Tin vắn thế giới ngày 16/4: Mỹ áp đặt trừng phạt Nga, Moscow tuyên bố đáp trả

Bạch Dương| 16/04/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, Moscow tuyên bố đáp trả; WHO tái khẳng định lợi ích của việc tiêm vaccine AstraZeneca vẫn lớn hơn so với rủi ro; Đan Mạch ngưng sử dụng hoàn toàn vaccine AstraZeneca… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, Moscow tuyên bố đáp trả

Nhà Trắng ngày 15/4 cho biết Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị mở rộng các biện pháp hạn chế hiện có với các ngân hàng Mỹ giao dịch với Chính phủ Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao và trừng phạt 32 cá nhân với cáo buộc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc này, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả. Trong phản ứng mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ có hành động đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Bộ này đã triệu Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan để phản đối.

joe-biden.jpg
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. 

Chủ tịch Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị về khí hậu của châu Âu

Ngày 15/4, Trung Quốc thông báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu cùng với Pháp và Đức, dự kiến diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/4.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông John Kerry tới Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc, để tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với kế hoạch giải quyết những thách thức về môi trường của Washington.

Quy định về trang phục Hoàng gia Anh trong lễ tang của Hoàng thân Philip

Truyền thông Anh ngày 15/4 đưa tin Nữ hoàng Elizabeth II được cho là đã yêu cầu tất cả thành viên Hoàng gia không mặc quân phục trong lễ tang của Hoàng thân Philip.

Có nguồn tin cho rằng Hoàng tử Harry, cháu nội của Nữ hoàng Elizabeth II, và Hoàng tử Andrew, con trai của Nữ hoàng, được cho là có thể không mặc quân phục trong lễ tang vì đã từ bỏ nghĩa vụ Hoàng gia.

Iran xoa dịu quan ngại về chương trình hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/4 đã tìm cách xoa dịu những quan ngại của phương Tây về quyết định của nước Cộng hòa Hồi giáo làm giàu urani ở mức 60% tại cơ sở hạt nhân Natanz, đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích "hòa bình".

Thủ tướng Nhật Bản lên đường thăm Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự sẽ rời Tokyo trong tối 15/4 để tới Washington. Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden vào ngày 16/4. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai nước kể từ khi Thủ tướng Suga nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan thông báo việc rút quân

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/4 đã đến Afghanistan, thông báo với giới chức nước chủ nhà các kế hoạch của Tổng thống Joe Biden rút toàn bộ binh lính Mỹ đang đồn trú tại quốc gia Tây Nam Á này vào trước ngày 11/9 tới.

Tổng thống Pháp hoan nghênh nỗ lực phục dựng Nhà thờ Đức Bà

Ngày 15/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh những nỗ lực trong công tác phục dựng Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris trong hai năm qua. Ông đồng thời nhấn mạnh cần tiếp tục huy động mọi nỗ lực trong 3 năm tới để đáp ứng mục tiêu mà chính phủ đề ra là phục dựng biểu tượng hơn 800 năm tuổi này của nước Pháp trong vòng 5 năm.

IAEA giám sát Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ đóng vai trò trung tâm và "thường trực" trong việc giám sát Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển. Đây là tuyên bố được Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đưa ra ngày 15/4.

Bà Iva Miteva được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội Bulgaria

Hãng thông tấn Sofia đưa tin bà Iva Miteva, nghị sĩ đảng "Có những người như vậy" (There Is Such a People), đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa 45 của Bulgaria trong một phiên họp đầu tiên vào ngày 15/4, 11 ngày sau khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Âu.

WHO tái khẳng định lợi ích của việc tiêm vaccine AstraZeneca vẫn lớn hơn so với rủi ro

Ngày 15/4, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge tái khẳng định lợi ích của việc tiêm vaccine AstraZeneca vẫn lớn hơn so với những rủi ro. Quan chức WHO chỉ ra rằng trong số 200 triệu người đã tiêm vaccine AstraZeneca, chỉ có rất ít ca mắc rối loạn đông máu hiếm gặp.

Tỷ lệ người cao tuổi tử vong tại châu Âu giảm xuống mức thấp nhất từ đầu dịch

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Athens (Hy Lạp) ngày 15/4, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết tỷ lệ người trên 80 tuổi tử vong do COVID-19 tại châu Âu đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu dịch và xu hướng này khả năng là nhờ chiến dịch tiêm vaccine ngừa bệnh cho những nhóm có nguy cơ cao.

Nga chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V cho Hàn Quốc

Công ty ISU Abxis của Hàn Quốc ngày 15/4 thông báo về thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) về việc chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Sputnik V của Nga cho các công ty Hàn Quốc.

Merck & Co Inc thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 với bệnh nhân ngoại trú

Ngày 15/4, tập đoàn dược phẩm Merck & Co Inc của Mỹ thông báo có kế hoạch triển khai một nghiên cứu quy mô lớn về loại thuốc có thể chống lại virus SARS-CoV-2 ở những người có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 ở thể nặng, nhưng sẽ không sử dụng một loại thuốc kháng virus đang được thử nghiệm ở các bệnh nhân phải nhập viện.

Đan Mạch xem xét chia sẻ vaccine AstraZeneca sau khi ngưng sử dụng

Đan Mạch đang xem xét các phương án chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca với các nước nghèo sau khi quốc gia này tuyên bố loại bỏ hoàn toàn loại vaccine ra khỏi chương trình tiêm chủng.

Trước đó cùng ngày, Đan Mạch tuyên bố sẽ ngưng sử dụng hoàn toàn vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca trong bối cảnh các quan chức châu Âu tiếp tục điều tra hàng chục trường hợp ghi nhận chứng máu khó đông sau khi tiêm loại vaccine này.

astrazeneca2.jpg
Đan Mạch tuyên bố ngưng sử dụng vĩnh viễn vaccine của hãng AstraZeneca 

Đức muốn sử dụng rộng rãi kháng thể của hãng Regeneron trong điều trị COVID-19

Ngày 15/4, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết Đức muốn loại kháng thể tổng hợp do công ty công nghệ sinh học Regeneron của Mỹ bào chế được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị bệnh nhân COVID-19 ở nước này.

Nguy cơ đông máu do COVID-19 cao hơn do vaccine ngừa COVID-19

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford của Anh cho thấy bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ xuất hiện cục máu đông trong não cao hơn so với những người được tiêm vaccine phòng căn bệnh này.

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy nguy cơ hình thành cục máu đông ở tĩnh mạch não (CVT) ở bệnh nhân COVID-19 lớn hơn hàng trăm lần so với ở người bình thường và cao hơn từ 8 - 10 lần so với người được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Khoảng 30% số ca hình thành CVT xảy ra ở những người có độ tuổi dưới 30.

Ba Lan bắt đầu tiêm vaccine Johnson & Johnson

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15/4, ông Michal Dworczyk, quan chức chính phủ phụ trách giám sát chương trình tiêm chủng quốc gia cho biết Ba Lan ngày 15/4 bắt đầu sử dụng vaccine Johnson & Johnson trong chương trình tiêm chủng. Theo ông, Chính phủ Ba Lan chưa nhận được những dấu hiệu cho thấy vaccine này có vấn đề.

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa không khí ô nhiễm và tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Mỹ

Một nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ), chỉ ra những khu dân cư có chất lượng không khí kém tại hạt Los Angeles cũng là những nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất.

Nghiên cứu có tựa đề "Phân tích không gian COVID-19 và ô nhiễm không khí do giao thông tại Los Angeles" do Trường Y tế cộng đồng thuộc UCLA thực hiện và công bố trên mạng. Nghiên cứu này sẽ được đăng tải trên tạp chí Environment International vào tháng 8 tới.

Nhiều cựu lãnh đạo kêu gọi Mỹ nới lỏng quy định về sở hữu trí tuệ với vaccine ngừa COVID-19

Khoảng 170 cựu lãnh đạo các quốc gia trên thế giới và chủ nhân của các giải Nobel đã kêu gọi Mỹ nới lỏng các quy định về sở hữu trí tuệ với vaccine phòng COVID-19 để tạo điều kiện cho các quốc gia nghèo sớm được tiếp cận một trong những công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

Hong Kong mở rộng đối tượng tiêm chủng ngừa COVID-19

Ngày 15/4, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho biết sẽ mở rộng phạm vi tiêm vaccine ngừa COVID-19 sang nhóm đối tượng từ 16-29 tuổi.

Chính phủ Nhật Bản mở rộng khu vực phòng dịch trọng điểm

Ngày 15/4, số ca mắc mới bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao ở nhiều tỉnh, thành của Nhật Bản, nhất là thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka. Trong nỗ lực khống chế dịch bệnh, Chính phủ Nhật Bản dự định mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ra 3 tỉnh khác, gồm Saitama, Kanagawa và Aichi.

Canada cấp quy chế định cư lâu dài cho 90.000 sinh viên và lao động nước ngoài

Ngày 14/4, Bộ Nhập cư, tị nạn và công dân Canada thông báo nước này sẽ cấp quy chế định cư lâu dài cho trên 90.000 sinh viên và người lao động nước ngoài đã đóng góp công sức trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chương trình trên, có hiệu lực từ ngày 6/5, được áp dụng đối với những lao động nước ngoài có ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nhiều ngành nghề thiết yếu khác.

Ấn Độ áp dụng lệnh giới nghiêm tại thủ đô New Delhi

Cuối tuần này, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng triển khai tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các trung tâm thương mại, phòng tập thể thao, dịch vụ ăn uống phục vụ tại nhà hàng,... sẽ phải ngừng hoạt động vào cuối tuần.

Người dân vẫn tìm cách vào trung tâm Phnom Penh bất chấp lệnh phong tỏa

Tại Campuchia, mặc dù lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và Takhmao, thành phố thủ phủ của tỉnh Kandal tiếp giáp với Phnom Penh, chính thức có hiệu lực từ đêm 14 - 28/4, sáng 15/4, hàng trăm xe ô tô và xe máy vẫn tìm cách vượt qua cầu Chroy Changva (cầu hữu nghị Campuchia - Nhật Bản) để ra vào trung tâm Phnom Penh.

Brazil điều tra việc đổi vaccine lấy vàng khai thác trái phép

Ngày 14/4, Văn phòng Công tố Brazil cho biết các công tố viên tại bang Roraima đang điều tra thông tin đổi vàng khai thác trái phép lấy vaccine ngừa COVID-19 tại khu vực sinh sống của cộng đồng thổ dân Yanomami.

Ngân hàng tinh trùng Thụy Điển cạn kiệt vì dịch COVID-19

Do những người hiến tặng tránh tới bệnh viện trong đại dịch COVID-19, Thụy Điển đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tinh trùng trầm trọng để dùng hỗ trợ y tế cho việc mang thai.

Tình trạng thiếu hụt tinh trùng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian chờ đợi của những người muốn được hỗ trợ mang thai bằng can thiệp y khoa từ 6 tháng lên tới 30 tháng hoặc thâm chí lâu hơn.

tinhtrung1504.jpg
Tinh trùng được trữ lạnh để hỗ trợ sinh sản cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Ảnh: Getty Images

Anh: Bạo loạn tại Bắc Ireland kéo dài sang đêm thứ bảy liên tiếp

Tính đến ngày 15/4, tình trạng bạo loạn tại Bắc Ireland đã kéo sang đêm thứ bảy liên tiếp khi hai phe phái đối địch tại đây, gồm những người theo đạo Thiên chúa ủng hộ thống nhất toàn bộ Ireland và những người theo đạo Tin lành mong muốn duy trì Bắc Ireland là một phần của Vương quốc Liên hiệp Anh tiếp tục đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động tại thành phố Belfast, thủ phủ vùng Bắc Ireland thuộc Anh.

Pháp khuyến cáo công dân rời khỏi Pakistan vì đe dọa an ninh

Ngày 15/4, Chính phủ Pháp đã khuyến cáo công dân nước này rời khỏi Pakistan sau khi hàng ngàn người ủng hộ một đảng Hồi giáo ở địa phương xuống đường biểu tình chống Pháp.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh gặp sự cố trước hải trình đầu tiên

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mới trị giá 3,2 tỷ bảng Anh (4,5 tỷ USD) của Hải quân Hoàng gia Anh đã gặp sự cố rò rỉ đường ống trong quá trình chuẩn bị cho hành trình đầu tiên.

Cụ thể, một đường ống trên tàu đã bị vỡ và nước biển đã tràn vào bên trong tàu khi đang di chuyển từ Portsmouth đến Scotland vào tháng 3 vừa qua, trong chuyến kiểm tra thử nghiệm các tính năng của tàu. Hải quân Anh đã phải rút ngắn cuộc thử nghiệm và đưa tàu trở về cảng để đảm bảo an toàn cho tàu cũng như tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố.

Tai nạn tàu hỏa tại Đài Loan (Trung Quốc): Người đứng đầu cơ quan giao thông từ chức

Ngày 15/4, chính quyền tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Lin Chia-lung, người đứng đầu cơ quan giao thông của hòn đảo này, sau vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng hồi đầu tháng khiến 49 người thiệt mạng.

Người thừa kế Samsung trở lại thụ án tù sau phẫu thuật viêm ruột cấp

Ngày 15/4, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong, người đứng đầu danh sách thừa kế tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, đã trở lại thụ án tù giam khoảng một tháng sau cuộc phẫu thuật ruột thừa.

Yonhap dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Lee đã được đưa tới Bệnh viện Samsung ở phía Nam thủ đô Seoul từ ngày 19/3 để được phẫu thuật viêm ruột thừa cấp.

LHQ cảnh báo về ảnh hưởng từ hoạt động phun trào của núi lửa La Soufriere

LHQ ngày 14/4 cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế, ảnh hưởng từ hoạt động phun trào của núi lửa La Soufriere tại quốc đảo Saint Vincent sẽ còn kéo dài nhiều tháng và có thể lan sang cả những hòn đảo lân cận.

Facebook ký thỏa thuận đầu tiên mua năng lượng tái tạo của Ấn Độ

Facebook đã ký một thỏa thuận mua năng lượng tái tạo từ một dự án điện gió của công ty CleanMax có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Đây là thỏa thuận đầu tiên kiểu như vậy của Facebook tại quốc gia Nam Á này.

Theo tuyên bố chung của Facebook và CleanMax, nhà máy điện gió công suất 32 MW sẽ được đặt tại bang Karnataka ở miền Nam Ấn Độ, là một phần trong dự án lớn hơn về điện gió và điện Mặt Trời mà 2 công ty đang hợp tác nhằm cung cấp năng lượng tái tạo cho mạng lưới điện của Ấn Độ.

Các hãng viễn thông Hàn Quốc sẽ chia sẻ mạng 5G tại vùng sâu, vùng xa

Bộ Khoa học và công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) Hàn Quốc ngày 15/4 cho biết ba nhà mạng di động gồm SK Telecom Co., KT Corp. và LG Uplus Corp. đã ký một thỏa thuận để người dùng 5G có thể truy cập vào mạng tốc độ cao của bất cứ nhà cung cấp dịch vụ nào khác mà họ đăng ký tại 131 địa điểm xa xôi trên khắp Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/4: Mỹ áp đặt trừng phạt Nga, Moscow tuyên bố đáp trả