Tin vắn thế giới ngày 12/12: Tổng thống Putin nói về học thuyết tấn công phủ đầu của Mỹ

Bạch Dương| 12/12/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin nói về học thuyết tấn công phủ đầu của Mỹ; NATO lo ngại xung đột Ukraine có thể vượt kiểm soát; Ukraine và Pháp thảo luận kế hoạch hoà bình 10 điểm; Đức từ chối đề nghị của Ba Lan chuyển hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin nói về học thuyết tấn công phủ đầu của Mỹ

Vài ngày sau khi cảnh báo rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang gia tăng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đang xem xét áp dụng "khái niệm của Washington về tấn công phủ đầu", một hình thức tấn công trước nhằm phá hủy khả năng đáp trả của đối phương.

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi một nhà báo ở Kyrgyzstan đề nghị làm rõ bình luận của ông về việc sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tuần trước.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

NATO lo ngại xung đột Ukraine có thể vượt kiểm soát

Theo hãng thông tấn Nga Interfax ngày 10/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NRK của Na Uy, ông Stoltenberg nói: “Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng có thể trở thành sai lầm khủng khiếp. Cuộc xung đột nguy hiểm ở Ukraine có thể trở thành một cuộc chiến toàn diện, lan rộng thành một cuộc chiến lớn giữa NATO và Nga. Chúng tôi đang tích cực làm việc hàng ngày để tránh điều đó”.

Ukraine và Pháp thảo luận kế hoạch hoà bình 10 điểm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/12 đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về các biện pháp thực hiện công thức kế hoạch hoà bình gồm 10 điểm của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga.

Chia sẻ trên Twitter về cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Pháp, Tổng thống Ukraine cho biết: “Đã diễn ra cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Các quan điểm đã được thống nhất trước thềm Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Nhóm G7 và Hội nghị hỗ trợ Ukraine tại Paris… Đã thảo luận về biện pháp thực hiện công thức hoà bình 10 điểm của chúng tôi, hợp tác về quốc phòng và ổn định năng lượng của Ukraine”.

Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine thảo luận việc mở rộng thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 11/12, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận việc mở rộng phạm vi của thỏa thuận ngũ cốc và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan đã nói với người đồng cấp Ukraine rằng Ankara tiếp tục làm việc nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo của người dân Ukraine trong “những tháng mùa Đông khó khăn”. Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Hành lang ngũ cốc có thể được mở rộng, bao gồm các sản phẩm thực phẩm khác nhau và các mặt hàng khác”.

Belarus bất ngờ cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Hồi tháng 6, Belarus cho biết họ sẽ chỉ cho phép ngũ cốc của Ukraine đi qua nước này đến các cảng Biển Baltic, nếu Belarus cũng được phép vận chuyển hàng hóa của mình từ các cảng này. Ukraine đã không đồng ý với đề xuất trên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Yury Ambrazevich đã gặp Tổng thư kýLHQ Antonio Guterres tại New York hôm 9/12 và thông báo rằng hiện không còn bất kỳ điều kiện tiên quyết nào đối với việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine.

Rò rỉ methane từ đường ống Dòng chảy phương Bắc có thể đe doạ hệ sinh thái

Các nhà nghiên cứu của Đại học Thụy Điển ngày 11/12 công bố báo cáo nghiên cứu cho rằng sau hơn 2 tháng xảy ra vụ rò rỉ khí đốt đầu tiên trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc, nồng độ khí methane vẫn tăng cao và có thể gây ra mối đe doạ cho hệ sinh thái.

Báo cáo trên cho biết: “Một phần đáng kể khí methane rò rỉ từ các đường ống dưới đáy biển Baltic đã không bay lên bầu khí quyển. Thay vào đó, chúng hoà tan trong nước và lan ra theo dòng chảy”.

Đức từ chối đề nghị của Ba Lan chuyển hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine

Berlin đã từ chối đề xuất của Warsaw về việc cung cấp các hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất cho Ukraine thay vì gửi chúng đến Ba Lan.

“Đức không có thẩm quyền để quyết định việc này một mình”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Đức trả lời báo chí mới đây.

1112-patriot.jpg
Tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh: AFP

UAE và Israel phê chuẩn hiệp định đối tác kinh tế toàn diện giữa hai nước

Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Thani Al Zeyoudi ngày 11/12 thông báo chính phủ UAE và Israel đã phê chuẩn hiệp định đối tác kinh tế toàn diện giữa hai nước.

Hiệp định tự do thương mại (FTA) này - được ký lần đầu hồi tháng 5 vừa qua, sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với 96% các sản phẩm hàng hóa được trao đổi, mua bán giữa hai nước, bao gồm, lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, mỹ phẩm, thiết bị y tế và dược phẩm. Trong số này, có một số sản phẩm sẽ được miễn thuế ngay lập tức, trong khi một số sản phẩm khác sẽ được giảm thuế dần dần theo lộ trình (chủ yếu là hàng công nghiệp).

Mỹ đang giam giữ nghi phạm chế tạo bom trong vụ Lockerbie

Các công tố viên Scotland ngày 11/12 cho biết, Mỹ đang giam giữ Abu Agila Mas'ud - nghi phạm bị buộc tội chế tạo bom làm nổ tung chuyến bay Pan Am 103 trên bầu trời Lockerbie, Scotland năm 1988.

Theo cơ quan công tố Scotland, cách đây hai năm, Mỹ đã công bố các cáo buộc đối với Abu Agila Mas'ud và hiện đối tượng này đang bị giam giữ. Người phát ngôn của COPFS cho biết "gia đình của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom đã được thông báo về việc nghi phạm Abu Agila Mohammad Mas'ud Kheir Al-Marimi ("Mas'ud" hoặc "Masoud) đang bị giam giữ tại Mỹ".

danh-bom-may-bay-pan-am-211220.jpg
Mỹ cáo buộc nghi can thứ ba trong vụ đánh bom máy bay của hãng hàng không Pan Am năm 1988. Ảnh: history.com

Nổ súng tại cuộc họp dân cư ở Rome làm 3 người tử vong

Truyền thông Italy đưa tin ngày 11/12, trong cuộc họp cư dân của một khu chung cư ở thủ đô Rome (Italy), một người đàn ông đã nổ súng khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

Vụ việc xảy ra tại một quán bar ở quận Fidene, nơi diễn ra cuộc họp cư dân. Tất cả những người thiệt mạng đều là phụ nữ. Ngay sau đó, đối tượng đã bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/12: Tổng thống Putin nói về học thuyết tấn công phủ đầu của Mỹ