Tin vắn thế giới ngày 8/12: Nga mới đưa 150.000 tân binh ra chiến trường, không cần động viên thêm

Bạch Dương| 08/12/2022 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga mới đưa 150.000 tân binh ra chiến trường, không cần động viên thêm; Ba Lan bất ngờ thay đổi quan điểm, chấp nhận triển khai tên lửa Patriot của Đức trong lãnh thổ; EC yêu cầu lập hội đồng phân xử tại WTO để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin: Nga mới đưa 150.000 tân binh ra chiến trường, không cần động viên thêm

Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12 cho biết, Nga mới triển khai một nửa lực lượng 300.000 quân mới động viên ra chiến trường, và nửa còn lại vẫn đang trong lực lượng dự bị. Vì vậy, việc đề cập huy động thêm quân sẽ không có ích gì.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong cuộc họp với các thành viên Hội đồng Xã hội Dân sự và Nhân quyền của Nga. Tổng thống Putin tiết lộ, khoảng một nửa trong số 300.000 binh sĩ được huy động gần đây ở Nga vẫn trong lực lượng dự bị và đang được huấn luyện tại các trung tâm trên khắp nước Nga, nửa còn lại đã được triển khai tới khu vực chiến đấu.

linh-nga.jpeg
Tân binh Nga tập luyện tại bãi tập ở ngoại ô Kostroma vào ngày 25/11/2022. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Peru bị phế truất

Ngày 7/12, với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo. Cảnh sát Quốc gia Peru (PNP) ngay sau đó đã thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Castillo và cựu Thủ tướng Anibal Torres. Hai chính trị gia này đã được đưa về trụ sở cơ quan an ninh ở thủ đô Lima với sự chứng kiến của Tổng Công tố Patricia Benavides.

Sau khi ông Castillo bị phế truất vài giờ, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru.

Thủ tướng Italy và con gái bị đe dọa trên mạng xã hội

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và con gái 6 tuổi đã bị đe dọa trên mạng xã hội từ một người thất nghiệp đang bất bình với các kế hoạch của Chính phủ về việc cắt trợ cấp chống đói nghèo.

Cảnh sát Italy cho biết nghi phạm 27 tuổi, tên là Sicilian, đang bị điều tra về hành vi đe dọa trên. Cảnh sát đã lục soát nhà đối tượng này và tài khoản mạng Twitter của đối tượng đã bị đóng.

Trung Quốc đưa ra kiến nghị 5 điểm để tăng cường quan hệ với Nhật Bản

Ngày 7/12, phát biểu qua video tại lễ khai mạc Diễn đàn Bắc Kinh - Tokyo lần thứ 18, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản cần cùng nhau xây dựng mối quan hệ song phương đáp ứng những yêu cầu của thời đại mới và cùng tạo ra thời đại mới cho sự phát triển và sức sống mới cho châu Á.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh là hai nước quan trọng ở châu Á và trên thế giới, Trung Quốc và Nhật Bản cần tăng cường trao đổi, phối hợp, thực hiện chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển hội nhập trong khu vực, đồng thời cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu.

Ba Lan bất ngờ thay đổi quan điểm, chấp nhận triển khai tên lửa Patriot của Đức trong lãnh thổ

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Warsaw sẽ chấp nhận một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot mà Đức đề nghị triển khai tới nước này vào tháng trước. Đây là sự thay đổi đáng chú ý của Ba Lan trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài.

Lưới điện của Ukraine có thể sụp đổ vào dịp Giáng sinh, hàng triệu người chịu cảnh lạnh giá

Trong vụ tấn công bằng tên lửa thứ 8 trong vòng 8 tuần qua xảy ra hôm 5/12, Nga đã không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng gần thành phố miền Nam Zaporizhzhya và gây mất điện diện rộng tại Ukraine. Giới chức trách địa phương cho biết một nửa Thủ đô Kiev sẽ tiếp tục bị mất điện trong những ngày tới.

Dự án đường ống dẫn khí từ Nga đến Trung Quốc hoàn thành đoạn quan trọng

Một đoạn đường ống quan trọng của dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Trung Quốc đã hoàn thành, theo đó cho phép vận chuyển khí đốt tự nhiên đến thành phố Thượng Hải - trung tâm kinh tế ở miền Đông Trung Quốc. Công ty xây dựng PipeChina của Trung Quốc, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt phía Đông này, đã đưa ra thông báo trên ngày 7/12.

EC yêu cầu lập hội đồng phân xử tại WTO để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/12 thông báo cơ quan này đã yêu cầu thành lập các hội đồng phân xử tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bước tiếp theo liên quan tới hai tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Các tranh chấp này, đều được đưa lên WTO hồi đầu năm nay, liên quan đến cáo buộc các hạn chế của Trung Quốc đối với quyền của các công ty EU trong việc sử dụng tòa án nước ngoài để bảo vệ bằng sáng chế công nghệ cao của mình và về thương mại với Litva, một thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Ngành công nghệ châu Âu bốc hơi trên 400 tỉ USD trong năm

Hơn 400 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi giá trị của ngành công nghệ châu Âu trong năm nay. Tổng giá trị thị trường của tất cả các công ty công nghệ tư nhân và nhà nước ở châu Âu đã giảm từ mức cao nhất là 3,1 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2021 xuống còn 2,7 nghìn tỷ USD - theo báo cáo hàng năm “Thực trạng công nghệ châu Âu” của công ty đầu tư mạo hiểm Atomico.

Báo cáo của Atomico cho biết, dựa trên dữ liệu định lượng và khảo sát ở 41 quốc gia, tổng vốn đầu tư mạo hiểm của các công ty khởi nghiệp châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm 18% xuống còn 85 tỷ USD trong năm nay.

chau-au.png
Ngành công nghệ châu Âu đã mất hơn 400 tỷ USD giá trị trong năm nay. Trong ảnh là logo của Klarna, tập đoàn "mua ngay, trả sau" của Thụy Điển. Ảnh: Getty Images

Diễn đàn 'Tham luận Primakov' khẳng định nguyên tắc phát triển bình đẳng, cùng có lợi

Trong 2 ngày 6-7/12 tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thủ đô Moscow đã diễn ra diễn đàn chuyên gia và khoa học quốc tế "Tham luận Primakov" (Primakov Readings) lần thứ 8.Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Chuyển đổi trật tự thế giới: chiều Á - Âu”.

Đây là diễn đàn quốc tế thường niên uy tín của các chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ quốc tế và kinh tế thế giới. Sự kiện năm nay thu hút trên 50 chuyên gia nước ngoài hàng đầu trong các lĩnh vực nêu trên, đến từ 18 quốc gia và trên 400 đại diện của cộng đồng khoa học và chuyên gia Nga, các cơ quan chính phủ, giới chính trị và doanh nghiệp.Estonia từ chối tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Thủ tướng Kaja Kallas tuyên bố những người tị nạn Ukraine đến Estonia sẽ được chuyển sang Phần Lan.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết nước này không thể tiếp nhận thêm dòng người tị nạn từ Ukraine, đồng thời mong đợi các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác, chẳng hạn như Phần Lan, hãy tiếp nhận họ. Theo bà Kallas, Estonia đã có một thỏa thuận với Phần Lan về vấn đề này.

Mỹ hỗ trợ thêm 800 triệu USD cho Ukraine

Các nhà lập pháp Mỹ nhất trí cung cấp ít nhất 800 triệu USD cho Ukraine nhằm hỗ trợ thêm an ninh cho nước này trong năm tới.

Theo dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2023, công bố ngày 6/12, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng thêm 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai đảng trong lưỡng viện Mỹ tìm cách giải quyết tác động của lạm phát toàn cầu, cũng như cung cấp thêm hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Đức bắt 25 đối tượng âm mưu đảo chính vũ trang, có cả quân nhân

Ngày 7/12, hàng ngàn cảnh sát Đức đã tham gia chiến dịch đột kích trên toàn quốc để vây bắt những kẻ cực đoan bị nghi ngờ đang tìm cách lật đổ chính phủ bằng đảo chính vũ trang.

AP đưa tin các công tố viên liên bang Đức cho biết khoảng 3.000 cảnh sát đã tiến hành truy quét tại 130 địa điểm tại 11 trên 16 bang của Đức nhằm chống lại những người ủng hộ cái gọi là phong trào Công dân Reich. Phong trào này bác bỏ hiến pháp thời hậu chiến của Đức cũng như kêu gọi lật đổ chính phủ.

TikTok bị 'cấm cửa' tại nhiều bang của Mỹ do lo ngại về an ninh mạng

Thống đốc bang Maryland của Mỹ, ông Larry Hogan mới đây đã công bố chỉ thị khẩn cấp về cấm sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các thiết bị và mạng lưới các cơ quan chính quyền, sau một loạt động thái tương tự của chính quyền các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Cụ thể, các cơ quan công quyền ở bang Maryland phải xóa ứng dụng TikTok trên hệ thống chung và ngăn chặn truy cập. Lệnh cấm này cũng có hiệu lực với các ứng dụng của Huawei Technologies, ZTE Corp, WeChat, QQ và QQ của Tencent Holdings Wallet, Alibaba của Trung Quốc và Kaspersky Lab của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/12: Nga mới đưa 150.000 tân binh ra chiến trường, không cần động viên thêm