Tin vắn thế giới ngày 15/5: Giới khoa học Thụy Sĩ tìm ra "gót chân Achilles" của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 15/05/2021 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tất cả thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã được tiêm ngừa COVID-19; Giới khoa học Thụy Sĩ phát hiện điểm yếu quan trọng của virus SARS-CoV-2; Bí ẩn căn bệnh rối loạn não ở Canada, ủ bệnh tới 2 năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tất cả thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã được tiêm ngừa COVID-19

Thông tin trên được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố hướng dẫn quan trọng rằng những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ có thể đi lại mà không cần đeo khẩu trang ở hầu hết các môi trường ngoài trời và trong nhà.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định không thay đổi các quy tắc liên quan đến việc các nghị sĩ đeo khẩu trang tại Hạ viện.

vaccine_co_vid_nyt-1608776680192.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ tạm thời nối lại dịch vụ lãnh sự tại Nga

Ngày 14/5, Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo sẽ tạm thời nối lại các dịch vụ lãnh sự cho công dân Mỹ sau khi Moscow hoãn lệnh cấm cơ quan này thuê công dân nước ngoài.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Chính phủ Nga đã thông báo cho phái bộ ngoại giao này về ý định của mình hoãn việc cấm đại sứ quán thuê các nhân viên là người nước ngoài. Do đó, Đại sứ quán Mỹ tại Nga sẽ tạm thời nối lại các dịch vụ thông thường cho công dân đến ngày 16/7.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt căng thẳng giữa Israel và Palestine

Ngày 14/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các bên ở Israel và Palestine ngừng ngay các hoạt động giao tranh ở Dải Gaza và các vùng lãnh thổ của Nhà nước Do Thái.

Ngoài ra, Tổng thư ký Guterres cũng nhắc lại cam kết về việc sẽ thông qua nhóm Bộ tứ Trung Đông (gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) hỗ trợ Palestine và Israel giải quyết xung đột trên cơ sở các nghị quyết của LHQ, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được. Ông Guterres tin rằng chỉ có giải pháp chính trị bền vững mới dẫn đến một nền hòa bình lâu dài.

Israel không kích trụ sở ngân hàng của Hamas ở Gaza

Không quân Israel đêm 14/5 đã không kích một ngân hàng được cho là của lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Vụ không kích “đã giáng một đòn mạnh vào bộ máy tài chính của Hamas”, bởi chi nhánh ngân hàng này được sử dụng để quản lý dòng tiền hàng ngày của Hamas và các đơn vị vũ trang của lực lượng này.

Pháp hối thúc Israel và Palestine thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 14/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt các hành động thù địch và nhất trí ngừng bắn trong bối cảnh xung đột giữa hai bên trong những ngày gần đây đã khiến trên 100 người thiệt mạng.

Trong khi đó, phía Hamas thông báo máy bay chiến đấu Israel đã ném bom vào một tòa nhà 5 tầng ở phía Tây thành phố Gaza, trong đó có văn phòng của Ngân hàng Sản xuất.

Chính quyền quân sự Myanmar áp đặt thiết quân luật ở thị trấn Mindat

Truyền thông nhà nước Myanmar ngày 14/5 đưa tin chính quyền quân sự nước này đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở thị trấn Mindat thuộc bang Chin sau khi xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào đồn cảnh sát và một ngân hàng trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội và những phiến quân sắc tộc thiểu số gia tăng ở các khu vực biên giới.

Giới khoa học Thụy Sĩ phát hiện điểm yếu quan trọng của virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ liên bang ETH Zurich của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một điểm yếu quan trọng của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đó là sự nhân lên của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh có thể giảm đáng kể nếu quá trình sản xuất protein quan trọng của nó bị gián đoạn.

Khám phá này, được các nhà khoa học mô tả là "gót chân Achilles của virus SARS-CoV-2", có thể dẫn đến việc phát triển các loại thuốc kháng virus mà cũng có thể điều trị các loại virus corona có liên quan.

virus-sars-cov-2-150520212.jpg
Hình ảnh quét qua kính hiển vi điện tử cho thấy một tế bào (màu xanh) bị virus SARS-CoV-2 (màu tím) xâm nhập, lấy từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 tại Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia, Fort Detrick, Maryland, Mỹ, ngày 15/7/2020.

Australia kêu gọi trao thêm quyền cho WHO để điều tra về các dịch bệnh truyền nhiễm

Australia ngày 13/5 kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải được trao quyền hạn lớn hơn trong quá trình điều tra về các dịch bệnh truyền nhiễm sau khi ủy ban độc lập của WHO phát hiện sự thiếu phối hợp giữa các nước khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Trung Quốc hồi tháng 12/2019.

Nhiều người gốc Mỹ Latinh tại Mỹ lo ngại bỏ lỡ công việc để tiêm vaccine

Theo một cuộc thăm dò mới được Kaiser Family Foundation công bố, hơn 60% người Mỹ gốc Latinh lo lắng về việc bỏ lỡ công việc để đi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, 47% số người Mỹ gốc Latinh trưởng thành được khảo sát cho biết họ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, trong khi 1/3 khác chưa được tiêm chủng cho biết họ muốn có vaccine càng sớm càng tốt, còn 17% nói rằng họ chắc chắn sẽ không tiêm vaccine.

Singapore siết chặt biện pháp phòng dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện, Singapore đã quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 16/5 tới 13/6 tới. Đây là lần áp đặt biện pháp kiểm soát dịch gắt gao nhất kể từ khi nước này nới lỏng lệnh phong tỏa hồi năm ngoái.

Anh đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng tại khu vực có biến thể ở Ấn Độ

Anh sẽ đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhằm bảo vệ người dân tại những khu vực ghi nhận các ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.

Trao đổi với báo giới ngày 14/5, Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm chủng vaccine Nadhim Zahawi cho biết có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người trẻ tuổi hơn nếu họ sống trong các gia đình nhiều thế hệ. Hiện việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 chỉ dành cho những người ngoài 38 tuổi. Ngoài ra, kế hoạch điều chỉnh cũng bao gồm việc thu hẹp khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine của Pfizer (Mỹ)/BioNTech.

Nhiều bang tại Mỹ bắt đầu bỏ quy định đeo khẩu trang

Nhiều bang tại Mỹ đang bắt đầu bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang sau khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nước này ban hành hướng dẫn về nới lỏng quy định đeo khẩu trang.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky nêu rõ những người đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đảm bảo đã qua sau hai tuần của mũi tiêm phòng bắt buộc thứ hai sẽ không cần phải đeo khẩu trang ở trong nhà hoặc bên ngoài cũng như không cần phải thực hiện giữ khoảng cách. Một số bang như Washington, Nevada, Oregon, Pennsylvania và Kentucky ngay lập tức áp dụng hướng dẫn trên CDC Mỹ.

WHO: Cần thận trọng khi dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang

Ngày 14/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng các nước cần thận trọng khi dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, theo đó cần phải xem xét dựa trên tình hình dịch tễ ở trong nước.

Trung Quốc hủy 487 chuyến bay quốc tế để phòng dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều nước, ngày 14/5, giới chức hàng không Trung Quốc cho biết nước này đã hủy 487 chuyến bay đi và đến nước.

Hiện Trung Quốc vẫn duy trì đường hàng không với 52 nước. Để đối phó với nguy cơ các ca mắc COVID-19 nhập cảnh, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không kiểm tra mã số sức khỏe, thiết lập khu vực cách ly khẩn cấp và hạn chế lượng hành khách trên các chuyến bay chở khách quốc tế. Đối với các chuyến bay vận chuyển hàng hóa quốc tế, các hãng hàng không phải đảm bảo khử trùng máy bay và áp dụng quy trình vận chuyển đặc biệt đối với những hàng hóa có nguy cơ cao.

Italy miễn cách ly những người đến từ EU, Anh và Israel

Trong nỗ lực thu hút du khách trở lại, từ ngày 16/5 tới, Chính phủ Italy sẽ bỏ yêu cầu cách ly đối với những hành khách đến từ Liên minh châu Âu (EU), Anh và Israel có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trung Quốc thành lập cơ quan chống dịch bệnh mới

Trung Quốc đã thành lập một tổng cục kiểm soát dịch bệnh quốc gia mới vào ngày 14/5. Truyền thông địa phương cho biết cơ quan mới sẽ được trao nhiều quyền hành hơn nhằm mục tiêu bảo vệ y tế công cộng và ngăn chặn hiệu quả các dịch bệnh trong tương lai.

Bồ Đào Nha mở cửa trở lại cho du khách Anh

Bồ Đào Nha sẽ cho phép du khách từ Anh nhập cảnh nước này từ ngày 17/5. Trong thông báo ngày 14/5, giới chức Bồ Đào Nha cho biết du khách đến từ Anh sẽ phải trình xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Nhà chức trách Bồ Đào Nha khẳng định nước này đủ năng lực xét nghiệm các du khách và lưu lượng đi lại bằng đường hàng không giữa Bồ Đào Nha và Anh sẽ tăng lên.

Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp

Chiều 14/5, Thủ tướng Suga Yoshihide thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa thêm 3 tỉnh gồm Hokkaido ở cực Bắc, Okayama và Hiroshima ở miền Tây, vào phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực ở ba tỉnh này từ ngày 16/5.

Trước đó cùng ngày, nhà chức trách Nhật Bản đã gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp để phòng dịch COVID-19, trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tháng nữa là diễn ra Thế vận hội mùa Hè (Olympic Tokyo 2021).

Bí ẩn căn bệnh rối loạn não ở Canada, ủ bệnh tới 2 năm

Nhiều năm qua, nhà thần kinh học Alier Marrero ở Moncton, New Brunswick (Canada) khám cho các bệnh nhân có triệu chứng như bệnh Creutzfeldt-Jakob, chứng rối loạn não chết người ảnh hưởng tới 1/1 triệu dân mỗi năm.

Tình trạng này tạm được gọi là chùm triệu chứng thần kinh New Brunswick chưa rõ nguyên nhân, ảnh hưởng tới người từ 18 đến 85 tuổi. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện từ năm 2018 và kéo dài đối với nhiều người, nhưng có một ca mắc từ năm 2015 và đến năm 2020 mới được xác định.

roi-loan-nao-canada.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ hối thúc nối lại đàm phán về đập thủy điện Đại phục hưng

Ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc Ai Cập, Ethiopia và Sudan nối lại các cuộc đàm phán do Liên minh châu Phi (AU) bảo trợ về đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) do Ethiopia xây dựng trên nhánh sông Nile Xanh.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh cần hài hòa giữa những lo ngại của Ai Cập và Sudan về vấn đề an ninh nguồn nước, sự an toàn và việc vận hành đập GERD với nhu cầu phát triển của Ethiopia. Vì thế, các bên cần ngồi lại với nhau ngay để có thể đàm phán thực chất và hướng đến kết quả chung đặt dưới sự lãnh đạo của AU.

Tình trạng thiếu xăng tại Mỹ có thể sẽ kéo dài vài ngày

Các nhà phân tích Mỹ dự đoán rằng tình trạng thiếu xăng ở bờ Đông nước này có thể sẽ kéo dài vài ngày hoặc lâu nhất là 2 tuần ở những khu vực bị tác động nặng nề nhất.

GasBuddy, một trang web chuyên theo dõi giá xăng, nhận định tình trạng thiếu xăng xảy ra ở các bang như North Carolina, South Carolina, Virginia và Georgia. Trong ngày 15/5, 90% các trạm xăng ở thủ đô Washington DC không còn xăng để phục vụ khách hàng. 65% trạm xăng ở North Carolina, 48% trạm xăng ở South Carolina, 47% trạm xăng ở Georgia và 45% trạm xăng ở Virginia cũng bị cạn kiệt nguồn cung cấp nhiên liệu.

Nigeria truy nã con rể Tổng thống Muhammadu Buhari để điều tra tham nhũng

Nhằm phục vụ cuộc điều tra gian lận tài chính liên quan tới hành vi biển thủ 65 triệu USD ngân khố quốc gia, Ủy ban Chống tham nhũng độc lập (ICPC) của Nigeria đã phát lệnh truy nã con rể Tổng thống đương nhiệm Muhammadu Buhari.

Trong thông cáo công bố ngày 13/5, ICPC cho biết Gimba Yau Kumo - con rể của Tổng thống Buhari - và hai nghi can khác bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoản tiền lên tới 65 triệu USD, dự kiến chi cho các dự án phát triển nhà ở.

Cảnh sát Australia bắt kẻ cầm đầu một tổ chức tân phát xít

Trong một cuộc đột kích truy quét khủng bố rạng sáng 14/5, cảnh sát Australia đã bắt giữ Thomas Sewell, kẻ đứng đầu nhóm tân Quốc xã có tên là "Mạng lưới Quốc xã" tại nhà riêng của đối tượng này ở Melbourne, bang Victoria.

Sewell, một cựu quân nhân Australia 28 tuổi, và một đối tượng nam giới 22 tuổi đang bị thẩm vấn, trong bối cảnh cảnh sát Liên bang Australia tiến hành một cuộc điều tra khủng bố nhằm vào nhóm cực đoan nói trên.

Hệ thống máy chủ của nhóm tin tặc Darkside bị sập

Ngày 14/5, một tuần sau vụ tấn công mạng nhằm vào mạng lưới đường ống dẫn dầu lớn nhất của Mỹ, hệ thống máy chủ của Darkside - nhóm tin tặc bị cho là thủ phạm, đã bị đánh sập.

Theo công ty an ninh mạng Recorded Future của Mỹ, Darkside cho biết nhóm này đã mất quyền truy cập một số máy chủ được sử dụng để thanh toán. Một máy chủ đã tự động rút tiền kỹ thuật số của Darkside vốn là các khoản tiền có được từ các vụ tấn công mã độc tống tiền.

Bitcoin lao dốc, các đồng tiền kỹ thuật số khác chịu sức ép

Quyết định bất ngờ của Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, Elon Musk, về việc không chấp nhận thanh toán bằng đồng bitcoin khi mua xe của hãng đã khiến đồng tiền kỹ thuật số này lao dốc, báo trước những trở ngại cho các đồng tiền kỹ thuật số khác đã tăng giá mạnh trong những tháng gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/5: Giới khoa học Thụy Sĩ tìm ra "gót chân Achilles" của virus SARS-CoV-2