Tin vắn thế giới ngày 18/12: Tổng thống Ukraine thừa nhận bị hối thúc đàm phán với Nga

Bạch Dương| 18/12/2022 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ gia hạn nhiệm vụ của nhóm giám sát lệnh trừng phạt các thực thể có liên hệ với Taliban; Tổng thống Ukraine thừa nhận bị hối thúc đàm phán với Nga; Nam Phi triển khai quân đội bảo vệ các nhà máy điện… là tin tức thế giới đáng chú ý.

LHQ gia hạn nhiệm vụ của nhóm giám sát lệnh trừng phạt các thực thể có liên hệ với Taliban

HĐBA LHQ đã quyết định gia hạn nhiệm vụ của nhóm giám sát các lệnh trừng phạt nhằm vào các thực thể có liên hệ với Taliban ở Afghanistan.

Nhất trí thông qua Nghị quyết 2665, HĐBA đã quyết định gia hạn thêm 12 tháng nhiệm vụ của nhóm giám sát các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và tổ chức có liên quan đến Taliban, cũng như các cá nhân, nhóm, tổ chức và thực thể khác có liên quan đến Taliban trong việc hình thành mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định và an ninh của Afghanistan. HĐBA đã chỉ đạo nhóm giám sát, có nhiệm vụ hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới, thu thập thông tin về các trường hợp không tuân thủ các biện pháp được áp dụng trong Nghị quyết 2255.

un-extends-mandate-of-group-that-oversees-sanctions-on-taliban-linked-entities.jpg
Một phiên họp của HĐBA LHQ

Ông Leo Varadkar trở lại làm Thủ tướng Ireland

Ngày 17/12, ông Leo Varadkar đã được bầu làm Thủ tướng Ireland, đánh dấu lần thừ 2 ông đảm nhận cương vị này.

Ông Varadkar tiếp quản chức Thủ tướng Ireland từ ông Michael Martin theo cơ chế luân phiên được thống nhất giữa 2 đảng thuộc liên minh cầm quyền từ năm 2020.

Hungary và Malta nhất trí không gửi vũ khí tới Ukraine

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 16/12 khẳng định nước này và Malta không gửi bất kỳ loại vũ khí nào tới Ukraine, đồng thời phản đối ý tưởng thay thế cơ chế bỏ phiếu đồng thuận bằng hệ thống đa số áp đảo trong Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Malta Ian Borg, Ngoại trưởng Hungary n nhấn mạnh điều quan trọng là Malta và Hungary cùng có suy nghĩ EU là sự hợp nhất của các quốc gia có chủ quyền, do đó hai nước không ủng hộ EU chuyển từ cơ chế ra quyết định đồng thuận sang đa số áp đảo. Cùng ngày, Quốc hội Croatia đã bác bỏ đề xuất nước này tham gia phái bộ của EU hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine thừa nhận bị hối thúc đàm phán với Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình LCI của Pháp rằng ông đang bị hối thúc đàm phán với Moskva, theo hãng thông tấn Nga TASS ngày 17/12.

Tổng thống Ukraine cũng lưu ý rằng ông không thấy triển vọng về các cuộc đàm phán của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

tong-thong-ukraine-volodymyr-zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Cử tri Tunisia bỏ phiếu bầu Quốc hội

Ngày 17/12, cử tri Tunisia đã bắt đầu đi bỏ phiếu, tham gia cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ khi Hiến pháp mới được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý cuối tháng 7 vừa qua.

Trong cuộc bầu cử lần này, lần đầu tiên người dân Tunisia sẽ bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập thay vì theo danh sách đảng phái. Trong khi đó, nguyên tắc bình đẳng giới, được áp dụng vào năm 2016, đã bị bãi bỏ, dẫn đến khả năng Quốc hội tiếp theo của Tunisia sẽ chỉ bao gồm các đại diện là nam giới.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Belarus đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc chiến chống Kiev

Theo tờ Defense Express, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Minsk đang thực hiện các biện pháp có thể được coi là các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Đặc biệt, Hạ viện Belarus đã thông qua luật áp dụng hình phạt tử hình đối với tội phản quốc của quân nhân và nhân viên chính quyền.

Thông tin tình báo nói trên được tiết lộ bởi ông Oleksii Hromov, Phó Trưởng phòng Tác chiến Chính - Bộ Tổng Tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine trong một cuộc họp ngày 15/12 tại Trung tâm Truyền thông Quân đội.

Nam Phi triển khai quân đội bảo vệ các nhà máy điện

Nam Phi đã bắt đầu triển khai quân đội để bảo vệ các nhà máy điện ở nước này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện năng kéo dài đang trở nên tồi tệ hơn. Tuyên bố được Phủ tổng thống và công ty điện lực nhà nước Eskom đưa ra ngày 17/12.

Theo đó, thông báo của Eskom xác nhận Lực lượng quốc phòng Nam Phi (SANDF) đang được triển khai tại 4 nhà máy của công ty trong chiều 17/12 theo giờ địa phương. Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Cyril Ramaphosa, Vincent Magwenya, cho biết các nhà máy đang được triển khai quân đội để ngăn chặn tình trạng "phá hoại" và "trộm cắp" than và dầu diesel tại các nhà máy điện.

nam-phi-181222.jpg
Nhà máy điện Camden của công ty điện lực nhà nước Eskom (Nam Phi). Ảnh minh họa: eskom.co.za

Mỹ bắt đầu bổ sung kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 16/12 thông báo dự định mua 3 triệu thùng dầu để bổ sung vào Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này.

Theo kế hoạch, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ mua dầu với giá thấp hơn giá trung bình hiện nay là 96 USD/thùng, và dự kiến mua tới 3 triệu thùng dầu. Thông cáo của bộ nhấn mạnh đây là cơ hội nhằm tăng cường an ninh năng lượng của nước này.

Giới chuyên gia đánh giá khả năng sẵn sàng của thế giới đối phó với đại dịch trong tương lai

Giới chuyên gia cho rằng sau 3 năm kể từ khi dịch COVID-19 lần đầu bùng phát, thế giới đã ý thức việc đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, song họ cảnh báo vẫn còn nhiều điều cần phải làm để tránh lặp lại những sai lầm trước đây.

Giới chuyên gia cho rằng một yếu tố quyết định khác trong công cuộc chống dịch là đảm bảo mọi người được tiếp cận các phương pháp xét nghiệm sớm nhất có thể. WHO hiện đang cập nhật một danh sách các mầm bệnh có nguy cơ cao nhất dẫn đến đại dịch. Trong đó, virus corona và virus cúm vẫn là những loại virus tiềm ẩn rủi ro bùng phát nhất, ngoài ra còn có virus Ebola và Zika.

Trên 80 người tại Ấn Độ tử vong nghi do ngộ độc rượu

Ngày 17/12, đài truyền hình nhà nước Ấn Độ All India Radio (AIR) đưa tin số người tử vong nghi do ngộ độc rượu tại bang Bihar, miền Đông nước này, đã tăng lên 81 người.

Theo AIR, số nạn nhân tử vong vì ngộ độc rượu lậu tại huyện Saran đã lên tới 74 người sau khi huyện này báo cáo thêm 15 ca tử vong mới. Trong khi đó, huyện Siwan và huyện Begusarai cũng lần lượt báo cáo 5 và 2 người tử vong vì nguyên nhân tương tự.

Thâm hụt ngân sách năm 2023 của Đức tiếp tục tăng do khủng hoảng năng lượng

Thâm hụt ngân sách của Đức sẽ tăng lên mức 3,25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023, cao hơn so với mức dự báo 2% đưa ra trước đó và cao hơn mức 2,5% dự báo trong năm 2022.

Thông báo ngày 16/12 của Bộ Tài chính Đức cho biết một trong những nguyên nhân khiến thâm hụt ngân sách gia tăng là do nước này chi tiêu quá nhiều để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Các tuyến tàu điện quan trọng tại châu Âu bị gián đoạn do thời tiết khắc nghiệt

Ngày 17/12, các tuyến tàu điện nối từ Bỉ tới Pháp, Hà Lan, Đức và Anh đã bị gián đoạn hoạt động trong thời gian dài vì tuyết đóng băng trên các đường dây điện trong thời tiết lạnh giá.

Infrabel, công ty quản lý cơ sở hạ tầng tàu điện Bỉ, cho biết 2 tàu của dịch vụ tàu điện quốc tế Thalys và TGV (Pháp) đã phải tạm dừng giữa hành trình vì sự cố trên. Ngoài tuyến Thalys nối Amsterdam, Brussels và Paris, tuyến tàu điện Eurostar từ thủ đô Bỉ tới London (Anh) cũng bị gián đoạn hoạt động và phải hủy ít nhất 1 chuyến trong lịch trình.

Hàn Quốc tiếp tục nâng mức cảnh báo thiên tai do tuyết rơi dày

Ngày 17/12, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc đã đưa ra khuyến cáo về tuyết rơi dày tại Incheon, Daejeon và nhiều khu vực phía Tây Hàn Quốc.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự báo tuyết rơi dày từ 5 đến 15 cm ở phía Tây của tỉnh Nam Chungcheong và các tỉnh Bắc và Nam Jeolla trong ngày 17/12. Đảo Jeju và các khu vực ven biển của các tỉnh Bắc và Nam Jeolla được dự báo sẽ có lượng tuyết dày hơn 20 cm.

Thủ đô của Chile ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Chính quyền thủ đô Santiago của Chile mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe tại khu vực Đại đô thị Santiago, nơi có hơn 7 triệu người sinh sống, do khói từ các đám cháy rừng tại khu vực trung tâm đất nước đã bao phủ gần như toàn bộ thành phố này.

1.400 người thiệt mạng do lũ lụt nghiêm trọng ở Tây và Trung Phi

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ cho biết mưa lớn và lũ lụt trên khắp Tây và Trung Phi đã khiến 1.400 người thiệt mạng, 2,9 triệu người phải sơ tán và hơn 513.000 căn nhà bị phá hủy.

Thông báo của cơ quan trên nêu rõ trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở Trung và Tây Phi đã ảnh hưởng cuộc sống của 8,2 triệu người tại 20 quốc gia trong khu vực. Toàn bộ đất canh tác, tài sản và gia súc của họ đều bị tác động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/12: Tổng thống Ukraine thừa nhận bị hối thúc đàm phán với Nga