơ quan hải quan nước này.

Đài RT (Nga) dẫn các nguồn thạo tin cho biết mặc dù tổng lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm 5,4%, nhưng lượng mua mặt hàng năng lượng này từ Nga trong tháng 11 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 852.000 tấn với giá trị 815,6 triệu USD.

Trung Quốc đặt mốc thời gian khám phá hành tinh có thể sống được ngoài hệ Mặt Trời

Trung Quốc đã vạch ra một loạt kế hoạch đầy tham vọng mới về thám hiểm vũ trụ, trong đó có mục tiêu đến năm 2030 khám phá các hành tinh có thể sinh sống được ngoài hệ Mặt Trời.

Chủ tịch Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) – ông Wu Yansheng tiết lộ rằng đến năm 2025, nước này lên kế hoạch phóng tàu thăm dò khám phá các tiểu hành tinh gần Trái Đất và vành đai chính của Sao Chổi. Bên cạnh đó, trong 10 - 15 năm tới, Trung Quốc sẽ thực hiện sứ mệnh lấy mẫu vật trên Sao Hỏa.

231222-thien-cung.jpg
Các phi hành gia Trung Quốc trên trạm Thiên Cung ngày 30/11.

YouTube TV gia tăng vai trò trong việc phát sóng các môn thể thao

YouTube cho biết nền tảng video này đã giành được quyền phát các trận đấu trong Giải bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFL) vào năm 2023, một chiến thắng lớn của công ty con thuộc Google này, ghi nhận vai trò gia tăng của việc phát sóng các môn thể thao.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

Theo hãng tin Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 23/12, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này. Vụ phóng diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm trung.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo về vụ phóng nói trên, song không cung cấp thêm chi tiết. Trước đó, ngày 18/12 vừa qua, JCS thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) ra vùng biển phía Đông.

Đánh bom liều chết tại Pakistan gây thương vong cảnh sát

Cảnh sát thủ đô Islamabad của Pakistan cho biết một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại thành phố này ngày 23/12 đã làm 1 cảnh sát thiệt mạng và 5 người khác bị thương, trong đó có 3 cảnh sát.

Thông báo cho biết vụ tấn công xảy ra tại khu vực I/10-4 ở thủ đô Islamabad, kẻ đánh bom liều chết lái một chiếc ô tô tự kích hoạt bom nổ sau khi cảnh sát yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Quân đội quốc gia Somalia tiêu diệt 67 phần tử al-Shabaab

Quân đội quốc gia Somalia (SNA) đã tiêu diệt 67 phần tử thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab trong một chiến dịch thực hiện xuyên đêm tại khu vực Middle Shabelle, miền Nam nước này.

Trong thông báo ngày 23/12, ông Mohamed Tahlil Bihi - Chỉ huy bộ binh của SNA - cho biết lực lượng quân đội tinh nhuệ của Somalia đã cùng các đối tác quốc tế đánh đuổi các phần tử khỏi Middle Shabelle.

Máy bay của hãng hàng không Qantas (Australia) phải hạ cánh khẩn cấp

Tờ Sydney Morning Herald ngày 23/12 đưa tin một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Australia, Qantas, đã hạ cánh khẩn cấp tại thủ đô Baku của Azerbaijan.

Theo đó, chuyến bay số hiệu A380 "QF1" buộc phải quay ngược hành trình 180 độ để hạ cánh tại sân bay quốc tế Heydar Aliyev ở Baku vào lúc 14h15 chiều 22/12 theo giờ địa phương (9h15' giờ GMT).

Ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở miền Trung Chile

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và khoảng 200 ngôi nhà bị phá hủy trong đám cháy rừng ở khu vực phía Nam vùng Ventanas gần thành phố ven biển Viña del Mar, miền Trung Chile.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Chile đã đưa ra thông báo trên và cho biết đến nay ngọn lửa đã thiêu rụi khu vực rộng 110 ha. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt cháy rừng. Chính phủ Chile đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực Viña del Mar đêm 22/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/12: Ấn Độ phê duyệt vaccine nhỏ mũi phòng COVID-19