Tin vắn thế giới ngày 13/1: Thêm Nghị sĩ cao cấp đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội Tổng thống Trump

Bạch Dương| 13/01/2021 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm Nghị sĩ cao cấp đảng Cộng hoà ủng hộ luận tội Tổng thống Trump; Đã vớt được một hộp đen của máy bay rơi ở Indonesia; Hai nghị sĩ mắc COVID-19 sau vụ người biểu tình gây bạo loạn tại Quốc hội Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thêm Nghị sĩ cao cấp đảng Cộng hoà ủng hộ luận tội Tổng thống Trump

Nghị sĩ Liz Cheney, lãnh đạo cao cấp thứ ba của đảng Cộng hoà tại Hạ việni Mỹ thông báo bà sẽ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump vì trách nhiệm trong vụ bạo loạn Điện Capitol. Theo CNN, Nghị sĩ Liz Cheney tuyên bố ông Trump "đã triệu tập đám đông này, tập hợp đám đông và đốt ngọn lửa của cuộc tấn công này".

cheney.jpg
Nghị sĩ Cộng hoà Liz Cheney

Iran tuyên bố đang xuất khẩu nước nặng cho nhiều quốc gia

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia tối 11/1, người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết Tehran hiện đang xuất khẩu nước nặng tới nhiều quốc gia.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA dẫn lời ông Kamalvandi cho biết: "Hiện nay, lượng nước nặng cần thiết đang được sản xuất trong nước và nước nặng của Iran thậm chí còn đang được xuất khẩu tới khoảng 8 quốc gia".

EU hối thúc Iran đảo ngược quyết định làm giàu urani cấp độ cao

Iran phải đảo ngược quyết định làm giàu urani ở các cấp độ cao hơn và tạo cơ hội để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), văn kiện mà Tehran đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Máy bay rơi tại Indonesia: Đã vớt được một hộp đen

Đài truyền hình địa phương của Jakarta ngày 12/1 đưa tin các thợ lặn đã vớt được một hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển của Indonesia. Trong khi đó, giới chức nước này cũng đã triển khai phương tiện lặn không người lái để hỗ trợ tìm kiếm những phần còn lại của thi thể các nạn nhân cũng như hộp đen từ chiếc máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air.

Thủ tướng Canada điều chỉnh nhân sự nội các

Văn phòng Thủ tướng Canada ngày 12/1 đã thông báo các quyết định điều chỉnh nhân sự trong nội các. Lần thay đổi nội các này của Canada diễn ra chỉ vài tháng sau lần điều chỉnh "quy mô nhỏ", được kích hoạt bởi sự ra đi của Bộ trưởng Tài chính khi đó là ông Bill Morneau vào tháng 8/2020.

Ai Cập mở lại không phận cho Qatar

Ai Cập đã chính thức mở cửa trở lại không phận của nước này cho các máy bay của Qatar vào sáng 12/1, chấm dứt lệnh cấm vận hàng không kéo dài 3 năm rưỡi đối với Qatar.

Mỹ áp thuế mới với phụ kiện máy bay và rượu nhập khẩu từ Pháp và Đức

Trong thông báo gửi tới các đơn vị vận chuyển, Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ (CBP) nêu rõ mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 5h01 GMT ngày 12/1 (12h01 giờ Việt Nam). Đây là một phần trong tranh chấp kéo dài 16 năm qua giữa Mỹ và EU liên quan vấn đề trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay Boeing (của Mỹ) và Airbus (của châu Âu).

Hai nghị sĩ mắc COVID-19 sau vụ người biểu tình gây bạo loạn tại Quốc hội Mỹ

Hai nghị sĩ đảng Dân chủ thông báo dương tính với SARS-CoV-2 sau khi họ ở gần một số nghị sĩ Cộng hòa không đeo khẩu trang trong vụ người biểu tình bao xông vào Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

120121-nghi-si-my.jpg
Hạ nghị sĩ Bonnie Watson Coleman (trái) và Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal.

Nhật Bản phân tích biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 12/1, Nhật Bản thông báo đang tiến hành cô lập và phân tích biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 phát hiện ở 4 trường hợp từ Brazil nhập cảnh nước này. Nhật Bản thông báo phát hiện các ca lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngày 10/1, nhưng đến nay chưa thể khẳng định biến thể mới này có khả năng lây nhiễm cao hơn và nguy hiểm hơn so với các biến thể khác của virus hay không.

Người nhập cảnh vào Anh phải có xét nghiệm âm tính với virus

Ngày 12/1, Chính phủ Anh thông báo, bắt đầu từ 4h00 ngày 15/1 theo giờ GMT (tức 11h00 cùng ngày theo giờ Việt Nam), người từ nước ngoài nhập cảnh vùng England sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 cách thời điểm khởi hành 3 ngày.

Nga gia hạn lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh

Ngày 12/1, Nga thông báo gia hạn lệnh tạm dừng khai thác các chuyến bay đến và đi từ Anh, sau khi giới chức nước này xác nhận có ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Anh.

Mexico yêu cầu Mỹ kéo dài lệnh hạn chế đi lại qua biên giới

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 11/1 cho biết nước này đã yêu cầu Mỹ gia hạn lệnh hạn chế đi lại không cần thiết qua khu vực biên giới chung trên bộ do đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Đức: Những khó khăn lớn do dịch COVID-19 sẽ tiếp tục trong nhiều tuần

Ngày 12/1, phát biểu trước thành viên nhóm làm việc "Innen und Heimat" của Nhóm nghị sỹ CDU/CSU tại Quốc hội Liên bang, Thủ tướng Đức Angela Merkel dự báo rằng, những khó khăn lớn do đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến tháng 4/2021.

Trung Quốc phong tỏa thành phố Lang Phường 4,9 triệu dân

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 12/1 đã phong tỏa một thành phố gần 5 triệu dân và thực thi các biện pháp nghiêm ngặt hạn chế đi lại đối với một số thành phố khác, trong nỗ lực dập tắt một số ổ dịch COVID-19 gần thủ đô Bắc Kinh.

Châu Âu nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19

Trong bối cảnh dư luận đang hết sức quan ngại về việc xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và số ca tử vong ngày một tăng tại nhiều khu vực ở châu Âu, nhiều nước ở "lục địa già" đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho người dân, coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để khống chế sự lây lan của virus nguy hiểm này.

Tổng thống Mexico sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 12/1, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 CanSiniBio của Trung Quốc theo đúng kế hoạch tiêm chủng toàn quốc đã đề ra.

AstraZeneca nộp đơn xin cấp phép vaccine lên EMA

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 12/1 thông báo đã nhận được đơn xin cấp phép có điều kiện loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu phát triển. EMA cho biết sẽ xem xét đơn của AstraZeneca trong thời gian ngắn.

Indonesia nhận thêm 15 triệu liều vaccine Sinovac

Indonesia đã tiếp nhận lô vaccine thứ 3 ngừa bệnh COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất chỉ một ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng toàn quốc được khởi động tại quốc gia này.

Lô vaccine Sinovac thứ 3 này bao gồm 15 triệu liều đã được chuyển đến Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở ngoại ô thủ đô Jakarta vào ngày 12/1. Trước đó, Indonesia đã tiếp nhận 1,2 triệu liều vào ngày 6/12/2020 và thêm 1,8 triệu liều khác vào ngày 31/12/2020.

Canada chưa có kế hoạch chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 cho nước khác

Đáp lại lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự trợ giúp ngay lập tức vaccine phòng COVID-19 cho các nước thu nhập thấp hơn, Chính phủ Canada cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kế hoạch phân phối lại lượng vaccine dư thừa của quốc gia Bắc Mỹ này.

Công bố hiệu quả của thuốc điều trị COVID-19 'Made in Korea'

Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Celltrion Inc. của Hàn Quốc ngày 12/1 thông báo hiệu quả của thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng (CT-P59) của tập đoàn này. Celltrion cho rằng thuốc CT-P59 cho hiệu quả cao hơn so với 2 loại thuốc của Mỹ, do 2 hãng dược phẩm Eli Lilly và Regeneron Pharmaceuticals phát triển. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho hai loại thuốc này.

Chuỗi cung ứng hàng hóa cho Bắc Ireland có thể sụp đổ trong vài ngày tới

Ngày 11/1, giới chức Hiệp hội Vận tải đường bộ Vương quốc Anh (RHA) cảnh báo chuỗi cung ứng hàng hóa cho vùng Bắc Ireland có thể "sụp đổ" trong vài ngày tới do các thủ tục kiểm tra hậu Brexit cản trở dòng chảy hàng hóa vào vùng lãnh thổ này.

Chìm thuyền ở CHDC Congo khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 12/1, giới chức CHDC Congo thông báo 25 người được cho là đã thiệt mạng trong vụ chìm thuyền trên sông Congo ở tỉnh Tshopo, miền Đông Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/1: Thêm Nghị sĩ cao cấp đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội Tổng thống Trump