Tin vắn thế giới ngày 16/5: Hamas “giật mình” khi nhiều thủ lĩnh bị sát hại dưới hầm bí mật

Bạch Dương| 16/05/2021 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel khiến Hamas “giật mình” khi sát hại nhiều thủ lĩnh dưới hầm bí mật; Đức đưa Anh trở lại danh sách nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao; Venezuela phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 loại một liều của Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Israel khiến Hamas “giật mình” khi sát hại nhiều thủ lĩnh dưới hầm bí mật

Vụ Israel không kích, sát hại nhiều thủ lĩnh quân sự của Hamas khiến lực lượng này ngày càng quan ngại trước khả năng tình báo Israel đã đột nhập được vào hệ thống thông tin liên lạc của Hamas.

Trước đó, quân đội Israel ngày 12/5 thông báo, một cuộc không kích do quân đội nước này tiến hành đã giết chết 16 thủ lĩnh quân sự của Hamas. Lữ đoàn al-Qassam – cánh vũ trang của Hamas, cùng ngày cũng lên tiếng thừa nhận nhiều thủ lĩnh của nhóm đã thiệt mạng.

051521-israel-hamas.jpg
Xung đột Israel-Palestine leo thang nghiêm trọng

Bể dự trữ dầu mỏ của Israel ở cảng Ashdod bị trúng rocket

Theo truyền thông Israel, một quả rocket do các tay súng Hamas phóng đã lọt qua hệ thống phòng thủ "Vòm sắt" của Israel rơi trúng một bể trữ dầu tại cảng Ashdod và gây ra vụ nổ lớn vào đêm 14/5.

Đây là lần thứ 2 một bể dự trữ dầu tại cảng Ashdod và nhà máy lọc dầu lân cận bị rocket đánh trúng kể từ khi giao tranh quyết liệt giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của người Palestine bùng phát từ hôm 10/5.

Myanmar thông báo thời điểm họp với giới chức ASEAN

Theo Tân Hoa xã, ngày 15/5, người phát ngôn Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar (SAC) - Thiếu tướng Zaw Min Tun cho biết Bộ Ngoại giao nước này sẽ tiến hành họp với các quan chức thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tuần tới.

Ngoại trưởng Iran hủy chuyến công du Áo liên quan xung đột Israel-Palestine

Bộ Ngoại giao Áo ngày 15/5 thông báo Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã hủy chuyến công du tới nước này nhằm thể hiện sự bất bình đối với việc chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz treo quốc kỳ Israel để thể hiện tình đoàn kết với Nhà nước Do Thái.

Malaysia, Indonesia hối thúc HĐBA ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel

Ngày 15/5, Malaysia và Indonesia đã kêu gọi Hội đồng Bảo an can thiệp và ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa các lực lượng Israel và Palestine đang tiếp diễn.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết, trong cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng phải chấm dứt ngay những hành động bạo lực của Israel.

Nhật Bản viện trợ khẩn cấp không hoàn lại 22,5 triệu USD cho Ấn Độ, Myanmar

Phát biểu họp báo thường kỳ ngày 14/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết nước này đã quyết định cấp khoản viện trợ không hoàn lại 22,5 triệu USD cho Ấn Độ và Myanmar.

Đức đưa Anh trở lại danh sách nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao

Bộ Y tế nước Đức cho biết, từ ngày 16/5, Đức sẽ đưa Anh trở lại danh sách các quốc gia/khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao do lo ngại sự lây lan của biến thể COVID-19 phát hiện ở Ấn Độ. Tuy nhiên, du khách từ Anh tới Đức có thể được miễn cách ly theo quy định mới.

Venezuela phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 loại một liều của Nga

Ngày 15/5, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết Venezuela đã phê duyệt sử dụng vaccine Sputnik Light ngừa COVID-19 loại một liều của Nga.

Theo RDIF, vaccine Sputnik Light đạt hiệu quả 79,4% và có giá chưa đến 10 USD/liều, đã được dành cho xuất khẩu và được xem như một cách để giúp tăng nguồn cung vaccnie cho các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao.

sputniklight.jpg
Vaccine Sputnik Light

Indonesia khởi động chiến dịch xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19, ngày 15/5, Indonesia đã khởi động chiến dịch xét nghiệm ngẫu nhiên và kiểm tra bắt buộc đối với những người trở về thành phố sau kỳ nghỉ lễ xả chay Idul Fitri của người Hồi giáo.

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Airlangga Hartarto, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Phục hồi Kinh tế Quốc gia và Giảm nhẹ COVID-19, cho biết các cuộc xét nghiệm ngẫu nhiên sẽ được thực hiện tại 21 địa điểm đối với các hành khách đến thủ đô Jakarta từ các tỉnh trên đảo Java.

ICMR: Vaccine Covaxin, Covishield tạo ra ít kháng thể hơn với biến thể B.1.617

Mặc dù có tác dụng tạo phản ứng miễn dịch chống virus SARS CoV-2, nhưng dường như cả vaccine Covishield và Covaxin chỉ tạo ra một nửa lượng kháng thể chống lại biến thể B.1.617 (phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ).

Đây là kết luận của những báo cáo ban đầu do các nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) thực hiện.

Thái Lan chuẩn bị cho kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế

Bộ Giao thông Thái Lan đang chuẩn bị cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế vào tháng 11 tới, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng đại trà ngừa COVID-19.

Pháp thông báo tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 15/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 20 triệu người ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 liều của vacine ngừa COVID-19. Tuyên bố được đưa ra trong thời điểm Pháp đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc.

Số ca mắc mới COVID-19 giảm tại Campuchia, Ấn Độ

Bộ Y tế Campuchia đã ghi nhận ngày thứ tư liên tiếp có số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giảm, trong bối cảnh chính quyền thủ đô nước này quyết định tiếp tục đóng cửa các khu chợ trong thành phố thêm một tuần để đề phòng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đài Loan nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19

Ngày 15/5, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19 tại thủ phủ Đài Bắc và thành phố lân cận, siết chặt các quy định phòng dịch trong vòng 2 tuần sau khi ghi nhận làn sóng ca nhiễm mới lên tới 180 người.

WHO cảnh báo năm dịch bệnh thứ hai hậu quả nặng nề hơn

Ngày 14/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch COVID-19 có khả năng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn với nhiều ca tử vong hơn trong năm 2021.

Phát biểu tại họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh thế giới đang trải qua một năm đại dịch thứ hai có thể sẽ còn có nhiều ca tử vong hơn năm đầu tiên. Tính đến nay, sau hơn một năm bùng phát, đại dịch đã khiến hơn 3,4 triệu người trên thế giới tử vong.

Ethiopia tiếp tục hoãn bầu cử

Người đứng đầu Uỷ ban bầu cử quốc gia của Ethiopia ngày 15/5 thông báo sẽ không thể tổ chức cuộc tổng tuyển cử theo kế hoạch vào ngày 5/6 tới do các vấn đề hậu cần.

Hơn 40% nạn nhân thiệt mạng tại Gaza là phụ nữ và trẻ em

Các số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết các cuộc giao tranh quân sự giữa Israel và lực lượng Hamas trong những ngày qua đã làm ít nhất 132 người Palestine thiệt mạng, trong đó có trên 50 phụ nữ và trẻ em.

Lật thuyền ở Indonesia, 9 người mất tích

Ngày 15/5, ông Bambang Sinungharjo - quan chức phụ trách tìm kiếm cứu nạn ở quận Boyolali thuộc tỉnh Trung Java, cho biết 9 người được báo cáo mất tích sau khi một con thuyền chở 20 người bị lật ở đập Kedung Ombo. Theo một số nguồn tin, những hành khách đang chụp ảnh selfie thì con thuyền bị lật trên đập.

Hàng trăm người bị thương do lốc xoáy kinh hoàng tại Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 218 người khác bị thương sau trận lốc xoáy kinh hoàng xảy ra tối 14/5 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

Với sức gió 23,9 m/s, trận lốc xoáy đã làm tốc mái và gây hư hại hơn 130 nhà dân, làm sập nhiều lán trại tại các công trường xây dựng cùng 27 nhà dân, quật đổ nhiều cây xanh...

Ai Cập tiến hành mở rộng kênh đào Suez

Ngày 15/5, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) thông báo đã bắt đầu tiến hành công việc nạo vét để mở rộng đoạn phía Nam của kênh đào Suez nhằm cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến đường thủy nhân tạo quốc tế này.

Theo thông báo, hoạt động trên là một phần trong dự án phát triển lối vào phía Nam của Kênh đào Suez. Trong thông báo, Chủ tịch SAC - ông Osama Rabie cho biết dự án là sự tiếp nối của việc phát triển tuyến đường thủy bắt đầu với việc mở kênh đào Suez mới vào năm 2015, đồng thời cho biết thêm rằng công việc nạo vét sẽ diễn ra trong nhiều giai đoạn.

Tòa án Mỹ bác đơn kháng án của Monsanto

Ngày 14/5, Tòa án Liên bang ở San Francisco (Mỹ) đã bác đơn kháng án của hãng Monsanto trong vụ xét xử thuốc diệt cỏ Roundup do hãng này sản xuất gây ung thư, đồng thời ủng hộ mức bồi thường thiệt hại 25 triệu USD. Đây là đòn giáng mới nhất cho tập đoàn hóa chất Đức Bayer, công ty mẹ của Monsanto, trong nỗ lực chấm dứt hơn 13.000 vụ kiện liên quan tới thuốc diệt cỏ Roundup.

Bồi thẩm đoàn tòa án liên bang đã đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm ở San Francisco ủng hộ ông Edwin Hardeman, bên nguyên khởi kiện Monsanto vì hóa chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup khiến ông này mắc ung thư hạch không Hodgkin (NHL).

Facebook thất bại trong nỗ lực ngăn chặn cuộc điều tra của giới chức Ireland

Ngày 14/5, Tòa án Tối cáo Ireland đã bác đơn kiến nghị của Facebook yêu cầu ngăn chặn một cuộc điều tra nhằm vào công ty này được cho là có thể dẫn tới nguy cơ dừng chuyển dữ liệu từ Liên minh châu Âu (EU) về Mỹ.

Thông báo của thẩm phán David Barniville nêu rõ ông bác bỏ mọi đề nghị từ phía công ty Facebook Ireland Ltd cũng như mọi lập luận phía này đưa ra trong đơn kiến nghị. Như vậy, tòa không chấp nhận việc ngăn chặn cuộc điều tra của Văn phòng Ủy viên phụ trách bảo vệ dữ liệu (DPC) Ireland nhằm vào Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/5: Hamas “giật mình” khi nhiều thủ lĩnh bị sát hại dưới hầm bí mật