Tin vắn thế giới ngày 17/12: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt

Bạch Dương| 17/12/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin tuyên bố chuyển hướng để bán khí đốt sang châu Á nhiều hơn; Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt; Twitter khóa tài khoản của một số nhà báo nổi tiếng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin tuyên bố chuyển hướng để bán khí đốt sang châu Á nhiều hơn

Theo đài truyền hình RT, tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển Chiến lược và Dự án Quốc gia ngày 15/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt gần 90 tỷ mét khối vào cuối thập kỷ này.

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng phát triển cơ sở hạ tầng cảng và đường ống ở phía nam cũng như phía đông sẽ là một bước quan trọng để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt, các hành động thù địch khác của phương Tây nhằm vào Nga.

1612-duongong.jpg
Xây dựng dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Trung - Nga tại tỉnh Giang Tô tháng 3/2022. Ảnh: CNBC

Liên minh cầm quyền Malaysia củng cố thống nhất nội bộ

Chiều 16/12, đại diện của tất các các đảng phái chính trị và liên minh trong Chính phủ của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã ký Bản ghi nhớ (MoU) ủng hộ chính phủ đoàn kết Malaysia.

Đây là một sự kiện thể hiện sự đoàn kết nội bộ trước thềm cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông Anwar, dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới.

Người dân Thái Lan cầu nguyện cho Công chúa Hoàng gia

Người dân trên khắp Vương quốc Thái Lan đang tập trung cầu nguyện cho Công chúa Bajrakitiyabha Narendira Debyavati, con gái cả 44 tuổi của Vua Maha Vajiralongkorn (Rama X), sau khi Công chúa đột ngột bất tỉnh ngày 14/12 khi đang tiến hành công tác chuẩn bị cho giải đấu thể thao dành cho động vật ở nước này.

Chính phủ bị bãi nhiệm, Slovakia có thể phải tổ chức tổng tuyển cử sớm

Ngày 16/12, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Eduard Heger sau khi chính phủ không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Tổng thống Caputova đã đề nghị Thủ tướng Heger và nội các tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh các nhà lãnh đạo chính trị nên xem xét việc kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm vào nửa đầu năm sau.

Pakistan triệu đại diện ngoại giao Afghanistan liên quan tới xung đột biên giới

Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 16/12 đã triệu Đại biện lâm thời Đại sứ quán Afghanistan tại Islamabad tới để “kịch liệt” phản đối các vụ đụng độ xuyên biên giới liên tục xảy ra trong những ngày qua khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh: “Chúng tôi nhắc lại rằng công tác bảo vệ dân thường vẫn là trách nhiệm của cả hai bên và không được phép để tái diễn những sự cố này”.

Quân đội Czech rút khỏi phái bộ EU tại Mali

Ngày 16/12, quân đội Czech thông báo chuyển giao quyền chỉ huy phái bộ huấn luyện của Liên minh châu Âu (EU) tại Mali (EUTM) cho Tây Ban Nha, đồng thời rút khỏi phái bộ của EU kể từ cuối tháng 12, sau 10 năm tham gia.

Thông báo của quân đội Czech đưa tin, Chuẩn tướng quân đội Czech Radek Hasala, chỉ huy EUTM từ tháng 6, đã bàn giao quyền chỉ huy cho Chuẩn tướng người Tây Ban Nha Santiago Fernandez Ortiz-Repis. Tuy nhiên, một số binh sĩ Czech sẽ ở lại Mali để tham gia phái bộ MINUSMA của LHQ.

UNIFIL hối thúc điều tra vụ binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại miền Nam Liban (UNIFIL) ngày 16/12 đã hối thúc Beirut bảo đảm nhanh chóng tiến hành điều tra vụ một thành viên người Ireland của lực lượng này thiệt mạng hôm 14/12 do bị tấn công.

Đoàn xe của UNIFIL đã bị tấn công ở khu vực gần làng Al-Aqbiya, khiến 1 binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Trong khi đó, quân đội Ireland xác nhận đêm 14/12, đoàn xe gồm 2 phương tiện bọc thép chở theo 8 quân nhân đang trên đường tới Beirut thì bị bắn bằng các loại vũ khí nhỏ.

Lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực của người tị nạn tại Liban

Đại diện kiêm Giám đốc quốc gia của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), ông Abdallah Alwardat, ngày 16/12 cho hay mức độ mất an ninh lương thực đối với người tị nạn tại Liban là hết sức đáng lo ngại.

Phát biểu của ông Alwardat được đưa ra trong báo cáo do Trung tâm Thông tin LHQ công bố sau khi nghiên cứu sơ bộ về “Đánh giá Nguy cơ tổn thương của người tị nạn Syria ở Liban năm 2022”, trong đó cho thấy điều kiện sống của tất cả người tị nạn Syria tiếp tục suy giảm mạnh. Theo báo cáo, “người tị nạn Syria đang phải cắt giảm bữa ăn; người lớn phải nhịn ăn để dành cho trẻ em và cắt giảm chi phí y tế, giáo dục để giành ưu tiên cho thực phẩm”.

Nổ bom xe tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến 8 cảnh sát bị thương

Sáng 16/12, một vụ nổ bom xe đã xảy ra trên đường cao cốc thuộc tỉnh Diyarbakir, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Có 9 người, trong đó có 8 nhân viên cảnh sát bị thương khi xe chở họ đi ngang qua vị trí cài bom.

Vỡ thủy cung đứng cao nhất thế giới tại Đức: 2 người bị thương do các mảnh vỡ

Theo thông tin cập nhật, 2 người đã bị thương do các mảnh thủy tinh trong vụ vỡ thủy cung Sea Life cao 14m ở khu vực quận Mitte sầm uất ở thủ đô Berlin (Đức) ngày 16/12.

Đây là thủy cung hình trụ đứng độc lập lớn nhất thế giới, nằm trong tổ hợp DomAquaree gồm khách sạn Radisson, bảo tàng, nhà hàng và cửa hiệu. Vụ việc xảy ra vào khoảng 6h sáng 16/12, giờ địa phương. Lực lượng cứu hộ cho biết khoảng 1 triệu lít nước tràn ra đường phố trong khi các nhân chứng kể lại rằng đã nghe thấy một tiếng nổ lớn như bom.

WHO: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt

Trưởng nhóm công tác về Dịch tả và Bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Philippe Barboza ngày 16/12 cho biết kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả toàn cầu mà cơ quan này phụ trách quản lý đang dần cạn kiệt và giảm xuống mức thấp nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh này bùng phát trở lại toàn thế giới.

Theo ông Barboza, có khoảng 30 quốc gia trên khắp thế giới đã báo cáo về dịch tả bùng phát trong năm nay. Con số này cao gấp 3 lần so với năm điển hình dịch tả bùng phát. Ông nhấn mạnh thế giới không còn vaccine và nhiều quốc gia đang yêu cầu WHO cung cấp. Ông khẳng định tất cả các loại vaccine sản xuất ra đều đã được phân bổ.

chuong-trinh-ve-sinh-phong-ta-o-syria-1671183215042969641716.jpeg
Chương trình hướng dẫn vệ sinh tay sạch sẽ phòng bệnh ở Syria nơi dịch tả đang hoành hành. Ảnh: UNICEF

Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 ở khu vực nông thôn

Ngày 16/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo sẽ tăng cường kiểm soát và ngăn ngừa dịch COVID-19 ở khu vực nông thôn trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch và dự báo lưu lượng người đi lại gia tăng trong kỳ nghỉ Năm mới 2023 và Tết Nguyên đán sắp tới.

Trung Quốc tăng cường sản xuất và cung ứng thuốc men tại thủ đô

Giới chức thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đang thúc đẩy hoạt động sản xuất và cung ứng thuốc men, đặc biệt là thuốc giảm đau và hạ sốt, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người mắc COVID-19.

Cụ thể, cơ quan quản lý dược phẩm sở tại và các cơ quan chức năng đã phối hợp với 5 doanh nghiệp chuyên cung cấp dược phẩm lớn ở Bắc Kinh nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu thuốc và thiết bị, vật tư y tế.

Số ca mắc bệnh Parkinson ở Mỹ cao hơn nhiều so với ước tính

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí npj Parkinson's Disease, số người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson hằng năm tại Mỹ có thể cao hơn 50% so với ước tính trước đây.

Trao đổi với báo giới, nhà khoa học James Beck của Quỹ Parkinson, một trong những người tham gia nghiên cứu trên, cho biết các nghiên cứu quy mô nhỏ hơn được thực hiện tại Mỹ vào giữa những năm 1980 ước tính có khoảng 60.000 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm tại nước này.

Nhiều trường hợp ngộ độc rau bina tại Australia

Ngày 16/12, giới chức y tế tại Australia cho biết 9 người ở thành phố Sydney đã có các phản ứng ngộ độc, bao gồm cả tình trạng ảo giác, do sử dụng lô rau bina được cho là vô tình nhiễm độc.

Cơ quan Y tế bang New South Wales nêu rõ 9 người là thành viên của 4 hộ gia đình khác nhau đã phải nhập viện sau khi gặp "những phản ứng ngộ độc có thể liên quan tới thực phẩm" do sử dụng rau bina non của thương hiệu Riviera Farms được bán tại chuỗi siêu thị bán buôn Costco. Lô rau có hạn sử dụng đến ngày 16/12. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các phản ứng ngộ độc là do "một chất độc ngẫu nhiên" có trong loại rau này.

Nhân viên Starbucks trên khắp nước Mỹ đình công

Nhân viên chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks trên khắp nước Mỹ xúc tiến cuộc đình công kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 16/12.

Theo tổ chức Starbucks Workers United, đây sẽ là cuộc đình công kéo dài nhất và quy mô lớn nhất kể từ khi các nhân viên Starbucks kêu gọi thành lập một nghiệp đoàn đại diện quyền lợi của mình vào cuối năm ngoái. Đây cũng là cuộc đình công lớn thứ hai trong vòng 1 tháng của nhân viên Starbucks tại Mỹ.

Roscosmos báo cáo về sự cố rò rỉ chất làm mát trên tàu vũ trụ Soyuz

Ngày 16/12, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) xác nhận nhiệt độ trong tàu vũ trụ Soyuz kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã tăng lên, nhưng phi hành đoàn không gặp nguy hiểm.

Kết luận trên được đưa ra sau khi Roscosmos và Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo phát hiện rò rỉ chất làm mát trên tàu vũ trụ Soyuz MS-22. Vụ rò rỉ đã buộc hai nhà du hành vũ trụ người Nga phải hủy chuyến đi bộ ngoài không gian vào phút chót, được lên kế hoạch thực hiện trong ngày 14/12.

Twitter khóa tài khoản của một số nhà báo nổi tiếng

Twitter đã thông báo đình chỉ tài khoản của một số nhà báo, trong đó có phóng viên công nghệ Ryan Mac của báo The New York Times, phóng viên Drew Harwell của báo Washington Post, phóng viên Donie O'Sullivan của hãng tin CNN, phóng viên Matt Binder của Mashable.

Phản ứng trước quyết định, người phát ngôn của The New York Times cho biết cả tờ báo và phóng viên Ryan Mac đều chưa nhận được giải thích. The New York Times hy vọng tài khoản của tất cả những nhà báo này sẽ được khôi phục và Twitter sẽ trả lời thỏa đáng về hành động này.

Hỏa hoạn tại Pháp khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người, trong đó có 5 trẻ em, đã thiệt mạng sau một vụ hỏa hoạn bùng phát vào sáng 16/12 tại một tòa nhà dân cư ở Vaulx-en-Velin, gần thành phố Lyon của Pháp.

Giới chức trách vùng Lyon/Rhone cho biết vụ việc xảy ra vào đầu giờ sáng cùng ngày tại tòa nhà cao 7 tầng. Ngay khi nhận được tin báo, khoảng 170 lính cứu hỏa đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để khống chế hỏa hoạn.

Động đất có độ lớn 4,1 tại Afghanistan

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất có độ lớn 4,1 đã làm rung chuyển khu vực Tây Nam của Afghanistan vào đêm 16/12 theo giờ địa phương.

Các nhân chứng tại thủ đô Kabul cho biết có thể cảm nhận rõ rung lắc mạnh do trận động đất gây ra. Theo USGS, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 120km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/12: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt