Tin vắn thế giới ngày 19/12: Tổng Thư ký NATO cảnh báo chiến sự Ukraine có thể vượt tầm kiểm soát

Bạch Dương| 19/12/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh báo về khả năng chiến sự Ukraine vượt tầm kiểm soát, chuyển sang giai đoạn toàn cầu; châu Âu thiệt hại khoảng 1.000 tỷ USD do từ bỏ khí đốt Nga; Mô hình mới dự báo Trung Quốc có 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Cảnh báo về khả năng chiến sự Ukraine vượt tầm kiểm soát, chuyển sang giai đoạn toàn cầu

Trong khi Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Liên bang Nga Dmitry Medvedev nghi ngờ tuyên bố của NATO về việc không muốn chiến tranh với Moscow, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg lại lo ngại cuộc chiến ở Ukraine trở thành một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.

Theo ông Jens Stoltenberg, “nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng có thể trở nên sai lầm khủng khiếp. Đó là một cuộc chiến khủng khiếp ở Ukraine, có thể lan rộng thành một cuộc chiến lớn giữa NATO và Nga. Chúng tôi đang làm việc đó mỗi ngày để tránh điều đó”.

ttk-nato-1-.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 27/6/2022.

Châu Âu thiệt hại khoảng 1.000 tỷ USD do từ bỏ khí đốt Nga, khủng hoảng mới chỉ bắt đầu

Theo hãng tin Mỹ, châu Âu đã thiệt hại khoảng 1.000 tỷ USD do chi phí năng lượng tăng cao sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ mà châu Âu phải đối mặt chỉ mới bắt đầu.

Bloomberg cho hay sau mùa đông này, châu Âu phải nạp thêm khí đốt vào kho dự trữ mà không có hoặc có rất ít nguồn cung từ Nga. Việc này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các tàu chở nhiên liệu.

Tiêu thụ than thế giới đạt kỷ lục mới

Nhật báo Les Echos dẫn thông báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho hay năm 2022, ước tính mức tiêu thụ than trên toàn thế giới tăng 1,2% so với năm 2021, vượt 8 tỷ tấn.

“Cơn sốt” than này có thể được giải thích trên hết bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, giá khí đốt tăng cao và do đó việc sử dụng than đá để sản xuất điện ngày càng tăng. IEA cảnh báo nhu cầu toàn cầu sẽ duy trì ở mức này cho đến năm 2025, nếu như "không có những nỗ lực bổ sung để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng".

than-da-19122022.jpg
Công nhân làm việc tại mỏ than ở Datong, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. 

WB phê duyệt tài trợ 246 triệu USD để bảo vệ bờ biển ở 3 quốc gia Tây Phi

Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản tài trợ 246 triệu USD để bảo vệ các khu vực duyên hải ở Ghana, Gambia và Guinea-Bissau.

Trong tuyên bố ngày 17/12, WB cho biết khoản tiền này sẽ được cấp cho Dự án đầu tư phục hồi khu vực ven biển Tây Phi thứ hai (WACA ResIP 2), nhằm loại bỏ các rủi ro xói mòn bờ biển, lũ lụt và ô nhiễm, đảm bảo về môi trường cho những người phụ thuộc vào ngành nông nghiệp và du lịch dọc theo bờ biển của các nước.

Mexico: Xả súng tại quán bar khiến 3 người thiệt mạng

Tạng sáng ngày 18/12 theo giờ địa phương, một vụ xả súng đã xảy ra trong quán bar tại thị trấn Hueytamalco thuộc bang Puebla, Mexico, khiến 3 người thiệt mạng.

Theo các nhân chứng, một nhóm người bịt kín mặt xông vào quán bar, đe những người bên trong và sau đó bắn ít nhất 10 phát đạn về phía 3 nhân viên của quán khiến cả 3 người này tử vong tại chỗ.

Vụ nổ tàu chở dầu ở Afghanistan: Số người thiệt mạng tăng lên 19 người

Ngày 18/12, giới chức y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ tàu chở dầu gây cháy bên trong một đường hầm ở tỉnh Parwan, miền Đông nước này đã tăng lên 19 người, trong khi 32 người khác bị thương.

Theo người phát ngôn chính quyền tỉnh Parwan, ông Hekmatullah Shamim, vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/12 (giờ địa phương) tại đường hầm Salang.

Đoàn xe cảnh sát Iraq trúng bom ở Kirkuk, ít nhất 8 người tử vong

Ít nhất 8 cảnh sát liên bang Iraq đã thiệt mạng ngày 18/12 sau khi đoàn xe chở họ bị trúng bom ở phía Tây Nam thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk.

Hai nguồn tin an ninh cho biết vụ nổ xảy ra gần làng Safra, cách Kirkuk khoảng 30 km về phía Tây Nam. Vụ việc cũng khiến 2 cảnh sát khác bị thương nặng. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Mô hình mới dự báo Trung Quốc có 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 năm 2023

Việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 có thể dẫn đến bùng nổ các ca bệnh và hơn 1 triệu ca tử vong năm 2023.

Reuters cho biết, dự báo trên do Viện Chỉ số và Đánh giá Sức khỏe (IHME) có trụ sở tại Mỹ đưa ra ngày 17/12. Theo dự báo này, các ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng ngày 1/4/2023, khi đó số ca tử vong sẽ lên tới 322.000. Giám đốc IHME Christopher Murray cho rằng khoảng 1/3 dân số Trung Quốc sẽ bị nhiễm bệnh vào thời điểm đó.

Miền Nam CH Czech ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục, âm 27,5 độ C

Ngày 18/12, Czech đã ghi nhận nhiệt độ tại vùng Nam Bohemia của nước này giảm sâu xuống âm 27,5 độ C.

Đây là mức nhiệt độ thấp kỷ lục trong 20 năm qua tại khu vực miền Nam nước Czech. Băng giá và tuyết rơi dày trong những ngày qua cũng đã gây ra nhiều xáo trộn về giao thông và sinh hoạt của người dân quốc gia Trung Âu này.

Tuyết rơi dày gây hàng loạt tai nạn giao thông ở Hàn Quốc

Tuyết rơi dày đã gây gián đoạn hoạt động hàng không và dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông tại miền Nam Hàn Quốc trong ngày 18/12.

Tính đến 9h10 cùng ngày theo giờ địa phương, sân bay quốc tế Jeju trên hòn đảo nghỉ mát phía Nam Jeju đã phải hủy 51 chuyến có lịch khởi hành và 44 chuyến dự kiến đáp tại đây. Chỉ 6 trong số 231 chuyến bay nội địa dự kiến trong ngày 18/12 được triển khai bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/12: Tổng Thư ký NATO cảnh báo chiến sự Ukraine có thể vượt tầm kiểm soát