Tin vắn thế giới ngày 13/4: Brazil đối với với "thảm họa" đói nghèo trong khủng hoảng COVID-19

Bạch Dương| 13/04/2021 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị viện châu Âu chuẩn bị ra quyết định về 'chứng chỉ xanh kỹ thuật số'; Brazil đối mặt với nạn đói trong khủng hoảng COVID-19; Mỹ nhận ra mối đe dọa tiềm ẩn từ đồng tiền số của Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nghị viện châu Âu chuẩn bị ra quyết định về 'chứng chỉ xanh kỹ thuật số'

Nghị viện châu Âu (EP) sẽ nhóm họp ngày 13/4 để cho ý kiến về vấn đề "chứng chỉ xanh kỹ thuật số" nhằm đảm bảo việc tự do đi lại giữa các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được loại bỏ. Cùng với hộ chiếu vaccine, chứng chỉ xanh kỹ thuật số là giải pháp để EU khôi phục du lịch.

eugreenpassports.jpg
Nghị viện châu Âu chuẩn bị ra quyết định về 'chứng chỉ xanh kỹ thuật số'

Mỹ cảnh báo việc Nga tăng cường hoạt động quân sự sát biên giới Ukraine

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ông quan ngại về số lượng binh lính Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine và cảnh báo Moscow rằng "sẽ phải gánh hậu quả".

“Tôi thực sự lo ngại về các hành động của Nga ở biên giới Ukraine. Nga đang triển khai lực lượng đến khu vực này nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014. Tổng thống Biden rất rõ về vấn đề này", Ngoại trưởng Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/4, kênh CNBC (Mỹ) đưa tin.

Hàn Quốc, Mỹ theo dõi sát các động thái quân sự của Triều Tiên

Ngày 12/4, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết nước này cùng với Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, trong bối cảnh có những dấu hiệu hoạt động tại nhà máy đóng tàu Sinpo của Triều Tiên được cho là sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Tổng thống Mỹ đề cử người đứng đầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/4 đã đề cử ông Chris Magnus, cảnh sát trưởng thành phố Tucson, bang Arizona, làm người đứng đầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), một trong 6 vị trí lãnh đạo tại Bộ An ninh Nội địa (DHS).

Theo một quan chức Nhà Trắng, ông Chris Magnus, người chỉ trích các chính sách chống nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump, được lựa chọn nhờ quan điểm thúc đẩy các sáng kiến cảnh sát cộng đồng, cải tổ lực lượng cảnh sát theo hướng nâng cao trách nhiệm giải trình và kinh nghiệm làm việc tại thành phố Tucson, sát biên giới Mỹ-Mexico.

Đức: Đảng CDU ủng hộ ông Armin Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng

Ngày 12/4, Đoàn Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã ủng hộ Chủ tịch CDU Armin Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng của đảng bảo thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức dự kiến được diễn ra vào tháng 9 tới.

Thúc đẩy hợp tác trong một loạt lĩnh vực quan trọng giữa Pháp - Ấn Độ

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 13/4 đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác song phương trong một loạt lĩnh vực quan trọng, trong đó có vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định chuyến thăm sẽ mở đường cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, quốc phòng, khí hậu, di cư, giáo dục và y tế trong thời kỳ hậu COVID-19.

Ngoại trưởng Nga thăm Ai Cập

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ai Cập, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12/4 cho biết Moscow tin tưởng rằng sẽ có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng liên quan đến đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của tất cả các bên liên quan.

Bầu cử Tổng thống Ecuador: Ông Guillermo Lasso giành chiến thắng

Đại diện của lực lượng trung hữu Phong trào chính trị Kiến tạo cơ hội (CREO) của Ecuador, ông Guillermo Lasso đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này nhờ cam kết vực dậy nền kinh tế vốn đang chịu tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lại nổ ra trên nước Mỹ

Các cuộc biểu tình mới đã lại nổ ra trên nước Mỹ ngày 11/4 sau khi cảnh sát nước này bắn chết một người đàn ông da màu ở ngoại ô thành phố Minneapolis - nơi đang diễn ra phiên xét xử cựu cảnh sát Derek Chauvin với tội danh giết người và ngộ sát công dân da màu George Floyd - vụ việc làm rúng động dư luận hồi năm 2020.

Thủ tướng New Zealand yêu cầu nhân viên biên giới tiêm vaccine

Ngày 12/4, Thủ tướng của New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh những người làm việc tại các khu vực biên giới phải được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng này, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị điều chuyển công tác.

Ấn Độ phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 12/4 thông báo Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 60 đăng ký cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga phát triển.

Tổng Giám đốc RDIF, ông Kirill Dmitriev, cho biết trong cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24 rằng RDIF đã ký hợp đồng với hơn 5 doanh nghiệp Ấn Độ để sản xuất vaccine của Nga. Trong vài ngày tới, theo ông Dmitriev, sẽ có thêm một hợp đồng nữa được ký kết.

Johnson& Johnson bắt đầu bàn giao vaccine ngừa COVID-19 cho EU

Ngày 12/4, hãng dược Johnson & Johnson của Mỹ đã bắt đầu bàn giao vaccine phòng COVID-19 cho các quốc gia tại Liên minh châu Âu (EU).

Nghị sĩ châu Âu Peter Liese xác nhận thông tin trên. Ban đầu, Johnson & Johnson dự kiến bàn giao vaccine cho EU vào đầu tháng 4 nhưng sau đó phải hoãn lịch bàn giao vì gặp một số vấn đề trong khâu sản xuất.

IMF khuyến cáo về việc thiếu vaccine cho các nền kinh tế mới nổi và thu nhập thấp

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng các nền kinh tế mới nổi và thu nhập thấp cần được tiếp cận nhiều hơn với vaccine ngừa COVID-19, cảnh báo nếu chương trình tiêm chủng không được triển khai rộng rãi, đại dịch sẽ không có hồi kết và tất cả các nền kinh tế đều chịu tổn thất.

Brazil đối mặt với thảm họa kép: Nạn đói trong khủng hoảng COVID-19

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Brazil trở nên tồi tệ hơn trong tuần gần đây, với tỷ lệ tử vong cao kỷ lục, một cuộc khủng hoảng khác đang diễn ra, đó là nạn đói và mất an ninh lương thực.

Nghiên cứu mới cho thấy 19 triệu người Brazil đã rơi vào cảnh nghèo đói trong đại dịch COVID-19 khi tình trạng mất an ninh lương thực đang ngày càng gia tăng, theo hãng tin Al Jazeera.

nan-doi-brazil.jpg
Bà Ana Maria Nogueira và chồng, ông Eraldo, trong căn nhà của họ tại Jardim Keralux, một khu phố nghèo ở phía đông Sao Paulo. Ảnh: Al Jazeera

Lào tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết cổ truyền Boun Pi May

Tối 12/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về Phòng chống COVID-19 đã ra thông báo tăng cường một số biện pháp phòng ngừa mới trong thời gian Tết cổ truyền Boun Pi May Lào (Bun Pi Mày) 2021.

Quyết định được đưa ra sau khi Lào ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên kể từ giữa tháng 4/2020.

Hong Kong dự định nới lỏng quy định với người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/4, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết từ cuối tháng này, chính quyền sẽ nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ. Hiện chính quyền Hong Kong nỗ lực thúc đẩy công tác tiêm chủng.

Hàn Quốc: Không có mối liên quan nào giữa tiêm vaccine và tử vong

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 12/4 khẳng định không có mối liên quan nào giữa việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 với 11 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine tại nước này, đồng thời đảm bảo với công chúng về sự an toàn của vaccine.

Gia hạn quy định giãn cách xã hội trong quân đội Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 12/4 đã gia hạn 3 tuần đối với việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội trong quân đội nước này, vốn hết hạn ngày 11/4. Theo đó, các quy định giãn cách xã hội ở mức 2 sẽ có hiệu lực đến ngày 2/5.

Với quy định trên, người phục vụ trong quân ngũ Hàn Quốc sẽ được phép đi nghỉ song vẫn phải thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh như tham gia cách ly bắt buộc và xét nghiệm với SARS-CoV-2. Mỗi căn cứ cùng lúc được cho phép tối đa 20% nhân sự nghỉ phép. Tuy nhiên, ngoại trú ban đêm và tiếp khách tại doanh trại đều bị cấm.

Hàn Quốc siết chặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo quy định bắt buộc đeo khẩu trang bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 12/4.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Tải thành công dữ liệu từ hộp đen thứ 2

Dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay mang số hiệu SJ-182 thuộc hãng không Sriwijaya Air rơi xuống biển Java hồi đầu năm nay đã được tải thành công, trong đó có những phút cuối cùng của chuyến bay xấu số làm 62 người thiệt mạng này. Ông Nurcahyo Utomo thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết như vậy ngày 12/4.

Lại xảy ra xả súng tại trường học Mỹ, nhiều người bị trúng đạn

Cơ quan cảnh sát thành phố Knoxville (KPD) thuộc bang Tennessee miền Đông Nam nước Mỹ xác nhận nhiều người, trong đó có 1 cảnh sát, đã bị trúng đạn trong một vụ xả súng tại trường trung học Austin-East Magnet ở thành phố này chiều 12/4 (giờ địa phương).

Nổ súng gây thương vong bên ngoài bệnh viện Paris

Dẫn nguồn tin điều tra, hãng tin AFP đưa tin đã xảy ra một vụ nổ súng bên ngoài một bệnh viện thủ đô Paris (Pháp), khiến hai người thương vong. Vụ nổ súng xảy ra vào 13h40 ngày 12/4 (giờ địa phương).

Truyền thông địa phương cho biết kẻ nổ súng đã trốn chạy khỏi hiện trường bằng xe máy. Lực lượng hành pháp hiện cố gắng tìm ra tung tích của nghi phạm.

Tây Ban Nha bắt giữ 20 đối tượng bị cáo buộc buôn người

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 12/4 thông báo đã bắt giữ được 20 đối tượng buôn bán người tại thành phố Ceuta, bị cho là đang hoạt động xuyên biên giới giữa nước này và Maroc.

Những đối tượng này bị cho là đã gây ra một vụ đắm tàu hồi tháng 2 vừa qua, khiến 4 người di cư thiệt mạng, đồng thời bị cáo buộc buôn bán người di cư trên những chiếc thuyền ọp ẹp với phạm vi hoạt động trải dài từ khu vực Bắc Phi đến Tây Ban Nha.

Lực lượng Houthi tại Yemen tấn công cơ sở lọc dầu của Arab Saudi

Phong trào Houthi tại Yemen ngày 12/4 cho biết đã phóng các máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu của Arab Saudi, gồm các nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco ở Jubail và Jeddah.

Người phát ngôn quân sự của Houthi, Yahya Sarea đăng trên trang Twitter cho biết nhóm này đã phóng 17 máy bay không người lái và 2 tên lửa về phía Arab Saudi. Houthi cũng nhắm vào các mục tiêu quân sự nhạy cảm ở các thành phố Khamis Mushait và Jazan ở miền Nam. Hiện Arab Saudi chưa xác nhận về các vụ tấn công trên.

Ít nhất 34 người thiệt mạng do bị lật thuyền ngoài khơi bờ biển Djibouti

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 12/4 cho biết ít nhất 34 người di cư đã thiệt mạng sau khi thuyền của họ bị lật ngoài khơi bờ biển Djibouti. Đây là vụ lật thuyền chở người di cư thứ hai xảy ra trong vòng hơn một tháng qua.

Đụng độ, tấn công khủng bố khiến ít nhất 65 người thiệt mạng ở Afghanistan

Một tổ chức độc lập giám sát chiến tranh mang tên Giảm Bạo lực (RiV) ngày 12/4 cho biết đã có ít nhất 65 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ trực tiếp và tấn công khủng bố ở Afghanistan trong 24 giờ qua.

Lật xe khách tại Peru khiến 23 người thiệt mạng, 13 người bị thương

Cảnh sát Peru ngày 12/4 cho biết đã có 23 người thiệt mạng và 13 người bị thương khi một chiếc xe khách bị lật trong điều kiện mưa gió.

Một đài truyền hình địa phương cho biết phần lớn hành khách trên xe đang trên hành trình trở về nhà sau khi tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày Chủ nhật bầu tổng thống và quốc hội mới.

Cháy lớn lan ra hơn 4.000m2 nhà máy lịch sử ở St. Petersburg

Một đám cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy lịch sử Nevskaya Manufaktura ở thành phố St. Petersburg (Nga) vào ngày 12/4, lan rộng với diện tích hơn 4.000m2 và khiến một lính cứu hỏa tử vong.

Bão Seroja gây thiệt hại nghiêm trọng tại Australia

Cuối tuần qua, bão nhiệt đới Seroja đã đổ bộ vùng duyên hải miền Tây Australia, phá hủy một số ngôi nhà và khiến hàng chục nghìn người phải chịu cảnh mất điện. Bão đã suy yếu vào sáng 12/4.

Mỹ nhận ra mối đe dọa tiềm ẩn từ đồng tiền số của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tăng cường giám sát các kế hoạch của Trung Quốc đối với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sau khi một số quan chức lo ngại động thái này có thể khởi động nỗ lực dài hạn nhằm lật đổ sự thống trị của đồng USD.  

Các quan chức Mỹ quan tâm tìm hiểu cách phân phối đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và lo ngại liệu đây có thể là một công cụ mới của Trung Quốc trong việc ứng phó với các lệnh trừng phạt từ Mỹ hay không. Hiện cả Bộ Tài chính Mỹ và Hội đồng An ninh Quốc gia đều từ chối trả lời về vấn đề trên.

60 năm chuyến bay lịch sử vào vũ trụ của nhà du hành Yuri Gagarin                

Ngày 12/4, người dân Nga kỷ niệm 60 năm ngày thực hiện thành công chuyến bay đưa người đầu tiên trên thế giới- nhà du hành Yuri Gagarin- vào vũ trụ. Chuyến bay này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử khám phá không gian và trở thành niềm tự hào của nước Nga.

Facebook ra mắt dịch vụ tin tức ở Australia vào cuối năm 2021

Tập đoàn công nghệ Facebook có kế hoạch giới thiệu sản phẩm tin tức chuyên dụng, có tên là Facebook News, cho người dùng tại Australia vào cuối năm nay.

Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook ngày 12/4 đã đưa ra thông báo trên trong cuộc điều trần của Thượng viện Australia về quyết định của nền tảng truyền thông xã hội này chặn các trang của tất cả các hãng truyền thông Australia trong tháng 2 vừa qua.

Alibaba trấn an cổ đông sau khi nhận án phạt kỷ lục từ SAMR

Cổ phiếu Alibaba đã tăng 9% vào ngày 12/4, khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc trấn an các nhà đầu tư rằng khoản phạt chống độc quyền kỷ lục 2,78 tỷ USD do Chính phủ Trung Quốc áp đặt sẽ ít ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/4: Brazil đối với với "thảm họa" đói nghèo trong khủng hoảng COVID-19