Tin vắn thế giới ngày 20/12: Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ khuyến nghị điều tra hình sự ông Donald Trump

Bạch Dương| 20/12/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ khuyến nghị điều tra hình sự ông Donald Trump; Quyết tâm thoát khỏi lệ thuộc vào năng lượng Nga, EU thúc đẩy dự án cáp điện qua Biển Đen; Khoảng 8,1 triệu người Thái Lan là người nghèo; EU khiếu nại công ty Meta vi phạm luật chống độc quyền… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ khuyến nghị điều tra hình sự ông Donald Trump

Ngày 19/12, Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Đồi Capitol của Hạ viện Mỹ đã công bố các kết luận điều tra, khuyến nghị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hình sự cựu Tổng thống Donald Trump về các tội kích động bạo loạn, âm mưu lừa gạt, đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực.

Các kiến nghị là kết quả sau 18 tháng điều tra của Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ về vụ bạo loạn này và vai trò của ông Trump trước, trong và sau vụ bạo loạn. Các điều tra viên của Ủy ban cho biết họ kiến nghị điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống Trump dựa trên các bằng chứng đầy đủ cho thấy ông đã vi phạm các đạo luật khác nhau như: xúi giục, hỗ trợ và kích động bạo loạn; cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực; âm mưu lừa gạt, đưa ra tuyên bố sai sự thật; và các đạo luật khác. Tuy nhiên, các khuyến nghị trên phần lớn chỉ mang tính tượng trưng vì Bộ Tư pháp Mỹ không bắt buộc phải xem xét các khuyến nghị từ các ủy ban của Quốc hội.

210114-donald-trump-jm-0910.jpg
Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ khuyến nghị điều tra hình sự ông Donald Trump liên quan đến vụ bạo loạn ở Đồi Capitol

Tổng thống Belarus kêu gọi hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Nga

Ngày 19/12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Nga khi đón tiếp Tổng thống Vladimir Putin.

Trong cuộc hội đàm, ông Lukashenko đã nhấn mạnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng thời điểm khó khăn đòi hỏi hai nước phải có ý chí chính trị và tập trung đạt được kết quả trong tất cả các lĩnh vực mà chương trình nghị sự song phương đề cập tới.

Tổng thống Ramaphosa tái đắc cử vị trí Chủ tịch đảng ANC cầm quyền ở Nam Phi

Ngày 19/12, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại nước này trong cuộc đua tranh quyết liệt.

Dựa trên kết quả do người đứng đầu Ủy ban bầu cử ANC Kgalema Motlanthe thông báo tại Đại hội Toàn quốc lần thứ 55 của đảng tổ chức tại Nasrec, ngoại ô thành phố Johannesburg, ông Ramaphosa đã nhận được 2.476 phiếu bầu trong khi đối thủ chính cho vị trí Chủ tịch đảng là cựu Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize nhận được 1.897 phiếu bầu.

Quyết tâm thoát khỏi lệ thuộc vào năng lượng Nga, EU thúc đẩy dự án cáp điện qua Biển Đen

Các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Gruzia, Hungary và Romania mới đây đã ký một thỏa thuận về xây dựng một tuyến cáp điện dưới Biển Đen nhằm cung cấp một nguồn năng lượng mới cho Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh khối đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Thỏa thuận nói trên được ký tại Thủ đô Bucharest, Romania hôm 17/12. Theo đó, tuyến cáp ngầm Biển Đen sẽ dài 1.195 km, cung cấp nguồn điện dồi dào từ vùng Kavkaz tới EU, giúp khối này đa dạng hóa nguồn cung năng lượng trong bối cảnh dứt khoát “quay lưng lại” với sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

ky-ket.jpeg
Từ trái sang: Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Azerbaijan, Ilham Aliyev, Tổng thống Romania Klaus Iohannis, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili trong lễ ký kết thỏa thuận liên chính phủ về tuyến cáp điện Biển Đen. Ảnh: Xinhua

Mỹ bước vào thị trường năng lượng tái tạo châu Phi, cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc

Washington vừa ký một biên bản ghi nhớ với Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Zambia nhằm giúp 2 quốc gia châu Phi này phát triển chuỗi giá trị pin xe điện. Động thái này của Mỹ trong khu vực sẽ biến nơi đây thành đấu trường cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), hai quốc gia châu Phi giàu tài nguyên đã ký một biên bản ghi nhớ với Mỹ với cam kết tài trợ và cung cấp chuyên gia cho các ngành công nghiệp khai thác mỏ tại đây.

Australia muốn có phi đội máy bay ném bom tàng hình mới nhất

Vào đầu tháng 12, Mỹ đã công bố chiếc máy bay ném bom tàng hình mới nhất của nước này B-21. Tuy B-21 chưa “nhập ngũ” nhưng các nhà phân tích đã sôi nổi tranh luận liệu Mỹ có bán máy bay ném bom tiên tiến này cho Australia.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết nghi vấn Australia muốn sở hữu B-21 đã râm ran sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Richard Marles vào tháng 8 thừa nhận Canberra đang xem xét khả năng mua một phi đội máy bay ném bom. Điều này nằm trong chiến lược quốc phòng của Australia trong đó có đề xuất về ưu tiên chi tiêu quân sự trong thập niên tới.

191222-nem-bom.jpg
Máy bay ném bom B-21. Ảnh: AP

Khoảng 8,1 triệu người Thái Lan là người nghèo

Báo cáo mới nhất của Văn phòng Hội đồng Phát triển xã hội và kinh tế quốc gia (NESDC) của Thái Lan cho biết khoảng 8,1 triệu người Thái Lan là người nghèo, trong đó có 4,4 triệu người sống dưới ngưỡng nghèo khổ.

Báo cáo về tình trạng nghèo tại Thái Lan năm 2021, công bố ngày 19/12, cho biết số người sống dưới ngưỡng nghèo khổ đã giảm 300.000 người so với năm 2020. Báo cáo cho rằng kết quả này là nhờ các chương trình kích thích kinh tế được triển khai để giảm bớt gánh nặng tài chính cho những người nghèo hơn.

Mỹ sẽ không mở cửa biên giới phía Nam

Ngày 19/12, chính quyền Mỹ thông báo nước này sẽ không mở cửa biên giới phía Nam, mặc dù chính sách nhập cư theo điều khoản 42 sẽ kết thúc trong những ngày tới.

Chính sách quản lý biên giới theo điều khoản 42 được đưa ra dưới thời Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ bị bãi bỏ vào ngày 21/12, sau phán quyết của một thẩm phán liên bang. Chính sách này đã cho phép chính quyền ngăn chặn những người di cư xin tị nạn vào Mỹ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Số người thiệt mạng trong vụ nổ tàu chở dầu ở Afghanistan tăng lên 31

Giới chức y tế Afghanistan cho biết ngày 19/12, số người thiệt mạng trong vụ nổ tàu chở dầu tại đường hầm Salang ở tỉnh Parwan, miền Đông nước này đã tăng lên 31 người, khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể tại hiện trường.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/12 (giờ địa phương) khi tàu chở dầu bị lật và bốc cháy trong đường hầm Salang, cách thủ đô Kabul 130 km về phía Bắc. Nhiều phương tiện trong hầm cũng bén lửa và bốc cháy theo. Vụ việc đã khiến 37 người bị thương. Theo nhà chức trách, số nạn nhân dự kiến sẽ còn tăng.

EU khiếu nại công ty Meta vi phạm luật chống độc quyền

Ngày 19/12, Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, vi phạm các luật về chống độc quyền của EU khi lạm dụng vị thế độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh trên các chợ dành cho quảng cáo trực tuyến.

Cụ thể, EC bày tỏ nghi ngờ Meta đang liên kết dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Facebook Marketplace, với các trang mạng xã hội cá nhân như Facebook hoặc Instagram của công ty mẹ. EC cũng lo ngại rằng công ty này đang áp dụng các điều kiện giao dịch không công bằng đối với các đối thủ cạnh tranh của Facebook Marketplace nhằm đạt lợi ích riêng.

Phần lớn người dùng Twitter muốn tỷ phủ Elon Musk từ bỏ vai trò lãnh đạo

Theo kết quả thăm dò công bố ngày 19/12, có 57,5% người dùng Twitter muốn tỷ phú Elon Musk từ chức Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội này. Số người ủng hộ ông tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo là 42,5%.

Các thành phố lớn của Trung Quốc cho phép người mắc COVID-19 đi làm bình thường

Nhật báo Trùng Khánh ngày 19/12 đưa tin với việc các nhà chức trách thừa nhận không thể theo dấu ổ dịch COVID-19 được nữa, siêu đô thị Trùng Khánh - nơi sinh sống của khoảng 32 triệu người - đã trở thành một trong những khu vực đầu tiên của Trung Quốc cho phép người dân làm việc bình thường ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng của bệnh.

Đây là một bước đảo ngược chính sách rõ rệt tại Trung Quốc, khi mà trước đây chỉ cần phát hiện một ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng có thể khiến hàng ngàn người chịu cảnh phong tỏa.

Đắm tàu chiến Thái Lan

Người phát ngôn Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) cho biết tàu hộ vệ lớp Ratanakosin HTMS Sukhothai đã bị chìm trong thời tiết mưa bão ở Vịnh Thái Lan vào đêm 18/12. Vị trí tàu đắm cách bờ biển huyện Bang Saphan, tỉnh Prachuap Khiri Khan (phía Nam thủ đô Bangkok) khoảng 20 hải lý (32 km).

Sáng 19/12, truyền thông sở tại đưa tin Hải quân Thái Lan đã triển khai 3 tàu chiến gồm: HTMS Angthong, Bhumibol Adulyadej và Kraburi, cùng 2 máy bay trực thăng để tìm kiếm 31 thành viên thuỷ thủ đoàn vẫn đang mất tích. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 75 trong số 106 thành viên thuỷ thủ đoàn, trong số này có 3 người bị thương nặng. Tất cả những người này đã được đưa về cảng Bang Saphan ở tỉnh Prachuap Khiri Khan.

Hai máy bay chở khách va chạm tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc

Theo Công ty quản lý sân bay quốc tế Incheon (IIAC), sáng 19/12, cánh đuôi ngang của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lao Airlines của Lào chờ cất cánh đã va phải cánh chính bên phải của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Air Premia của Hàn Quốc đang được kéo đi. Thời điểm xảy ra sự cố, có 118 hành khách trên chiếc máy bay của Lao Airlines. Rất may không ai bị thương.

Mỹ: Máy bay đi vào vùng nhiễu động khiến trên 30 người bị thương

Truyền thông địa phương Mỹ đưa tin ngày 18/12, hơn 30 người trên chuyến bay của hãng hàng không Hawaiian Airlines đã bị thương do máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Honolulu (Hawaii).

Thỏa thuận Côn Minh-Montreal bảo vệ sự đa dạng sinh học toàn cầu

Ngày 19/12, Hội nghị lần thứ 15 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về đa dạng sinh học (COP15), diễn ra ở thành phố Montreal (Canada), đã thông qua một thỏa thuận lịch sử, mang tên Khuôn khổ Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, nhằm đảo ngược hàng thập niên tàn phá môi trường, đe dọa các loài động, thực vật và hệ sinh thái trên toàn thế giới, đồng thời đưa các nước vào con đường phục hồi hệ sinh thái.

Pháp cấm đồ dùng một lần tại các nhà hàng bán đồ ăn nhanh từ năm 2023

Từ ngày 1/1/2023, các nhà hàng bán đồ ăn nhanh tại Pháp sẽ không được phép sử dụng các đồ dùng một lần để phục vụ các thực khách ăn tại chỗ. Đây là một lệnh cấm theo Luật kinh tế tuần hoàn được đưa ra hồi tháng 2/2020 nhằm chống lãng phí và khuyến khích tái chế.

Indonesia chào đón 2 tê giác con Java có nguy cơ tuyệt chủng

Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia ngày 19/12 cho biết nước này vừa đón 2 tê giác con Java - một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Cuối tuần qua, Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia đã công bố đoạn video từ chiếc camera giấu kín cho thấy 1 tê giác con đang đi cạnh 1 con tê giác khác có kích thước to gấp khoảng 3 lần trên vùng đất bùn lầy ở Công viên quốc gia Ujung Kulon, phía Tây đảo Java.

te-giac-191222.jpg
Hình ảnh được Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia công bố cho thấy hai cá thể tê giác Java tại Công viên quốc gia Ujung Kulon, phía Tây đảo Java, Indonesia. Ảnh: Reuters

Hai xe buýt đâm trực diện tại Pakistan làm ít nhất 8 người tử vong

Ngày 19/12, ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 23 người khác bị thương trong vụ tai nạn 2 xe buýt đâm trực diện vào nhau ở huyện Rajanpur thuộc tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan.

Theo điều tra ban đầu, tai nạn xảy ra do tầm nhìn hạn chế trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc khiến các tài xế không phán đoán được có phương tiện khác đang đi ngược chiều.

Băng tuyết làm gián đoạn nhiều hoạt động giao thông tại Đức

Sau nhiều ngày tuyết rơi và đóng băng, áp suất thấp đang di chuyển từ Đại Tây Dương qua khu vực miền Bắc châu Âu, khiến băng tan chảy sau đó đông lại, hình thành các lớp băng đen nguy hiểm và khó nhìn.

Tình trạng băng đen đã khiến hoạt động giao thông trên toàn nước Đức gặp khó khăn. Không chỉ đường bộ, đường sắt bị ảnh hưởng, nhiều chuyến bay đã bị hủy trong ngày 19/12. Băng tuyết trơn trượt cũng là nguyên nhân gây tai nạn khiến một tài xế tử vong trên đường cao tốc nối Hanover với Bremen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/12: Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ khuyến nghị điều tra hình sự ông Donald Trump