Tin vắn thế giới ngày 17/4: Hậu Brexit, hơn 1.400 tỷ USD "biến mất" khỏi Anh

Bạch Dương| 17/04/2021 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu vượt ngưỡng 140 triệu ca mắc COVID-19; Tổng thống Biden nhận mức tín nhiệm cao khi tiến sát mốc 100 ngày nhậm chức; Hậu Brexit, hơn 1.400 tỷ USD 'biến mất' khỏi Anh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu vượt ngưỡng 140 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 17/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 140.479.004 ca, trong đó có 3.010.671 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 119.321.122 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 18.965.690 ca và 104.233 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Mỹ, Ấn Độ, và Brazil tiếp tục là ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19.

tiem-vaccine-covid-19-my.jpg
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho giáo viên tại Los Angeles, California, Mỹ

Trung Quốc hoàn tất tiến trình thông qua RCEP

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/4 thông báo Trung Quốc đã hoàn tất tiến trình thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sau khi nước này trình văn kiện thông qua tới Tổng Thư ký ASEAN.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết Chính phủ nước này đã thông qua RCEP vào ngày 8/3. RCEP được coi là khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới sau khi 15 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt một thỏa thuận về hiệp định thương mại hồi tháng 11/2020.

Tổng thống Biden nhận mức tín nhiệm cao khi tiến sát mốc 100 ngày nhậm chức

Tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng nhanh chóng cùng với gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD đã giúp Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được tỷ lệ tín nhiệm cao khi sắp sửa tới mốc 100 ngày ông nhậm chức.

Dẫn kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, báo Anh Guardian đưa tin Tổng thống Biden đã nhận được tỷ lệ tín nhiệm là 59%. Trong khi đó, vào cùng thời điểm, người tiền nhiệm Donald Trump chỉ nhận được 39% và cựu Tổng thống Barack Obama nhận được mức tín nhiệm 61%.

Iran tuyên bố đã làm giàu thành công urani lên mức 60%

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Qalibaf ngày 16/4 tuyên bố quốc gia này đã làm giàu thành công nhiên liệu urani 60% tinh khiết.

Theo tờ Jerusalem Post, đăng dòng trạng thái trên Twitter rạng sáng 16/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Mohammad Qalibaf viết: "Tôi rất tự hào thông báo vào lúc 00h40 rằng các nhà khoa học Iran đã có thể làm giàu urani 60% tinh khiết".

Tổng thống Hàn Quốc cải tổ Nội các

Ngày 16/4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã tiến hành cải tổ Nội các, với việc bổ nhiệm các bộ trưởng mới cho Bộ Đại dương, Bộ Công nghiệp, Bộ Đất đai và các thư ký cấp cao của Nhà Xanh.

Theo quyết định mới, Thứ trưởng Bộ Đại dương Park Jun-young được bổ nhiệm làm Bộ trưởng. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng bổ nhiệm ông Moon Sung-wook làm Bộ trưởng Công nghiệp.

Đại tướng Raúl Castro thông báo rời cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba

Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba (PCC), Đại tướng Raúl Castro Ruz ngày 16/4 xác nhận ông sẽ thôi giữ chức lãnh đạo cấp cao nhất của chính đảng duy nhất ở đảo quốc Caribe sau 10 năm tại nhiệm.

Phần Lan đề xuất đăng cai tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 16/4 đã bày tỏ mong muốn đăng cai tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

WHO: Biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ làm tăng khả năng lây nhiễm

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 16/4 cho biết, biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ có thể làm tăng tỷ lệ lây nhiễm hoặc thậm chí "giảm kháng thể trung hòa" do cơ thể sản xuất ra.

Theo bà Kerkhove, lực lượng chức năng Ấn Độ đã xác định biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được phát hiện tại Ấn Độ vào ngày 7/12/2020, có hai đột biến là E484Q và L452R, vốn được phát hiện trong số các biến thể có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trên thế giới.

bien-the-covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Chile kết luận vaccine CoronaVac của Trung Quốc hiệu quả khoảng 67%

Chính phủ Chile ngày 16/4 đã công bố kết quả một nghiên cứu về tính hiệu quả trên thực tế của vaccine CoronaVac do tập đoàn dược phẩm Sinovac của Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, tỷ lệ ngăn ngừa nguy cơ mắc COVID-19 của loại vaccine này vào khoảng 67% tại Chile - một trong những quốc gia có tỷ lệ hạn chế mắc COVID-19 cao nhất thế giới.

Ấn Độ cam kết tăng công suất sản xuất vaccine

Ấn Độ cam kết sẽ nâng sản lượng hằng tháng của vaccine Covaxin ngừa bệnh COVID-19, do hãng dược phẩm Bharat Biotech của nước này phát triển, gấp khoảng 10 lần lên mức gần 100 triệu liều vào trước tháng 9.

Trong một tuyên bố ngày 16/4, Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ khẳng định sản lượng vaccine Covaxin sẽ tăng gấp đôi vào tháng 5 và 6 tới, sau đó sẽ tăng gần gấp 6 - 7 lần trong hai tháng tiếp theo. Theo bộ trên, chính phủ sẽ hỗ trợ 17 triệu USD nhằm gia tăng sản lượng vaccine Covaxin.

Johnson & Johnson đề nghị các hãng dược phẩm cùng nghiên cứu hiện tượng đông máu

Ngày 16/4, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin hãng dược Johnson & Johnson đã đề nghị các đối thủ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tham gia một nghiên cứu nhằm xác định những nguy cơ dẫn đến hiện tượng đông máu sau khi tiêm.

Báo trên dẫn các nguồn thạo tin cho biết hãng AstraZeneca của Anh và Thụy Điển đã nhất trí với đề nghị của Johnson & Johnson. Trong khi đó, hãng Pfizer và Moderna của Mỹ từ chối với lý do vaccine của các công ty này "dường như an toàn" và đến nay chưa ghi nhận trường hợp tiêm nào gặp phản ứng phụ.

Bộ trưởng Tài chính Đức tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết sẽ tiêm mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) trong ngày 16/4.

Thủ tướng Campuchia ra lệnh 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' ở Phnom Penh và Ta Khmao

Trong thông điệp đặc biệt phát đi tối 16/4, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã thông báo một sắc lệnh chặt chẽ hơn liên quan tới việc phong tỏa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình dịch COVID-19 'rất nghiêm trọng'

Phát biểu trước Quốc hội ngày 16/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo tình hình đại dịch COVID-19 đang "rất nghiêm trọng", đồng thời kêu gọi Quốc hội Đức phê chuẩn dự luật sửa đổi Luật Phòng, chống lây nhiễm để có thể siết chặt các biện phòng dịch một cách thống nhất trên cả nước.

Thái Lan cân nhắc cho phép các tỉnh trưởng áp đặt lệnh giới nghiêm

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 16/4 cho biết Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) tối cùng ngày sẽ thảo luận về việc liệu có trao cho các tỉnh trưởng quyền áp đặt lệnh giới nghiêm ở địa phương để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 hay không.

Philippines gia hạn lệnh cấm nhập cảnh

Chính phủ Philippines ngày 16/4 thông báo sẽ gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến ngày 30/4 tới, trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở nước này vẫn đang ở mức cao.

Thụy Điển nới lỏng hạn chế với người đã tiêm chủng

Ngày 16/4, Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển cho biết nước này sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với những người, phần lớn là người cao tuổi và công dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Theo cơ quan trên, 3 tuần sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên, những người này có thể gặp gỡ người khác ở trong hoặc ngoài nhà trong khi các hoạt động cộng đồng ở các trung tâm dưỡng lão có thể được nối lại. Những người về hưu đã tiêm chủng cũng có thể đi mua sắm trở lại.

Hậu Brexit, hơn 1.400 tỷ USD 'biến mất' khỏi Anh

Theo kết quả một nghiên cứu của hãng New Financial công bố ngày 16/4, trên 440 công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng của Anh đã chuyển các bộ phận kinh doanh và điều chuyển nhân viên ra khỏi Anh hoặc mở trụ sở mới ở các nước EU sau Brexit.

Theo ước tính, các ngân hàng và công ty bảo hiểm ở Anh đã chuyển 1.000 tỷ bảng Anh (1.400 tỷ USD) ra khỏi Anh đến các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trong số 1.000 tỷ bảng Anh được chuyển ra các nước EU, có đến 900 tỷ bảng Anh là của các ngân hàng có trụ sở ở Anh - tương đương 10% tổng tài sản của các ngân hàng ở nước này. Phần tài sản còn lại là của các công ty bảo hiểm.

usd.jpg
Ảnh minh họa

Hơn 50% số 'hộ chiếu vàng' ở Cyprus được cấp trái luật

Hơn 50% số hộ chiếu mà CH Cyprus cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình "hộ chiếu vàng" - được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013 - là trái quy định pháp luật. Đây là kết luận của một cuộc điều tra của Chính phủ Cyprus.

Grab xem xét niêm yết tại Singapore sau vụ IPO trên Phố Wall

Grab Holdings, “kỳ lân” đình đám của Đông Nam Á, đang xem xét việc niêm yết tại thị trường chứng khoán Singapore, “quê hương” của công ty này, sau khi hoàn thành việc niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với mức định giá ước tính lên tới 40 tỷ USD.

Tỷ phú Jack Ma xuất hiện tại hội nghị với Tổng thống Putin trong thời điểm đặc biệt

Tỷ phú Jack Ma đã lần đầu xuất hiện trước công chúng sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên phạt Alibaba 2,8 tỷ USD. Ông đã tham gia một hội nghị trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đức và Pháp hoan nghênh Trung Quốc cam kết trung hòa carbon

Tại hội nghị trực tuyến về khí hậu diễn ra ngày 16/4, các nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã hoan nghênh cam kết của Trung Quốc hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Quân đội Đức sẽ rút khỏi Afghanistan vào giữa tháng 8

Trong phát biểu ngày 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh: "Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tất cả các lực lượng Đức sẽ rời Afghanistan vào giữa tháng 8 tới". Điều này có nghĩa các binh sĩ Đức sẽ rời khỏi Afghanistan trước thời điểm cuối cùng binh sĩ Mỹ rút khỏi đây là ngày 11/9.

Giao tranh dữ dội tại Yemen khiến 96 người thiệt mạng

Theo hãng tin AFP của Pháp ngày 16/4, trong hai ngày qua, giao tranh dữ dội giữa quân đội Yemen và các tay súng Houthi tại địa điểm gần thành phố Marib đã khiến 96 người thiệt mạng.

Chìm thuyền ngoài khơi Tunisia khiến hàng chục người di cư thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters của Anh, ngày 16/4, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự Tunisia, ông Mouard Mechri cho biết tối 15/4, chiếc thuyền cùng những người di cư đã rời thị trấn duyên hải Sfax và dự định vượt Địa Trung Hải đến đảo Lampedusa của Italy.

Cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng bảo vệ bờ biển của Tunisia đã vớt được 21 thi thể và hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/4: Hậu Brexit, hơn 1.400 tỷ USD "biến mất" khỏi Anh