Tin vắn thế giới ngày 18/5: Bùng nổ lừa đảo chợ đen thuốc, vật tư y tế tại Ấn Độ

Bạch Dương| 18/05/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Biden ủng hộ ngừng bắn giữa Israel và Palestine; Bùng nổ lừa đảo chợ đen thuốc, vật tư y tế giữa khủng hoảng COVID-19 tại Ấn Độ; 30 triệu đàn ông Trung Quốc đối mặt với nguy cơ 'ế' vợ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ Biden ủng hộ ngừng bắn giữa Israel và Palestine

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington ủng hộ việc thiết lập một lệnh ngừng bắn cho cuộc giao tranh hiện nay giữa Israel và Palestine.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu, trong đó Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa Israel và người Palestine để chấm dứt giao tranh vốn đã kéo sang tuần thứ 2 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

biden-israel.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Irish Times

Nhật Bản: Tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Suga thấp kỷ lục

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của nhật báo Asahi cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã giảm 7 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò trước xuống còn 33%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng 9 năm ngoái.

EU và Mỹ đối thoại hạ nhiệt tranh chấp thương mại

Căng thẳng thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương có dấu hiệu giảm nhiệt khi ngày 17/5, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các biện pháp trả đũa liên quan đến chính sách thuế nhập khẩu nhôm và thép mà chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với liên minh này.

Trong một tuyên bố, Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai thông báo khởi động các cuộc thảo luận nhằm giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung sắt thép trên toàn cầu cũng như vai trò quá lớn của Trung Quốc trong vấn đề này. Châu Âu cũng sẽ tạm trì hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, theo như dự kiến ban đầu là sẽ tăng thuế từ ngày 1/6 tới.

Trung Quốc tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ

Ngày 17/5, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Theo bộ trên, 79 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm quặng đất hiếm, quặng vàng và thiết bị khử trùng y tế sẽ được tiếp tục được miễn thuế từ ngày 18/5 - 25/12 tới.

Trước đó, Trung Quốc đã miễn áp thuế bổ sung đối với các sản phẩm trên của Mỹ, đồng thời có quyết định tương tự đối với một số hàng hóa khác của Washington.

Thái Lan thúc đẩy tiến trình phê chuẩn RCEP lên Ban Thư ký ASEAN

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết ba cơ quan nhà nước của quốc gia này đang đẩy nhanh việc ban hành các quy định liên quan việc đệ trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lên Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 10 tới.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ nhấn mạnh vấn đề vaccine trong chuyến thăm Mỹ

Chủ trì cuộc họp đội ngũ cố vấn Phủ Tổng thống ngày 17/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ coi chuyến thăm Mỹ trong tuần này là cơ hội để đẩy mạnh hợp tác về sản xuất và cung cấp vaccine ngừa COVID-19, đưa Hàn Quốc trở thành trung tâm toàn cầu về sản xuất vaccine.

WEF hoãn hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Singapore

Ngày 17/5, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thông báo hoãn hội nghị thường niên dự kiến diễn ra theo kế hoạch vào tháng 8 năm nay tại Singapore do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

WEF nêu rõ căn cứ vào những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau trên toàn thế giới, khả năng nối lại hoạt động đi lại giữa các nước và vùng lãnh thổ chưa chắc chắn, tốc độ triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 không đồng đều tại các nước cùng sự xuất hiện của những biến thể mới..., tổ chức này nhận thấy việc tổ chức sự kiện với sự tham dự của các nhà lãnh đạo đến từ các chính phủ, doanh nghiệp trên toàn cầu là không khả thi.

Australia, New Zealand chuẩn bị họp cấp cao thường niên

Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ tới New Zealand vào cuối tháng này để dự cuộc họp cấp cao thường niên với người đồng cấp Jacinda Arden. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Morrison kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, buộc cả Australia và New Zealand phải đóng cửa biên giới.

Bùng nổ lừa đảo chợ đen thuốc, vật tư y tế giữa khủng hoảng COVID-19 tại Ấn Độ

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải trước nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân COVID-19, tại Ấn Độ đã xuất hiện thị trường ngầm đối với hoạt động buôn bán thuốc, oxy, giường bệnh và kể cả dịch vụ mai táng.

Giữa tình cảnh đại dịch, nhiều người nhận thấy họ không có lựa chọn nào khác ngoài tìm đến thị trường chợ đen, dù biết chắc mức giá bị đẩy lên cao, còn hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng. Thuốc điều trị, oxy và nhiều mặt hàng y tế được rao bán trên mạng, hoặc là qua các cuộc điện thoại chớp nhoáng. Trong nhiều trường hợp, kẻ bán hàng đã đánh đúng vào tâm lý lo sợ, hoảng loạng của các gia đình đang trong tình cảnh tuyệt vọng, túng quẫn.

051721-an-do-1.jpg
Nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Ấn Độ tử vong do các bệnh viện khan hiếm oxy. Ảnh: NYT

UNICEF kêu gọi G7 và EU chia sẻ gấp vaccine cho những nước nghèo

Ngày 17/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu có khả năng viện trợ hơn 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho những nước đang thiếu vacccine mà không ảnh hưởng tới mục tiêu tiêm chủng của mình.

Mỹ sẽ xuất khẩu thêm 20 triệu liều vaccine cho các nước

Nhà Trắng ngày 17/5 thông báo Mỹ có kế hoạch xuất khẩu thêm 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng 6 tới, nâng tổng số vaccine mà Mỹ chuyển cho các nước trên thế giới lên 80 triệu liều, trong bối cảnh nguồn cung đang bắt đầu vượt quá nhu cầu trong nước.

Theo bà Jen Psaki, Thư ký báo chí Nhà Trắng, trong ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức thông báo quyết định xuất khẩu 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer Inc., Moderna Inc. hoặc Johnson & Johnson (vốn trước đây chỉ được phép tiêu thụ nội địa), ngoài 60 triệu liều vaccine AstraZeneca mà ông đã lên kế hoạch cung cấp cho các nước khác.

Ấn Độ ghi nhận 26 trường hợp nghi bị đông máu sau tiêm vaccine của AstraZeneca

Ngày 17/5, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo đã ghi nhận 26 trường hợp nghi bị rối loạn đông máu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Tuy nhiên, bộ này nhấn mạnh đây là tỷ lệ rủi ro "rất nhỏ" xét trên tổng số 164 triệu liều vaccine đã được tiêm.

Ireland cân nhắc mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giới chức y tế Ireland đang cân nhắc cho phép sử dụng các vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) và Johnson & Johnson (Mỹ) cho những người trong độ tuổi từ 40 đến 49. Hiện những vaccine trên đang được tiêm cho những người ngoài 50 tuổi tại Ireland.

Đại dịch COVID-19 chỉ kết thúc khi Mỹ tiêm chủng cho tất cả trẻ em

Tờ New York Times dẫn kết quả cuộc khảo sát của các nhà dịch tễ học dự báo về thời điểm có thể kết thúc đại dịch COVID-19. Theo các nhà khoa học, thời điểm thực sự có thể kết thúc đại dịch - khi mọi hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường mà không cần các biện pháp phòng ngừa - sẽ chỉ xảy ra khi ít nhất 70% người Mỹ ở mọi lứa tuổi được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Hàn Quốc hỗ trợ những người bị phản ứng phụ nặng sau tiêm vaccine

Từ ngày 17/5, người dân Hàn Quốc nếu xuất hiện các phản ứng bất thường nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể được hỗ trợ chi phí y tế với số tiền tối đa là 10 triệu won (8.830 USD)/người, bao gồm cả những người đã tiêm phòng trước ngày 17/5.

Thủ đô Viêng Chăn của Lào phân chia vùng mắc COVID-19 theo màu sắc

Báo chí Lào ngày 17/5 đưa tin trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp với nhiều ổ dịch mới phát hiện trong thành phố, thủ đô Viêng Chăn vừa quyết định phân chia thành phố thành các khu vực đỏ sậm, đỏ và vàng theo số ca mắc COVID-19 của từng khu vực.

Nguy cơ bùng phát biến thể virus 'siêu lây nhiễm' ở Malaysia

Malaysia có thể trở thành nơi bùng phát và lây lan một số biến thể "siêu lây nhiễm" của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các biến thể này hiện vẫn chưa được các cơ quan y tế nước này chú ý đến.

Indonesia kéo dài lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng tại 30 tỉnh

Ngày 17/5, Chính phủ Indonesia thông báo tiếp tục thực hiện chính sách hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM) tại 30/34 tỉnh, thành phố đến ngày 31/5 nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của đại dịch COVID-19. Riêng 4 tỉnh Maluku, Tây Sulawesi, Bắc Maluku và Gorontalo không phải thực hiện PPKM vì tỷ lệ lây nhiễn rất thấp.

Malaysia xem xét phong tỏa bang giàu nhất nước

Ngày 17/5, Bộ Y tế Malaysia cho biết có thể phải đóng cửa hoàn toàn bang Selangor - vốn là trung tâm vận tải biển và công nghiệp, đóng góp chính cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này nếu làn sóng lây nhiễm COVID-19 hiện nay vẫn tiếp diễn.

Ca mắc COVID-19 giảm mạnh, Italy quyết định lùi 1 giờ giới nghiêm

Trước diễn biến tích cực của đại dịch COVID-19 khi số ca mắc mới và số ca tử vong giảm mạnh, Chính phủ Italy ngày 17/5 đã thông qua sắc lệnh mới về việc mở cửa trở lại, trong đó lệnh giới nghiêm sẽ lùi 1 giờ.

Theo sắc lệnh mới, lệnh giới nghiêm mới sẽ áp dụng từ 23h-5h, rút ngắn 1 tiếng so với quy định cũ từ 22h-5h được duy trì từ tháng 11/2020 và sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 21/6.

Các nước châu Âu ngóng chờ du khách quay trở lại

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm virus SARS-Cov-2 có chiều hướng giảm dần tại hầu hết các nước thành viên EU, một số nước tiếp tục dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch, kèm theo hy vọng có thể sớm khởi động lại các dịch vụ du lịch sau thời gian dài tê liệt vì đại dịch.

Tại Hy Lạp, kể từ ngày 15/5, du khách nước ngoài được phép nhập cảnh nếu đã tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các bảo tàng ở nước này, bao gồm cả phòng thành Athen, cũng được mở cửa lại từ ngày 16/5 sau 6 tháng phải đóng cửa và tuân thủ các quy định phòng dịch. Bồ Đào Nha cũng cho phép tất cả các khách du lịch châu Âu được nhập cảnh kể từ ngày 17/5. Còn tại Italy, kể từ ngành dịch vụ du lịch hoạt động trở lại từ ngày 26/4, các bãi biển xung quanh Roma, từ Fregene đến Santa Marinella qua Ostia, đều luôn tấp nập du khách.

Trung Quốc chính thức cấm leo núi Everest để phòng, chống COVID-19

Trung Quốc chính thức cấm mọi hoạt động chinh phục đỉnh Everest trên phần sườn núi thuộc lãnh thổ nước này nhằm kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây lan đại dịch COVID-19.

Theo đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, dựa trên tình hình thực tế, giới chức thể thao nước này đã hủy mọi hoạt động leo núi Everest. Hồi tuần trước, Trung Quốc thông báo dựng các hàng rào ngăn cách trên đỉnh Everest để ngăn chặn nguy cơ mầm bệnh từ Nepal xâm nhập sang nước này trong bối cảnh dịch bệnh ở quốc gia láng giềng đang diễn biến nghiêm trọng.

Israel không kích phá hủy hệ thống đường hầm của Hamas

Ngày 17/5, Israel cho biết đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza, phá hủy mạng lưới đường hầm của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát vùng lãnh thổ này và nơi ở của 9 quan chức Hamas.

Tin giả thổi bùng xung đột giữa Israel và người Palestine

Nhiều thông tin sai lệch về xung đột bạo lực giữa Israel và người Palestine đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng xã hội như Twitter, TikTok và Facebook.

Theo New York Times, những nội dung tin tức giả này được chia sẻ hàng nghìn lần trên Twitter và Facebook, cũng như được gửi tới các hội nhóm trên WhatsApp và Telegram với hàng nghìn thành viên. Giới chuyên gia nhận định hậu quả của những dòng tin tức giả này có thể gây chết người, thổi bùng căng thẳng giữa Israel và người Palestine trong khi hai bên vốn dĩ đã không hề tin tưởng nhau.

WFP tăng cường cứu trợ người dân tại Dải Gaza

Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (WFP) đang cung cấp viện trợ khẩn cấp cho hơn 51.000 người tại phía Bắc Dải Gaza và kêu gọi quyên góp 46 triệu USD cho hoạt động tại khu vực.

Trong số gần 46 triệu USD kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp, WFP dự kiến chi 31,8 triệu USD để duy trì hỗ trợ lương thực thường xuyên cho hơn 435.000 người tại Dải Gaza và Bờ Tây trong 6 tháng tới. Ngoài ra, 14 triệu USD sẽ được dùng để hỗ trợ khẩn cấp trong 3 tháng tới cho 160.000 người tại Dải Gaza và 60.000 người tại khu Bờ Tây.

30 triệu đàn ông Trung Quốc đối mặt với nguy cơ 'ế' vợ

Các chuyên gia cho biết tâm lý thích sinh con trai của Trung Quốc đã khiến số đàn ông độc thân ở nước này rơi vào khoảng 30 triệu người. Con số này thậm chí còn lớn hơn dân số ở một vài quốc gia.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết trong số 12 triệu trẻ sơ sinh ra đời vào năm 2020, cứ 100 bé gái sẽ có 111,3 bé trai được sinh ra. Trong thống kê toàn quốc năm 2010, tỷ lệ bé trai so với bé gái là 118,1/100, theo cuộc điều tra dân số lần thứ 7 của Trung Quốc do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào tuần trước.

1705-dan-ong-1.jpg
Có khoảng 30 triệu nam giới ở Trung Quốc chưa lập gia đình, nhiều người trong số họ đến từ các vùng nông thôn nghèo. Ảnh: Reuters

Amazon khởi động 'WorkingWell' vì sức khỏe và an toàn của người lao động

Ngày 17/5, Amazon thông báo sẽ khởi động chương trình có tên gọi "WorkingWell", theo đó sẽ giúp nhân viên tránh được những tai nạn tại nơi làm việc và cải thiện sức khỏe tinh thần của họ. Chương trình được thử nghiệm từ năm 2019 và sẽ được mở rộng tại tất cả các cơ sở của Amazon tại Mỹ vào cuối năm nay.

Trong khuôn khổ chương trình, nhân viên sẽ được xem các video về cách thực hiện các công việc mà không gây tổn thương cho bản thân cũng như có những kiến thức cơ bản về những đồ nhẹ tốt cho sức khỏe.

Huawei vẫn thắng lớn tại các nước đang phát triển bất chấp cản phá từ Mỹ

Cảnh báo của Mỹ về Huawei hoạt động do thám không ngăn được nhiều nước ở châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh hợp tác với ông lớn công nghệ Trung Quốc để phát triển hạ tầng đám mây, dịch vụ chính phủ điện tử - đó là kết luận của một trung tâm nghiên cứu độc lập lớn tại Mỹ.

Hé lộ lý do Bill Gates từ chức khỏi Hội đồng quản trị Microsoft

Vào năm 2020, các thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Microsoft đã quyết định buộc Bill Gates phải từ chức khỏi hội đồng, sau khi họ điều tra được mối quan hệ “không đúng đắn” của ông với một nữ nhân viên trong công ty, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 16/5.

Một trường học tại Pháp phải sơ tán sau cảnh báo bom

Theo kênh truyền hình BFM và báo La Voix du Nord của Pháp, ngày 17/5, một trường học ở thành phố Lille, miền Bắc nước này, đã phải sơ tán sau khi nhận được cảnh báo có bom.

Tây Ban Nha bắt giữ 100 người vượt biển từ Maroc sang

Lợi dụng lúc thủy triều xuống, sáng 17/5, khoảng 100 người di cư đã dùng phao tự chế và xuồng cao su bơi từ Maroc sang Ceuta, vùng lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha nằm bên bờ biển Bắc Phi.

Người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh dân sự Tây Ban Nha cho biết đa phần người di cư là thanh niên, nhưng có một số ít là trẻ em và phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/5: Bùng nổ lừa đảo chợ đen thuốc, vật tư y tế tại Ấn Độ