Tin vắn thế giới ngày 21/5: Hàn Quốc thử nghiệm kết hợp các loại vaccine khác nhau trong một phác đồ tiêm phòng

Bạch Dương| 21/05/2021 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc thử nghiệm kết hợp các loại vaccine khác nhau trong một phác đồ tiêm phòng; Mỹ lo ngại chứng nhận tiêm chủng giả mạo được rao bán trên mạng Internet; WHO kêu gọi người dân châu Âu duy trì cảnh giác khi mở cửa trở lại… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ kêu gọi đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch COVID-19

Ngày 20/5, phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 26 (FOA 2021) diễn ra theo hình thức trực tuyến, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nhấn mạnh rằng việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng sẽ giúp ngăn chặn tái diễn xu hướng nổi lên từ đại dịch COVID-19, trong đó các quốc gia phá vỡ cam kết và hạn chế xuất khẩu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu.

subrahmanyam-jaishankar.jpg
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Nhật Bản sẽ thúc đẩy 'không gian số tự do và mở' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Tương lai châu Á (FOA 2021) ở Tokyo, ngày 20/5, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này muốn đi đầu trong việc hình thành các tiêu chuẩn quốc tế về viễn thông thế hệ tiếp theo và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng thống Hàn Quốc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 20/5 thông báo Tổng thống nước này Moon Jae-in cùng ngày đã có các cuộc thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các nhà lãnh đạo khác của Quốc hội Mỹ về các cách thức thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Trong cuộc hội đàm được tổ chức tại Đồi Capitol, hai bên đã có các cuộc tham vấn về quan hệ song phương, các vấn đề bán đảo Triều Tiên, vaccine ngừa COVID-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu của các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ đề nghị Quốc hội phê chuẩn tuyên bố liên Triều năm 2018

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 20/5 đã kêu gọi Quốc hội nước này ủng hộ, phê chuẩn thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều năm 2018, cho rằng các vấn đề xuyên biên giới như vậy nên tránh những tranh cãi không cần thiết.

Phát biểu trong một diễn đàn ở Seoul, ông Lee cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm chính thức đề nghị Quốc hội phê chuẩn "Tuyên bố Panmunjom", do Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 4/2018.

Hội đồng Bắc Cực cam kết chống lại sự ấm lên toàn cầu

Các nước Bắc Cực cam kết chống lại sự ấm lên của Trái Đất và bảo vệ hòa bình trong khu vực trong bối cảnh tầm quan trọng về địa, chính trị ở khu vực này ngày một gia tăng. Cam kết trên được đưa ra ngày 20/5 tại hội nghị cấp bộ trưởng các nước thành viên Hội đồng Bắc Cực (gồm Iceland, Nga, Mỹ, Đan Mạch, Canada, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan) đang diễn ra ở thủ đô Reykjavik của Iceland.

Hủy kế hoạch tổ chức Đối thoại Shangri-La 2021 do dịch COVID-19

Ngày 20/5, Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) thông báo hủy kế hoạch tổ chức Đối thoại Shangri-La 2021, dự kiến diễn ra dưới hình thức trực tiếp từ ngày 4 - 5/6 tới tại Singapore, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ethiopia ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội

Ngày 20/5, người phát ngôn Ủy ban bầu cử quốc gia (NEBE) Ethiopia Soleyana Shimelis cho biết cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 21/6 tới, chậm hơn 2 tuần so với kế hoạch đề ra trước đó.

Hàn Quốc thử nghiệm kết hợp các loại vaccine khác nhau trong một phác đồ tiêm phòng

Chính phủ Hàn Quốc ngày 20/5 thông báo sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng việc kết hợp các loại vaccine phòng COVID-19 của các công ty khác nhau để tiêm cho cùng một người sau một nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy cách làm này hiệu quả.

Theo đó, dưới sự giám sát của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), Viện Y tế Quốc gia sẽ tiến hành thử nghiệm sự an toàn và hiệu quả của việc sử dụng các loại vaccine khác nhau trong phác đồ tiêm 2 mũi. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp Chính phủ Hàn Quốc xác định xem có áp dụng phương pháp này như một số nước châu Âu hay không.

hanquoc-vaccine.jpeg
Ảnh minh họa

Thái Lan nhận thêm vaccine Sinovac

Ngày 20/5, Thái Lan đã tiếp nhận thêm 1,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Công ty Sinovac của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tổ chức Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO) Withoon Danwiboon cho biết đây là đợt tiếp nhận vaccine Sinovac thứ 8, nâng tổng số vaccine mà Thái Lan nhận của công ty này lên 6 triệu liều. Ông Withoon nói thêm rằng Sinovac sẽ giao thêm 3 triệu liều vaccine nữa vào tháng 6 tới.

Indonesia đẩy mạnh nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 từ Trung Quốc

Ngày 20/5, hãng dược quốc doanh PT Bio Farma của Indonesia cho biết đang đàm phán với công ty dược phẩm Sinovac của Trung Quốc để mua thêm 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo Bio Farma – đầu mối duy nhất được Chính phủ Indonesia cấp phép nhập khẩu và phân phối vaccine ngừa COVID-19, số vaccine nói trên nằm ngoài hợp đồng mua 140 triệu liều mà hai bên đã thống nhất.

Mỹ cho phép bảo quản vaccine Pfizer/BioNtech ở nhiệt độ tủ lạnh trong vòng 1 tháng

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 19/5 thông báo vaccine ngừa COVID-19 do các hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNtech (Đức) phối hợp phát triển có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh trong vòng 1 tháng.

Mỹ lo ngại chứng nhận tiêm chủng giả mạo được rao bán trên mạng Internet

Ngày 19/5, chính quyền bang California (Mỹ) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 giả mạo đang được in ấn và rao bán trái phép trên mạng Internet.

Tổng chưởng lý California Rob Bonta cho rằng việc mua giấy chứng nhận tiêm chủng giả là hành vi bất hợp pháp và có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, cũng như sự an toàn của chính người thực hiện hành vi này. Ông Bonta kêu gọi mọi người cung cấp thông tin liên quan giấy chứng nhận tiêm chủng giả, đồng thời đề nghị người dân không nên đăng hình ảnh giấy chứng nhận tiêm chủng của bản thân lên mạng xã hội vì các thông tin cá nhân của họ có có thể bị đánh cắp để thực hiện hành vi gian lận.

Campuchia dỡ bỏ các 'Khu vực Đỏ' tại thủ đô Phnom Penh

Từ ngày 20/5, thủ đô Phnom Penh của Campuchia không còn các “Khu vực Đỏ” mà sẽ chỉ phong tỏa một số ngôi nhà hoặc tòa chung cư riêng biệt có bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Colombia mở trở lại cửa khẩu biên giới với các nước láng giềng

Ngày 19/5, Bộ Ngoại giao Colombia thông báo chính phủ nước này đã quyết định mở trở lại các cửa khẩu biên giới trên bộ, đường sông và đường biển với các nước láng giềng, ngoại trừ Venezuela. Các cửa khẩu này đã tạm ngừng hoạt động từ năm ngoái nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Mông Cổ tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế

Ngày 20/5, chính quyền Mông Cổ đã quyết định tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt từ ngày 10/4 vừa qua để khống chế dịch COVID-19 tại nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người đứng đầu Văn phòng báo chí của chính phủ, ông Tseden-Ish Ganzorig nêu rõ từ ngày 22/5 tới, các chợ lớn, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, phòng tắm hơi và khu cắm trại trên cả nước có thể nối lại hoạt động với công suất 50%, nhưng cần tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

WHO kêu gọi người dân châu Âu duy trì cảnh giác khi mở cửa trở lại

Ngày 20/5, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge nhận định những thành tựu bước đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh tại khu vực hiện vẫn mong manh, đồng thời lưu ý người dân nên tránh đi du lịch nước ngoài.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/5 đã nhất trí sẽ mở cửa trở lại biên giới của khối đối với cho những người đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19.

Lào tiếp tục áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc

Chính phủ Lào ngày 20/5 ra thông báo gia hạn áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc đến hết ngày 4/6 tới. Đây là lần thứ 2 Lào gia hạn phong tỏa nhằm ứng phó với làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại nước này khiến gần 1.700 người tại 15/18 tỉnh, thành phố mắc bệnh chỉ sau 1 tháng.

Anh cải tổ hệ thống đường sắt đáp ứng nhu cầu đi lại sau thời kỳ dịch bệnh COVID-19

Chính phủ Anh ngày 20/5 công bố kế hoạch cải tổ hệ thống đường sắt với việc lập cơ quan vận hành mới và áp dụng cơ chế mới để quản lý giá và việc đặt chỗ một cách tập trung. Đây là cuộc cải tổ đường sắt lớn nhất của Anh trong 1/4 thế kỷ qua.

WHO kêu gọi cứu trợ y tế khẩn cấp cho Dải Gaza và Bờ Tây

Ngày 20/5, WHO kêu gọi gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 7 triệu USD trong vòng 6 tháng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng y tế tại Dải Gaza và khu Bờ Tây trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đã bước sang ngày thứ 11.

LHQ nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch lây từ động vật sang người

WHO ngày 19/5 cho biết đã cùng 3 tổ chức quốc tế khác thành lập một nhóm chuyên gia, có nhiệm vụ lên kế hoạch trên quy mô toàn cầu nhằm ngăn chặn bệnh dịch lây lan từ động vật sang người. Đây là sáng kiến được Pháp và Đức đưa ra hồi cuối năm 2020, nhóm chuyên gia này đã có buổi họp đầu tiên ra mắt trong tuần này.

Nhiều dân thường Afghanistan thiệt mạng do mìn gài ven đường

Ít nhất 9 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng tại tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan ngày 20/5, khi một chiếc ô tô va phải mìn bên đường.

Thông báo của cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra tại làng Bushran, khu vực ngoại ô thủ phủ Lashkar Gah của tỉnh Helmand. Trong số các nạn nhân có cả phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, một quan chức địa phương giấu tên cho biết số người thiệt mạng lên tới 11 người.

Số người thiệt mạng do siêu bão Tauktae ở Ấn Độ tăng lên 110 người

Số người thiệt mạng do siêu bão Tauktae gây ra tại Ấn Độ tiếp tục tăng lên 110 người, trong đó riêng bang Gujarat ở miền Tây có 53 người thương vong. Đây là khu vực bão đổ bộ. Hiện vẫn còn 38 người đang bị mất tích.

Chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu các địa phương tiếp nhận trẻ em di cư

Ngày 19/5, Chính phủ Tây Ban Nha đã có cuộc họp với chính quyền vùng Ceuta - vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha nằm bên bờ biển Bắc Phi- để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tại đây, trong đó yêu cầu giới chức trách đảm bảo an toàn cho khoảng 1.500 trẻ em và trẻ vị thành niên di cư.

Facebook lập đội đặc nhiệm xử lý tin giả về xung đột Israel – Hamas

Các thông tin sai lệch, luận điệu thù hận và kích động bạo lực về cuộc xung đột đang leo thang ở Trung Đông đã lan truyền khắp các nền tảng xã hội.

Bà Monika Bickert, Phó giám đốc quản lý chính sách nội dung của Facebook, ngày 20/5 cho biết tập đoàn này đã lập một trung tâm chiến dịch đặt biệt hoạt động 24/7 để xử lý các nội dung đăng trên nền tảng này về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Singapore yêu cầu Facebook và Twitter cải chính thông tin sai lệch

Chính phủ Singapore ngày 20/5 đã yêu cầu hai mạng xã hội Facebook và Twitter công khai đính chính thông tin về những tuyên bố cho rằng quốc gia này là nguồn gốc của một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Kia thu hồi hàng trăm nghìn ô tô tại Mỹ vì lỗi cháy động cơ

Hãng Kia (Hàn Quốc) đã thu hồi trên 440.000 ô tô tại thị trường Mỹ để sửa chữa lỗi khiến động cơ bốc cháy.

Kia đồng thời đề nghị người mua đỗ xe họ ở ngoài trời, tránh xa nơi ở bởi động cơ có nguy cơ cháy ngay cả khi xe không hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/5: Hàn Quốc thử nghiệm kết hợp các loại vaccine khác nhau trong một phác đồ tiêm phòng