Tin vắn thế giới ngày 10/12: Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị tạm giam để điều tra

Bạch Dương| 10/12/2022 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba khóa VIII; Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị tạm giam để điều tra; Mỹ phê duyệt thuốc uống đầu tiên chữa tiểu đường ở mèo… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba khóa VIII

Ngày 9/12, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba khóa VIII đã khai mạc tại thủ đô La Habana, với nội dung thảo luận về tình hình kinh tế của đảo quốc này và vai trò tiên phong của Đảng viên khi đối mặt với khó khăn.

Hội nghị do Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel chủ trì, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 10/12. Phiên họp toàn thể có sự tham dự của các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và 108 trong số 113 ủy viên Trung ương Đảng, cùng các lãnh đạo cách mạng lão thành José Ramón Machado Ventura và Ramiro Valdés Menéndez.

miguel-diaz-canel.jpg
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu tại thủ đô La Habana ngày 8/6/2022.

Trung Quốc khẳng định quan hệ 'đối tác tự nhiên' với các nước Vùng Vịnh

Ngày 9/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) là những đối tác hợp tác tự nhiên.

Theo Tân Hoa xã, nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra nhận định trên trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-GCC diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong số hai hội nghị thượng đỉnh Arab được đánh giá là “mang tính bước ngoặt”.

Liên minh Kinh tế Á - Âu thúc đẩy hợp tác nội khối

Theo hãng tin TASS của Nga, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan ngày 9/12, sau cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á - Âu tối cao, lãnh đạo các nước thành viên gồm LB Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan đã thông qua 15 văn kiện, trong đó có quyết định bắt đầu đàm phán với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất về hiệp định thương mại tự do. Các nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí về các phương hướng cơ bản cho hoạt động quốc tế của EAEU trong năm 2023 và phê duyệt ngân sách hoạt động của liên minh.

Nhật Bản và Australia cam kết tăng cường hợp tác an ninh

Theo hãng tin Kyodo, ngày 9/12, Nhật Bản và Australia đã cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực đang xấu đi.

Tại cuộc gặp ở Tokyo với Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles và Ngoại trưởng Penny Wong của Australia, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhất trí rằng hai nước sẽ hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và năng lượng.

Israel: Ông Netanyahu đề nghị kéo dài thời hạn thành lập chính phủ

Tại Israel, ông Benjamin Netanyahu, người được chỉ định thành lập chính phủ, đã đề nghị Tổng thống Isaac Herzog kéo dài thời hạn thành lập chính phủ liên minh mới thêm 14 ngày.

Trong thư yêu cầu, vị cựu Thủ tướng nêu rõ các cuộc đàm phán phán thành lập chính phủ đang ở giai đoạn cao trào và đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên cần có thêm thời gian vì có một số vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm một số bộ trưởng.

Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị tạm giam để điều tra

Thẩm phán Tòa án Tối cao Peru Juan Carlos Checkley ngày 8/12 đã ký lệnh tạm giam 7 ngày đối với cựu Tổng thống Pedro Castillo để điều tra sau khi chính trị gia này có ý định giải tán Quốc hội một cách vi hiến.

Lệnh tạm giam trên được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan công tố để có thể mở rộng điều tra và xác định xem có những ai đã tham gia cùng với ông Castillo trong việc ra quyết định giải tán Quốc hội, thành lập một “chính phủ ngoại lệ trong trường hợp khẩn cấp” và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp mới. Hiện ông Castillo đã bị chuyển tới giam giữ tại trụ sở Cục Tác chiến đặc biệt của cảnh sát.

peru-bat-91222.jpg
Ông Pedro Castillo (áo xanh) ngồi trong xe cảnh sát hôm 7/12. Ảnh: Reuters.

LHQ: Ít nhất 131 dân thường bị giết hại bởi phiến quân M23 ở CHDC Congo

Báo cáo mới do LHQ công bố ngày 8/12, cho biết nhóm vũ trang Phong trào 23/3 (M23) ở miền Đông CHDC Congo đã sát hại ít nhất 131 người và gây ra tội ác nghiêm trọng đối với dân thường.

Số ca nhiễm virus hợp bào hô hấp bùng phát mạnh tại Thụy Điển

Ngày 8/12, chuyên gia dịch tễ tại Cơ quan Y tế công cộng của Thụy Điển (PHA), bà AnnaSara Carnahan cho biết nước này đang trong giai đoạn tăng mạnh số ca nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) và làn sóng dịch này đến sớm hơn thường lệ. Hiện ít nhất một bệnh viện đã rơi vào tình trạng quá tải.

Thực tế trên đã khiến giới chức y tế nước này ngạc nhiên. Đây là mùa Đông thứ hai liên tiếp có số ca nhiễm RSV tăng nhanh chưa từng thấy. Theo bà Carnahan, khi không có đại dịch COVID-19, thường cứ 2 năm/lần Thụy Điển trải qua một đợt dịch bệnh lớn vào mùa Đông, xen kẽ một mùa dịch nhẹ hơn. Chu kỳ này đã bị phá vỡ trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát.

Mỹ phê duyệt thuốc uống đầu tiên chữa tiểu đường ở mèo

Ngày 8/12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc Bexacat điều trị tiểu đường ở mèo do hãng Elanco Animal Health Inc sản xuất. Đây là thuốc uống đầu tiên được phê duyệt sử dụng điều trị căn bệnh này ở động vật.

Bexacat giúp cải thiện việc kiểm soát chỉ số đường huyết ở mèo bị tiểu đường chưa từng được chữa trị bằng insulin. Dự kiến thuốc sẽ được phân phối tới các cơ sở thú y trong quý I/2023.

Uganda tiếp nhận 1.200 liều vaccine ngừa virus Ebola thử nghiệm từ WHO

Chính phủ Uganda đã tiếp nhận 1.200 liều vaccine ngừa virus Ebola để sử dụng cho cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm chống lại chủng virus Ebola được ghi nhận tại Sudan đã lây lan ở nước này hồi tháng 9 vừa qua.

Bộ trưởng Y tế Uganda Jane Ruth Aceng đã nhận số vaccine trên từ đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong sự kiện được tổ chức tại trụ sở của tổ chức y tế công cộng National Medical Stores, cách thủ đô Kampala 40km về phía Nam.

Nga: Cháy lớn ở trung tâm thương mại gần Moscow, 1 người tử vong

Ủy ban điều tra khu vực tỉnh Moscow (Nga) cho biết 1 nhân viên bảo vệ đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra ở trung tâm thương mại Mega Khimki nằm ở phía Tây Bắc thủ đô Moscow ngày 9/12.

Nguyên nhân gây cháy là do vi phạm các quy tắc an toàn khi tiến hành công việc hàn điện.

Nổ mỏ khai thác than ở Indonesia khiến 9 người tử vong

Ngày 9/12, ít nhất 9 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ nổ hầm khai thác than ở tỉnh Tây Sumatra, Indonesia.

Theo giới chức địa phương, vụ nổ xảy ra tại mỏ khai thác than ở thị trấn Sawahlunto lúc 8h30 sáng cùng ngày.

El Salvador bắt trên 59.000 tội phạm trong chiến dịch trấn áp lớn nhất lịch sử

Ngày 9/12, Văn phòng Tổng thống El Salvador thông báo trong vòng 8 tháng qua, lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 59.000 thành viên các băng nhóm, chiếm 78% tổng số các đối tượng tội phạm đang hoành hành tại quốc gia Trung Mỹ này.

Đây là kết quả của chiến dịch trấn áp tội phạm lớn nhất trong lịch sử nước này, do Tổng thống El Salvador Nayib Bukele phát động từ cuối tháng 3/2022, nhằm giảm tỷ lệ phạm pháp tại một trong những quốc gia bạo lực nhất khu vực Mỹ Latinh.

Động đất mạnh tại Philippines

Theo thông báo của Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC), vào rạng sáng nay đã xảy ra một trận động đất mạnh ở khu vực Mindanao của Philippines.

Thông báo nói rõ trận động đất có độ lớn 5,6 với tâm chấn nằm ở độ sâu 60 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do động đất gây ra. Trong thông báo đầu tiên đưa ra trước đó, EMSC cho biết trận động đất có độ lớn 6,1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/12: Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị tạm giam để điều tra