Tin vắn thế giới ngày 19/5: Kêu gọi phá bỏ "nút thắt cổ chai" trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19

Bạch Dương| 19/05/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kêu gọi phá bỏ “nút thắt cổ chai” trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19; Indonesia phát hiện 26 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2; EU cán mốc tiêm 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Kêu gọi phá bỏ 'nút thắt cổ chai' trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19

Ngày 18/5, Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế nhấn mạnh sự cần thiết trong việc có các bước "đặc biệt" nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tiếp cận vaccine phòng COVID-19 trên toàn thế giới, bao gồm cả thúc đẩy các cuộc đàm phán miễn trừ bằng sáng chế.

Phong trào trên kêu gọi các nước và các công ty dược phẩm hành động nhanh hơn nữa hướng tới việc xóa bỏ sự bất bình đẳng trong vấn đề tiếp cận vaccine toàn cầu. Ông Peter Maurer, người đứng đầu Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), nhận định cần cân nhắc mọi lựa chọn để phá bỏ "nút thắt cổ chai", qua đó đảm bảo sự công bằng.

vaccinecovid-19.jpeg
Ảnh minh họa

Thủ tướng Lào yêu cầu mua thêm vaccine và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều 17/5 bàn về công tác phòng chống COVID-19, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan tìm kiếm nguồn cung và mua thêm vaccine để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia, coi đây là ưu tiên hàng đầu và cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Nhiều khả năng Ấn Độ chưa thể xuất khẩu lại vaccine cho đến tháng 10 tới

Theo các nguồn tin chính phủ, Ấn Độ dường như khó có thể xuất khẩu lại vaccine ngừa COVID-19 cho đến ít nhất tháng 10 tới trong bối cảnh nước này đang tập trung cung cấp vaccine trong nước.

Điều này có thể khiến Chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX nhằm hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận với vaccine thiếu hụt nguồn cung trầm trọng hơn.

Indonesia phát hiện 26 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 18/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thông báo quốc gia Đông nam Á này đã phát hiện 26 ca nhiễm các biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, Ấn Độ và Nam Phi.

EU cán mốc tiêm 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Theo số liệu chính thức do các cơ quan y tế quốc gia cung cấp, tính đến ngày 18/5, ít nhất 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm cho người dân tại Liên minh châu Âu (EU).

Ít nhất 52,9 triệu người đã được tiêm đủ vaccine, trong đó đủ 2 liều vaccine của các hãng BioNTech/Pfizer, Moderna và AstraZeneca và hay loại 1 liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson. Con số này tương đương 11,8 % dân số EU.

90% người Anh có kháng thể virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm một mũi vaccine

Một nghiên cứu gần đây cho thấy trên 90% người Anh hình thành kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sau khi được tiêm một liều vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer.

Tờ Guardian (Anh) cho biết nghiên cứu được thực hiện với 8.517 người dân xứ England và Wales. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy hiệu quả cao của vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Pfizer.

180521-muitiem.jpg
Vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca tại Anh. Ảnh: AP

Nghiên cứu cho thấy tiêm kết hợp vaccine ​của AstraZeneca và Pfizer an toàn và hiệu quả

Kết quả sơ bộ một nghiên cứu của Tây Ban Nha về việc kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19, công bố ngày 18/5, cho thấy tiêm một mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech cho người đã tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine của hãng AstraZeneca có độ an toàn và hiệu quả cao.

Singapore điều chỉnh chiến lược tiêm vaccine

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng hướng tới mục tiêu càng nhiều người được tiêm sớm càng tốt, Singapore đã điều chỉnh chiến lược tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 18/5, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 đang tiến triển tích cực, với khoảng 3,4 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna đã được tiêm. Tính tới hết ngày 18/5, khoảng 2 triệu người dân Singapore được tiêm, trong đó 1,4 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong theo ngày cao nhất từ trước đến nay

Ngày 18/5, Thái Lan ghi nhận 35 ca tử vong mới, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nước này. Trong số những ca tử vong mới có bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay, mới 2 tháng tuổi và bị bệnh tim.

'Hạ nhiệt' tại Phnom Penh nhưng dịch vẫn lây lan các tỉnh khác của Campuchia

Bộ Y tế Campuchia trưa 18/5 ra thông cáo cho biết nước này có thêm 345 ca mắc mới bệnh COVID-19 trong 24 giờ qua (344 ca lây nhiễm cộng đồng và 1 ca nhập cảnh), trong khi số người hồi phục đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 1.337 người.

Xu hướng giá bất động sản toàn cầu tăng vọt trong dịch COVID-19

Có lo ngại cho rằng dịch COVID-19 đã khiến thị trường nhà ở trên toàn thế giới đóng băng bởi tình trạng thất nghiệp tăng mạnh sẽ “bóp nghẹt” thu nhập khả dụng cá nhân. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra. Thay vào đó, giá bất động sản tăng mạnh từ New Zealand đến Mỹ, Đức, Trung Quốc và Peru.

Tổng thống Nga và Mỹ dự kiến gặp gỡ tại quốc gia châu Âu trung lập

Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ là địa điểm tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden trong tháng 6.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn nhận định của Nhà Trắng cho rằng khác biệt giữa Washington và Moscow cần được giải quyết trước khi cuộc gặp cấp cao của hai nhà lãnh đạo được tổ chức. Điện Kremlin trong khi đó xác nhận đang nghiên cứu các khả năng để tổ chức cuộc gặp cấp cao.

Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi các công nhân xây dựng bị phơi nhiễm amiăng

Ngày 18/5, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc gặp với các nguyên đơn trong 4 vụ kiện tập thể của các công nhân xây dựng bị ung thư phổi và các căn bệnh khác vì bị phơi nhiễm amiăng.

Cuộc gặp trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Tòa án Tối cao Nhật Bản ra phán quyết có lợi cho khoảng 500 nguyên đơn trong 4 vụ kiện tập thể đòi chính phủ đền bù cho các tổn hại sức khỏe do bị phơi nhiễm amiăng.

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ muốn 'tránh quân sự hóa' Bắc Cực

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18/5 khẳng định Washington muốn tránh tăng cường quân sự ở Bắc Cực.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra trước thềm hội nghị cấp ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng Bắc Cực (gồm Nga, Mỹ, Canada, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland) sẽ diễn ra trong hai ngày 19 - 20/5 tới.

Mỹ thông báo tiến độ rút quân khỏi Afghanistan

Ngày 18/5, Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ thông báo kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan đã được hoàn thành ở mức từ 13 đến 20%, trong bối cảnh thời hạn của kế hoạch này chỉ còn chưa đầy 4 tháng.

Theo CENTCOM, kể từ khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh rút quân hồi tháng 4, cơ quan này đã rút khỏi Afghanistan một lượng trang thiết bị tương đương số hàng chất đầy trên 115 máy bay vận tải quân sự khổng lồ C-17 Globemaster, đồng thời bàn giao cho một cơ quan của Lầu Năm Góc hơn 5.000 thiết bị để tiêu hủy. CENTCOM cũng đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Afghanistan 5 cơ sở, trong đó có Sân bay Kandahar ở miền Nam nước này. Sân bay Kandahar từng là căn cứ quân sự lớn nhất của các lực Mỹ ở Afghanistan.

Hải quân Trung Quốc đồng loạt tập trận bắn đạn thật tại cả ba chiến khu

Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại những khu vực thuộc cả ba chiến khu quan trọng.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cuộc tập trận có sự tham gia của cả ba chiến khu gồm Chiến khu Phương Nam, Chiến khu Phương Bắc và Chiến khu miền Đông, song nguồn tin không tiết lộ chính xác thời gian và địa điểm diễn ra cuộc tập trận.

Israel mở 60 cuộc không kích Gaza, Hamas nhắm rocket vào căn cứ IAF

Không quân Israel (IAF) đã tiến hành 60 cuộc không kích Dải Gaza trong đêm 18/5 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ ủng hộ lệnh ngừng bắn. Đáp lại, Hamas tuyên bố phóng rocket nhằm vào 6 căn cứ của IAF.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, một phụ nữ Palestine thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong làn sóng đánh bom mới nhất này, nâng tổng số người Palestine tử vong lên 218 người.

rafah.jpeg
Israel không kích Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 18/5/2021. Ảnh: Timesofisrael.

Israel lại đóng cửa khẩu với Gaza sau vụ nã pháo

Israel ngày 18/5 thông báo đóng cửa khẩu Kerem Shalom vào Gaza sau vụ nã đạn pháo vào khu vực này khi các xe cứu trợ đi qua, chưa đầy một ngày sau khi cửa khẩu được mở tạm thời để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Israel mở lại cửa khẩu thương mại Kerem Shalom

Ngày 18/5, Israel mở lại tạm thời cửa khẩu lưu thông hàng hóa chính Kerem Shalom nhằm cho phép vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo gồm khí đốt, thực phẩm và thuốc men tới Dải Gaza.

Xung đột Israel-Palestine: Indonesia gửi bác sĩ và thuốc men tới Dải Gaza

Ủy ban cứu trợ khẩn cấp y tế (MER-C) - tổ chức nhân đạo của Indonesia chuyên hỗ trợ xử lý những trường hợp khẩn cấp về y tế cho các nạn nhân chiến tranh, xung đột và thiên tai - sẽ gửi một nhóm phẫu thuật viên và thuốc men đến Dải Gaza của Palestine.

Người dân Iran tập trung tuần hành ủng hộ Palestine

Hàng trăm người Iran ngày 18/5 đã đổ về quảng trường Palestine tại thủ đô Tehran tham gia tuần hành ủng hộ Palestine, phản đối cuộc tấn công của Israel.

Những người biểu tình mang theo cờ và biểu ngữ của người Palestine. Theo kênh truyền hình RT, sự kiện diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột mới nhất giữa Israel và người Palestine đã bước sang tuần thứ 2.

IEA kêu gọi loại bỏ tất cả dự án nhiên liệu hóa thạch trong tương lai

Ngày 18/5, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng thế giới cần loại bỏ tất cả dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch trong tương lai nếu muốn đạt được mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 và hạn chế sự tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức 1,5 độ C.

Trong báo cáo phục vụ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) dự kiến diễn ra ở Glasgow (Scotland) vào tháng 11, IEA dự báo nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trên thế giới sẽ sụt giảm mạnh trong 3 thập kỷ tới cũng như thời hạn chót là năm 2040 cho lĩnh vực năng lượng toàn cầu để đạt được mức trung hòa carbon.

Mexico, Mỹ bàn cách nới lỏng hạn chế đi lại qua biên giới chung

Ngày 18/5, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo các cơ quan chức năng của nước này và Mỹ đang thảo luận về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại qua biên giới đường bộ chung từ ngày 22/6 tới.

Eurostar đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 290 triệu euro

Ngày 18/5, Eurostar - nhà điều hành hệ thống đường sắt xuyên eo biển Manche vốn đang bên bờ phá sản - đã đạt thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 290 triệu euro (khoảng 354 triệu USD) nhằm duy trì hoạt động trong lúc đợi các nước nới lỏng hạn chế đi lại do dịch COVID-19.

Pháp đóng cửa Quảng trường Nhà thờ Đức Bà do nồng độ chì cao

Giới chức ở thủ đô Paris của Pháp ngày 18/5 đã buộc phải đóng cửa quảng trường trước Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) sau khi các kết quả kiểm tra cho thấy tại khu vực này có nồng độ chì ở mức cao.

Thông báo của Sở cảnh sát Paris nêu rõ: "Kết quả từ các cuộc kiểm tra gần đây nhất cho thấy một số địa điểm tại quảng trường này có nồng độ bụi chì cao hơn mức bình thường ở Paris. Quảng trường sẽ mở cửa trở lại sau khi môi trường tại đây đã được làm sạch và tất cả các chỉ số quay trở lại mức an toàn".

Cảnh sát Malaysia tiêu diệt 5 phiến quân của nhóm Abu Sayyaf

Nhà chức trách Malaysia cho biết 5 đối tượng tình nghi là thành viên nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines đã bị bắn chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát trên đảo Borneo, Malaysia.

Đắm thuyền ngoài khơi Tunisia, ít nhất 57 người thiệt mạng

Ít nhất 57 người đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu khi đang tìm cách từ Libya vượt Địa Trung Hải để đến Italy.

Theo Bộ Quốc phòng Tunisia, vụ đắm tàu xảy ra ở khu vực ngoài khơi thủ đô Tunis của nước này. Có 33 người may mắn sống sót sau khi đã bám được vào giàn khoan dầu ở khu vực bờ biển phía nam Tunisia. Đa phần trong số họ là người Bangladesh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/5: Kêu gọi phá bỏ "nút thắt cổ chai" trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19