Tin vắn thế giới ngày 14/12: Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội đàm trước thềm năm mới

Bạch Dương| 14/12/2022 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội đàm trước thềm năm mới; Tướng Anh thừa nhận thủy quân lục chiến Hoàng gia hoạt động bí mật ở Ukraine; Trung Quốc bắt đầu bán trực tuyến thuốc Paxlovid điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội đàm trước thềm năm mới

Trước thềm Năm mới 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm và tổng kết kết quả năm 2022, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với Vedomosti.

Một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Nga tiết lộ với báo Vedomosti rằng cuộc họp có thể được tổ chức dưới hình thức hội nghị trực tuyến, nhưng các chi tiết đang được thảo luận thêm. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện về châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, ông Vasily Kashin nhận định hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận về các vấn đề liên quan thực tiễn giữa Nga và Trung Quốc.

putin-tapcanbinh-nammoi.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm qua video trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15/12/2021. Ảnh: Reuters

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/12 đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Bosnia.

Theo các nhà ngoại giao châu Âu, tại cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng các vấn đề châu Âu đã bật đèn xanh cho Bosnia trở thành ứng cử viên gia nhập EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 10 đề xuất khởi động tiến trình gia nhập khối. Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ chính thức thông qua quy chế này cho Bosnia tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15/12 tới.

IAEA nhất trí cử thanh sát viên tới Ukraine

Ngày 13/12, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã nhất trí cử các nhóm thanh sát viên thường trực tới các nhà máy điện hạt nhân của nước này, trong đó có Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Trong bài đăng trên mạng xã hội sau cuộc gặp với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tại Paris (Pháp), Thủ tướng Shmygal nêu rõ các nhóm thanh sát viên của IAEA sẽ được triển khai tới các nhà máy điện hạt nhân tại các thành phố Zaporizhzhia, Rivne, Khmelnytskyi, Pivdennoukrainska và Chernobyl, song không nêu thời gian cụ thể.

Hàn Quốc nỗ lực nối lại tiếp xúc liên Triều vào năm 2023

Hàn Quốc sẽ tiếp tục thuyết phục Triều Tiên ngừng các hành động quân sự làm gia tăng căng thẳng, đồng thời nỗ lực xúc tiến việc nối lại tiếp xúc liên Triều vào năm 2023.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se đưa ra ngày 13/12 trong cuộc họp báo cuối năm được tổ chức trên đảo Ganghwa ở tỉnh Incheon, cách thủ đô Seoul 30 km về phía Tây.

Ông Yariv Levin được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Israel

Ngày 13/12, ông Yariv Levin đã được các nghị sĩ Israel bầu làm Chủ tịch Quốc hội của nước này, mở đường cho việc đẩy nhanh một số dự luật theo yêu cầu từ các đối tác của đảng Likud làm điều kiện tiên quyết cho việc thành lập chính phủ mới.

Ông Levin đã nhận được 64 phiếu thuận tại Quốc hội Israel có tổng số 120 ghế để trở thành Chủ tịch Quốc hội và nắm quyền kiểm soát lịch trình lập pháp. Ông Levin từng giữ cương vị này giai đoạn 2020-2021.

Tướng Anh thừa nhận thủy quân lục chiến Hoàng gia hoạt động bí mật ở Ukraine

Thủy quân lục chiến Hoàng gia đã tham gia vào "các hoạt động bí mật" sau khi xung đột diễn ra ở Ukraine - một vị tướng cấp cao của Anh cho biết.

Theo đài RT, Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã tiến hành các hoạt động có rủi ro cao ở Ukraine vào tháng 4. Trung tướng Robert Magowan viết thông tin này trong tạp chí chính thức của lực lượng.

commando.jpeg
Đơn vị Biệt kích số 45 của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh trong quá trình huấn luyện trong rừng ở Ghana, ngày 5/10/2013. Ảnh: RT

Vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan: Trung Quốc xác nhận có 5 công dân bị thương

Ngày 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận có 5 công dân nước này bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại một khách sạn ở thủ đô Kabul của Afghanistan trước đó một ngày.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Uông Văn Bân nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, đồng thời bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại về người sau vụ tấn công.

Ukraine: 12 triệu người bị mất điện, quốc tế viện trợ khẩn cấp vượt xa đề nghị của Kiev

Phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 12 triệu người Ukraine đang bị mất điện và nước này cần máy phát điện khẩn cấp. Bởi khi nhiệt độ giảm mạnh và tuyết rơi, nhu cầu sưởi ấm của người dân Ukraine là rất lớn và cấp bách.

Hội nghị quốc tế đoàn kết với Ukraine ngày 13/12 tại Paris (Pháp) đã đạt được kết quả tích cực giúp người dân Ukraine được cung cấp năng lượng vượt qua cái lạnh giá và bóng tối trong mùa đông.

Lũ lụt ở Kinshasa làm 9 người trong một gia đình tử vong

Ngày 13/12, lũ lụt do mưa lớn đã quét qua nhiều khu vực ở thủ đô Kinshasa của CHDC Congo, làm 9 người trong một gia đình thiệt mạng, nhấn chìm nhiều tuyến đường quan trọng. Mont-Ngafula là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt.

Trung Quốc bắt đầu bán trực tuyến thuốc Paxlovid điều trị COVID-19

Hãng Reuters ngày 13/12 thuốc kháng virus Paxlovid điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã bắt đầu được bán trực tuyến trên một hệ thống bán dược phẩm trên mạng của Trung Quốc.

Cụ thể, trang mạng 11.inc bắt đầu bán thuốc Paxlovid với giá 2.980 Nhân dân tệ (426,80 USD)/hộp. Người dân có thể mua thuốc trên ứng dụng của hãng này nếu họ trình kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/12: Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội đàm trước thềm năm mới