Tin vắn thế giới ngày 10/1: Bị Twitter, Facebook "cấm cửa", Tổng thống Trump sẽ mở mạng xã hội riêng?

Bạch Dương| 10/01/2021 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump tính mở mạng xã hội riêng sau khi bị Twitter, Facebook cấm; FBI truy lùng những kẻ gây bạo loạn ở Đồi Capital; Triều Tiên công bố hoàn thành phát triển tàu ngầm hạt nhân… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump tính mở mạng xã hội riêng sau khi bị Twitter, Facebook cấm

Sau khi bị Twitter và Facebook khóa tài khoản cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể thiết lập mạng xã hội riêng.

Theo CNBC, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng chính quyền của ông đang đàm phán với nhiều trang mạng khác và sẽ sớm có công bố quan trọng. Đội ngũ của ông đang xem xét khả năng thiết lập nền tảng mạng xã hội riêng trong thời gian tới.

090121-tttrumg.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngoại trưởng Mỹ mong muốn chuyển giao quyền lực một cách êm thấm

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp ông Antony Blinken - nhân vật được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền sắp tới, nhằm “tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao một cách có trật tự và đảm bảo các lợi ích của Mỹ được bảo vệ ở nước ngoài”.

FBI, cảnh sát truy lùng những kẻ gây bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) và cảnh sát Washington đang ráo riết truy tìm những kẻ gây bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 vừa qua.

Cố vấn thân cận nhất Tổng thống Trump từ chức

Hãng tin Bloomberg ngày 9/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Hope Hicks, một trong những cố vấn thân cận nhất, có thời gian cộng tác với ông Trump lâu nhất, sẽ rời Nhà Trắng vào tuần tới.

Động thái diễn ra chỉ một tuần trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, bà Hicks cho biết quyết định rút khỏi Nhà Trắng không liên quan đến vụ người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump gây náo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

Tìm thấy thi thể sĩ quan Hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul 9/1, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết đã tìm thấy thi thể sĩ quan Hải quân nước này lúc 10h sáng 9/1 (giờ địa phương) sau khi người này bị mất tích khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ngoài khơi đảo Baengnyeong.

Iran tổ chức diễu hành hải quân

Ngày 9/1, hãng tin Tasnim đưa tin Iran vừa tổ chức cuộc diễu hành hải quân ở Vịnh Persian với sự tham gia của hơn 700 tàu chiến và tàu quân sự các loại. Sự kiện này diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 5 năm vụ bắt giữ các thủy thủ hải quân Mỹ xâm phạm vùng lãnh hải của Iran.

Hãng tin Tasnim cho hay cuộc diễu hành diễn ra gần hòn đảo chiến lược Farsi, với sự tham gia của các tàu chiến của lực lượng hải quân bán vũ trang Basij và Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

iran-dieu-hanh-haiquan.jpg
Iran tổ chức lễ duyệt binh hải quân ở vùng biển vùng Vịnh. Ảnh: english.aawsat.com

Thủ tướng Anh chuẩn bị tái khởi động 'Nước Anh toàn cầu' hậu Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gọi năm 2021 là “năm cực kỳ quan trọng đối với nước Anh toàn cầu”, khi ông cố gắng chuyển hướng tập trung từ vấn đề Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) sang một chương trình nghị sự mới với tư cách là chủ nhà của cả Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 và Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26.

Triều Tiên công bố hoàn thành phát triển tàu ngầm hạt nhân

Ngày 9/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố nước này đã hoàn thành phát triển tàu ngầm hạt nhân mới.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn phát biểu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Đại hội lần thứ VIII đảng Lao động Triều Tiên cho biết nước này đã hoàn thiện các kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Ông Kim Jong-un tuyên bố: “Công tác nghiên cứu lập hoạch mới để chế tạo một chiếc tàu ngầm hạt nhận đã được hoàn tất và sẽ bước vào tiến trình xem xét cuối cùng” .

IMF dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,9% năm 2021

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 8/1 dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,9% năm 2021, sau khi tăng 1,9% trong năm 2020, khi hoạt động kinh tế tiếp tục trở lại bình thường và tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước vẫn trong tầm kiểm soát.

Iran tuyên bố sẽ trục xuất thanh sát viên hạt nhân Liên hợp quốc

Hãng tin Reuters ngày 9/1 dẫn nguồn tin từ Quốc hội Iran cho biết nước này sẽ trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Liên hợp quốc nếu các lệnh trừng phạt chống Tehran không được dỡ bỏ trước ngày 21/2.

Hàn Quốc tái khẳng định cam kết thực hiện các thỏa thuận liên Triều

Ngày 9/1, hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul cam kết mạnh mẽ và quyết tâm thực hiện các thỏa thuận liên Triều.

Iran công bố chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19

Ngày 9/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này đã xây dựng chiến lược tiêm chủng vaccine gồm bốn giai đoạn nhằm dập tắt dịch bệnh COVID-19, trong đó những nhân viên y tế ở tuyến đầu và người khuyết tật sẽ được ưu tiên tiêm vaccine nội địa ngay khi sản xuất xong.

Anh ghi nhận hơn 3 triệu ca mắc COVID-19

Anh đã ghi nhận tổng cộng hơn 3 triệu ca mắc COVID-19, sau khi chính phủ nước này công bố 59.927 ca mắc mới và 1.035 trường hợp tử vong trong ngày 9/1. Số ca tử vong do COVID-19 trong ngày 9/1 đã nâng tổng số người chết tại Anh do dịch bệnh lên con số 80.868 người. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Anh và Italy là hai quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất tại châu Âu.

Trung Quốc tăng cường phòng chống COVID-19 trong dịp Tết nguyên đán

Trung Quốc sẽ triển khai thêm nhiều biện pháp kiểm soát và ngăn chặn đại dịch COVID-19 chặt chẽ hơn trong bối cảnh xuất hiện nguy cơ cao hơn về việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong giai đoạn cuối Đông đầu Xuân, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Bolivia triển khai chiến dịch xét nghiệm COVID-19 nhanh và miễn phí

Ngày 9/1, Tổng thống Bolivia Luis Arce thông báo nước này đã bắt đầu triển khai chương trình xét nghiệm COVID-19 nhanh, miễn phí và rộng rãi cho người dân trong bối cảnh làn sóng thứ hai của đại dịch này đang tấn công mạnh vào các nước ở khu vực.

Jordan cấp phép cho vaccine phòng COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 9/1, Jordan cho biết nước này đã cấp phép cho vaccine ngừa virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, nhằm phục vụ nhu cầu khẩn cấp. Trước đó, nước này cũng đã cấp phép lưu hành vaccine của liên doanh Pfizer-BioNTech.

Pháp kéo dài thời gian giới nghiêm do COVID-19

Ngày 9/1, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết sẽ kéo dài thời gian giới nghiêm tại 8 tỉnh nữa, ngoài 15 tỉnh khác hiện đang áp dụng biện pháp "cứng rắn và cần thiết" này. Như vậy, 23 trên tổng số 101 tỉnh của Pháp thực hiện lệnh giới nghiêm từ 18h đến 6h, thay vì từ 20h như trước đây.

Nga khởi công siêu dự án đường bộ

Nga đã khởi công dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trong 30 năm qua - xây dựng tuyến đường cao tốc M12 Moscow-Kazan. Dự kiến tuyến đường bộ này sẽ được đưa vào vận hành năm 2024.

Trên con đường thu phí mới dài 729 km này, thời gian đi từ Moskva đến Kazan được rút xuống chỉ còn 6,5 giờ thay vì 12-13 giờ như hiện nay trên đường M7. Trước đó, dự án tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Kazan đã bị hoãn lại do chi phí quá cao.

Lở tuyết ở Nga làm nhiều người thiệt mạng

Ngày 9/1, giới chức địa phương cho biết vụ lở tuyết xảy ra đêm trước đó và khối lượng lớn tuyết lở đã chôn vùi 4 ngôi nhà tại khu phức hợp trượt tuyết Otdelnaya Gora ở thị trấn Talnakh, cách Norilsk khoảng 25 km về phía Bắc. Trong khi đó, có thông tin cho biết đã có 3 người thiệt mạng trong vụ lở tuyết này.

Sông Hàn ở Seoul đóng băng toàn mặt sông

Ngày 9/1, mặt nước sông Hàn chảy qua thủ đô Seoul đã đóng băng sau khi Hàn Quốc hứng chịu một đợt lạnh khắc nghiệt trong những ngày gần đây khi có thời điểm nhiệt độ ở mức dưới -20 độ C.

Nhiều tòa nhà bị rung lắc do động đất tại Đài Loan, Trung Quốc

Chiều 9/1, một trận động đất có độ lớn 5,7 đã xảy ra tại vùng biển Đông Bắc Đài Loan (Trung Quốc). Theo Reuters, nhiều tòa nhà tại thành phố Đài Bắc ở Đài Loan đã bị rung lắc trong trận động đất này. Tuy nhiên, các tuyến tàu điện ngầm vẫn hoạt động bình thường. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản trong trận động đất này.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ khiến 10 trẻ sơ sinh thiệt mạng

Sáng 9/1, hỏa hoạn đã xảy ra ở một bệnh viện lớn tại bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, làm 10 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Mỹ buộc tội 3 người Sri Lanka liên quan đến vụ khủng bố làm 268 người thiệt mạng

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8/1 đã buộc tội 3 người Sri Lanka hỗ trợ khủng bố liên quan đến sự tham gia của những người này trong loạt vụ khủng bố kinh hoàng do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tại Sri Lanka vào dịp Lễ Phục sinh năm 2019 khiến 268 người thiệt mạng, trong đó có 5 công dân Mỹ.

Cảnh sát Tây Ban Nha tịch thu một lượng ma túy kỷ lục

Ngày 8/1, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã tịch thu một lượng kỷ lục gồm 827.000 viên thuốc lắc và các loại ma túy khác trong vụ bắt giữ ma túy tổng hợp lớn nhất ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/1: Bị Twitter, Facebook "cấm cửa", Tổng thống Trump sẽ mở mạng xã hội riêng?