Tin vắn thế giới ngày 17/5: Hàng nghìn người Ấn Độ chen lấn mua thuốc điều trị COVID-19

Bạch Dương| 17/05/2021 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden huỷ dự án “Vườn quốc gia các anh hùng nước Mỹ” do ông Trump đề xuất; Vaccine Covaxin được cho là hiệu quả đối với các biến thể của SARS-CoV-2; Hàng nghìn người Ấn Độ chen lấn mua thuốc điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden huỷ dự án “Vườn quốc gia các anh hùng nước Mỹ” do ông Trump đề xuất

Tổng thống Joe Biden ngày 15/5 đã ký sắc lệnh hành pháp huỷ bỏ dự án xây dựng “Vườn quốc gia các anh hùng nước Mỹ” mà cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trong một bài phát biểu tại Đài tưởng niệm Quốc gia Mount Rushmore hồi tháng 7/2020.

Theo lời ông Donald Trump, “Vườn quốc gia các anh hùng nước Mỹ” phải được xây dựng trước ngày 4/7/2026, vào đúng dịp kỷ niệm 250 năm ngày ra đời của Tuyên ngôn độc lập và cũng là Quốc khánh của nước Mỹ. Ông nói rằng khu vườn này dự kiến sẽ trở thành “công viên ngoài trời rộng lớn trưng bày bức tượng của những người Mỹ vĩ đại nhất”.

1605-trump.png
Cựu Tổng thống Donald Trump đã đề xuất xây dựng tượng đài vinh danh các nhân vật nổi tiếng của nước Mỹ hồi tháng 7/2020. Ảnh: AFP

Đức bác bỏ ý tưởng “ngoại giao vaccine”

Ngày 15/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bác bỏ ý tưởng "ngoại giao vaccine" trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận về chính sách y tế quốc tế, Ngoại trưởng Maas cho rằng "ngoại giao vaccine" hướng tới trước tiên lợi ích của các nước có vaccine thay vì của những nước đang có nhu cầu khẩn cấp về vaccine. Ông nhấn mạnh: "Chủ nghĩa dân tộc vaccine không phải là cách đúng đắn", đồng thời khẳng định chỉ có quy mô toàn cầu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Vaccine Covaxin được cho là hiệu quả đối với các biến thể của SARS-CoV-2

Hãng dược phẩm Bharat Biotech của Ấn Độ ngày 16/5 tuyên bố vaccine Covaxin phòng bệnh COVID-19 của hãng này có hiệu quả đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm biến thể B.1.617 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ và B.1.1.7 phát hiện tại Anh.

Nghiên cứu liên quan do Viện Virus học quốc gia và Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ thực hiện đã được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases. Theo nghiên cứu này, Bharat Biotech cho biết vaccine Covaxin "tạo ra hiệu giá trung hòa (có nghĩa là nồng độ của kháng thể) chống lại tất cả các biến thể mới hiện nay".

Phớt lờ giãn cách, hàng nghìn người Ấn Độ chen lấn mua thuốc điều trị COVID-19

Bất chấp các quy định về giãn cách, hàng nghìn người Ấn Độ đã chen lấn, xô đẩy bên ngoài một sân vận động ở Taimil Nadu hôm 15/5, với mong muốn mua được thuốc Remdesivir điều trị COVID-19.

Theo tường thuật của trang mạng India Today, cảnh sát đã bất lực trước số lượng người quá đông tụ tập quanh sân vận động Jawaharlal Nehru ở Chennai, bất chấp việc giới chức địa phương trước đó thông báo sẽ chỉ có khoảng 300 liều Remdesivir được bán ra mỗi ngày.

051621-an-do-svd.jpg
Người dân chen lấn bên ngoài sân vận động Jawaharlal Nehru để mua được thuốc Remdesivir. Ảnh: Khaleejtimes

Nhiều bang của Ấn Độ gia hạn biện pháp phong tỏa

Nhiều bang của Ấn Độ ngày 16/5 cho biết sẽ gia hạn biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 270.000 người tại nước này.

Trong một thông báo, bang Delhi và Haryana đã gia hạn thêm 1 tuần lệnh phong tỏa, vốn dự kiến kết thúc vào ngày 17/5.

Bangladesh phong tỏa toàn quốc thêm 1 tuần

Quốc gia láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh cũng đã gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 23/5 tới.

Trước đó, nhằm khống chế dịch COVID-19, Bangladesh đã tuyên bố phong tỏa toàn quốc trong 8 ngày từ ngày 14/4-21/4, sau đó gia hạn biện pháp này đến ngày 16/5. Như vậy, đây là lần thứ 2, quốc gia Nam Á này gia hạn biện pháp phong tỏa. Bangladesh cũng đã gia hạn việc đóng cửa toàn bộ các cấp học từ trung học cơ sở trở lên.

Tước quân tịch 2 sĩ quan công an Lào tiếp tay cho nhập cảnh trái phép

Trước tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan, đang có diễn biến ngày càng phức tạp, chính quyền các cấp của Lào đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Mới đây, Bộ Công an Lào vừa ra quyết định tước quân tịch, đồng thời tước vĩnh viễn toàn bộ phúc lợi và chế độ của 2 sĩ quan công an ở tỉnh Savannakhet vì đã tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép.

Arab Saudi bỏ yêu cầu cách ly với du khách đã tiêm chủng

Theo cơ quan quản lý hàng không dân sự (GACA), từ ngày 20/5, những người nhập cảnh bằng đường hàng không mà không phải công dân Arab Saudi, nếu đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh, sẽ không cần phải cách ly 7 ngày tại các khách sạn đã dược chính phủ chấp nhận nếu xuất trình được chứng nhận đã tiêm chủng trước khi đến.

Tuy nhiên, thông báo cũng cho hay du khách đến từ hơn 20 nước, gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh, Đức, Pháp và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ bị cấm nhập cảnh vào Arab Saudi theo các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Singapore quyết định cho học sinh học trực tuyến từ ngày 19/5

Tại cuộc họp báo ngày 16/5, Bộ trưởng Giáo dục Singapore, đồng Chủ tịch Lực lượng đặc trách phòng chống COVID-19 của nước này, ông Chan Chun Sing cho biết nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh các ổ dịch lớn mới, Singapore đã quyết định cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, các trường dự bị đại học, các trường giáo dục đặc biệt, và cao đẳng sẽ chuyển sang học trực tuyến từ ngày 19/5 cho đến khi kết thúc kỳ học vào ngày 28/5 tới.

CDC Mỹ khuyến nghị tiếp tục đeo khẩu trang ở trường học

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã ban hành một hướng dẫn mới, trong đó khuyến nghị các trường học ở nước này tiếp tục thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang cho năm học 2020-2021 do không phải tất cả học sinh đều được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Theo khuyến nghị mới nhất của CDC Mỹ, tất cả các trường từ mẫu giáo đến trung học nên thực hiện các chiến lược phòng dịch COVID-19 đồng thời ưu tiên áp dụng quy định đeo khẩu trang và giãn cách. Cơ quan trên nêu rõ giáo viên và học sinh cần đeo khẩu trang mọi lúc trong khuôn viên trường học và trên xe buýt, đồng thời duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Ấn Độ chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn người để tránh bão

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do mưa to và gió lớn trong khi nhà chức trách Ấn Độ đang chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn người để tránh bão Tauktae - cơn bão nhiệt đới lớn đầu tiên trong mùa mưa bão năm nay.

Bão Tauktae quần thảo Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2 dịch COVID-19, được đánh giá là rất nghiêm trọng. Do ảnh hưởng của bão, chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại bang Gujarat sẽ phải hoãn lại trong ngày 17 và 18/5.

Nhà riêng của thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza trúng không kích

Sáng sớm 16/5, Israel đã ném bom vào nhà ở của thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza, trong khi phong trào Hồi giáo này tiếp tục nã rocket vào Tel Aviv, trong bối cảnh xung đột giữa hai bên bước sang ngày thứ 7 mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo kênh truyền hình của Hamas, trong một loạt vụ không kích tiến hành vào sáng 16/5, Israel đã nhắm mục tiêu vào nhà của Yehya Sinwar, thủ lĩnh chính trị và quân sự của Hamas ở Dải Gaza từ năm 2017. Hiện chưa có thông tin nào về thương vong, trong khi Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin nói rằng thủ lĩnh Sinwar không có mặt tại nhà khi xảy ra vụ không kích.

Xung đột tiếp diễn ở Afghanistan ngay khi lệnh ngừng bắn 3 ngày kết thúc

Ngày 16/5, các cuộc xung đột ở Afghanistan lại tiếp tục diễn ra tại khu vực miền Nam khi mà lệnh ngừng bắn tạm thời 3 ngày, bắt đầu từ ngày 13/5, kết thúc.

Một phát ngôn viên quân đội Afghanistan và giới chức địa phương cho biết đụng độ giữa lực lượng quân đội chính phủ và các tay súng Taliban đã lại bùng phát ở tỉnh Helmand, miền Nam nước này. Điểm nóng vẫn là vùng ngoại ô Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh, vốn đã chứng kiến giao tranh dữ dội kể từ ngày 1/5 sau khi lực lượng Mỹ bắt đầu tiến trình rút nốt quân khỏi Afghanistan.

Qatar thảo luận với Hamas về xung đột tại Dải Gaza

Truyền thông nhà nước Qatar (QNA) ngày 15/5 đưa tin Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã gặp thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh, đồng thời kêu gọi Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Dải Gaza.

Cháy bệnh viện điều trị COVID-19 ở Philippines

Rạng sáng 16/5, hỏa hoạn đã xảy ra tại một trong những bệnh viện lớn nhất ở Philippines, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, khiến hàng chục bệnh nhân phải sơ tán.

Vụ việc xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Philippines ở thủ đô Manila. Lực lượng cứu hỏa đã khống chế được đám cháy sau 5 giờ nỗ lực dập lửa. Hiện chưa có báo cáo về thương vong. Nguyên nhân gây cháy đang được điều tra làm rõ.

Mỹ yêu cầu Boeing kiểm tra dòng máy bay 737

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu Boeing kiểm tra dòng máy bay thế hệ cũ 737, sau vụ rơi máy bay tại Indonesia khiến 62 người thiệt mạng hồi tháng 1.

Theo một tài liệu được hãng tin AFP công bố ngày 15/5, tổng cộng 143 máy bay Boeing 737-300, 737-400 và 737-500 đều cần phải được kiểm tra. FAA cho biết: “Việc kiểm tra là cần thiết để giải quyết tình trạng không an toàn có thể phát sinh trong các máy bay, vốn được chế tạo từ những năm 1980 và 1990".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/5: Hàng nghìn người Ấn Độ chen lấn mua thuốc điều trị COVID-19