Tin vắn thế giới ngày 5/1/2021: Anh tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19

Bạch Dương| 05/01/2021 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới tiến sát mốc 86 triệu ca mắc COVID-19; Tổng thống Nga chỉ thị cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2; Anh quyết định áp đặt tái phong tỏa toàn quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới tiến sát mốc 86 triệu ca mắc COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 5/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 85.973.513 ca, trong đó có 1.858.685 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 60.920.358 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 23.194.287 ca và 107.687 ca đang điều trị tích cực.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Trong mấy ngày qua, việc hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á gia tăng mạnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang làm dấy lên tâm lý lo ngại tâm dịch quay trở lại châu lục này.

tiem-vaccine.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Hyderabad, Ấn Độ, ngày 2/1/2021.

Tổng thống Nga chỉ thị cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ xem xét vấn đề cấp giấy chứng nhận cho những người được tiêm vaccine phòng virus SAR-CoV-2. Theo chỉ thị của Tổng thống công bố ngày 4/1, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin được chỉ định chịu trách nhiệm báo cáo về việc xem xét vấn đề cấp giấy chứng nhận cho những người đã tiêm chủng vaccine ngừa virus SAR-CoV-2 của Nga, cũng như được quốc tế công nhận cho công dân xuất nhập cảnh vào Nga và qua biên giới các nước khác trước ngày 20/1.

Ông Trump và ông Biden vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện tại Georgia​

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa và Tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ đang tích cực vận động để lôi kéo sự ủng hộ cho các ứng cử viên đảng mình trong cuộc đua vào Thượng viện tại Georgia.

Tổng thống Nga chỉ thị tăng cường giảng dạy toán và tin học để phát triển AI

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cải thiện việc giảng dạy toán học và tin học trong các trường học đồng thời tất cả các chương trình đại học cần phải bổ sung việc nghiên cứu các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Hà Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Ngày 4/1, Chính phủ Hà Lan sẽ bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, sớm hơn kế hoạch ban đầu 2 ngày. Bộ Y tế Hà Lan cho biết các nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhâm mắc COVID-19 hoặc chăm sóc cho người cao tuổi tại các viện dưỡng lão sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng vaccine.

EU giải thích về việc chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 diễn ra chậm

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 4/1 đã lên tiếng bảo vệ chiến lược tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh ngày càng vấp phải nhiều sự chỉ trích từ các quốc gia thành viên liên quan đến việc chậm triển khai tiêm chủng đối với khu vực có dân số 450 triệu người này.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn EC Eric Mamer cho biết vấn đề chính của việc triển khai các chương trình tiêm chủng "là năng lực sản xuất, một vấn đề mà mọi người đang phải đối mặt... Chúng tôi thực sự đã ký các hợp đồng cho phép các quốc gia thành viên tiếp cận với 2 tỷ liều, hầu như đủ để tiêm chủng cho toàn bộ dân số EU".

Mông Cổ cấm tổ chức lễ hội trong dịp Tết cổ truyền

Ngày 4/1, Chính phủ Mông Cổ quyết định không tổ chức lễ hội trong dịp Tết cổ truyền của nước này còn gọi là Tết Tsagaan Sar, nghĩa là "Mặt trăng trắng", do đại dịch COVID-19.

Tết Tsagaan Sar là một trong những kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất và được chờ đợi nhất ở Mông Cổ, tượng trưng cho sự bắt đầu của mùa Xuân sau khi mùa Đông kết thúc. Tết Tsagaan Sar năm nay rơi vào ngày 22/2 tới.

Anh quyết định áp đặt tái phong tỏa toàn quốc

Phát biểu trên truyền hình ngày 4/1, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố: "Chúng ta quyết định phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Biện pháp này đồng nghĩa với việc chính phủ chỉ đạo người dân ở trong nhà".

Nhà lãnh đạo Anh cho hay lệnh phong tỏa toàn quốc mới sẽ được áp đặt ít nhất tới giữa tháng 2 nhằm đối phó với sự bùng phát của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, vốn khiến số ca mắc bệnh tại "đảo quốc sương mù" tăng vọt trong những ngày qua.

anh-phong-toa.jpg
Anh quyết định áp đặt tái phong tỏa toàn quốc

Đức, Áo gia hạn lệnh phong tỏa

Chính phủ Đức và chính quyền 16 bang đã nhất trí gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 31/1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đức đã phải áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt đợt 2 từ ngày 16/12/2020 để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, theo đó các trường học, cửa hàng, nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa. Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp mới vào ngày 5/1.

Chính phủ Áo quyết định kéo dài lệnh phong tỏa thêm một tuần cho đến ngày 24/1, theo đó các nhà hàng và cửa hàng bán đồ không thiết yếu tiếp tục phải đóng cửa. Quyết định này được đưa ra sau khi các đảng phái đối lập phong tỏa một dự luật cho phép những người có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có thể đi ra ngoài để tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao, mua các mặt hàng không thiết yếu hay đi cắt tóc, một tuần trước khi kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 24/1.

Thái Lan thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp cho tới cuối tháng 2/2021

Một ủy ban thuộc Trung tâm quản lý tình hình dịch COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 4/1 đã thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở nước này cho tới cuối tháng 2/2021.

Việc gia hạn 45 ngày đối với sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, thay vì gia hạn từng tháng một như thông thường, được đưa ra khi Thái Lan đang phải đối mặt với sự gia tăng số ca mắc COVID-19 sau đợt bùng phát mới hồi tháng trước. Theo kế hoạch, quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 45 ngày sẽ được trình lên nội các vào ngày 5/1 để phê chuẩn.

Hong Kong tiếp tục đóng cửa các trường học

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 4/1 đã quyết định tiếp tục đóng cửa các trường học cho đến giữa tháng 2 tới do tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

EU phản ứng trước việc Iran làm giàu urani

Ngày 1/4, Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng cảnh báo động thái làm giàu urani lên cấp độ 20% của Iran sẽ làm "sự chệch hướng đáng kể" các cam kết của chính quyền Tehran theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tây Ban Nha tìm kiếm thỏa thuận quốc phòng hậu Brexit với Anh

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya ngày 4/1 cho biết Madrid và London đang đàm phán về một thỏa thuận quốc phòng và an ninh hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU). Mục đích là thiết lập một khuôn khổ bao gồm mọi vấn đề từ cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, an ninh mạng, các nhiệm vụ quân sự chung. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha còn hy vọng đưa cả vấn đề liên quan vùng lãnh thổ Gibraltar vào trong thỏa thuận này.

Liên hợp quốc lên án vụ thảm sát dân thường ở miền Tây Niger

Ngày 4/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công thảm sát dân thường hôm 2/1 ở hai làng thuộc khu vưc Tillabery tại miền Tây Niger, gần biên giới với Mali. Trong thông cáo được phát ra, Tổng Thư ký Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng, người dân và Chính phủ Niger, đồng thời gửi lời chúc mong những người bị thương mau chóng bình phục.

Mỹ tuyên bố kháng cáo phán quyết liên quan nhà sáng lập WikiLeaks

Các công tố viên Mỹ tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của một thẩm phán Anh ngày 4/1 bác yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, ông Julian Assange sang Mỹ.

Thông tin trên do luật sư Edward Fitzgerald của ông Assange đưa ra. Theo luật sư Fitzgerald, ông sẽ nộp đơn xin tại ngoại cho thân chủ Assange vào ngày 6/1 tới trong thời gian chờ kháng cáo. Trước đó, một Tòa án Hình sự Anh ngày 4/1 bác đề nghị của Mỹ dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Arab Saudi mở lại không phận, biên giới trên bộ và trên biển với Qatar

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Kuwait Ahmad Nasser Al-Sabah ngày 4/1 cho biết, Arab Saudi sẽ mở lại không phận, biên giới trên bộ và trên biển với Qatar kể từ ngày 4/1.

Động thái này diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến diễn ra tại thành phố Al-Ula của Arab Saudi ngày 5/1. Đây cũng được xem là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh giữa các nước Arab.

Mỹ cáo buộc Taliban đứng sau các vụ ám sát tại Afghanistan

Quân đội Mỹ ngày 4/1 cáo buộc Taliban là thủ phạm gây ra một loạt vụ ám sát những nhân vật nổi tiếng ở Afghanistan.

Xe buýt chở binh sĩ Syria bị tấn công, 15 người thiệt mạng

Ngày 4/1, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đã có ít nhất 15 người, phần lớn là các binh sĩ Chính phủ Syria bị sát hại trong một vụ tấn công do những phần tử có vũ trang thực hiện nhằm vào một xe buýt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/1/2021: Anh tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19