Tin vắn thế giới ngày 23/12: Chuyên gia dự báo giá dầu có thể quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023

Bạch Dương| 23/12/2022 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga khẳng định thiện chí giải quyết xung đột với Ukraine bằng biện pháp ngoại giao; Taliban cấm hoàn toàn nữ giới Afghanistan được tiếp cận giáo dục; Chuyên gia dự báo giá dầu có thể quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga khẳng định thiện chí giải quyết xung đột với Ukraine bằng biện pháp ngoại giao

Reuters dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin ngày 22/12 tuyên bố Nga mong muốn chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc xung đột này chắc chắn sẽ cần đến một biện pháp ngoại giao.

Phát biểu với báo giới một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiến hành chuyến thăm Mỹ, ông Putin nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là đẩy nhanh guồng máy xung đột quân sự, mà trái lại là chấm dứt cuộc chiến hiện nay. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực chấm dứt cuộc chiến này càng sớm càng tốt”.

vladimir-putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trung Quốc: Người dân tăng cường tích trữ phòng dịch

Kênh CNN (Mỹ) ngày 22/12 đưa tin việc tích trữ thuốc tại Trung Quốc đại lục khiến các loại thuốc gốc Tylenol và Advil cháy hàng tại Hong Kong, Macao, Đài Loan và thậm chí cả Australia. Điều này khiến các hiệu thuốc địa phương phải hạn chế lượng bán.

Người đứng đầu lĩnh vực y tế tại Hong Kong (Trung Quốc) cũng đề nghị người dân không tích trữ thuốc trị cảm cúm. CNN dẫn lời một người bán thuốc tại Hong Kong có tên Simon cho biết nhiều khách hàng đến mua thuốc theo số lượng lớn để gửi về cho bạn bè người thân họ ở Trung Quốc đại lục.

Taliban cấm hoàn toàn nữ giới Afghanistan được tiếp cận giáo dục

Cùng với lệnh cấm nữ giới theo học đại học ban hành trước đó, Taliban mới đây đã thực hiện lệnh cấm hoàn toàn việc giáo dục cho nữ giới tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trong cuộc họp ở Kabul, với sự tham gia của các giám đốc trường tư thục, giáo sĩ và đại diện cộng đồng, Taliban cho biết lệnh cấm cũng áp dụng với nhân viên nữ, bao gồm cả giáo viên, làm việc trong trường học.

Hội đồng Tổng thống Bosnia và Herzegovina đề cử nữ Thủ tướng

Hội đồng Tổng thống Bosnia và Herzegovina ngày 22/12 đã đề cử nữ chính trị gia sắc tộc Croatia Borjana Kristo làm Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 10 tại quốc gia Balkan này.

Bà Borjana Kristo, 61 tuổi, là Phó Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ). Trong suốt 27 năm hoạt động chính trị, nữ chính trị gia này từng giữ cương vị Tổng thống Liên bang Hồi giáo-Croatia - một trong 2 thực thể cấu thành Bosnia và Herzegovina, Phó Chủ tịch nghị viện cả cấp độ khu vực và quốc gia.

Chuyên gia dự báo giá dầu có thể quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023

Nhận định với tờ Financial Post, ông Eric Nuttall, đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại công ty Ninepoint Partners LP, nói rằng giá dầu sẽ quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023.

Theo các nhà phân tích, có nhiều yếu tố cản trở đà tăng của giá dầu trong năm nay như chính sách chống COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc và một số quốc gia xả kho dự trữ dầu chiến lược. Hai yếu tố này sẽ không còn tồn tại vào năm 2023. Cùng với các lệnh trừng phạt dầu và khí đốt Nga, điều này sẽ làm tăng giá dầu.

chuyen-gia-du-bao-gia-dau-co-the-quay-tro-lai-muc-100-usd.jpg
Ảnh minh họa

Thụy Điển chuẩn bị cho việc cắt điện chưa từng có

Chính phủ Thụy Điển ngày 21/12 cảnh báo các hộ gia đình và các doanh nghiệp chuẩn bị cho khả năng cắt điện mùa đông này trong bối cảnh ngừng phát điện tại nhà máy điện hạt nhân, thời tiết lạnh giá và thiếu năng lượng tại châu Âu sau khi Nga giảm xuất khẩu khí đốt.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Dân phòng Carl-Oskar Bohlin nhấn mạnh các kế hoạch khẩn cấp cần phải tính đến khả năng mất điện ngắn, cũng như kéo dài khi điện không quay trở lại như dự kiến. Nhà chức trách yêu cầu người dân dự trữ đài chạy pin, đèn pin, chai nước và lương thực. Trong trường hợp mất điện, các hộ gia đình cần dành một căn phòng, trong đó gia đình có thể ở để giữ nhiệt.

Đức đề nghị EU giám sát Twitter

Ngày 22/12, Đức đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có biện pháp chỉnh đốn đối với các quyết định "đột ngột" và "tùy tiện" của Twitter kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này.

Trong thư gửi tới Phó Chủ tịch EC phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager và Ủy viên phụ trách Thị trường nội khối của EU Thierry Breton, ông Giegold cho rằng EC nên tiến hành những đánh giá cần thiết càng sớm càng tốt theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số nhằm yêu cầu Twitter đóng vai trò "một người gác cổng", đồng thời đưa mạng xã hội này vào diện giám sát.

Đức dừng điều tra chống độc quyền đối với dịch vụ tin tức của Google

Cơ quan chống độc quyền của Đức thông báo đã dừng điều tra dịch vụ News Showcase của Google, sau khi công ty công nghệ này thực hiện "những điều chỉnh quan trọng" nhằm xoa dịu các quan ngại liên quan vấn đề cạnh tranh.

Trong một tuyên bố, ông Andreas Mundt, Chủ tịch Văn phòng Cartel liên bang Đức, nhấn mạnh: "Google đã phản hồi những lo ngại của chúng tôi và thực hiện những điều chỉnh quan trọng vì lợi ích của các nhà xuất bản. Việc các nhà xuất bản có tham gia Showcase hay không không liên quan đến thứ hạng kết quả tìm kiếm".

Bang Arizona của Mỹ dỡ bỏ bức tường container ở biên giới với Mexico

Mới đây, bang Arizona của Mỹ đã đồng ý tháo dỡ bức tường chắn bằng các container tàu biển tại biên giới với Mexico.

Trong một thỏa thuận đạt được ngày 21/12 với chính phủ liên bang, chính quyền bang Arizona cho biết "sẽ dỡ bỏ toàn bộ các container tàu biển lắp đặt trước đây cũng như các thiết bị, vật liệu, phương tiện và các vật dụng khác khỏi các khu đất thuộc Hệ thống rừng quốc gia của Mỹ trong phạm vi Rừng quốc gia Coronado".

tuong-bien-gioi-my-mexico-trump.jpg
Bức tường biên giới Mỹ - Mexico tại Ajo, Arizona, Mỹ

Thái Lan: Dùng phương tiện không người lái dưới nước để điều tra nguyên nhân đắm tàu chiến  

Trong ngày 22/12, Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) có kế hoạch sử dụng phương tiện không người lái dưới nước Seafox để ghi lại các hình ảnh của tàu hộ tống HTMS Sukhothai - đang nằm dưới đáy biển Vịnh Thái Lan - nhằm xác định nguyên nhân chìm tàu.

Sáng 22/12, RTN cho biết phương tiện không người lái Seafox sẽ được triển khai vào cuối ngày nếu điều kiện thời tiết và trên biển thuận lợi. Dự kiến cỗ máy không người lái này có thể di chuyển trong một khu vực có diện tích từ 3-4 hải lý vuông dưới đáy biển nếu nước đủ trong. RTN hy vọng các cảnh quay do Seafox thu thập sẽ giúp nhanh chóng tìm ra lý do tàu chiến bị chìm.

Các lãnh đạo hàng đầu của FTX nhận tội lừa đảo

Các lãnh đạo hàng đầu của sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã thừa nhận các tội danh hình sự và đang hợp tác với các công tố viên Mỹ để điều tra về sự sụp đổ của FTX.

Ngày 21/12, công tố viên quận Nam New York (Mỹ), Damian Williams cho biết cựu Giám đốc điều hành (CEO) quỹ phòng hộ tiền điện tử Alameda Research (do Sam Bankman-Fried sáng lập), Caroline Ellison và đồng sáng lập FTX, cựu Giám đốc công nghệ Gary Wang đã bị cáo buộc về vai trò trong các vụ lừa đảo, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của FTX. Cả hai đều đã nhận tội và đang hợp tác với nhà chức trách.

Hãng H&M đồng ý thưởng 530 USD cho mỗi nhân viên trong bối cảnh lạm phát

Nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M mới đây ra thông báo khoảng 4.000 nhân viên làm việc tại các cửa hàng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ được nhận khoản tiền thưởng 500 euro (530 USD) mỗi người vào tháng 1/2023, trong bối cảnh lạm phát khiến chi phí tiêu dùng tăng vọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/12: Chuyên gia dự báo giá dầu có thể quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023