Tin vắn thế giới ngày 12/4: Iran đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ khoản tài khoản bị "đóng băng"

Bạch Dương| 12/04/2021 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ khoản tài khoản bị 'đóng băng'; Trung Quốc cân nhắc kết hợp các loại vaccine nhằm tăng hiệu quả ngừa COVID-19; Nhật Bản tăng cường biện pháp chống nạn quấy rối học đường… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ khoản tài khoản bị 'đóng băng'

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tới Iran, Tehran ngày 11/4 đề nghị Seoul dỡ bỏ phong tỏa khoản tài khoản trị giá hàng tỷ đang bị "đóng băng" theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Hàn Quốc diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này xác nhận Tehran đã trả tự do cho tàu chở dầu MT Hankuk Chemi cùng thuyền trưởng sau 3 tháng bắt giữ với cáo buộc gây ô nhiễm dầu.

usd-01.jpg
Nhân viên ngân hàng KEB Hana ở Seoul, Hàn Quốc kiểm đồng đôla Mỹ. Ảnh minh họa

Israel cam kết phối hợp với Mỹ trong vấn đề Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 11/4 cam kết nước này sẽ phối hợp với Mỹ trong vấn đề Iran, đồng thời bày tỏ hy vọng an ninh của Israel sẽ được bảo đảm cho dù Washington trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Gantz đưa ra phát biểu trên tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đang thăm Israel. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ tới Israel kể từ khi các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được nối lại, điều mà Nhà nước Do Thái kịch liệt phản đối.

Lãnh đạo CDU và CSU muốn ứng cử chức thủ tướng Đức

Lần đầu tiên, Chủ tịch hai đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet và Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder tuyên bố công khai ý định ra tranh cử chức thủ tướng, kế nhiệm đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Pháp hối thúc EU có kế hoạch tham vọng hơn để phục hồi sau dịch COVID-19

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune ngày 11/7 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần có một kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19 với quy mô lớn hơn gói kích thích trị giá 750 tỷ euro đã nhất trí năm 2020 sau làn sóng lây nhiễm đầu tiên.

Ông Beaune nhấn mạnh châu Âu không được lặp lại những sai lầm đã mắc trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ. Ông cho rằng lần này phải củng cố đà phục hồi bằng đầu tư vào các lĩnh vực như mạng không dây thế hệ (5G), công nghệ xanh, công nghệ số...

Dự báo các nước tiêm chủng sớm ngừa COVID-19 ở Trung Đông phục hồi kinh tế vào năm 2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 11/4 cho biết kinh tế của các nước "tiến hành tiêm chủng sớm" ngừa COVID-19 ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi vào năm 2022 sẽ phục hồi trở lại các mức tăng trưởng trước khi bùng phát dịch.

Giám đốc IMF khu vực Trung Đông và Trung Á Jihad Azour nhận định đà phục hồi của các nền kinh tế khác nhau tùy theo tiến độ của chiến dịch tiêm phòng ở từng nước, giữa những nước nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng (ít nhất 75% dân được tiêm phòng) với những nước chậm hơn trong cuộc đua này.

IMF, WB thúc đẩy ý tưởng hoán đổi nợ lấy các dự án xanh

Theo Tổng Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, các nước có thu nhập thấp hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kép - vừa chịu áp lực trả nợ, vừa phải đương đầu với các vấn đề môi trường, điều đó khiến các nước nghèo "rất dễ bị tổn thương". Vì vậy, ý tưởng này sẽ càng có ý nghĩa đối với thế giới khi theo đuổi "hoán đổi nợ xanh".

Bộ trưởng Kinh tế Argentina đến châu Âu để đàm phán lại các khoản nợ

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Martin Guzman sẽ đến châu Âu vào Chủ nhật (11/4) để tìm kiếm sự ủng hộ giữa các quốc gia thuộc Nhóm G7 và G40 nhằm đàm phán lại các khoản nợ hàng tỷ USD của nước này với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhóm các quốc gia chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Paris.

Hai anh em Hoàng tử Anh sẽ lần đầu đoàn tụ tại lễ tang ông nội sau 'rạn nứt'

Hoàng tử William và Hoàng tử Harry dự kiến đoàn tụ và cùng nhau đi phía sau quan tài đặt thi hài Hoàng thân Philip như một nghi thức tang lễ vào ngày 17/4 tới.

Theo báo Anh Dailymail, vợ của Hoàng tử William – nữ diễn viên Meghan Markle sẽ không tới dự tang lễ theo lời khuyên của bác sĩ do cô đang mang bầu đứa con thứ hai.

william-harry-1104.jpg
Hoàng tử William (phải) và Hoàng tử Harry không gặp mặt trong suốt hơn 1 năm. Ảnh: AP

Trung Quốc cân nhắc kết hợp các loại vaccine nhằm tăng hiệu quả ngừa COVID-19

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Trung Quốc (CDC), ông Cao Phúc cho biết nước này đang chính thức cân nhắc kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19 để tăng hiệu quả phòng ngừa của vaccine.

Ông cho biết thêm rằng các bước nhằm "tối ưu hóa" quy trình vaccine như thay đổi số liều và thời gian giãn cách giữa các liều tiêm là một giải pháp đối với vấn đề hiệu quả.

Pfizer xin phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 cho trẻ vị thành niên ở Canada

Người phát ngôn hãng dược phẩm Pfizer Christina Antoniou xác nhận Pfizer dự kiến "trong vài tuần tới" sẽ gửi các tài liệu cần thiết tới Bộ Y tế Canada để xin phê duyệt vaccine COVID-19 sử dụng cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-15.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chưa có vaccine COVID-19 nào được chấp thuận sử dụng cho trẻ dưới 16 tuổi ở Canada.

Hàn Quốc quyết định tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca

Hàn Quốc ngày 11/4 đã quyết định tiếp tục triển khai việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca sản xuất cho những người đủ điều kiện.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sẽ tiếp tục được thực hiện đối với những người trên 30 tuổi vào ngày 12/4.

Lào ghi nhận ca mắc COVID-19 trong nước đầu tiên sau 1 năm

Chiều 11/4, Bộ Y tế Lào cho biết nước này có thêm 2 ca mắc COVID-19 là ca bệnh thứ 50 và 51, trong đó có một trường hợp không xuất cảnh ra khỏi Lào trong hơn 1 năm qua. Đây có thể sẽ là ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Lào sau khoảng 1 năm.

Thái Lan không cho phép bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Opas Karnkawinpong, không giống như nhiều quốc gia khác, Thái Lan không có chính sách giữ những người bị nhiễm COVID-19 ở tại nhà. Người nhiễm bệnh bắt buộc phải nhập viện.

Ông Opas cho biết thêm rằng phần lớn những người nhiễm bệnh trong làn sóng COVID-19 mới có tương đối ít triệu chứng, vì vậy hệ thống khách sạn được điều chỉnh để trở thành bệnh viện khách sạn, với một hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Có một hệ thống chuyển tuyến nếu các ca bệnh có các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Hiện có hàng nghìn phòng còn trống và nếu có nhiều người nhiễm bệnh, các bệnh viện dã chiến sẽ được thành lập ở Bangkok.

Hoang mang quy định chỉ sơ tán người tiêm vaccine trước khi núi lửa phun trào

Hàng chục nghìn người nằm trong khu vực “báo động đỏ” đã được lệnh sơ tán khi ngọn núi lửa La Soufriere tại đảo quốc St. Vincent ở Caribe chuẩn bị phun trào. Tuy nhiên, chính quyền địa phương tại đây yêu cầu người dân phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi lên tàu cứu hộ.

Lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Nhật Bản thiệt hại nặng nề vì đại dịch COVID-19

Công ty phân tích dữ liệu tín dụng của Nhật Bản Teikoku Databank vừa công bố số liệu cho thấy trong năm tài chính vừa qua (kết thúc ngày 31/3/2021), “xứ hoa anh đào” đã ghi nhận tổng cộng 715 vụ phá sản trong ngành dịch vụ ăn uống, là mức lớn thứ ba trong 20 năm trở lại đây.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất pin ô tô điện

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/4 đã hoan nghênh hai nhà sản xuất pin ô tô điện của Hàn Quốc là LG Energy Solution Ltd và SK Innovation Co đạt được thỏa thuận liên quan công nghệ pin cho phương tiện chạy bằng điện (EV).

Hai công ty trên đạt được thỏa thuận chỉ vài giờ trước thời hạn chót ông Biden đưa ra quyết định có thực hiện bước đi hiếm hoi là hủy bỏ một quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hay không.

Nhật Bản tăng cường biện pháp chống nạn quấy rối học đường

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) vừa ban hành thông báo tăng cường các biện pháp bảo vệ học sinh tránh bị giáo viên xâm hại hoặc quấy rối tình dục, trong đó có việc cấm giáo viên trao đổi riêng với học sinh trên mạng xã hội.

Theo MEXT, đây là lần đầu tiên bộ phải ban hành thông báo này trước thực trạng báo động các hành vi dâm ô của giáo viên đối với học sinh và trẻ em thời gian gần đây.

UAE chọn người phụ nữ Arab đầu tiên tham gia khóa huấn luyện phi hành gia

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã lựa chọn người phụ nữ Arab đầu tiên tham gia khóa huấn luyện phi hành gia, trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh này đang nhanh chóng mở rộng lĩnh vực không gian nhằm đa dạng hóa nền kinh tế.

Peru tiến hành bầu cử tổng thống trong điều kiện dịch bệnh

Ngày 11/4, hàng nghìn điểm bỏ phiếu đã mở cửa ở Peru để khoảng 25 triệu cử tri nước này đến bỏ phiếu bầu tổng thống mới, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Dự kiến các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa trong 12 giờ, tức là nhiều hơn thường lệ 4 giờ. Số điểm bỏ phiếu cũng nhiều gấp đôi so với các cuộc bầu cử trước để tránh nguy cơ tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hơn khi làn sóng lây nhiễm thứ hai đang hoành hành mạnh tại quốc gia này. Cử tri được thông báo cần đeo khẩu trang và mang theo bút khi đến bỏ phiếu.

Quốc đảo Saint Vincent mất điện, nước sau khi núi lửa phun trào

Sau gần 42 năm "ngủ yên", núi lửa La Soufriere đã phun trào trở lại nhiều lần từ ngày 9/4, khiến tro bụi và mùi lưu huỳnh phủ kín quốc đảo. Hàng chục nghìn người đã phải sơ tán đến nơi an toàn. Sáng sớm 11/4, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia (NEMO) của Saint Vincent ghi nhận "một vụ nổ mới", khiến "phần lớn đất nước rơi vào tình trạng mất điện và bị tro bụi bao phủ".

Theo Trung tâm Nghiên cứu địa chấn của Đại học West Indies (UWI), các đợt nổ của núi lửa dự báo kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần. Trung tâm này khuyến cáo người dân đề phòng hít phải tro bụi núi lửa.

Giải cứu tàu chở người di cư ở quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Giới chức địa phương ngày 11/4 cho biết 4 người đã thiệt mạng trên con thuyền tạm bợ chở khoảng 23 người di cư ở vùng biển gần quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Theo các nguồn tin, 10 người sống sót đang ở trong tình trạng nguy kịch và 6 người khác đang ở trong tình trạng rất nguy kịch.

Yemen: Giao tranh tiếp diễn tại Marib làm 70 người thiệt mạng

Giới chức quân sự Yemen ngày 11/4 cho biết giao tranh ác liệt giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân Houthi nhằm giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Marib đã làm 70 người thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Dông lốc nghiêm trọng tại Mỹ gây thiệt hại về người và tài sản

Nhiều cơn dông lốc lớn đã quét qua các bang miền Nam nước Mỹ ngày 10/4, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Do ảnh hưởng của dông lốc, nhiều địa phương của Mỹ đã ghi nhận tình trạng cây cối bật gốc, nhà cửa bị hư hại và mất điện trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/4: Iran đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ khoản tài khoản bị "đóng băng"