Tin vắn thế giới ngày 14/4: Iran tuyên bố làm giàu urani ở mức 60%

Bạch Dương| 14/04/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IAEA xác nhận Iran thông báo làm giàu urani ở mức 60%; CDC và FDA Mỹ đề nghị dừng tiêm vaccine COVID của Johnson & Johnson vì lo ngại chứng máu đông cục; Tòa án Hong Kong phạt tù Hoàng Chi Phong do tụ tập bất hợp pháp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

IAEA xác nhận Iran thông báo làm giàu urani ở mức 60%

Trong báo cáo gửi tới các nước thành viên, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi ngày 13/4 cho hay Iran đã thông báo tới cơ quan này rằng Tehran có kế hoạch bắt đầu làm giàu urani ở mức tối đa 60%.

Trước đó cùng ngày, Press TV dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Abbas Araqchi thông báo nước này bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%. Ông Araqchi cũng cho biết Tehran đã thông báo việc này với IAEA. Cũng theo Press TV, Iran dự kiến sẽ triển khai thêm 1.000 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz, vốn vừa bị tấn công hôm 11/4.

iran-urani.jpg
Iran tuyên bố làm giàu urani ở mức 60%. Ảnh minh họa

Nga đề nghị Mỹ làm rõ lập trường về Hiệp ước Bầu trời mở

Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov đã đề nghị Mỹ sớm khẳng định rõ lập trường về Hiệp ước Bầu trời mở.

Trong một phát biểu trước báo giới ngày 13/4, Thứ trưởng Ryabkov cho biết trong trường hợp đến cuối tháng 5 tới, Mỹ không xem xét lại quan điểm về Hiệp ước Bầu trời mở, Nga sẽ gửi công hàm về việc rút khỏi hiệp ước này tới các bên liên quan. Ông cũng tuyên bố Nga sẵn sàng trở lại hiệp ước này nếu Mỹ có bước đi tương tự.

Tổng thống Mỹ J.Biden đề xuất họp cấp cao với Tổng thống Nga V.Putin tại nước thứ ba

Trong cuộc điện đàm ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại một nước thứ ba. Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Biden và ông Putin.

Tới năm 2027, Triều Tiên có thể nắm trong tay 250 vũ khí hạt nhân

Theo hãng tin UPI, thông tin trên được đưa ra trong một báo cáo công bố ngày 13/4. Báo cáo do Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul (Hàn Quốc) và Tập đoàn Rand ở Santa Monica (Mỹ) thực hiện chung. Báo cáo cảnh báo rằng chỉ đàm phán là chưa hiệu quả trong giảm mối de dọa hạt nhân Triều Tiên và kêu gọi các biện pháp như triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc.

Với tiêu đề “Đối phó với rủi ro vũ khí hạt nhân Triều Tiên”, báo cáo ước tính tới năm 2020, Triều Tiên đã phát triển từ 67 đến 116 vũ khí hạt nhân. Kho vũ khí này sẽ tăng thêm 12 tới 18 vũ khí/năm cho tới năm 2027.

IAEA ủng hộ xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

IAEA ngày 13/4 bày tỏ ủng hộ quyết định của Nhật Bản về việc xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình giám sát việc xả thải này.

Theo IAEA, việc xả nước thải của Nhật Bản là phù hợp với thông lệ quốc tế và khả thi về mặt kỹ thuật.

Thổ Nhĩ Kỳ ấn định thời gian tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/4 thông báo nước này sẽ tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan tại Istanbul từ ngày 24/4 tới ngày 4/5, với sự tham gia của đại diện Chính phủ Afghanistan và lực lượng phiến quân Taliban. LHQ và Qatar là các bên đồng tài trợ cho hội nghị này.

Chính quyền Hong Kong công bố dự thảo sửa đổi cải thiện hệ thống bầu cử năm 2021

Ngày 13/4, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tổ chức họp báo, công bố nội dung dự thảo Điều lệ sửa đổi cải thiện hệ thống bầu cử năm 2021.

Theo nội dung của dự thảo vừa được công bố, 5 khu vực bầu cử trước đây sẽ tách thành 10 quận, trong đó đảo Hong Kong được chia thành hai quận, Cửu Long được chia thành 3 quận, Tân Giới gồm 5 quận, mỗi quận chiếm 2 ghế; số ghế bầu trực tiếp tại Hội đồng lập pháp quận giảm xuống còn 20 ghế.

Palestine tuyên bố không bầu cử nếu không có sự tham gia của Đông Jerusalem

Các quan chức của Fatah và các nhóm thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngày 13/4 tuyên bố sẽ không tổ chức tổng tuyển cử nếu người dân ở Đông Jerusalem không được tham gia bỏ phiếu.

Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Nga, Trung Quốc, gây sức ép với Chính phủ Israel, hiện đang kiểm soát Đông Jerusalem, không gây trở ngại cho các cuộc bầu cử sắp tới của Palestine.

Nga đưa 80.000 quân tới gần Ukraine, Anh điều 6 chiến đấu cơ tới Đông Âu

Sáu máy bay chiến đấu Không quân Hoàng gia Anh Typhoon sẽ bay tới Đông Âu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin điều khoảng 80.000 quân tới biên giới Ukraine.

Theo tờ Dailymail, các quan chức Bộ Quốc phòng Anh tối 12/4 đã xác nhận thông tin trên, cho biết số máy bay này sẽ được triển khai tới Romania để kiểm soát bầu trời quanh Biển Đen.

Tổng thống Afghanistan hối thúc Taliban ngừng giao tranh trong tháng lễ Ramadan

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani ngày 13/4 kêu gọi lực lượng Taliban ngừng giao tranh và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Trong thông điệp được phát trên truyền hình trong nước đánh dấu bắt đầu tháng lễ Ramadan, Tổng thống Ghani một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Taliban từ bỏ thù hận, ngừng giao tranh và tuân thủ lệnh ngừng bắn như ý nguyện của người dân Afghanistan. Theo ông, Taliban cần chứng minh mong muốn dạt được hòa bình bằng hành động chứ không phải lời nói.

Các hãng hàng không có thể áp dụng 'chứng nhận xanh' của EU vào mùa hè này

Ngày 13/4, Ủy viên Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) Didier Reynders cho biết các hãng hàng không có thể áp dụng "chứng nhận xanh" của EU về COVID-19 trước khi bắt đầu mùa du lịch hè.

Phát biểu trước một ủy ban thuộc Nghị viện châu Âu (EP), ông Reynders nêu rõ "chứng nhận xanh" COVID-19 cung cấp thông tin về tiêm chủng, các kết quả xét nghiệm hay quá trình phục hồi sau khi mắc bệnh của người sở hữu, và có giá trị cho đến khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch COVID-19 đã kết thúc.

WB và GAVI hối thúc các nước chia sẻ vaccine ngừa COVID-19

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết ngày 12/4, Chủ tịch WB David Malpass và Chủ tịch Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) José Manuel Barroso đã hối thúc những nước thừa vaccine ngừa COVID-19 chia sẻ chế phẩm này với những nước khác càng sớm càng tốt.

Chính phủ Đức nhất trí về luật kiểm soát dịch mới

Ngày 13/4, Chính phủ Đức đã đạt được nhất trí về luật quốc gia về kiểm soát số ca mắc COVID-19, qua đó trao thêm quyền cho chính phủ liên bang về áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm khống chế dịch bệnh.

Luật mới sẽ cho phép chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel áp đặt lệnh giới nghiêm từ 21h đêm đến 5h sáng, đóng cửa trường học, các cửa hàng không thiết yếu, các địa điểm văn hóa tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao. Các cuộc tụ tập cá nhân và hoạt động thể thao sẽ phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ ba đang gia tăng sức ép đối với hệ thống y tế nước này.

Bộ trưởng Y tế Áo sẽ từ chức vì làm việc quá sức do dịch COVID-19

Ngày 13/4, Bộ trưởng Y tế Áo Rudolf Anschober thông báo ông sẽ từ chức trong bối cảnh ông phải làm việc quá sức nhằm giải quyết đại dịch COVID-19 và sức khỏe của ông bị sa sút.

Trong một thông báo ngắn, ông Anschober cho hay ông không muốn sức khỏe của mình bị tổn hại. Ông cho biết thêm gần đây ông bị mắc chứng huyết áp cao và kiệt sức. Quan chức này nêu rõ ông đã đề nghị Tổng thống Áo cho từ chức.

Hãng Johnson & Johnson hoãn giao vaccine cho châu Âu

Ngày 13/4, hãng Johnson & Johnson cho biết sẽ hoãn kế hoạch giao vaccine ngừa COVID-19 cho châu Âu sau khi các cơ quan chức năng Mỹ khuyến cáo tạm ngừng sử dụng vaccine của hãng này liên quan đến nguy cơ xuất hiện huyết khối sau khi tiêm.

CDC và FDA Mỹ đề nghị dừng tiêm vaccine COVID của Johnson & Johnson

Ngày 13/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến nghị chính quyền dừng tiêm vaccine COVID của hãng Johnson & Johnson vì lo ngại chứng máu đông cục.

johnson-johnson.jpg
CDC và FDA Mỹ đề nghị dừng tiêm vaccine COVID của Johnson & Johnson vì lo ngại chứng máu đông cục

Thủ tướng Anh khẳng định số ca tử vong giảm nhờ phong tỏa

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 13/4 cho biết số ca tử vong vì COVID-19 ở nước này giảm nhanh chủ yếu là nhờ lệnh phong tỏa kéo dài 3 tháng qua, không phải vì chương trình tiêm chủng đại trà.

Thủ tướng Anh cũng cảnh báo số ca có thể sẽ tăng thêm một lần nữa khi các biện pháp được nới lỏng, do đó chính phủ sẽ không thay đổi lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế.

Hàn Quốc bắt đầu sản xuất vaccine của hãng Novavax

Ngày 12/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết từ tháng 4 này vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Novavax (Mỹ) bắt đầu được sản xuất tại Hàn Quốc và có đủ nguyên liệu cần thiết sản xuất trong nửa đầu năm nay.

Dự kiến, vaccine Novavax sẽ ra mắt vào tháng 6 tới, đảm bảo cung cấp 20 triệu liều vaccine cho Hàn Quốc trong quý III năm nay.

Ấn Độ kêu gọi phối hợp các nỗ lực toàn cầu để đối phó dịch COVID-19

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 13/4 nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp các nỗ lực toàn cầu để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.

Phát biểu tại Đối thoại Raisina được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ đã cố gắng bảo vệ 1,3 tỷ dân của mình trước đại dịch COVID-19, đồng thời đang nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch của các nước khác.

Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) gia hạn giới nghiêm thêm 2 tuần

Báo Khmer Times của Campuchia ngày 13/4 dẫn thông báo của chính quyền thủ đô Phnom Penh cho hay lệnh giới nghiêm tại thành phố này sẽ kéo dài thêm 2 tuần do số ca mắc mới COVID-19 chưa có dấu hiệu giảm.

Các nước khởi động tháng lễ Ramadan

Ngày 13/4, tại nhiều quốc gia Hồi giáo từ Indonesia tới Ai Cập, các tín đồ đã chính thức bắt đầu lễ tháng lễ Ramadan, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành nghiêm trọng.

WHO kêu gọi chấm dứt buôn bán động vật hoang dã còn sống ở chợ dân sinh

Ngày 13/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chấm dứt buôn bán động vật hoang dã còn sống ở các chợ dân sinh để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong một tài liệu hướng dẫn, WHO cho biết các loài động vật, đặc biệt là động vật hoang dã, là nguồn gốc của hơn 70% số bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện ở người, trong đó nhiều bệnh do các loại virus mới gây ra. Động vật hoang dã cũng đặt ra nguy cơ xuất hiện các căn bệnh mới. Do đó, việc cấm bán động vật có vú hoang dã ở các chợ dân sinh truyền thống có thể giúp bảo vệ sức khỏe của các tiểu thương và người tiêu dùng.

Pháp dự kiến hủy các đường bay đến địa điểm có thể di chuyển bằng tàu hỏa

Pháp dự kiến ngưng các đường bay nội địa đến những địa điểm có tuyến tàu hỏa nhằm ưu tiên ngành đường sắt và giảm khí thải.

Trước đó, các nghị sĩ Pháp vào ngày 10/4 đã bỏ phiếu để ngưng một số đường bay nội địa tới những địa điểm có thể di chuyển bằng tàu hỏa với quãng thời gian tối đa 2 tiếng rưỡi. Nếu dự luật được thông qua tại Thượng viện, Pháp sẽ trở thành một trong những quốc gia châu Âu ưu tiên loại bỏ các chuyến bay nội địa ngắn.

Indonesia bắt 6 nghi can liên quan vụ đánh bom Nhà thờ Lớn Makassar

Biệt đội chống khủng bố Densus 88 thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia ngày 13/4 đã bắt giữ 6 nghi can khủng bố tại Nam Sulawesi liên quan đến vụ đánh bom liều chết do một cặp vợ chồng tiến hành nhằm vào Nhà thờ Lớn Makassar.

Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia - ông Rusdi Hartono cho biết 6 đối tượng vừa bị bắt và 2 thủ phạm nêu trên đã liên lạc với nhau thông qua ứng dụng WhatsApp để lên kế hoạch khủng bố và chuẩn bị chất nổ. Trong số các nghi phạm, một đối tượng bị bắt ở quận Gowa, trong khi những đối tượng còn lại bị giam giữ ở Makassar.

Tàu của Israel bị tấn công gần UAE

Trang tin Al-Mayadeen thân phong trào Hezbollah tại Liban ngày 13/4 cho biết một tàu thuộc sở hữu của Israel đã bị tấn công gần tiểu vương Fujeirah thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo trang tin trên, con tàu có tên gọi Hyperion thuộc sở hữu của công ty PCC/Israel đã bị tấn công gần bờ biển UAE.

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh trả tự do cho 10 cựu chỉ huy hải quân

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/4 đưa tin một tòa án của nước này đã trả tự do cho 10 chỉ huy hải quân đã nghỉ hưu, những người từng bị Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc liên quan đến một "cuộc đảo chính chính trị".

Các cựu chỉ huy hải quân đã bị bắt giữ sau khi tên của họ xuất hiện trên một bức thư ngỏ có chữ ký của 104 chỉ huy đã nghỉ hưu ủng hộ Công ước Montreux năm 1936, nhằm mục đích phi quân sự hóa Biển Đen bằng cách đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt về việc tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles dẫn đến Địa Trung Hải.

Đức mở phiên tòa xét xử nhóm khủng bố cực hữu

Ngày 13/4, Đức đã mở phiên tòa xét xử 12 đối tượng cực hữu lên kế hoạch tấn công các chính trị gia, người xin tị nạn và người Hồi giáo.

11 đối tượng bị bắt giữ hồi tháng 2/2020 với cáo buộc tham gia một tổ chức khủng bố và vi phạm luật về sở hữu vũ khí. Đối tượng thứ 12 bị buộc tội ủng hộ một tổ chức khủng bố. Tất cả đều là công dân Đức.

Tòa án Hong Kong phạt tù Hoàng Chi Phong do tụ tập bất hợp pháp

Ngày 13/4, Tòa án Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tuyên phạt Hoàng Chi Phong 4 tháng tù do hành vi tụ tập bất hợp pháp và vi phạm luật cấm che mặt.

Sân bay quốc tế Narita thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt

Từ ngày 13/4, sân bay quốc tế Narita gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã đưa vào thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt dành cho hành khách trên các chuyến bay quốc tế. Theo đó, các hành khách sẽ không cần trình hộ chiếu hoặc vé máy bay sau khi làm thủ tục tại quầy vé và gửi hành lý (check-in).

Triều Tiên nêu nhiệm vụ giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã nhấn mạnh sự cần thiết thành lập một cơ quan xây dựng và quản lý các cơ sở bảo vệ bờ biển phía Đông và Tây nhằm đối phó hiệu quả hơn với các cơn bão qua đó hỗ trợ đảm bảo phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/4: Iran tuyên bố làm giàu urani ở mức 60%