Tin vắn thế giới ngày 11/1: Tổng thống Trump chỉ định luật sư, đề phòng nguy cơ bị luận tội

Bạch Dương| 11/01/2021 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump chỉ định luật sư, đề phòng nguy cơ bị luận tội; Thế giới vượt 90 triệu ca mắc COVID-19; Thụy Điển ban hành luật chống dịch COVID-19; Bác sĩ riêng của Giáo hoàng tử vong vì COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump chỉ định luật sư, đề phòng nguy cơ bị luận tội

Chuyên gia pháp lý trường Đại học Harvard, ông Alan Dershowitz, khẳng định sẽ là “vinh dự và tự hào” được bảo vệ Tổng thống Mỹ trước các cáo buộc cho rằng ông châm ngòi để người biểu tình xông vào chiếm giữ tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

Theo kênh CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có ý định chỉ định ông Rudy Giuliani và Alan Dershowitz làm luật sư bảo vệ nếu ông phải đối diện với một cuộc điều tra luận tội liên quan đến vai trò trong biến cố hôm 6/1.

rudy-giuliani.jpg
Ông Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York cũng là luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: IFG sẵn sàng hỗ trợ, bồi thường cho hành khách

Giám đốc của Tập đoàn Tài chính Indonesia (IFG) kiêm Tổ chức Bảo hiểm và Bảo lãnh doanh nghiệp nhà nước, ông Robertus Billitea ngày 10/1 cho biết IFG sẵn sàng hỗ trợ và bồi thường cho hành khách trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air xảy ra chiều 9/1 vừa qua.

Mỹ khởi động tiến trình thành lập lãnh sự quán ở Tây Sahara

Ngày 10/1, Mỹ đã khởi động tiến trình thành lập lãnh sự quán ở vùng lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara, sau khi Washington công nhận chủ quyền của Maroc để đổi lấy việc Rabat bình thường hóa quan hệ với Israel.

Đại sứ Mỹ tại Maroc David Fischer, cùng với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề Cận Đông David Schenker đã đến thăm cảng Dakhla - nằm dưới quyền kiểm soát của Maroc, cách Rabat khoảng 1.440 km về phía Nam, để bắt đầu quá trình thiết lập sự hiện diện ngoại giao của Mỹ. Ông Fisher coi chuyến thăm này là một trong những cột mốc lịch sử trong hơn 200 năm hữu nghị Maroc - Mỹ.

Arab Saudi xây dựng thành phố không carbon

Thái tử ArabSaudi ngày 10/1 đã công bố kế hoạch xây dựng một thành phố không phát thải khí carbon tại NEON - khu kinh tế trị giá 500 tỉ USD nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế ở quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Thành phố mới có tên "The Line", không ô tô, không phố, không phát thải khí carbon và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Sadyr Zhaparov đắc cử Tổng thống Kyrgyzstan

Ngày 10/1, Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan thông báo kết quả kiểm 92% số phiếu cho thấy đương kim Thủ tướng Sadyr Zhaparov nhận được 79% số phiếu ủng hộ và giành chiến thắng ngay tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào cùng ngày ở quốc gia Trung Á này.

Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử trung ương, hơn 1 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho ông Zhaparov, còn đối thủ chính của ông trong số 16 ứng cử viên còn lại là lãnh đạo đảng đối lập Butun (Thống nhất) Kyrgyzstan, ông Adakhan Madumarov chỉ được 6,6% số phiếu bầu.

Thế giới vượt 90 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 570.000 ca bệnh COVID-19 và trên 8.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 90 triệu ca, trong đó trên 1,94 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 182.000 ca), Anh (54.940 ca) và Brazil (29.792 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.533 ca), Mexico (1.135 ca) và Anh (563 ca).

my-100121.jpg
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tarzana, California, Mỹ.

Nhật Bản phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2

Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản (NIID) cho biết giới chức nước này đã phát hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 trên 4 hành khách đến từ Brazil.

Theo thông báo ngày 10/1 của NIID, chủng mới có nhiều điểm giống với chủng virus có nguồn gốc từ Anh và Nam Phi. Thông tin về biến chủng này hiện mới chỉ dừng ở mức độ cấu tạo gien và chưa thể tức thời xác định mức độ lây nhiễm cũng như khả năng phòng ngừa của các loại vaccine hiện có.

Bác sĩ riêng của Giáo hoàng tử vong vì COVID-19

Báo L’Osservatore Romano của Tòa thánh Vatican đưa tin ông Fabrizio Soccorsi, bác sĩ riêng của Giáo hoàng Francis đã tử vong vì biến chứng liên quan COVID-19.

Anh giúp quyên góp 1 tỷ USD hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận vaccine ngừa COVID-19

Chính phủ Anh ngày 10/1 cho biết nước này đã giúp huy động được 1 tỷ USD để hỗ trợ "các quốc gia dễ bị tổn thương" tiếp cận vaccine phòng ngừa COVID-19, thông qua việc giúp kết nối các nhà tài trợ toàn cầu với những nước cần hỗ trợ.

Trên 1,5 triệu người đã tiêm vaccine Sputnik V

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết đến nay đã có trên 1,5 triệu người trên thế giới được chủng ngừa COVID-19 bằng vaccine Sputnik V. Cuộc tham vấn cấp chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc cho phép sử dụng vaccine COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất trong tình huống khẩn cấp sẽ diễn ra ngày 20/1.

Israel dự tính tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân cả ngày lẫn đêm

Ngày 10/1, lô hàng 700.000 liều vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer đã được chuyển đến Israel qua đường hàng không. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein ra tận sân bay nhận lô hàng.

Cùng ngày, Bộ Y tế Israel thông báo đến nay đã có 72% số người trên 60 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng COVID-19. Bộ trưởng Y tế Edelstein đã có cuộc họp với các nhân viên trong ngành và yêu cầu lên phương án tiêm phòng cho người dân cả ngày lẫn đêm.

Ấn Độ ấn định thời điểm bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ấn Độ sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vào ngày 16/1, sau các lễ hội như Lohri, Makar Sankranti, Pongal, Magh Bihu, trong đó dành ưu tiên cho khoảng 30 triệu nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu.

Seychelles - quốc gia châu Phi đầu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 10/1, Tổng thống Cộng hòa Seychelles, ông Wavel Ramkalawan và hàng chục quan chức nước này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, đưa quần đảo Ấn Độ Dương này trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên khởi động chiến dịch tiêm chủng chống COVID-19.

Thụy Điển ban hành luật chống dịch COVID-19

Ngày 10/1, Luật chống dịch COVID-19 vừa được Quốc hội Thụy Điển thông qua chính thức có hiệu lực, trao cho chính phủ quyền hạn mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong nước.

Iran nêu điều kiện tiếp tục hợp tác với IAEA

Nngày 9/1, nghị sỹ Quốc hội Iran Ahmad Amirabadi Farahani tuyên bố Tehran sẽ trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trừ phi được dỡ bỏ các lệnh cấm vận trước ngày 21/2.

Trung Quốc tiếp tục đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh

Ngày 10/1, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo nước này tiếp tục đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại quốc gia châu Âu này.

Pakistan chìm trong bóng tối do sự cố mất điện hàng loạt

Theo hãng tin RT (Nga), trước đêm 9/1, hệ thống lưới điện quốc gia của Pakistan đã gặp sự cố khiến gần như toàn bộ đất nước chìm vào bóng tối.

"Tình trạng mất điện trên toàn quốc là do tần số trong hệ thống truyền tải điện đột ngột giảm xuống”, Bộ trưởng Năng lượng Pakistan Omar Ayub Khan viết trên Twitter, ngay sau khi đất nước gặp sự cố điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/1: Tổng thống Trump chỉ định luật sư, đề phòng nguy cơ bị luận tội