Tin vắn thế giới ngày 20/5: Thế giới vượt 165,5 triệu ca bệnh; EU sẽ mở cửa biên giới

Bạch Dương| 20/05/2021 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza; Hạ viện Nga thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở; Thế giới vượt 165,5 triệu ca bệnh; EU sẽ mở cửa biên giới cho những người đã tiêm đủ liều vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza

Ngày 19/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel “quyết tâm tiếp tục” chiến dịch quân sự nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa hai bên đã bước sang tuần thứ hai liên tiếp.

Nhà lãnh đạo Israel đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng minh thân cận nhất của Tel Aviv, “bày tỏ mong muốn về một sự xuống thang căng thẳng đáng kể trong ngày 20/5 (theo giờ địa phương) trên lộ trình hướng tới một lệnh ngừng bắn”.

israel-palestine1.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: The Times of Israel

Tổng thống Mỹ hối thúc Israel giảm căng thẳng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/5 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hối thúc ngay lập tức giảm leo thang căng thẳng tại Dải Gaza "trên con đường" hướng tới một lệnh ngừng bắn.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết lãnh đạo 2 nước đã thảo luận chi tiết về những diễn biến mới nhất tại Dải Gaza, cũng như những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ của chính phủ các nước trong khu vực cũng như Mỹ nhằm giảm căng thẳng tại khu vực này.

Israel chưa đặt ra thời hạn ngừng bắn cụ thể

Truyền thông Israel dẫn phát biểu ngày 19/5 của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một phiên hỏi đáp với các đại sứ nước ngoài, trong đó nêu rõ không thể đặt ra khung thời gian cụ thể cho cuộc xung đột hiện nay, do các chiến dịch trước đó đều diễn ra trong thời gian dài.

Nga nhấn mạnh nội dung ổn định chiến lược trong đối thoại với Mỹ

Trong tối 19/5 (theo giờ Nga), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng người đồng cấp Mỹ Antony Bliken có cuộc gặp trực tiếp bên lề hội nghị cấp bộ trưởng của các nước thuộc Hội đồng Bắc cực, diễn ra tại Reykjavík, Iceland.

Truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 19/5 cho biết cuộc gặp có thể giúp làm rõ một số nội dung liên quan đến các mối liên hệ ổn định chiến lược giữa Moscow và Washington thời gian tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu chuyến thăm Mỹ

Ngày 19/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường đến Mỹ để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp nước chủ nhà Joe Biden.

Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Mỹ sẽ diễn ra tại Nhà Trắng trong chiều 21/5 (giờ địa phương). Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Moon Jae-in và ông Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo sẽ thông báo kết quả hội đàm trong một cuộc họp báo chung sau đó.

Bộ trưởng Gia đình Đức từ chức do cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ

Ngày 19/5, Bộ trưởng Gia đình Đức Franziska Giffey đã từ chức liên quan đến cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ. Đây được xem là "gáo nước lạnh" dội vào đảng Dân chủ xã hội (SPD) trong bối cảnh còn hơn 4 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Đức.

Hạ viện Nga thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Ngày 19/5, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã nhất trí thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở.

Dự luật được Tổng thống Nga Vladimir Putin trình Duma quốc gia ngày 11/5 vừa qua, trong đó nêu rõ Hiệp ước Bầu trời mở củng cố đáng kể lòng tin trong lĩnh vực quân sự, tuy nhiên quyết định của Mỹ rút khỏi hiệp ước này đã làm lung lay cán cân lợi ích quốc gia của các nước tham gia, đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Liên bang Nga.

Thế giới vượt 165,5 triệu ca bệnh

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 20/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 165.517.863 ca, trong đó có 3.430.586 người tử vong.

Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Trong vòng 1 ngày qua, Ấn Độ và Brazil là hai quốc gia có số mắc mới và số ca tử vong nhiều nhất thế giới.

covid19-brazil.jpg
Chuyển bệnh nhân COVID-19 vào một bệnh viện ở Brasilia, Brazil ngày 15/3/2021.

EU sẽ mở cửa biên giới cho những người đã tiêm đủ liều vaccine

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/5 đã nhất trí sẽ mở cửa trở lại biên giới của khối đối với cho những người đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, giới hạn để đánh giá một nước vào danh sách cần cân nhắc hạn chế nhập cảnh cũng được nâng lên, theo đó danh sách này sẽ gồm những nước có tỷ lệ ca nhiễm mới trong vòng 2 tuần là 75 ca/100.000 dân, thay vì 25 ca như hiện nay. Các khuyến nghị này dự kiến sẽ được các bộ trưởng EU thông qua vào ngày 20/5.

Thái Lan triển khai tiêm vaccine cho các nhà sư

Khoảng 500 nhà sư tại thủ đô Bangkok đã được tiêm trong ngày 18 và 19/5 để tránh nguy cơ mắc COVID-19. Giới chức y tế lưu ý các nhà sư có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 khi đi khất thực và thực hiện các hoạt động công đức, do đó Thái Lan cần đẩy nhanh việc tiêm chủng cho nhóm này để giúp họ tạo được miễn dịch với virus. Tuy nhiên, nguồn cung vaccine hiện nay của Thái Lan sẽ không đủ đáp ứng cho tất cả khoảng 200.000 nhà sư trên cả nước.

Chuyên gia y tế Australia cảnh báo làn sóng lây nhiễm mới nếu không tiêm chủng đại trà

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu chỉ tiêm phòng cho những nhóm người dễ nhiễm bệnh nhất chưa đủ để Australia mở lại hoàn toàn biên giới quốc gia.

Theo chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Đại học Sydney Robert Booy, Australia cần đạt tỷ lệ tiêm chủng từ 70% đến 80% để giảm tới mức tối thiểu sự lây lan của dịch COVID-19 và ngăn chặn nguy cơ bùng phát một làn sóng lây nhiễm mới.

Sẵn sàng phương án giảm tải cho các bệnh viện tại Bangkok

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) ngày 19/5 đã mở bệnh viện dã chiến thứ sáu tại chùa Wat Sri Sudaram với 200 giường cho các trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết bệnh viện dã chiến này, do các nhân viên y tế từ bệnh viện Ratchaphiphat điều hành, sẽ giúp giảm tải sức ép giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện khác.

Malawi tiêu hủy gần 17.000 liều vaccine của AstraZeneca hết hạn sử dụng

Malawi ngày 19/5 đã tiến hành tiêu hủy gần 17.000 liều vaccine của hãng AstraZeneca đã hết hạn sử dụng vào giữa tháng 4 vừa qua.

Bộ trưởng Y tế Kumbize Kandodo giải thích lô vaccine mà Malawi nhận được từ Liên minh châu Phi (AU) này có thời hạn sử dụng trong 2 tuần, song nước này không sử dụng hết chủ yếu do chiến dịch tuyên truyền tiêm vaccine không đạt hiệu quả.

UAE cung cấp liều tăng cường cho người đã tiêm đủ vaccine Sinopharm

Ngày 18/5, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo nước này sẽ cung cấp mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba cho những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine của Sinopharm (Trung Quốc) để tăng hiệu quả phòng bệnh.

Ghi nhận 267 ca mắc mới COVID-19, Đài Loan nâng mức cảnh báo

Nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) ngày 19/5 đã nâng mức cảnh báo về đại dịch COVID-19, trong bối cảnh vùng lãnh thổ này ghi nhận thêm 267 ca nhiễm mới.

Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, chính quyền Đài Loan đã áp đặt mức cảnh báo cấp độ 3 đối với toàn bộ hòn đảo này. Theo đó, các địa điểm giải trí, thư viện, trung tâm thể dục thể thao và các cơ sở sinh hoạt cộng đồng phải đóng cửa, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trong khi các cuộc tụ họp giới hạn số người tham gia ở mức không quá 5 người trong không gian kín và không quá 10 người khi ở ngoài trời.

Bắc Kinh sắp trở thành thành phố Trung Quốc đầu tiên đạt miễn dịch cộng đồng

Trên 80% người dân Bắc Kinh từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên, trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng ở quốc gia này đã triển khai được ít nhất 400 triệu liều.

Các chuyên gia y tế tiết lộ với tờ Global Times rằng Bắc Kinh đã đến rất gần cột mốc để trở thành thành phố Trung Quốc đầu tiên đạt được miễn dịch cộng đồng, song vẫn cần duy trì các biện pháp bảo vệ cá nhân.

IOC đề xuất cử nhân viên y tế tới hỗ trợ Nhật Bản

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ngày 19/5 cho biết cơ quan này có kế hoạch cử nhân viên y tế tới Nhật Bản nhằm hỗ trợ nước này ứng phó đại dịch COVID-19, trong bối cảnh chỉ còn 65 ngày nữa Olympic Tokyo sẽ khai mạc. Chủ tịch Bach bày tỏ hy vọng rằng hơn 80% vận động viên và quan chức thể thao lưu trú tại làng vận động viên trong thời gian diễn ra Olympic và Paralympic Tokyo sẽ được tiêm phòng COVID-19.

2901-olympic.jpg
Biểu tượng của Olympic tại Tokyo, Nhật Bản.

Mỹ tìm cách đảm bảo an ninh tại Afghanistan sau khi rút quân

Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang tìm kiếm nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an ninh tại sân bay Kabul của Afghanistan sau khi Washington rút quân khỏi nước này.

Trong phát biểu ngày 18/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, cho biết an ninh tại sân bay là điều thiết yếu nhằm đảm bảo Mỹ và các đồng minh châu Âu có thể duy trì đại sứ quán tại Afghanistan.

4 quả rocket phóng từ Liban nhằm vào Israel, IDF pháo kích đáp trả

Tờ Jerusalem Post ngày 19/5 dẫn nguồn tin từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết 4 quả rocket đã được phóng từ miền nam Liban nhằm vào Israel.

Vụ tấn công đã kích hoạt hệ thống còi báo động quanh khu vực Galilee, điểm gần Acre, vùng Shfaram và Krayot ngoại ô Haifa đều ở phía bắc Israel. Theo IDF, hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đã bắn hạ một rocket, hai quả rơi xuống biển, trái rocket còn lại rơi xuống khu vực không có dân cư.

Rộ tin Mỹ miễn trừ trừng phạt với Nord Stream 2, nhưng vẫn giữ ‘phương án B’

Có thông tin cho thấy Mỹ sẽ miễn một số trừng phạt nhằm vào tuyến đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2), nhưng vẫn giữ “Kế hoạch B” về chặn dự án này.

Axios ngày 18/5 dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ gác lại các biện pháp trừng phạt đối với công ty Nord Stream 2 AG và giám đốc điều hành của công ty này là Matthias Warnig.

Kêu gọi thành lập liên minh chống cướp biển ở Vịnh Guinea

Vịnh Guniea - tuyến đường vận tải biển quan trọng trải dài từ Senegal sang Angola, đã chứng kiến số vụ cướp biển, chủ yếu là người Nigeria, tấn công ngày một tinh vi và bạo lực nhằm vào các tàu thương mại.

Tuyên bố, vừa được khoảng 100 công ty hàng hải, vận chuyển và hiệp hội thương mại ký kết, kêu gọi hợp tác hơn nữa nhằm hạn chế nạn cướp biển trong khu vực - vốn chiếm hầu hết các vụ bắt cóc trên biển trong năm 2020.

Italy triệt phá đường dây buôn lậu thuốc giảm đau nhóm opioid đến Mỹ

Ngày 19/5, cảnh sát Italy thông báo triệt phá một đường dây buôn ma túy vùng Sicily, chuyên vận chuyển thuốc giảm đau Oxycodone thuộc nhóm opioid đến Mỹ.

Theo thông báo, chiến dịch vây bắt được thực hiện sau khi cảnh sát tiến hành các cuộc điều tra tại 2 thành phố Syracuse và Catania, xác định được 29 đối tượng tình nghi, trong đó có 5 bác sĩ. Cảnh sát đã bắt giữ 5 đối tượng trong khi 3 đối tượng khác bị quản thúc tại nhà, 1 bác sĩ bị cấm kê đơn thuốc trong 1 năm.

Tây Ban Nha trục xuất hàng loạt người nhập cư trái phép từ Maroc

Nhà chức trách Tây Ban Nha ngày 19/5 đã trục xuất hàng loạt người di cư khỏi Ceuta - vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha nằm bên bờ biển Bắc Phi, sau khi hàng nghìn người từ Maroc đã bơi vượt biển để tới khu vực này.

Theo Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, nước này đã gửi trả về Maroc 4.800 người trong số 8.000 người di cư đã tới Ceuta trong hai ngày qua và lực lượng an ninh cả hai bên đã can thiệp để ngăn chặn thêm nhiều người vượt biên.

Trung Quốc cấm các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền kỹ thuật số

Trung Quốc đã cấm các thể chế tài chính và các công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến các giao dịch tiền kỹ thuật số, đồng thời cảnh báo giới đầu tư đối với hoạt động giao dịch tiền ảo mang tính đầu cơ.

Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm hạ nhiệt thị trường giao dịch kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Trung Quốc phóng thêm 1 vệ tinh theo dõi đại dương

Ngày 19/5, Trung Quốc đã phóng 1 vệ tinh theo dõi đại dương mới lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Jiuquan) ở Tây Bắc nước này. Tên lửa đẩy Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh Haiyang-2D (HY-2D) được phóng vào lúc 12h03' theo giờ Bắc Kinh.

Công nghệ giải trình tự gene siêu nhanh đoạt giải thưởng 1 triệu euro

Viện Hàn lâm Khoa học Phần Lan ngày 18/5 đã trao Giải thưởng Công nghệ Thiên niên kỷ trị giá 1 triệu euro (tương đương 1,22 triệu USD) cho 2 nhà hóa học người Anh là Giáo sư Shankar Balasubramanian và Giáo sư David Klenerman của Đại học Cambridge với công nghệ giải trình tự ADN siêu nhanh, mở đường cho những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe.

Khoảng 8.000 người Peru bị nhiễm độc chì, thạch tín, thủy ngân ở nồng độ cao

Trong báo cáo công bố ngày 18/5, bà Maria Jose Veramendi, nhà nghiên cứu hàng đầu của Tổ chức Ân xá quốc tế, cho biết thực hiện các nghiên cứu trong giai đoạn 2018 - 2020 đối với 11 cộng đồng thổ dân K'ana sinh sống ở tỉnh Espinar thuộc vùng Cusco, các nhà khoa học phát hiện khoảng 8.000 người đã bị nhiễm độc chì, thạch tín, cađimi, thủy ngân và mangan ở nồng độ cao.

Số người thiệt mạng ở Ấn Độ do siêu bão Tauktae tiếp tục tăng

Số người thiệt mạng do siêu bão Tauktae càn quét Ấn Độ hiện đã tăng lên 87 người, trong khi lực lượng hải quân vẫn đang tìm kiếm 65 người khác bị mất tích. Các nhà chức trách Ấn Độ cũng đang nỗ lực khôi phục điện cho những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Núi lửa Sinabung tại Indonesia phun cột tro bụi cao 3.500 m

Ngày 19/5, núi lửa Sinabung tại tỉnh Bắc Sumatra (Indonesia) đã phun cột tro bụi bốc lên cao tới 3.500 m.

Trung tâm Giảm nhẹ nguy cơ địa chất và núi lửa của Indonesia (PVMBG) thông báo núi lửa Sinabung phun trào vào khoảng 5h (giờ địa phương). Gió đã khiến tro bụi núi lửa phát tán về phía Đông và Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/5: Thế giới vượt 165,5 triệu ca bệnh; EU sẽ mở cửa biên giới