Tin vắn thế giới ngày 28/12: Hàn Quốc dự định lập đơn vị UAV giám sát các cơ sở quân sự Triều Tiên

Bạch Dương| 28/12/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc dự định lập đơn vị UAV giám sát các cơ sở quân sự Triều Tiên; Nga dự kiến bổ sung Quỹ đầu tư quốc gia bằng đồng Nhân dân tệ từ năm 2023; Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do amip 'ăn não người'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc dự định lập đơn vị UAV giám sát các cơ sở quân sự Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề cập đến kế hoạch thành lập đơn vị máy bay không người lái (UAV) đảm nhiệm vai trò giám sát các cơ sở quân sự của Triều Tiên trong cuộc họp ngày 27/12.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng kêu gọi tăng cường hệ thống phòng không và máy bay không người lái tàng hình công nghệ cao trong bối cảnh quân đội nước này xin lỗi vì đã không thể bắn hạ 5 thiết bị bay không người lái được cho của Triều Tiên xuất hiện trên lãnh thổ nước này. Ông cũng nói rằng quân đội Hàn Quốc cần sẵn sàng và tập trận chuyên sâu hơn để đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái của Triều Tiên.

271222-tong-thong-han.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 10/3.

Đảng Lao động Triều Tiên khai mạc hội nghị toàn thể mở rộng

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa VIII đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận công tác năm 2023.      

Hội nghị đã nhất trí thông qua 5 nội dung chính trong chương trình nghị sự, trong đó có đánh giá các chính sách lớn của nhà nước trong năm nay, cũng như kế hoạch công tác và dự thảo ngân sách năm tới. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra nhiệm vụ phải hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong những ngành công nghiệp chủ chốt năm 2023, bao gồm các ngành luyện kim, hóa chất, năng lượng, khai khoáng và cơ khí.  

Tổng thống Nga thúc đẩy mở rộng tương tác giữa các quốc gia SNG

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc mở rộng sự tương tác giữa các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đáp ứng lợi ích của chính các nước này.

Ông Putin tuyên bố như trên trong phát biểu tại ngày làm việc đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh không chính thức SNG diễn ra tại thành phố St. Petersburg của Nga ngày 26/12.

Nga dự kiến bổ sung Quỹ đầu tư quốc gia bằng đồng Nhân dân tệ từ năm 2023

Hãng tin TASS ngày 27/12 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga, Anton Siluanov cho biết Bộ Tài chính có ý định bổ sung Quỹ đầu tư quốc gia (NWF) bằng đồng Nhân dân tệ như một phần trong luật ngân sách.

Ông Siluanov nêu rõ: "Từ tháng 1/2023, luật ngân sách sẽ có hiệu lực... Trong số các đồng tiền của các nước thân thiện, đồng Nhân dân tệ có đặc tính của một đồng tiền dự trữ và mức độ thanh khoản cần thiết lớn nhất trên thị trường ngoại hối của Nga. Do dó, NWF sẽ được bổ sung bằng đồng tiền này".

Nga bổ nhiệm Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra sắc lệnh bổ nhiệm ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga, làm Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng. Sắc lệnh trên đã được công bố trên cổng công báo chính thức ngày 26/12.

Trung Quốc bỏ xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung với người nhập cảnh

Ngày 26/12, Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát Liên hợp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Trung Quốc đã ban hành Phương án tổng thể về thực hiện “Quản lý cấp B đối với bệnh truyền nhiễm loại B” đối với dịch COVID-19, trong đó bao gồm việc tối ưu hóa công tác quản lý đối với người nhập cảnh vào Trung Quốc.

Nhật Bản đề phòng lây lan dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ đón năm mới

Trong bối cảnh sắp diễn ra kỳ nghỉ dài ngày dịp năm mới 2023, giới chức Nhật Bản đang đề cao cảnh giác trước nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, theo đó thắt chặt một số quy định để giảm thiểu các hoạt động tập trung đông người.

Ghông báo mới nhất của chính quyền thủ đô ngày 26/12 nêu rõ sẽ không tổ chức sự kiện đếm ngược vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới ở nhà ga Shibuya. Đây là năm thứ 3 liên tiếp sự kiện này bị hủy do lo ngại có thể khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh hơn khi nhiều người tập trung tại đây.

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do amip 'ăn não người'

Theo Yonhap, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm amip “ăn não người” (có tên khoa học là Nagleria fowleri).

KDCA xác nhận người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc, khoảng 50 tuổi, tử vong sau khi trở về từ Thái Lan, đã nhiễm Naegleria fowleri phá hủy não người. Bệnh nhân về Hàn Quốc hôm 10/12 sau 4 tháng ở Thái Lan, được đưa tới bệnh viện vào ngày hôm sau và qua đời hôm 20/12 sau khi có các triệu chứng đau đầu, sốt, nôn mửa, mất tiếng... Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm Nagleria fowleri ở Hàn Quốc.

1407-amip.jpg
Ký sinh trùng amip ăn não dưới kính hiển vi. Ảnh: CCO

Kyrgyzstan và Tajikistan nhất trí tránh leo thang căng thẳng tại biên giới

Tại cuộc họp giữa người đứng đầu Cơ quan biên phòng Kyrgyzstan Ularbek Sharsheyev và chỉ huy lực lượng biên phòng Tajikistan Rajabali Rahmonali tại làng Borborduk (Kyrgyzstan), hai bên đã nhất trí ngăn chặn các hành động làm leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Bắt nghi phạm vụ đánh bom kép ở Jerusalem

Ngày 27/12, giới chức Israel thông báo đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ đánh bom kép hồi tháng trước ở Jerusalem khiến hai người thiệt mạng, đồng thời cáo buộc đối tượng này có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một tuyên bố chung, cảnh sát và cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) của Israel cho biết, nghi phạm là Aslam Farouh, 26 tuổi, người Arab có thẻ cư trú Israel, sống ở khu vực giữa Kufr Akab - một vùng lân cận Jerusalem và Ramallah.

Phiến quân Boko Haram sát hại nhiều người ở Đông Bắc Nigeria

Mới đây, lực lượng dân quân địa phương Nigeria cho biết nhóm phiến quân Boko Haram đã sát hại 17 người chăn thả gia súc để cướp gia súc ở bang Borno, miền Đông Bắc nước này.

Đụng độ đã nổ ra khi phiến quân tấn công nhóm người chăn thả gia súc trên cánh đồng gần làng Airamne, huyện Mafa, thuộc bang Borno. Các đối tượng tấn công đến từ một căn cứ của Boko Haram trong khu rừng Gajiganna gần đó.

10 người thiệt mạng do xe buýt đâm trúng mìn tại Burkina Faso

Mới đây, giới chức Burkina Faso cho biết 10 hành khách trên một chiếc xe buýt mini đã thiệt mạng khi xe đâm trúng mìn trên đường ở miền Đông nước này.

Vụ việc xảy ra ở khu vực gần làng Bougui vào chiều 25/12 theo giờ địa phương. Ngoài số người thiệt mạng còn có 5 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện chữa trị.

Máy bay mang số hiệu Mỹ rơi tại Mexico

Sáng 27/12 (theo giờ địa phương), một chiếc máy bay mang số hiệu đăng ký tại Mỹ đã gặp nạn ở thành phố Puerto Vallarta thuộc bang Jalisto của Mexico khiến 2 người trên máy bay bị thương rất nặng.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 8h40 ngày 27/12 khi chiếc máy cánh quạt hạng nhẹ vừa cất cánh từ Sân bay quốc tế Puerto Vallarta đã đâm xuống khu vực Villa de las Flores, ngoại ô thành phố biển Puerto Vallarta, cách thủ đô Mexico City khoảng 900 km về phía Tây.

Nổ tại nhà máy sản xuất sơn ở Iran, ít nhất 65 người bị thương

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin vụ cháy nổ xảy ra ngày 26/12 tại một nhà máy sản xuất sơn ở tỉnh East Azerbaijan, miền Tây Bắc nước này, đã làm ít nhất 65 người bị thương.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, vụ nổ xảy ra tại khu công nghiệp Shahid Salimi ở tỉnh East Azerbaijan là do rò rỉ khí gas.

100 triệu người trên thế giới phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm 2022

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết trong năm 2022 có 100 triệu người trên thế giới buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và LHQ đang tiếp tục giúp đỡ những người gặp khó khăn bằng nhiều cách khác nhau.

Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi miêu tả con số trên là “kỷ lục lẽ ra không bao giờ được xác lập”.

Đồng ruble giảm xuống mức 70 ruble/USD

Đồng ruble của Nga giảm giá trong phiên 27/12, sau khi phục hồi nhẹ, trước khả năng nguồn thu từ xuất khẩu của nước này giảm do những hạn chế đối với dầu mỏ.

Đồng ruble giảm khoảng 8% so với đồng USD trong tuần trước và trên đà giảm cả tháng, sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và việc áp trần giá có hiệu lực. So với đồng euro, đồng ruble giảm 1,1%, xuống 74,35 ruble/euro. So với đồng nhân dân tệ (NDT), đồng ruble giảm 1,9%, xuống 9,95 ruble/NDT.

Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ khí đốt mới tại Biển Đen

Ngày 26/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan thông báo nước này mới phát hiện một mỏ khí đốt tự nhiên có trữ lượng ước tính 58 tỷ m3 ở độ sâu 3.023 m tại khu vực địa chất Caycuma-1 ở Biển Đen.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các cuối năm, Tổng thống Erdogan cho hay phát hiện này, cùng với việc nâng trữ lượng khí đốt trước đó từ mức 540 lên 652 tỷ m3 sau khi tái kiểm định, đã đưa tổng trữ lượng khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ tại Biển Đen lên 710 tỷ m3.

Apple Japan bị truy thu gần 98 triệu USD tiền thuế

Chi nhánh Nhật Bản của tập đoàn công nghệ Apple Inc (Apple Japan) đang bị Chính quyền Tokyo truy thu 13 tỷ yen (97,82 triệu USD) tiền thuế do bán số lượng lớn iPhoneS và các thiết bị khác của Apple cho khách du lịch nước ngoài được miễn thuế tiêu dùng không đúng cách.

Theo Nikkei, Apple Japan được cho là đã nộp tờ khai thuế sửa đổi. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo trên.

iphone.jpg
Một cửa hàng của Apple.

Sberbank đóng cửa văn phòng UAE do sức ép từ các lệnh trừng phạt

Sberbank – “đại gia” ngành ngân hàng của Nga - thông báo sẽ buộc phải đóng cửa văn phòng tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào đầu năm tới, viện dẫn áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong thông báo, Phó Chủ tịch thứ nhất Alexander Vedyakhin khẳng định Sberbank sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng tại thị trường UAE, trong khi ngân hàng đang tích cực liên lạc với các cơ quan quản lý Trung Quốc về việc mở văn phòng tại thị trường này.

Australia cảnh báo nguy cơ nắng nóng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

Ngày 27/12, chính quyền bang Victoria của Australia đã hối thúc người dân không để trẻ em một mình trong ô tô, cũng như thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trước thời tiết nắng nóng trong mùa Hè này.

Chính quyền bang Victoria đã công bố các chiến dịch mang tên “Không bao giờ để trẻ trong ô tô” và “Sống sót qua nắng nóng” trước đợt nắng nóng khắc nghiệt đầu tiên của mùa Hè.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về 'mùa đông khắc nghiệt' đối với Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27/12 đã dự báo về một “mùa Đông khắc nghiệt” đối với người dân Ukraine, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị phá huỷ bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV)...

Phát biểu của ông Blinken đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình thiếu điện ở Ukraine vẫn diễn ra trầm trọng, với gần 9 triệu người hiện vẫn chưa có điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/12: Hàn Quốc dự định lập đơn vị UAV giám sát các cơ sở quân sự Triều Tiên