Tin vắn thế giới ngày 6/12: Người biểu tình ở Iran kêu gọi đình công 3 ngày, quân đội phát tuyên bố cứng rắn

Bạch Dương| 06/12/2022 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người biểu tình ở Iran kêu gọi đình công 3 ngày, quân đội phát tuyên bố cứng rắn; Hàng loạt tàu Trung Quốc kéo vào Ấn Độ Dương trước thềm New Delhi thử tên lửa đạn đạo; Pfizer xin cấp phép sử dụng vaccine chống biến thể Omicron cho trẻ dưới 5 tuổi tại Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran: Người biểu tình kêu gọi đình công 3 ngày, quân đội phát tuyên bố cứng rắn

Ngày 5/12, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thuộc quân đội Iran đã đề nghị lực lượng an ninh nước này trừng phạt nghiêm khắc những phần tử “bạo loạn, côn đồ, khủng bố” liên quan tới làn sóng biểu tình trong nước. Theo Hãng tin bán chính thức Tasnim, IRGC còn kêu gọi nhanh chóng và dứt khoát đưa ra xét xử các bị can phạm tội “phá hoại an ninh của quốc gia và chống đạo Hồi”.

Về phần mình, những người biểu tình Iran đã kêu gọi đình công ba ngày trong tuần này trong bối cảnh thông tin về việc giải tán lực lượng “cảnh sát đạo đức” tồn tại mâu thuẫn.

bieutinh-iran.jpg
Những người biểu tình Iran xuống đường ở thủ đô Tehran ủng hộ Mahsa Amini, vài ngày sau khi cái chết của người phụ nữ này trong khi bị cảnh sát giam giữ. Ảnh: AFP

Israel mong muốn có thêm các nước tham gia Hiệp định Abraham

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 5/12 khẳng định các Hiệp định Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa các nước Hồi giáo vùng Vịnh với Israel đang phát huy tác dụng, đồng thời mong muốn sẽ có thêm các thành viên tham gia.

Phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhà lãnh đạo Israel nêu rõ: “Các hiệp định Abraham có được sự đồng thuận của Nhà nước Israel, giữa tất cả các đảng phái chính trị. Sau 2 năm các thỏa thuận này được ký kết và thực thi đầy đủ, giờ đã đến lúc chúng ta cần vươn tới tầm cao mới của hành trình, nghĩa là nâng cấp quan hệ giữa các bên hơn nữa, củng cố chúng và đưa thêm nhiều nước tham gia Hiệp định”.

Tổng thống Israel thăm chính thức UAE

Ngày 5/12, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã đến thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu chuyến công du 2 ngày đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Đây là chuyến thăm UAE thứ 2 trong năm nay của Tổng thống Herzog, sau chuyến đầu tiên nhân dịp Expo 2020 diễn ra tại thành phố Dubai hồi đầu năm.

Cựu quan chức ngân hàng được bổ nhiệm làm Chủ tịch đài NHK (Nhật Bản)

Đài phát thanh Nhật Bản (NHK) ngày 5/12 công bố quyết định bổ nhiệm ông Nobuo Inaba, cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng Nhật Bản, giữ chức Chủ tịch của đài phát thanh truyền hình công cộng này.

Theo đó, ông Inaba, 72 tuổi sẽ thay thế Chủ tịch đương nhiệm, ông Terunobu Maeda bắt đầu nhiệm kỳ 3 năm từ ngày 25/1/2023.

Hàng loạt tàu Trung Quốc kéo vào Ấn Độ Dương trước thềm New Delhi thử tên lửa đạn đạo

Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ các tàu hải quân cũng như các tàu nghiên cứu và đánh cá của Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương.

Theo đài Sputnik, một tàu theo dõi tên lửa và vệ tinh Yuan Wang 5 của Trung Quốc ngày 5/12 đã tiến vào Ấn Độ Dương, vài ngày trước khi quân đội Ấn Độ tiến hành loạt vụ phóng thử tên lửa, trong đó có tên lửa K-4. K-4 là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, được thiết kế dành cho các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) của Ấn Độ.

tau0512.jpg
Tàu nghiên cứu Yuan Wang 5 của Trung Quốc đỗ tại cảng Hambantota (Sri Lanka) ngày 16/8/2022. Ảnh: AFP

Các bên tại Sudan ký thỏa thuận sơ bộ nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị

Ngày 5/12, quân đội Sudan và lãnh đạo các nhóm dân sự đã ký thỏa thuận sơ bộ nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này.

Thỏa thuận được ký bởi Tướng Abdel Fattah Al Burhan - người lãnh đạo cuộc đảo chính hồi năm ngoái, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo - lãnh đạo thứ hai trong Hội đồng chủ quyền chuyển tiếp của Sudan, cùng đại diện một số nhóm dân sự, trong đó có Lực lượng tự do và thay đổi (FFC).

Pfizer xin cấp phép sử dụng vaccine chống biến thể Omicron cho trẻ dưới 5 tuổi tại Mỹ

Ngày 5/12, Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc và đối tác BioNTech SE thông báo đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) nhằm xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine có khả năng chống biến thể Omicron để tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Pfizer cho biết nếu được thông qua, trẻ em tại Mỹ sẽ được tiêm 2 mũi cơ bản bằng vaccine ngừa COVID-19 cũ và một mũi tăng cường bằng vaccine cải tiến có khả năng chống biến thể Omicron. Vaccine mới của Pfizer/BioNTech có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 và các biến thể phụ BA.4/BA.5 của Omicron.

Nhiều thành phố Trung Quốc tiếp tục nới lỏng quy định xét nghiệm COVID-19

Tại thủ đô Bắc Kinh, nơi nhiều doanh nghiệp đã mở cửa trở lại hoàn toàn, từ ngày 5/12, những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ không phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 tiếng. Tại Thượng Hải, người dân có thể đến những khu vực công cộng ngoài trời như công viên, các khu du lịch mà không cần phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, cũng đã dừng chiến dịch xét nghiệm đại trà định kỳ đối với 10 triệu dân, trừ những người đến thăm hoặc đang sinh sống tại các viện dưỡng lão, trường học và nhà trẻ. Tại thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, các siêu thị, khách sạn, nhà hàng và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mở cửa trở lại ngày 5/12.

Tây Ban Nha triệt phá đường dây buôn ma túy dưới vỏ bọc hàng viện trợ cho Ukraine

Ngày 5/12, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã triệt phá một đường dây vận chuyển và buôn bán cần sa khắp châu Âu dưới vỏ bọc là đoàn xe viện trợ nhân đạo tới Ukraine.

Theo thông báo của cơ quan dân sự, cảnh sát đã bắt 30 nghi phạm, trong đó có người Tây Ban Nha, Ukraine, Đức và Maroc, trong chiến dịch lục soát các địa điểm ở tỉnh Malaga cùng các thành phố Granada, Cordoba và Seville thuộc vùng tự trị Andalusia, miền Nam Tây Ban Nha. Các nghi phạm bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tội buôn bán ma túy và sở hữu vũ khí trái phép.

Afghanistan bắt giữ công dân nước ngoài liên quan đến vụ tấn công Đại sứ quán Pakistan

Người phát ngôn chính phủ Taliban Zabihullah Mujahid ngày 5/12 cho biết lực lượng Afghanistan đã bắt giữ một công dân nước ngoài với cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công Đại sứ quán Pakistan ở thủ đô Kabul hôm 2/12.

Ông Mujahid cho biết các cuộc điều tra cho thấy IS và các nhóm phiến quân đã cùng nhau lên kế hoạch cho cuộc tấn công nhằm gây mất lòng tin giữa 2 nước láng giềng Pakistan và Afghanistan.

New Zealand muốn các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Meta trả phí cho tin tức địa phương

Gần đây, các nhà lập pháp New Zealand chú ý sang mối quan hệ giữa các công ty Internet xuyên quốc gia và các đơn vị sản xuất tin tức ở địa phương. Các quan chức tuyên bố rằng cần có các biện pháp để duy trì tính bền vững của các đơn vị xuất bản tin tức địa phương.

Dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Phát thanh New Zealand Willie Jackson, chính phủ nước này đang chuẩn bị công bố đạo luật yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google trả tiền tin tức cho các công ty truyền thông địa phương.

Nhật Bản áp giá trần dầu thô của Nga

Chính phủ Nhật Bản ra thông cáo cho biết từ ngày 5/12, nước này bắt đầu áp giá trần đối với dầu thô của Nga, song sẽ loại trừ dầu thô nhập từ nhà máy Sakhalin-2.

Quyết định trên được đưa ra sau thỏa thuận của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Australia hôm 2/12 áp giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Fitch hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 xuống 1,4%

Ngày 5/12, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 xuống 1,4% từ mức 1,7% trước đó.

Fitch cũng giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ năm 2023 từ mức 0,5% xuống còn 0,2% “bởi tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ gia tăng”. Dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023 cũng giảm từ 4,5% xuống còn 4,1% do “triển vọng phục hồi xây dựng nhà ở suy yếu”. Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm 2022 vẫn ở mức 2,8% “do các ca nhiễm COVID-19 gia tăng gây áp lực lên các hoạt động trong ngắn hạn”.

Australia bắt đầu xây dựng kính thiên văn vô tuyến quan trọng

Australia ngày 5/12 bắt đầu xây dựng một mạng lưới anten rộng lớn ở khu vực Outback của nước này. Đây là một phần của một trong những kính thiên văn vô tuyến mạnh nhất thế giới.

Khi hoàn tất, các anten ở Australia và mạng anten chảo ở Nam Phi sẽ tạo thành Hệ thống anten SKA, một công cụ lớn nhằm khám phá những bí ẩn về sự hình thành các ngôi sao, các thiên hà và sự sống ngoài Trái Đất.

Khói mù dày đặc bao phủ thủ đô Ấn Độ

Sáng 5/12, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã chìm trong khói mù dày đặc khi nhiệt độ giảm đi khiến tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn, dù số liệu của chính phủ cho thấy việc đốt phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp tại các bang láng giềng giảm mạnh.

Trước đó, các nhà hoạt động môi trường từng cảnh báo việc chỉ giải quyết vấn đề đốt rơm rạ sẽ không giúp làm sạch không khí tại New Delhi. Các số liệu cho thấy chất lượng không khí của thành phố này trong ngày 5/12 là "rất kém".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/12: Người biểu tình ở Iran kêu gọi đình công 3 ngày, quân đội phát tuyên bố cứng rắn