Tin vắn thế giới ngày 14/1: Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Bạch Dương| 14/01/2021 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump; Biến thể của SARS-CoV-2 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ; Nga triển khai tiêm chủng đại trà vaccine Sputnik V từ tuần sau… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Ngày 13/1, sau phiên tranh luận, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết với điều khoản luận tội duy nhất đối với Tổng thống Donald Trump, theo đó cáo buộc ông chủ Nhà Trắng kích động bạo loạn chống chính phủ.

Sau thủ tục trên, Thượng viện Mỹ sẽ nhóm họp và yêu cầu lãnh đạo Hạ viện trình bày những điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump trước khi xúc tiến quá trình xem xét các điều khoản luận tội. Tuy nhiên, phát ngôn viên của lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell ngày 13/1 cho biết, ông Mitch McConnell sẽ không sử dụng các quyền hạn khẩn cấp để lập tức tái triệu tập Thượng viện trong tuần này, đồng thời cho biết sẽ không có bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào tại Thượng viện cho tới khi ông Biden chính thức trở thành Tổng thống vào ngày 20/1.

trump-phetruat-2812.jpg
Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden lựa chọn người đứng đầu USAID

Ngày 13/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã lựa chọn bà Samantha Power, người từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) vào vị trí người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), căn cứ vào kinh nghiệm của bà trong việc giải quyết những cuộc khủng hoảng trên thế giới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden lựa chọn người phụ trách các vấn đề châu Á

Báo Financial Times ngày 13/1 đưa tin Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ lựa chọn chuyên gia kỳ cựu về chính sách đối ngoại Kurt Campbell là người phụ trách các vấn đề châu Á – một chức vụ mới trong nội các.

Nội các Kuwait đệ đơn từ chức

Hãng thông tấn quốc gia Kuwait (KUNA) đưa tin ngày 13/1, Thủ tướng nước này Sabah al-Khalid al-Sabah đã đệ đơn từ chức của Nội các lên Quốc vương Nawaf al-Admed al Sabah. Quyết định từ chức được đưa ra sau khi một số nghị sĩ Kuwait đệ đơn yêu cầu chất vấn Thủ tướng vào ngày 5/1 vừa qua.

Thủ tướng Estonia từ chức vì bê bối tham nhũng

Ngày 13/1, Thủ tướng Estonia Juri Ratas đã thông báo ý định từ chức sau khi đảng Trung tâm Estonia của ông bị điều tra trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến dự án phát triển bất động sản ở thủ đô Tallinn.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Tạm dừng tìm kiếm do thời tiết xấu

Ngày 13/1, Indonesia đã tạm dừng hoạt động của thợ lặn tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi xuống biển hôm 9/1 vừa qua. Hoạt động tìm kiếm phải tạm dừng do thời tiết xấu.

Biến thể của SARS-CoV-2 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ

Hungary là nước mới nhất phát hiện các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu ở Anh mới đây. Tổng Y sĩ Cecilia Muller ngày 13/1 cho biết rằng các bác sĩ đã tìm thấy biến thể của SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân COVID-19.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh hồi giữa tháng 12/2020, đến nay đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ. Biến thể tương tự được phát hiện tại Nam Phi cũng đã xuất hiện tại 20 nước và vùng lãnh thổ. Cả hai biến thể này được xác định có khả năng lây nhiễm cao.

Nga triển khai tiêm chủng đại trà vaccine Sputnik V từ tuần sau

Ngày 13/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị giới chức nước này bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 từ tuần tới, đồng thời ca ngợi vaccine Sputnik V do nước này sản xuất là tốt nhất thế giới.

Mỹ điều chỉnh quy định phân phối vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/1, Bộ Y tế Mỹ thông báo chính phủ liên bang sẽ cho phép các nhà sản xuất đưa tất cả những vaccine sẵn có ra phân phối thay vì phải dự trữ một số lượng nhất định để phục vụ việc tiêm mũi thứ hai. Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm mở rộng khả năng tiếp cận vaccine cho người dân nước này.

vaccine-covid19-iran-my.jpg
Mỹ điều chỉnh quy định phân phối vaccine ngừa COVID-19

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên cả nước

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca ngày 13/1 thông báo nước này sẽ bắt đầu tiêm chủng vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào ngày 14/1, bắt đầu từ các nhân viên y tế, ngay sau khi vaccine của Tập đoàn công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

EU bắt đầu tiến trình phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 thứ ba

Ngày 12/1, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động tiến trình phê chuẩn vaccine thứ ba ngừa bệnh COVID-19, trong bối cảnh các nhà khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo sẽ không đạt được miễn dịch cộng đồng trong năm nay ngay cả khi các nước triển khai chương trình tiêm chủng đại trà.

Indonesia khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 toàn quốc

Sáng 13/1, Indonesia đã khởi động chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 toàn quốc miễn phí với mục tiêu cung cấp vaccine cho 181,5 triệu người tại quốc gia đông dân thứ tư thế giới này.

Đức chưa thể dỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế dịch COVID-19

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngày 13/1 khẳng định đầu tháng 2 tới nước này chưa thể dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Singapore đẩy nhanh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Ngày 13/1, Bộ Y tế Singapore cho biết trên 6.000 người đã được chủng ngừa mũi đầu tiên vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới trong bối cảnh đảo quốc này đang nỗ lực đẩy nhanh công tác tiêm chủng.

Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp

Ngày 13/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 ra 7 tỉnh khác, gồm tỉnh Aichi, Tochigi và Gifu ở miền Trung, Osaka, Hyogo và Kyoto ở phía Tây, và Fukuoka ở phía Nam.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lan rộng khắp cả nước và số người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này đã vượt ngưỡng 300.000 ca. Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, số ca nhiễm mới đặc biệt tăng cao ở 7 địa phương mới được áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Hàn Quốc để ngỏ khả năng nới lỏng hạn chế phòng dịch

Nhiều khả năng chính phủ Hàn Quốc sẽ điều chỉnh mức độ giãn cách xã hội từ tuần sau do những biện pháp phòng dịch cứng rắn triền miên đang khiến cuộc sống người dân, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh của tiểu thương, hộ kinh doanh, gặp nhiều khó khăn, thêm vào đó là số ca mắc COVID-19 đang có dấu hiệu giảm dần.

Malaysia tái áp đặt lệnh phong tỏa

Ông Noor Hisham, một quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia cho biết nước này buộc phải tái ban bố Lệnh hạn chế di chuyển (MCO) từ ngày 13-26/1 tại nhiều địa phương do Lệnh hạn chế di chuyển có điều kiện (CMCO) không thể mang lại hiệu quả mong muốn.

Anh cân nhắc sử dụng khách sạn để điều trị bệnh nhân

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết nước này có thể sử dụng các khách sạn để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, một phần trong kế hoạch dự phòng tiếp theo. Theo ông, các khách sạn có thể được sử dụng để điều trị những bệnh nhân không cần phải ở bệnh viện song chưa thể về nhà.

Tunisia thông báo phong tỏa toàn quốc

Bộ trưởng Y tế Tunisia Faouzi Mehdi thông báo chính phủ nước này quyết định áp dụng phong tỏa trên quy mô toàn quốc trong thời gian 4 ngày, từ ngày 14-17/1, cùng với lệnh giới nghiêm từ 16h chiều hôm trước đến 6h giờ sáng hôm sau để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Malawi tuyên bố tình trạng thiên tai quốc gia

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera vừa tuyên bố tình trạng thiên tai quốc gia tại tất cả 28 huyện của nước này khi dịch bệnh COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người và khiến hơn 2.000 người mắc bệnh.

Quốc hội Đan Mạch ngừng hoạt động để phòng dịch COVID-19

Truyền thông Đan Mạch ngày 13/1 đưa tin do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Quốc hội nước này sẽ ngừng một số hoạt động, trong đó có việc thảo luận một số dự luật mới.

Hoạt động di cư nội địa trên thế giới gây thiệt hại 20 tỷ USD trong năm 2020

Ngày 12/1, Trung tâm Giám sát hoạt động di cư nội địa (IDMC) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) công bố báo cáo cho biết hoạt động di cư nội địa trên thế giới đã gây thiệt hại tới 20 tỷ USD trong năm 2020, so với 13 tỷ USD trong năm 2018.

Google thử nghiệm ẩn các trang web tin tức của Australia

Công ty Google (Mỹ) vừa xác nhận đang thử nghiệm việc “ẩn” các liên kết tới website của các hãng truyền thông Australia trong một số kết quả tìm kiếm.

Trong thông báo, Google nêu rõ việc thử nghiệm tạm thời này sẽ kết thúc vào đầu tháng 2 tới, theo đó, công ty dùng thuật toán để ẩn tin bài từ các doanh nghiệp truyền thông Australia đối với một số người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/1: Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump