Tin vắn thế giới ngày 11/4: Đại dịch COVID-19 gây ra tác hại đáng lo ngại về vấn nạn buôn người

Bạch Dương| 11/04/2021 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran bắt đầu làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn; EU đề xuất kéo dài thời gian tạm dừng áp thuế trả đũa với Mỹ; Dịch COVID-19 gây ra tác hại đáng lo ngại về vấn nạn buôn người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran bắt đầu làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn

Ngày 10/4, Iran thông báo đã bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tham dự buổi lễ đưa vào hoạt động 164 máy ly tâm IR-6 và 30 máy ly tâm IR-5 tại nhà máy làm giàu urani Natanz. Trong buổi lễ được phát sóng trên cả nước, đài truyền hình không phát sóng hình ảnh các máy ly tâm, mà chỉ phát một đường link, trong đó các kỹ sư tại nhà máy nói họ đã bơm khí UF6 (uranium hexafluoride) vào máy ly tâm theo lệnh của Tổng thống Rouhani.

maylytam0504.jpg
Máy ly tâm IR-6 tại cơ sở làm giàu urani Natanz năm 2019. Ảnh: AP

EU đề xuất kéo dài thời gian tạm dừng áp thuế trả đũa với Mỹ

Ngày 10/4, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis cho biết EU đã đề xuất tạm dừng việc áp thuế trả đũa đối với hàng tỉ USD hàng nhập khẩu với Mỹ trong 6 tháng, nhiều hơn 2 tháng so với thỏa thuận mà EU và Washington đạt được hồi tháng trước.

Đề xuất ngân sách quốc phòng của Tổng thống Biden bị cả hai đảng phản đối

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang vấp phải chỉ trích của giới nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ sau khi ông đưa ra đề xuất ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2022 bắt đầu từ tháng 9 tới. Theo bản tóm tắt đề xuất ngân sách được Nhà Trắng công bố ngày 9/4, ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm tài khóa tới trị giá 753 tỉ USD, trong đó có 715 tỷ USD chi cho Bộ Quốc phòng, số còn lại chi cho Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) trực thuộc Bộ Năng lượng và một số bộ, ngành đảm nhận phần việc liên quan đến quốc phòng.

Mức đề xuất ngân sách quốc phòng này tăng 1,6% so với năm 2021 (740 tỉ USD), còn khoản chi cho Lầu Năm Góc cũng tăng khoảng 11 tỉ USD so với tài khóa 2021 (701 tỉ USD). Đề xuất chi tiêu ngân sách, trong đó có khoản phân bổ cho ngân sách quốc phòng, sẽ được chuyển tới lưỡng viện Quốc hội để thông qua. Nhưng nhiều nghị sĩ của hai đảng đều đã lên tiếng phản đối.

Tổng thống Biden đề cử người đứng đầu Cơ quan Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA)

Ngày 9/4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề cử ông Doug Parker, Giám đốc Cơ quan an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của tiểu bang California làm người đứng đầu Cơ quan Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA).

Anh ấn định thời điểm tổ chức lễ tang cho Hoàng thân Philip

Ngày 10/4, Cung điện Buckingham thông báo lễ tang của Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sẽ được tổ chức vào ngày 17/4, đồng thời xác nhận rằng Hoàng tử Harry có kế hoạch tham dự buổi lễ này.

Lễ tang của Hoàng thân Philip, người qua đời hôm 9/4 ở tuổi 99, sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St George trong lâu đài Windsor, sau phút mặc niệm. Số lượng người đưa tang sẽ được giới hạn 30 người. Cung điện Buckingham nhấn mạnh rằng lễ tang sẽ được tổ chức phù hợp với các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa COVID-19, điều này có nghĩa là các thành viên của gia đình hoàng gia bao gồm cả Nữ hoàng sẽ phải đeo khẩu trang.

Nước Anh bắn đại bác tưởng nhớ Hoàng thân Philip

Ngày 10/4, quân đội Anh đã bắn đại bác để tưởng nhớ Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99.

Các lực lượng vũ trang, bao gồm các đơn vị pháo binh ở London, Edinburgh, Cardiff, Belfast và vùng lãnh thổ Gibraltar cùng một số tàu chiến đã bắn đại bác vào lúc 18h ngày 10/4 (giờ Việt Nam) để tưởng nhớ vị Hoàng thân 99 tuổi. Các đơn vị đã bắn 41 phát đại bác, mỗi phát cách nhau 1 phút.

Anh kêu gọi người dân không tụ tập tưởng nhớ Hoàng tế Philip

Ngày 10/4, Chính phủ và Hoàng gia Anh đã kêu gọi người dân không tụ tập trước các dinh thự Hoàng gia để tưởng nhớ Hoàng tế Philip, và tuân thủ quy định phòng COVID-19.

Anh đưa ra khuyến cáo này khi hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài Cung điện Buckingham và Lâu đài Windsor vào chiều cùng ngày/4 khi nghe tin Hoàng thân Philip qua đời, dù đa số tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội. Quy định hạn chế phòng chống COVID-19 của Anh cho phép các nhóm tối đa 6 người, hoặc hai hộ gia đình, được gặp gỡ ngoài trời, nhưng cấm tụ tập đông người.

ECB hối thúc các nước Eurozone hành động để sớm triển khai Quỹ phục hồi

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy Ignazio Visco cho rằng, Quỹ phục hồi của Liên minh châu Âu đóng vai trò “rất quan trọng” trong việc giúp kinh tế khu vực phục hồi từ khủng hoảng COVID-19 và nhấn mạnh rằng việc trì hoãn triển khai quỹ này quá lâu sẽ là một “thảm họa”.

Dịch COVID-19 gây ra tác hại đáng lo ngại về vấn nạn buôn người

Theobáo cáo hằng năm mới nhất của Nhóm chuyên gia về chống buôn người ở châu Âu (GRETA), đại dịch COVID-19 đã gây ra “những tác hại đáng lo ngại về vấn nạn buôn người” và các quốc gia nên “tăng cường phòng ngừa” thực trạng này.

buon_nguoi.jpg
Phần lớn những nạn nhân của nạn buôn người là phụ nữ và bị bóc lột tình dục. Ảnh: AFP

Campuchia: Chính quyền thủ đô Phnom Penh phong tỏa 14 ngày đối với một số khu vực

Theo đó, những nơi bị phong tỏa ở Phnom Penh gồm các phường Steung Meanchey I và II (quận Meanchey), làng Troung Man (quận Sen Sok) và 7 làng thuộc quận Pou Senchey. Thời gian phong tỏa có hiệu lực từ hôm nay đến ngày 23/4. Trong thời gian phong tỏa, mọi hoạt động đi lại và tụ tập bị hạn chế nghiêm ngặt, trừ các tình huống khẩn cấp. Chỉ có kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được mở cửa dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

WB cam kết tài trợ 2 tỷ USD để cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển

Giám đốc điều hành hoạt động của Ngân hàng Thế giới (WB) Axel van Trotsenburg ngày 9/4 cho biết ngân hàng này đã cam kết tài trợ 2 tỷ USD để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 40 nước đang phát triển vào cuối tháng này.

WHO sẽ tiến hành đánh giá hai loại vaccine Sinopharm, CoronaVac

Ngày 9/4, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các loại vaccine Trung Quốc Sinopharm và CoronaVac (Sinovac) đang trong giai đoạn đánh giá cuối cùng để đưa vào sử dụng khẩn cấp theo quy trình của tổ chức này và "quyết định cuối cùng" sẽ được đưa ra trong khoảng thời gian từ ngày 26/4 đến ngày 3/5.

Cơ quan dược phẩm châu Âu làm rõ những trường hợp đông máu sau tiêm vaccine

Ngày 9/4, Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đang xem xét 4 trường hợp bị đông máu tại Mỹ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.

EMA cho hay trong số 4 trường hợp bị đông máu và bị giảm tiêu cầu, 3 trường hợp xảy ra tại một cơ sở vaccine của hãng ở Mỹ trong quá trình Johnson & Johnson triển khai tiêm chủng. Trường hợp còn lại đã tử vong do rối loạn đông máu, vốn đã được đề cập trong báo cáo thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ.

Pfizer/BioNTech đề nghị cấp phép sử dụng đối với vaccine dành cho trẻ 12-15 tuổi

Ngày 9/4, hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã đề nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine của hai hãng này với đối tượng trẻ em từ 12-15 tuổi tại Mỹ, động thái đánh dấu bước đi quan trọng nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Cộng đồng Phật giáo ở Hàn Quốc không tổ chức rước đèn lồng do dịch COVID-19

Cộng đồng Phật giáo ở Hàn Quốc ngày 10/4 cho biết cuộc rước đèn lồng năm nay kỷ niệm ngày Phật Đản ở nước này sẽ bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19.

Cộng đồng Phật giáo ở Hàn Quốc thường tổ chức lễ hội thắp sáng đèn lồng kéo dài 3 ngày, theo tiếng Hàn được gọi là "Yeondeunghoe" trước ngày lễ Phật đản, trong đó cuộc rước đèn lồng khắp trung tâm thành phố Seoul được coi là một sự kiện quan trọng của lễ hội. Tuy nhiên, năm nay, hoạt động văn hóa và tâm linh này đã bị hủy bỏ cùng một số sự kiện khác do lo ngại về sự tái bùng phát các ca lây nhiễm COVID-19.

Czech nới lỏng các biện pháp hạn chế

Trước tình hình dịch COVID-19 thời gian gần đây được cải thiện, Chính phủ Czech đã quyết định không gia hạn tình trạng khẩn cấp sau khi hết hiệu lực vào ngày 11/4 và thận trọng nởi lỏng dần các biện pháp hạn chế.

Theo đó, kể từ ngày 12/4, lệnh hạn chế đi lại giữa các quận/huyện và lệnh giới nghiêm từ 21h tối hôm trước tới 5h sáng hôm sau sẽ được dỡ bỏ. Học sinh bậc mầm non và tiểu học (lớp 1 và lớp 2) sẽ đi học trở lại, song học sinh tiểu học bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến trường. Ngoài ra, các cửa hàng bán đồ trẻ em, văn phòng phẩm, chợ nông sản và vườn thú sẽ mở cửa trở lại.

Slovenia nới lỏng các biện pháp phòng dịch

Slovenia ngày 10/4 thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và ngừng áp dụng giới nghiêm từ ngày 12/4 tới. Chính phủ cho biết lệnh phong tỏa một phần kéo dài 11 ngày qua trong dịp lễ Phục Sinh đã giúp giảm số ca nhiễm.

Ecuador sẵn sàng cho cuộc bầu tổng thống vòng hai

Hơn 13 triệu cử tri Ecuador đủ điều kiện được kêu gọi tham gia cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày 11/4 để lựa chọn nhà lãnh đạo mới của đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Cảnh báo vùng Bắc Ireland của Anh trở lại 'vòng xoáy xung đột sắc tộc'

Thủ tướng CH Ireland Micheal Martin ngày 10/4 cảnh báo về "sự trở lại vòng xoáy xung đột sắc tộc" ở vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh sau khi làn sóng bạo lực kéo dài 1 tuần qua vẫn tiếp tục với 14 cảnh sát bị thương trong đêm qua.

Mỹ cân nhắc hỗ trợ tiền mặt cho Trung Mỹ để giải quyết khủng hoảng di cư

Mỹ đang cân nhắc chương trình hỗ trợ tiền mặt có điều kiện để giúp giải quyết khó khăn kinh tế mà những người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ phải đối mặt, nhằm mục đích ngăn chặn làn sóng di cư hướng về phương Bắc.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, bà Roberta Jacobson – quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề biên giới phía Nam của Nhà Trắng cho biết: “Chương trình đang cân nhắc sẽ hướng tới các đối tượng ở khu vực tam giác gồm Guatemala, Honduras và El Salvador. Tuy nhiên, nữ quan chức không nêu rõ cụ thể ai sẽ được nhận số tiền mặt này.

Arab Saudi hành quyết 3 binh sĩ phạm tội phản quốc

Ngày 10/4, Bộ Quốc phòng Arab Saudi thông báo đã hành quyết 3 binh sĩ về tội phản quốc. Các binh sĩ này đã bị kết tội "cấu kết với kẻ thù" nhằm đe dọa các lợi ích của quân đội và vương quốc.

Ba binh sĩ bị hành quyết là Mohammed bin Ahmed, Shaher bin Issa và Hamoud bin Ibrahim. Tuy nhiên, Saudi Arabia không công bố những người này cấu kết với kẻ thù nào của đất nước.

Liban: Công ty Đức công bố kế hoạch tái thiết cảng Beirut sau vụ nổ kinh hoàng

Một phái đoàn của Đức ngày 10/4 công bố một dự án trị giá hàng tỷ USD nhằm tái thiết cảng Beirut và các khu vực lân cận sau vụ nổ kinh hoảng ngày 4/8/2020 làm hơn 200 người thiệt mạng.

Dự án xếp các bãi biển và một "công viên trung tâm" cùng hàng với di sản kiến trục cần trùng tu. Dự kiến, kế hoạch này sẽ tạo ra 50.000 việc làm và hàng tỷ USD lợi nhuận. Công ty trên nhìn thấy ở đây "cơ hội cho một thành phố mới", từng là những bằng chứng thành công của các cảng bên trong thành phố như Cape Town (ở Nam Phi), Bilbao (Tây Ban Nha) và Vienna (ở Áo).

Đánh bom liều chết tại quán cafe ở Somalia

Ngày 10/4, 6 dân thường đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương khi một phần tử đánh bom liều chết Al-Shabaab tự kích nổ quả bom trên người y bên ngoài một quán cafe ở Somalia.

Theo các nhân chứng, vụ tấn công xảy ra tại Baidoa, thị trấn trung tâm, cách thủ đô Mogadishu 250 km về phía Tây Bắc. Trong khi đó, cảnh sát cho rằng mục tiêu kẻ tấn công hướng đến là lãnh đạo vùng này, người đang ở trong quán cafe nói trên.

Yemen: Giao tranh đẫm máu tại Marib khiến 53 tay súng thiệt mạng

Ngày 10/4, các quan chức quân đội ủng hộ Chính phủ Yemen cho biết cho cuộc giao tranh tại vùng Marib đã trở nên ngày càng ác liệt, với 53 tay súng thuộc các lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân Houthi thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia

Ngày 10/4, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất có độ lớn 6,0 đã xảy ra ngoài khơi đảo Java của Indonesia, nhưng không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/4: Đại dịch COVID-19 gây ra tác hại đáng lo ngại về vấn nạn buôn người