Tin vắn thế giới ngày 9/1/2021: Tổng thống Trump tuyên bố không dự Lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Bạch Dương| 09/01/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không dự Lễ nhậm chức của ông Joe Biden; Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ phản đối luận tội Tổng thống Trump; Thế giới gần 90 triệu ca mắc COVID-19; Thủ tướng Singapore tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên… là tint ức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không dự Lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ không tham dự Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1 tới. Trong tuyên bố đăng tải trên trang mạng cá nhân Tweeter, Tổng thống Trump xác nhận ông sẽ không tham dự Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

trump-phetruat-2812.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ cam kết thúc đẩy các biện pháp khôi phục nền kinh tế

Phát biểu chỉ một ngày sau khi các nhà lập pháp Mỹ xác nhận chính thức chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11/2020, ông Biden cho biết trong tuần tới ông sẽ công bố một chương trình giải cứu nền kinh tế vốn đang bị dịch bệnh tác động tiêu cực, trong đó kích thích cho người đóng thuế và tăng lương tối thiểu sẽ là những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng hứa đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân.

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ phản đối luận tội Tổng thống Trump

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy ngày 8/1 đã phản đối những nỗ lực mới đây nhằm luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump do cuộc bạo động tại Đồi Capitol, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái này sẽ chỉ khiến nước Mỹ “chia rẽ sâu sắc hơn”.

Bà Ronna McDaniel tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa

Ngày 8/1, bà Ronna McDaniel đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC). Nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa đã nhận được sự ủng hộ trong cuộc họp nội bộ đảng diễn ra ở Amelia Island, bang Florida. Vào tháng 11/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủng hộ bà McDaniel cho vị trí Chủ tịch RNC nhiệm kỳ thứ ba. Tuy nhiên, bà McDaniel sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới của mình vào một thời điểm đầy biến động và khó khăn đối với đảng Cộng hòa.

Lãnh đạo tối cao Iran hối thúc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương

Ngày 8/1, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei khẳng định nước này không vội vàng để Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này phải được dỡ bỏ ngay lập tức.

Thủ tướng Canada lần đầu tiên đề cập khả năng tiến hành bầu cử trong năm nay

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lần đầu tiên khẳng định nước này có thể tổ chức bầu cử trong năm 2021. Phát biểu ngày 8/1, ông cho biết nhiều khả năng cử tri Canada sẽ thực hiện quyền công dân trong năm nay. Dù vậy, nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh ưu tiên của chính phủ hiện nay là hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch COVID-19. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng các đảng đối lập sẽ cùng chính phủ trong cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Thế giới gần 90 triệu ca mắc COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 9/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 89.233.252 ca, trong đó có 1.919.284 người thiệt mạng. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 374.988 ca tử vong trong tổng số 22.190.492 ca nhiễm. Đáng chú ý, trong 24 giờ qua, Mỹ tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm mới, ca tử vong và cả số người nhập viện do COVID-19 cao nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng Singapore tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

Ngày 8/1, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nhận được mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại nước này, đồng thời hối

202876_8-1-thu-tuong-sing.jpg
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiêm vaccine COVID-19.

thúc người dân có động thái tương tự.

EU yêu cầu các nước thành viên không mua riêng rẽ vaccine ngừa COVID-19

Ngày 8/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không được phép đàm phán các thỏa thuận riêng rẽ để mua vaccine ngừa COVID-19 của các công ty dược phẩm đồng thời với các nỗ lực nói chung của EU.

Cùng ngày, ông Leyen cho biết EU đã đạt thỏa thuận với hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) mua thêm 300 liều vaccine phòng COVID-19, tăng gấp đôi số liều vaccine từ liên doanh bào chế vaccine này.

Mexico ghi nhận 110 ca phản ứng mạnh với vaccine ngừa COVID-19

Ngày 7/1, Bộ Y tế nước này thông báo trong tổng số hơn 58.000 người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech do Mỹ và Đức hợp tác bào chế, có 110 người gặp phản ứng mạnh với các triệu chứng như phát ban, co giật, đau đầu và khó thở. Trong số này chỉ có 5 trường hợp phải nhập viện để điều trị di chứng.

Ai Cập huy động quân đội tham gia chống dịch COVID-19

Quân đội Ai Cập đã triển khai lực lượng đặc biệt để tiến hành phun khử trùng nhiều khu vực thường xuyên tập trung đông người ở thủ đô.

Nam Phi nghiên cứu khả năng kháng vaccine của biến thể virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học Nam Phi đã bắt đầu nghiên cứu về khả năng các loại vaccine ngừa COVID-19 đang được lưu hành có bị giảm hiệu quả trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa xuất hiện ở nước này hay không. Dự kiến, kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong vòng hai tuần tới.

Anh và Pháp phê duyệt lưu hành vaccine của Moderna

Ngày 8/1, Bộ Y tế Anh thông báo Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế (MHRA) của nước này đã phê duyệt việc lưu hành vaccine của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) để tiêm phòng bệnh COVID-19 cho người dân. Anh cũng đặt mua thêm 10 triệu liều vaccine của hãng này.

Như vậy, tính đến nay, Anh đã cấp phép lưu hành 3 loại vaccine ngừa COVID-19, gồm vaccine của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức), vaccine của hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) và vaccine của Moderna (Mỹ).

Pháp áp lệnh giới nghiêm kéo dài ở Strasbourg

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kể từ ngày 10/1, thành phố Strasbourg miền Đông nước Pháp - nơi đặt một trụ sở của Nghị viện châu Âu, áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Trung Quốc phong tỏa hai thành phố ở tỉnh Hà Bắc

Trung Quốc đã phong tỏa hai thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, tạm ngừng mọi tuyến giao thông và cấm hàng triệu người dân rời khỏi địa bàn trong bối cảnh nhà chức trách nỗ lực khống chế đợt bùng phát lớn nhất dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này trong vòng 6 tháng qua.    

Ukraine, Hungary áp dụng lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

Ngày 8/1, Ukraine bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa mới, theo đó các trường học, nhà hàng và trung tâm thể thao, giải trí sẽ đóng cửa đến ngày 24/1 để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan lập bệnh viện dã chiến

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã lên kế hoạch thành lập các bệnh viện dã chiến ở thủ đô để có thể điều trị cho 1.700 bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo bà Silapasuai, BMA đã thành lập một bệnh viện dã chiến tại Viện lão khoa ở Bang Khuntien để điều trị cho những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc những người có triệu chứng nhẹ. Bệnh viện này có thể phục vụ được 500-600 người và MBA đang khảo sát những khu vực khác có khả năng trở thành bệnh viện dã chiến.

UAE mở cửa lại biên giới với Qatar từ ngày 9/1

Ngày 8/1, hãng thông tấn WAM đưa tin Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sẽ mở lại cửa biên giới trên bộ, trên biển và không phận với Qatar kể từ ngày 9/1.

Iran giới thiệu căn cứ tên lửa tuyệt mật bên bờ Vịnh Persian

Ngày 8/1, truyền thông Nga đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa công bố sự tồn tại của một căn cứ tên lửa tuyệt mật ngầm dưới lòng đất ở bên bờ Vịnh Persian.

Đại dịch COVID-19 buộc nhiều nước khẩn trương chống biến đổi khí hậu

Ngày 8/1, Diễn đàn về khí hậu CVF cho biết chưa tới một nửa số quốc gia đưa ra cam kết hành động khí hậu trong năm 2020 đã đáp ứng mục tiêu này vào cuối năm ngoái, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm chậm lại các nỗ lực đổi mới kế hoạch quốc gia về khí hậu.

Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn con vịt do lo ngại dịch cúm gia cầm H5N8

Ngày 7/1, các nhà sản xuất pate gan tại Pháp đã kêu gọi tiêu hủy vịt trên quy mô lớn nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch cúm gia cầm H5N8, hiện đang hoành hành ở nhiều trang trại miền Tây Nam nước này.

Thủ đô của Tây Ban Nha chìm trong tuyết rơi dày nhất nửa thế kỷ

Phần lớn lãnh thổ Tây Ban Nha tiếp tục chìm trong tuyết rơi dày ngày 8/1, gây ra sự hỗn loạn trên các đường phố, đặc biệt ở miền Trung đất nước, nơi thủ đô Madrid ghi nhận lượng tuyết rơi dày kỷ lục trong suốt 50 năm trở lại đây.

Malaysia sơ tán hàng chục nghìn người phòng tránh lũ lụt

Đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và gần 50.000 người phải sơ tán sau khi các trận mưa lớn xối xả đổ xuống khu vực duyên hải miền Đông Malaysia. Đây được coi là đợt mưa lũ tồi tệ nhất xảy ra tại khu vực này trong vòng 50 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/1/2021: Tổng thống Trump tuyên bố không dự Lễ nhậm chức của ông Joe Biden