Tin vắn thế giới ngày 16/1: 25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Bạch Dương| 16/01/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ; Tổng thống Trump lên kế hoạch về sống ở Mar-a-Lago; Trung Quốc cho phép thành viên nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO nhập cảnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Theo một tuyên bố ngày 15/1, Bộ Quốc phòng đã ủy quyền 25.000 quân nhân do Cơ quan Mật vụ Mỹ điều phối - tăng 5.000 so với con số được xác nhận hồi đầu tuần - để hỗ trợ "nhiệm vụ thực thi pháp luật liên bang và chuẩn bị an ninh" trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới tại thủ đô Washington D.C.

Tướng Daniel Hokanson - người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết các binh sĩ và phi công được bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ Thủ đô của nước Mỹ. Nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng triển khai Lực lượng Vệ binh đến Washington D.C để hỗ trợ sự kiện, sau khi xảy ra cuộc bạo loạn tại khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 vừa qua.

joe-biden-nham-chuc.jpg
25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Joe Biden

Ông Joe Biden đưa cựu Phó Giám đốc CIA trở lại ghế cũ

Ngày 15/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã đề cử cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) David Cohen trở lại đảm nhiệm vai trò này.

Ông Cohen giữ chức Phó Giám đốc CIA trong giai đoạn 2015-2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi ông Biden là Phó Tổng thống. Ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính tại Bộ Tài chính Mỹ.

Ông Joe Biden chọn người lãnh đạo 'Chiến dịch thần tốc'

Báo New York Times dẫn nguồn tin giấu tên ngày 15/1 cho biết Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) David Kessler làm người đứng đầu chương trình vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Mỹ mang tên "Chiến dịch thần tốc".

Tổng thống Trump lên kế hoạch về sống ở Mar-a-Lago, tuyển người Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump có kế hoạch chuyển về sống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida trước thời điểm ông Trump lên nhậm chức, đồng thời sẽ kéo một số nhân viên, phụ tá Nhà Trắng về làm việc cho ông và con rể Kushner – Bloomberg ngày 15/1 dẫn một số nguồn thạo tin ẩn danh cho biết.

Nga phản đối Mỹ đưa Cuba trở lại 'danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố'

Ngày 15/1, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích quyết định của Mỹ đưa Cuba trở lại “danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố”. Phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ hằng tuần, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh quyết định của Mỹ là “một động thái không mang tính xây dựng”.

Bà Zakharova lưu ý thêm rằng khi đưa La Habana vào “danh sách đen”, Mỹ cũng đã làm mất uy tín của mình đối với cộng đồng quốc tế vốn quen thuộc với hình ảnh “các bác sĩ Cuba đang làm việc quên mình ở hàng chục quốc gia trên thế giới” giữa đại dịch COVID-19.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đối mặt với rắc rối pháp lý mới

Ngày 15/1, Viện Công tố tài chính quốc gia (PNF) của Pháp xác nhận các công tố viên của viện này đang tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào khoản thanh toán 3,6 triệu USD của hãng bảo hiểm Nga Reso-Garantia hồi năm 2019 liên quan đến hoạt động tư vấn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Nga.

Trong khi đó, dự kiến ngày 1/3 tới, một tòa án sẽ đưa phán quyết đối với ông Sarkozy trong một phiên xét xử tham nhũng khác. Nhiều khả năng, ông Sarkozy có thể phải nhận mức án lên tới 4 năm tù giam.

Nội các Hà Lan từ chức do sai phạm trong chương trình trợ cấp

Ngày 15/1, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo nội các của ông đã quyết định từ chức, đồng thời nhận trách nhiệm quản lý yếu kém các chương trình trợ cấp cho trẻ em trong nhiều năm qua gây thiệt hại kinh tế cho hàng nghìn hộ gia đình.

Trung Quốc cho phép thành viên nhóm điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 của WHO nhập cảnh

Ngày 15/1, Trung Quốc thông báo đã sắp xếp để một chuyên gia người Anh thuộc phái đoàn điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhập cảnh, sau khi chuyên gia này xét nghiệm lại và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

nha-khoa-hoc-who.jpg
Hai nhà khoa học trong đoàn công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang ở Singapore để hoàn tất các xét nghiệm liên quan đến Covid-19.

Ứng dụng công nghệ Mặt Trời trong việc phân phối vaccine ở châu Phi

Câu trả lời duy nhất cho thách thức hậu cần trong việc vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tại châu Phi là phải phát triển một “chuỗi cung ứng lạnh” – một mạng lưới phương tiện, tủ đông và phòng lưu trữ lạnh để đưa vaccine an toàn từ nhà sản xuất tới các điểm tiêm chủng.

Nga nộp đơn xin cấp phép vaccine Sputnik V tại EU

Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev ngày 14/1 cho biết nước này sẽ nộp đơn xin cấp phép vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 ở Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 2 tới.

Một triệu người dân Italy đã được tiêm phòng vaccine COVID-19

Ngày 15/1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết một triệu người dân Italy đã được tiêm phòng vaccine COVID-19. Đây được coi là kết quả khích lệ đối với Italy, sau hơn 2 tuần triển khai chiến dịch tiêm chủng V-day vào ngày 27/12.

Pfizer đảm bảo cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho EU như cam kết

Ngày 15/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Tổng Giám đốc của hãng dược Pfizer đã đảm bảo sẽ cung cấp đủ số liều vaccine ngừa COVID-19 theo đơn đặt hàng của khối trong quý đầu tiên của năm 2021.

Trước đó cùng ngày, Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và Viện Y tế công cộng (FHI) của Nauy thông báo Pfizer sẽ tạm thời giảm cung cấp vaccine phòng bệnh COVID-19 cho châu Âu, trong khi tăng năng lực sản xuất.

Philippines gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài

Ngày 15/1, Philippines đã gia hạn thêm 2 tuần lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, những nơi đã phát hiện các ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chính phủ Campuchia hỗ trợ thêm các tỉnh giáp biên giới Thái Lan để cách ly lao động về nước

Ngày 15/1, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã quyết định hỗ trợ thêm lần lượt 800 triệu riel (200.000 USD) và 200 triệu riel (50.000 USD) cho hai tỉnh Oddar Meanchey và Battambang để chuẩn bị chỗ ăn ở cho người lao động từ Thái Lan về nước.

Mỹ gia hạn áp thuế đối với máy giặt Hàn Quốc

Giới chức ngành công nghiệp Hàn Quốc ngày 15/1 cho biết Mỹ đã quyết định gia hạn áp thuế đối với máy giặt dân dụng của Hàn Quốc nhưng động thái này không tác động nhiều đến các công ty công nghệ Hàn Quốc vì họ đã sản xuất các sản phẩm tại Mỹ.

Iran phóng tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận quy mô lớn

Truyền hình Iran đưa tin các lực lượng thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 15/1 đã tiến hành cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo tại vùng sa mạc miền Trung Iran.

Vào giai đoạn 1 của cuộc tập trận diễn ra sáng 15/1, đơn vị không quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng một số tên lửa đạn đạo mặt đất nhằm vào các căn cứ giả định của đối phương.

Thảm sát tại CHDC Congo, 46 người thiệt mạng

Theo các nguồn tin địa phương ngày 15/1, các phiến quân thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo mang tên "Lực lượng dân chủ đồng minh" (ADF) đã tấn công một ngôi làng ở tỉnh Ituri, miền Đông CHDC Congo, sát hại 46 người thuộc nhóm sắc tộc Pygmy.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Tìm thấy một số bộ phận của hộp đen thứ hai

Ngày 15/1, các thợ lặn đã tìm thấy phần vỏ ngoài của hộp ghi âm buồng lái chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) gặp nạn tuần trước khiến hơn 60 người thiệt mạng. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sau đó cho biết các nhà điều tra của ủy ban này đã tải thành công dữ liệu từ hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay (FDR).

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và cứu trợ quốc gia (Basarnas) của Indonesia, ông Bagus Puruhito, thông báo lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hỗn hợp đã quyết định kéo dài thời gian tìm kiếm thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air thêm 3 ngày.

Google hoàn tất thương vụ mua Fitbit

Ngày 15/1, "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ Google đã hoàn tất thương vụ mua Fitbit - công ty chuyên sản xuất thiết bị đeo thông minh theo dõi sức khỏe. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý cạnh tranh của Mỹ và Australia cho biết vẫn đang theo đuổi việc điều tra thương vụ trị giá 2,1 tỷ USD này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/1: 25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ