Tin vắn thế giới ngày 26/12: Nga nói Mỹ đã chuyển cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học ra khỏi Ukraine

Bạch Dương| 26/12/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine; Nga nói Mỹ đã chuyển cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học ra khỏi Ukraine; Trung Quốc dừng cập nhật thông tin ca mắc mới COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết Kiev và các nước phương Tây đã từ chối tham gia đàm phán.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga, Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan về những giải pháp chấp nhận được, nhưng điều này phụ thuộc vào họ - chúng tôi không phải phía đã từ chối đàm phán”.

vladimir-putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản định hướng quan hệ từ tầm nhìn chiến lược

Ngày 25/12, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Nhật Bản "định hướng quan hệ song phương dựa trên tầm nhìn chiến lược" sau khi lãnh đạo hai nước đã đạt được nhất trí hồi tháng trước về việc thúc đẩy ổn định và phát triển quan hệ song phương.

Trong bài phát biểu trực tuyến gửi tới một hội nghị ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị nhấn mạnh điều quan trọng là hai nước "cần tránh đảo ngược chính sách và có tầm nhìn xa trông rộng" về quan hệ trong bối cảnh vừa kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ hồi tháng 9.

Trung Quốc khẳng định sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/12 khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để hướng tới sự phát triển ổn định và lành mạnh của mối quan hệ Trung-Ấn.

Phát biểu với báo giới về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ, ông Vương Nghị cho biết hai bên đang tiếp tục liên lạc với nhau thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cam kết duy trì ổn định ở khu vực biên giới.

Nga tuyên bố sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu

Ngày 26/12, TASS dẫn phát biểu mới đây của Phó Thủ tướng Alexander Novak cho hay thị trường Liên minh châu Âu (EU) vẫn mở cửa cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng trong 11 tháng của năm 2022 nguồn cung LNG đã tăng lên mức 19,4 tỷ m3.

TASS dẫn phát biểu của ông Novak nêu rõ: “Ngay cả bây giờ thị trường này vẫn chưa đóng cửa. Ví dụ, chúng tôi đã có thể tăng đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu trong năm nay, vốn đã tăng lên tới 19,4 tỷ m3 trong 11 tháng của năm 2022 và chúng tôi dự kiến sẽ đạt 21 tỷ m3 vào cuối năm nay”.

Nga cảnh báo nguy cơ thế giới thiếu hụt năng lượng trong những năm tới

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây nhận định thế giới đang có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng trong 5 - 10 năm tới do các công ty dầu mỏ và khí đốt phương Tây ít đầu tư trong lĩnh vực này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS ngày 24/12, ông Novak nêu rõ do thận trọng trước các động thái của chính phủ, nhiều công ty dầu mỏ và khí đốt phương Tây đã quyết định sử dụng vốn để chia cổ tức thay vì đầu tư. Hệ quả của việc suy giảm đầu tư là trong tương lai, EU sẽ không có đủ nguồn lực năng lượng và thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt và một đợt khủng hoảng mới.

Mỹ tăng cường tấn công IS ở Syria

Lầu Năm Góc cho biết đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, với việc tiến hành khoảng 10 chiến dịch trên bộ và sử dụng trực thăng để tiêu diệt hoặc bắt giữ các phần tử cấp cao của IS.

Nhìn chung, các cuộc đột kích nhằm loại bỏ khỏi chiến trường các thủ lĩnh khu vực hoặc địa phương của IS, những kẻ mà giới chức quân sự Mỹ tin là đóng vai trò lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công, chủ yếu ở vùng nông thôn nhằm vào lực lượng an ninh trong khu vực. Quân đội Mỹ khẳng định không mất binh sĩ Mỹ nào trong các cuộc tấn công này cũng như không có thương vong về dân thường.

Trung Quốc: Dừng cập nhật thông tin ca mắc mới COVID-19

Theo Thời báo hoàn cầu (Trung Quốc), Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của nước này thông báo từ ngày 25/12 sẽ dừng cập nhật thông tin về số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày. Trước đó, NHC đã liên tục cập nhật số liệu này trong suốt 3 năm qua, kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Thông báo của NHC nêu rõ những thông tin liên quan đến COVID-19 sẽ do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc công bố để làm số liệu tham khảo và nghiên cứu. Tuy nhiên, NHC không cho biết tần suất cập nhật của CDC.

Nga nói Mỹ đã chuyển cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học ra khỏi Ukraine

Ông Igor Kirillov, Chỉ huy Lực lượng phòng vệ phóng xạ, hóa học và sinh học của Quân đội Nga, cho biết sau khi hoạt động của các phòng thí nghiệm do Mỹ tài trợ ở Ukraine bị phanh phui, Lầu Năm Góc đã chuyển cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học của nước này sang các quốc gia khác.

Vị quan chức Nga nói thêm rằng Mỹ cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Campuchia, Singapore, Thái Lan, Kenya và một số quốc gia khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Phi. Trong đó, “Bộ Quốc phòng Mỹ quan tâm nhất đến các quốc gia đã sở hữu các phòng thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cao”.

2412-sinh-hoc.jpg
Ảnh minh họa

Quốc gia NATO ở châu Âu đầu tiên mua UAV 'sát thủ' Switchblade 600, tạo 'năng lực chưa từng có'

Bộ Quốc phòng Litva đã ký thỏa thuận mua UAV tấn công tự sát Switchblade 600 từ Mỹ, trở thành thành viên NATO châu Âu đầu tiên đặt hàng hệ thống kamikaze này.

Theo Bộ trưởng Anušauskas, thỏa thuận trên trị giá khoảng 45 triệu euro (48 triệu USD). Công ty Mỹ AeroVironment sẽ chế tạo máy bay không người lái (UAV) kamikaze Switchblade 600. Nhưng hiện không rõ Litva sẽ nhận bao nhiêu hệ thống Switchblade 600.

Nổ súng gây thương vong trong đêm Giáng sinh tại Anh

Cảnh sát Anh thông báo một vụ nổ súng xảy ra trong đêm Giáng sinh tại quán rượu ở làng Wallasey thuộc vùng Merseyside, Tây Bắc nước này đã khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và 3 người bị thương.

Theo nguồn tin, vụ nổ súng xảy ra tại địa điểm đông đúc và có nhiều thanh niên. Nghi phạm đã rời khỏi hiện trường bằng chiếc xe tối màu, có thể là hiệu Mercedes, sau vụ nổ súng.

Bắt 5 đối tượng liên quan vụ xả súng tại trung tâm mua sắm ở Mỹ

Ngày 24/12 (giờ địa phương), cảnh sát Mỹ thông báo đã bắt giữ 5 người liên quan vụ nổ súng sát hại nam thanh niên 19 tuổi ở trung tâm mua sắm thương mại Mall of America, thuộc thành phố Bloomington, bang Minnesota, tối 23/12.

Cảnh sát trưởng thành phố Bloomington, Booker Hodges, cho biết những đối tượng bị bắt gồm 2 nam giới 18 tuổi và 3 thanh niên 17 tuổi. Những người này sẽ đối mặt với các cáo buộc giết người. Một trong 2 đối tượng 18 tuổi có thể là hung thủ nổ súng dẫn tới vụ án mạng. Ngoài ra, cảnh sát đang truy tìm một đối tượng khác có liên quan.

LHQ quan ngại về lệnh cấm mới của Taliban đối với phụ nữ

Ngày 24/12, người phát ngôn Stephane Dujarric của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết người đứng đầu LHQ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về lệnh cấm mới đây của chính quyền Taliban tại Afghanistan, theo đó cấm phụ nữ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước và quốc tế.

Theo người phát ngôn Dujarric, Tổng Thư ký Guterres đã tái khẳng định tất cả phụ nữ đều có quyền tham gia lực lượng lao động, góp phần đem lại những lợi ích tốt đẹp hơn. Quyết định của chính quyền Taliban sẽ làm suy yếu hoạt động của nhiều tổ chức trên khắp Afghanistan trong việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Panama thu giữ lượng ma túy kỷ lục

Bộ Công an Panama cho biết từ đầu năm đến nay, nước này đã thu giữ lượng ma túy kỷ lục là 126,5 tấn, trong đó chủ yếu là cocain. Đây là năm thứ hai liên tiếp Panama thu giữ lượng ma túy lớn như vậy.

Bộ trưởng Công an Panama Juan Manuel Pino cho biết trong số ma túy bị bắt giữ nói trên có 23 tấn được tìm thấy trong các container có điểm đến là Mỹ và châu Âu.

Sập mỏ vàng ở Tân Cương (Trung Quốc), 18 người bị mắc kẹt

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng 25/12 đưa tin lực lượng cứu hộ nước này đang nỗ lực giải cứu 18 người mắc kẹt sau vụ sập mỏ vàng trước đó một ngày ở khu tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Theo nguồn tin trên, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trong mỏ đang có 40 người làm việc. Đến nay lực lượng cứu hộ mới đưa được 22 thợ mỏ ra ngoài và 18 người vẫn đang mắc kẹt dưới lòng đất. Một chiến dịch cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành để giải cứu những người này.

Sông Hàn chảy qua Seoul đóng băng sớm hơn thường lệ

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), sông Hàn chảy qua thủ đô Seoul đã đóng băng. Đây là lần đầu tiên dòng sông biểu tượng của Seoul đóng băng trong mùa đông năm nay sau nhiều này giá lạnh kéo dài.

KMA cho biết năm nay, sông Hàn đóng băng sớm hơn 2 tuần so với những năm trước. Con sông này chỉ được coi là chính thức đóng băng khi hình thành lớp băng dày trong khu vực dài khoảng 100 m giữa trụ cầu thứ 2 và thứ 4 của Cầu sông Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/12: Nga nói Mỹ đã chuyển cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học ra khỏi Ukraine