Tin vắn thế giới ngày 25/12: Taliban buộc các tổ chức phi chính phủ không cho phụ nữ làm việc

Bạch Dương| 25/12/2022 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Taliban buộc các tổ chức phi chính phủ không cho phụ nữ làm việc; Trung Quốc nhất trí thông quan với Hong Kong vào giữa tháng 1/2023; Tuyết rơi dày đặc tại Nhật Bản khiến 13 người thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Taliban buộc các tổ chức phi chính phủ không cho phụ nữ làm việc

Lực lượng Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế không cho nhân viên nữ làm việc sau khi có "những lời phàn nàn nặng nề" về trang phục của họ.

Mệnh lệnh này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Bộ trưởng Giáo dục Đại học nước này cấm phụ nữ Afghanistan theo học đại học, gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

taliban-buoc-cac-to-chuc-phi-chinh-phu-khong-cho-phu-nu-lam-viec.jpg
Phụ nữ Afghanistan phải chịu nhiều biện pháp hạn chế kể từ khi Taliban kiểm soát chính quyền. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhận định về xung đột ở Ukraine năm 2023

Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine sẽ không kết thúc dễ dàng và kéo sang năm tới.

Ông viện dẫn hai nguyên nhân chính là sự gia tăng ủng hộ của phương Tây về tài chính và quân sự đối với Ukraine, và tuyên bố của Nga rằng họ sẽ không từ bỏ mục tiêu của mình.

Chính phủ liên minh ở Fiji tuyên thệ nhậm chức

Chính phủ liên minh mới ở Fiji ngày 24/12 đã công bố Nội các mới sau khi ông Sitiveni Rabuka, lãnh đạo đảng Liên minh Nhân dân (PA), được bầu làm Thủ tướng của quốc đảo Thái Bình Dương này.

Theo trang web tin tức Fijivillage, Nội các của chính phủ liên minh gồm PA, đảng Liên đoàn Quốc gia (NFP) và đảng Tự do Dân chủ xã hội (SODELPA) đã tuyên thệ nhậm chức tại Hạ viện trong ngày 24/12.

Nhật Bản truy tố kẻ sát hại ông Shinzo Abe

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho biết các công tố viên Nhật Bản đã quyết định truy tố Tetsuya Yamagami (42 tuổi), kẻ bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7 sau khi nghi phạm này được giám định tâm thần.

Văn phòng Công tố quận Nara trước đó đã kéo dài thời gian giam giữ Yamagami để kiểm tra cẩn thận xem liệu nghi phạm này có đủ sức khỏe tâm thần để chịu xét xử hay không. Thời hạn giam giữ Yamagami sẽ hết hạn vào ngày 10/1 tới.

Indonesia bắt giữ 20 người nhập cư trái phép đến từ các quốc gia châu Phi

Văn phòng nhập cư Indonesia ngày 23/12 thông báo đã bắt giữ 20 công dân nước ngoài đến từ các nước châu Phi.

Ông Muhammad Tito Andrianto, người đứng đầu Văn phòng nhập cư tại Sân bay Soekarno-Hatta, thông báo trong số 20 công dân nước ngoài có 17 người Nigeria, 2 người Côte d'Ivoire và 1 người Ghana. Họ bị buộc tội vi phạm luật nhập cư và gây rối trật tự công cộng.

IMF nêu điều kiện tái khởi động hỗ trợ tài chính cho Pakistan

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết Chính phủ Pakistan cần thực hiện các hành động tiên quyết đã được liệt kê trong vòng 3 tuần tới nếu muốn khởi động lại chương trình cho vay đang bị đình trệ, đồng thời đề nghị nước này ngay lập tức thực hiện "mọi nỗ lực cần thiết".

Trước đó, IMF đã cho Pakistan thời hạn 2 - 3 tuần để thực hiện tất cả các bước cần thiết nhằm tạo điều kiện cho thỏa thuận cấp nhân viên và giải ngân khoản tiền trị giá 1 tỷ USD trong Quỹ mở rộng (EFF). Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar đang lên kế hoạch gặp nhóm kinh tế chủ chốt trong vòng vài ngày tới để thảo luận về hướng hành động tốt nhất nhằm khôi phục chương trình của IMF.

Trung Quốc nhất trí thông quan với Hong Kong vào giữa tháng 1/2023

Chiều 24/12, phát biểu tại sân bay Hong Kong (Trung Quốc) sau khi kết thúc chuyến công tác báo cáo công việc với lãnh đạo trung ương, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong, ông Lý Gia Siêu, cho biết chính quyền trung ương Trung Quốc đã chấp thuận đề nghị của Hong Kong về việc cho thông quan trước Tết Nguyên đán, cụ thể là vào giữa tháng 1/2023. Đây chính là món quà Giáng sinh mà ông muốn mang đến cho người dân Đặc khu.

ttxvn_hong_kong.jpg
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Hong Kong, Trung Quốc.

Nhóm TTP thừa nhận gây ra vụ đánh bom liều chết mới ở Islamabad

Nhóm khủng bố Tehreek-i-Taliban Pakistan (TTP) đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Islamabad hôm 23/12 làm một cảnh sát thiệt mạng và 5 người bị thương.

Trong tuyên bố, TTP đã nêu chi tiết về vụ tấn công liều chết, trong đó nói rõ vụ đánh bom do Maulana Khabib thực hiện để trả thù cho cái chết của Omar Khalid Khorasani. Nhóm này còn đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công trong tương lai.

Xả súng tại trung tâm mua sắm Mỹ

Trưa 24/12 (giờ Việt Nam), cảnh sát thành phố Bloomington, bang Minnesota (Mỹ), thông báo 1 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm Mall of America của thành phố này trước đó cùng ngày.

Sau khi xảy ra vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Mall of America, Sở Cảnh sát Bloomington, bang Minnesota (Mỹ) và các đội y tế khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Vụ chìm tàu chiến ở Thái Lan: Tìm thấy thêm 6 thi thể, 15 người vẫn mất tích

Ngày 24/12, lực lượng Hải quân Thái Lan thông báo đã tìm thấy thêm 6 thi thể trong vụ chìm tàu hộ vệ lớp Ratanakosin HTMS Sukhothai ở Vịnh Thái Lan vào đêm 18/12. Nhà chức trách vẫn sẽ tiến hành xét nghiệm ADN để nhận dạng các nạn nhân.

Trước đó, trong tuần qua, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cũng đã tìm thấy 6 thi thể được nhận dạng là các binh sĩ trên tàu HTMS Sukhothai. Hiện còn 15 thành viên trên tàu vẫn mất tích.

Sập sân vận động ở Ai Cập, ít nhất 27 người bị thương

Bộ Y tế Ai Cập thông báo ít nhất 27 người đã bị thương ngày 24/12 khi một một phần vân động thể thao ở phía Nam thủ đô Cairo đã bị sập trong lúc diễn ra một trận đấu bóng rổ.

Liên đoàn bóng rổ Ai Cập đã dừng trận đấu giữa hai đội Al Ittihad và Al Ahly khi lực lượng cứu hộ đầu tiên vội đến Nhà thi đấu thể thao Hassan Mostafa. Hơn 20 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường để những khán giả bị thương đến bệnh viện gần đó.

Bang California tịch thu hơn 13 tấn thuốc giảm đau fentanyl

Trong năm nay, các cơ quan chức năng tại bang California đông dân nhất nước Mỹ đã tịch thu hơn 13 tấn thuốc giảm đau fentanyl, tăng 594% so với năm ngoái.

Trong thông báo ngày 23/12, Văn phòng Thống đốc bang California nhấn mạnh Thống đốc Gavin Newsom đã nêu bật cuộc chiến toàn diện mang tính lịch sử nhằm chấm dứt "đại dịch" lạm dụng thuốc giảm đau chứa opioid tại bang này. Ông cho biết số thuốc fentanyl bị thu giữ có giá trị trên thị trường chợ đen là hơn 230 triệu USD và các nỗ lực này có khả năng cứu sống hàng trăm triệu sinh mạng.

Khoảng 2.000 chuyến bay phải hủy do bão tuyết ở Mỹ

Sáng 24/12 (giờ địa phương), tại Mỹ, các hãng hàng không đã phải hủy gần 2.000 chuyến bay do cơn bão tuyết lớn đã cản trở hoạt động của các sân bay trên khắp nước này và khiến hàng nghìn du khách đi nghỉ lễ rơi vào tình trạng thất vọng.

Theo trang mạng theo dõi chuyến bay FlightAware, tổng số chuyến bay nội địa, đến hoặc ra khỏi Mỹ bị trễ giờ đã lên tới khoảng 4.000 chuyến vào sáng 24/12.

Tuyết rơi dày đặc tại Nhật Bản khiến 13 người thiệt mạng

Giới chức Nhật Bản ngày 24/12 cho biết tuyết rơi dày tại miền Bắc và một số nơi khác ở nước này đã làm 13 người thiệt mạng, hơn 80 người bị thương và hơn 10.000 hộ gia đình bị mất điện.

Theo Cơ quan quản lý thiên tai và phòng cháy, chữa cháy Nhật Bản, trong số những người bị thương có hơn 30 người bị thương nặng. Trong khi đó, Đài truyền hình NHK đưa tin dịch vụ đường sắt và đường hàng không bị gián đoạn ở miền Bắc nước này trong khi một số nơi ở khu vực miền Trung và Tây ghi nhận hoạt động giao thông bị gián đoạn.

Cảnh báo lũ ở Riverland có thể cao nhất trong hơn 60 năm qua

Ngày 24/12, Thủ hiến bang Nam Australia, ông Peter Malinauska, cảnh báo nước lũ ở khu vực Riverland của bang này có thể dâng lên mức cao nhất trong hơn 60 năm qua.

Thủ hiến Malinauska cho biết dự báo dòng chảy của sông Murray sẽ đạt đỉnh khoảng 190 gigalitre (1 gigalitre tương đương với 1 tỷ lít) mỗi ngày vào tuần tới (thấp hơn dự đoán ban đầu), trước khi giảm xuống còn khoảng 100 gigalitre vào tháng 2/2023. Do đó, mực nước sông được dự báo sẽ đạt đỉnh cao hơn mức lũ năm 1931, nhưng thấp hơn đợt lũ năm 1956 - một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang Nam Australia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/12: Taliban buộc các tổ chức phi chính phủ không cho phụ nữ làm việc